Thứ Bảy, 27/04/2024

Tin mới

Tầm quan trọng của kích thước khối và sự gia tăng của các giải pháp ngoài chuỗi

The importance of block sizes, and the rise of off-chain solutions

Lĩnh vực tiền điện tử đã trải qua một cơn địa chấn trong những năm gần đây khi các nhà đầu tư bán lẻ và các công ty niêm yết công khai tìm đường vào không gian.

Trên toàn cầu, ước tính cho thấy số lượng người dùng tiền điện tử đã tăng khoảng 190% từ năm 2018 đến năm 2020.

Dòng tiền kỷ lục vào thị trường cũng đã đưa số lượng địa chỉ hoạt động trên mạng Bitcoin, cũng như khối lượng giao dịch, lên mức cao nhất mọi thời đại trong năm nay.

Về mặt nó, tất cả những điều này nên là nguyên nhân để ăn mừng – và đúng như vậy. Nhưng đây là vấn đề: Trong khi mạng lưới của Bitcoin đang có nhu cầu tăng vọt, có thể lập luận rằng cơ sở hạ tầng của blockchain không theo kịp.

Kích thước khối 1MB của Bitcoin có nghĩa là trung bình blockchain này chỉ có thể xử lý khoảng năm giao dịch mỗi giây. Ngoại suy điều này thành khoảng thời gian 24 giờ và bạn đang xem xét khoảng 86.400 giao dịch. Bất chấp những thành tựu to lớn của mạng lưới này, điều này khiến cho blockchain về mặt toán học không thể thúc đẩy các khoản thanh toán toàn cầu ở dạng hiện tại.

Tất cả những điều này đã khiến phí giao dịch BTC tăng lên – và theo một số ước tính vào tháng trước, họ đã phá vỡ kỷ lục 62 đô la đã được thiết lập vào tháng 12 năm 2017. Sự sụt giảm đáng kể trong tỷ lệ băm của mạng, có liên quan đến sự cố mất điện trong Trung tâm khai thác Tân Cương của Trung Quốc, đã bị đổ lỗi. Hậu quả là rõ ràng, vì điều này có nghĩa là blockchain trở nên quá đắt đối với nhiều người trong chúng ta để sử dụng… đặc biệt là đối với các giao dịch nhỏ hơn.

Xem thêm:  Báo cáo của Bloomberg gọi Bitcoin là 'được làm mới và giảm giá' khi giá BTC bật lên ở mức 36 nghìn đô la

Các giải pháp đã được đưa ra, trong đó đáng chú ý nhất là Lightning Network. Nhưng như Cointelegraph đã báo cáo, việc áp dụng đã chậm trong ba năm kể từ khi ra mắt, với một số người dùng chọn chấp nhận các giao dịch trên chuỗi giá trị vì các yêu cầu kỹ thuật liên quan đến giải pháp thay thế L2 này.

Trở lại vào tháng 2, nghiên cứu cho thấy 88% đầu vào giao dịch Bitcoin cũng phải trả phí cao hơn mức cần thiết vì họ không sử dụng định dạng SegWit, giúp tăng dung lượng. Trước đây, các ước tính đã chỉ ra rằng việc áp dụng đầy đủ SegWit có thể dẫn đến kích thước khối lên đến 2MB. Chúng tôi còn lâu mới đạt được điều này – dữ liệu mới nhất từ TransactionFee.info cho thấy chỉ 70% giao dịch sử dụng SegWit, dẫn đến kích thước khối là 1,3MB.

Sự chú ý thay đổi ngoài chuỗi

Tất nhiên, đây không chỉ là vấn đề dành riêng cho Bitcoin. Ethereum đã có những lo ngại về khả năng mở rộng trong những tháng gần đây – kết hợp với thị trường tăng giá hiện tại, sự gia tăng của các giao thức DeFi và sự bùng nổ trong NFT.

Tất cả điều này đã dẫn đến một sự thúc đẩy phối hợp đối với các giải pháp lớp hai như cuộn lên: Mạng hợp đồng thông minh xử lý và lưu trữ dữ liệu giao dịch từ blockchain chính. Vitalik Buterin tin rằng các bản sao lưu sẽ đóng vai trò như một lớp thạch cao giúp mạng Ethereum quản lý mức độ tắc nghẽn hiện tại – với các đề xuất cải tiến cũng làm thay đổi cách tính phí gas.

Xem thêm:  Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đánh giá cao Bitcoin, gọi BTC là tài sản đầu cơ

Nhưng có những lo ngại rằng ngay cả sự ra đời của Eth2 cũng có thể không đủ để đảm bảo rằng mạng này là bền vững trong tương lai. Như giám đốc hoạt động của Matic Operations, Sandeep Nailwal nói với Cointelegraph: “Eth2 không cung cấp khả năng mở rộng vô hạn của Ethereum. Trường hợp tốt nhất là 64 phân đoạn với các phân đoạn có thể tương tự như chuỗi Ethereum ngày nay. Giả sử một chuỗi duy nhất được cải thiện với PoS và có 50 TPS. Thậm chí sau đó 64 mảnh có thể cung cấp 3.200 TPS. Vào thời điểm nguồn cung của TPS này đạt, các Dapp sẽ bắt đầu sử dụng các khía cạnh trên chuỗi thậm chí nhanh hơn và nhu cầu sẽ tăng nhanh hơn. Chúng ta sẽ lại rơi vào hoàn cảnh tương tự ”.

Câu trả lời là gì?

Một số chuyên gia trong ngành công nghiệp blockchain tin rằng giải pháp duy nhất để loại bỏ tai ương về khả năng mở rộng là xây dựng một mạng lưới có thể xử lý lượng lớn giao dịch từ phần bù.

ILCOIN ban đầu bắt đầu như một giải pháp thay thế cho Bitcoin nhưng hiện đã phát triển để trở thành mạng lưới blockchain duy nhất của riêng mình. Dự án này có cùng cơ sở với bản thân Bitcoin SV, Bitcoin Cash và Bitocin: SHA-256.

Vào tháng 3 năm 2021, nhà cung cấp dịch vụ blockchain TAAL tuyên bố rằng họ đã quản lý để xử lý khối 638MB trên Bitcoin SV – vượt xa giới hạn lý thuyết hiện tại là 128MB. Đó là một cải tiến đáng kể về kích thước khối 1MB mà BTC bị giới hạn và một số cách đi trước kích thước khối 32MB của BCH.

Xem thêm:  DigiByte Là Gì Và Những Thông Tin Mới Nhất Về DigiByte

Một khối 5GB được sản xuất trên blockchain ILCoin vào năm 2020 nhờ sử dụng giao thức RIFT, cho phép kích thước khối tăng lên mà tốc độ giao dịch không bị ảnh hưởng. Điều này có thể được xác minh theo số khối 310280 trên Trình khám phá khối của ILCoin.

Nhìn chung, dự án nói rằng nó có thể mang lại sự phân quyền thực sự, đồng thời vượt trội hơn tốc độ trên mạng Visa theo hệ số 10.

Với việc các tổ chức tài chính bao gồm Visa và Mastercard ngày càng chú ý đến khả năng của công nghệ blockchain – cùng với các ngân hàng chính thống – ILCOIN cho biết nó cung cấp cơ sở hạ tầng vô song phù hợp với thế hệ thanh toán tiếp theo.

Tìm hiểu thêm về ILCOIN

Tuyên bố từ chối trách nhiệm. Cointelegraph không xác nhận bất kỳ nội dung hoặc sản phẩm nào trên trang này. Mặc dù chúng tôi nhằm mục đích cung cấp cho bạn tất cả thông tin quan trọng mà chúng tôi có thể thu được, nhưng độc giả nên tự nghiên cứu trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào liên quan đến công ty và chịu hoàn toàn trách nhiệm về quyết định của mình, bài viết này cũng không được coi là một lời khuyên đầu tư.

“Disclaimer: Bài viết này được Bitcoin-News.VN tổng hợp chỉ có mục đích thông tin, không phải lời khuyên đầu tư. Các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các quyết định đầu tư của bạn.”

Bitcoin-News.Vn – Tổng hợp từ cointelegraph.com

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...