Thứ Hai, 22/04/2024

Tin mới

Những gì cố vấn nên biết về đầu tư NFT?

Tiềm năng của NFT là không thể phủ nhận, nhưng rủi ro và phần thưởng có thể xoay vần. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi cân nhắc đầu tư vào thế giới NFT.

Mỗi ngày dường như mang đến một trò lừa đảo mới trong thế giới tiền điện tử, nhưng sự phát triển của ngành không hề chậm lại.

Sự phổ biến của các mã thông báo không thể thay thế (NFT) , ít nhất là hiện tại, tiếp tục làm lu mờ tin tức về các trò gian lận như “ kéo thảm ”, nơi những người tạo NFT tăng cường giá trị của một tài sản kỹ thuật số mới sau đó rút tiền ra sau khi mọi người mua nó. Hãy xem xét vụ kéo thảm Frosties gần đây , nơi hơn 2.000 người đã mua 1,3 triệu đô la các bộ sưu tập kỹ thuật số kem hoạt hình trước khi những người sáng tạo ẩn danh đóng cửa các trang truyền thông xã hội của họ và biến mất. Bộ sưu tập 8.888 NFT vẫn còn, nhưng tài sản kỹ thuật số chỉ mạnh bằng những người dẫn đầu của chúng; không có ai đứng đầu cộng đồng Frosties, tất cả những tác phẩm nghệ thuật đó chỉ là những bức phim hoạt hình dễ thương.

DYOR

Hướng dẫn chung trong cộng đồng tiền điện tử là DYOR – “tự nghiên cứu” – khi mua vào một dự án NFT ở bất kỳ quy mô nào. Nhưng trong một lĩnh vực phát triển quá nhanh mà chính phủ liên bang không thể theo kịp và tin tặc đang lấy đi hàng tỷ người , những gì cấu thành “nghiên cứu” có thể giống như các tìm kiếm trên Google, các cuộc trò chuyện trên Twitter Spaces và nền đất rung chuyển.

Các nhà sưu tập NFT khuyên bạn nên kết bạn với những người khác trong không gian trước khi đầu tư bất kỳ khoản tiền nào vào các dự án hoặc cộng đồng mới. Một cách dễ dàng với rào cản gia nhập thấp là bắt đầu bằng cách tham gia các cuộc trò chuyện Twitter Spaces miễn phí và cộng đồng Discord, nơi bạn sẽ tìm hiểu về những lợi ích bổ sung mà các dự án NFT mang lại cho người mua (được gọi là tiện ích), tin tức ngành và hơn thế nữa.

Xem thêm:  Một thập kỷ mới đang trỗi dậy: năm 2021 đã đưa tiền điện tử lên tầm cao vô song

Từ góc độ kế hoạch tài chính, NFT được ví như những món đồ sưu tầm quý hiếm như truyện tranh, tác phẩm nghệ thuật đích thực, bộ sưu tập búp bê, giày thể thao và các khoản đầu tư thay thế khác: Hãy tận hưởng chúng, nhưng đừng mong đợi chúng tài trợ toàn bộ thời gian nghỉ hưu của bạn. (NFT cũng liên quan đến các cân nhắc đặc biệt về thuế .)

Ngoại trừ, trong một số trường hợp, NFT có thể thay đổi đáng kể tình hình tài chính của ai đó – hoặc ít nhất là họ có. Hãy xem xét bộ sưu tập NFT của Thế giới Phụ nữ , đã giảm vào tháng 7 năm 2021 và có giá trung bình ban đầu là 0,1 ETH (khoảng $ 300 USD). Bộ sưu tập hiện được xếp hạng trên OpenSea , nơi mỗi NFT được định giá trung bình từ 7 đến 8 ETH (từ $ 21,000 đến $ 24,000 tại thời điểm viết bài). Hay bộ sưu tập Women Rise NFT đã bán hết sạch , đạt khối lượng giao dịch 1.900 ETH (khoảng 5,9 triệu đô la vào thời điểm viết bài) chỉ trong vài tháng.

Mua NFT tạo ra một bản ghi không thể xóa nhòa về quyền sở hữu kỹ thuật số trên blockchain, vì vậy các mã thông báo do đó có thể đóng vai trò như một loại vé thành viên. Đó không phải là công thức thành công của mọi cộng đồng, nhưng nhiều người sáng tạo NFT đã gia tăng giá trị cho các dự án của họ thông qua tiện ích khi mua NFT, trao cho các nhà đầu tư quyền truy cập độc quyền vào các câu lạc bộ trực tuyến, cộng đồng chơi game, phòng trò chuyện Discord và trải nghiệm tương tác – tất cả ngoài nghệ thuật.

Rủi ro và phần thưởng của NFT

Tất cả số tiền nhanh chóng này đã phân chia thế giới NFT. Một mặt, tiềm năng của NFT là không thể phủ nhận, nhưng mặt khác, rủi ro và phần thưởng là một chút quay cuồng.

“Điều NFT này giống như khi một con chó nhận được một món đồ chơi mới và chúng tiếp tục xé đồ chơi đó ra. Và bây giờ họ không có đồ chơi, ” Nelson Merchan Jr. , đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty quan hệ công chúng blockchain Light Node Media , cho biết . “Nó giống như chúng ta gần như đang làm điều tương tự, và chúng ta nhận ra rằng, ‘Được rồi, có lẽ chúng ta không nên làm theo cách này.'”

Xem thêm:  Giá BTC không quan tâm đến El Salvador? 5 điều nên xem bằng Bitcoin tuần này

Là một nhà đầu tư tiền điện tử kể từ năm 2017, Merchan đã sở hữu NFT từ bộ sưu tập Pudgy Penguins ngay sau khi nó giảm giá vào tháng 6 năm 2021. Những người sáng lập Pudgy Penguin gần đây đã bị lật đổ bởi những nhà sưu tập thất vọng, những người mệt mỏi vì chờ đợi dự án thực hiện những lời hứa hoành tráng của nó. Nhưng đáng ngạc nhiên là Merchan không quá lo lắng về tình trạng của Pudgy Penguin NFTs của mình, lưu ý đến lời hứa vốn có trong những gì tình huống thể hiện.

Merchan cho biết: “Đó chắc chắn không phải là một cuộc kéo tấm thảm, lưu ý rằng việc kéo tấm thảm diễn ra với tốc độ nhanh và ẩn danh. Chẳng hạn, trong đợt kéo thảm Bored Bunny bị cáo buộc vào ngày 5 tháng 1, những kẻ lừa đảo dường như đã kiếm được 2.000 ETH chỉ trong vài giờ trước khi khóa tài khoản mạng xã hội của họ.

Merchan lập luận rằng dự án Pudgy Penguins là một cơ hội vì quá trình thay thế những người lãnh đạo là do cộng đồng định hướng, công khai và ít nhiều mang tính dân chủ.

Ông nói: “Một số dự án thất bại trong số những dự án này thực sự rất tốt. “Cộng đồng, thông qua thất bại, đang phải tìm ra cách xây dựng thứ gì đó từ NFT thực sự thú vị này và nói, ‘Hãy làm cho nó hoạt động.’ Đó là những dự án NFT mà tôi nghĩ có tiềm năng phát triển đáng kể bởi vì cộng đồng nói rằng chúng tôi sẽ làm điều gì đó về nó. Vào cuối ngày, với NFT và thực sự là tiền điện tử nói chung, tất cả là về cộng đồng. Nếu cộng đồng mạnh, dự án sẽ mạnh. ”

Merchan lập luận khi nói đến giá trị lâu dài, các nhà đầu tư nên nghĩ đến tương lai về những cách mà NFT có thể tích hợp với cơ sở hạ tầng hiện có. Thông qua các hợp đồng thông minh và mã QR, NFT có tiềm năng mở khóa giá trị lớn hơn trong cả thế giới metaverse và “thực” thông qua bán vé, tư cách thành viên VIP và bán hàng.

Xem thêm:  Doge đã có ngày của nó? Lãi suất Dogecoin nguội đi

Hãy xem xét khung cảnh câu lạc bộ. “Mọi người đến bữa tiệc câu lạc bộ, họ đặt hàng chai, những người quảng bá ở đó,” Merchan nói. “Câu lạc bộ luôn tìm cách để giữ mọi người quay lại và hào hứng với thương hiệu của họ. Đây là lúc NFTs sẽ trở nên hoàn hảo. Giả sử bạn tham dự câu lạc bộ một vài lần trong tháng đó; bạn sẽ nhận được một lượng NFT cụ thể mỗi lần bạn đi. Có thể mức độ hiếm của NFT tăng lên nếu bạn đi, giả sử, ba hoặc bốn lần trong tháng đó. ”

Các NFT hiếm về mặt lý thuyết sẽ xác định liệu một người có nhận được các đặc quyền hiếm hay không. Và tất cả các giao dịch này sẽ tồn tại trên blockchain, một loại cuống vé kỹ thuật số chắc chắn đánh bại hộp đựng giày mà hầu hết chúng ta lưu giữ những món đồ sưu tầm khi còn nhỏ.

Đầu tư giá trị phi tập trung

Gần như việc đầu tư vào một cộng đồng NFT có thể được coi là một hình thức đầu tư giá trị phi tập trung.

“Tôi thực sự đang đầu tư vào cộng đồng, hoặc ít nhất là tiềm năng của cộng đồng đến từ những NFT này,” Merchan nói với CoinDesk. “Nếu bạn nhìn nó từ bên ngoài, chúng đã là thất bại – gần như tất cả chúng. Nhưng năng lượng thực sự rất mạnh mẽ ”.

Bí quyết là đừng mua những thứ quảng cáo thổi phồng, cho dù có hấp dẫn như thế nào đi chăng nữa. “Đó chỉ là một ngành công nghiệp rất điên rồ. Bạn phải giữ nhiều quan điểm dài hạn hơn. Nếu bạn đang mua một NFT để lật nó, thì đó chỉ là giao dịch. Merchan nói.

“Nhưng nếu bạn mua nó vì bạn thực sự thích cộng đồng hoặc vì điều gì đó về nó trực quan khiến bạn cảm thấy như nó sắp đi đâu đó, thì điều đó tôi nghĩ là hấp dẫn hơn rất nhiều,” ông lưu ý.

Bài viết được biên tập bởi: Bitcoin-news.vn

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...