Thứ Năm, 14/03/2024

Tin mới

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ hội đầu tư cao nhất ? Hãy theo dõi tiếp bài viết dưới đây.

Mục lục

Pivot Là Gì?

Pivot được biết đến là điểm xoay nhằm dự báo trên sàn giao dịch, mục đích để xác định xu hướng của giá tại những thời điểm khác nhau. Pivot được thiết lập nhờ vào những lịch sử giao dịch nhằm dự đoán những biến đổi trong tương lai.

Pivot là điểm giá trị trung bình của các mức giá cao nhất, giá thấp nhất và giá đóng cửa của phiên giao dịch ngay trước đó. Đồng thời, mức giá đóng cửa của ngày giao dịch trước đó cũng được thể hiện rõ ràng qua Pivot.

Điểm Pivot thường được các trader ứng dụng nhằm xác định được mức kháng cự – hỗ trợ trong ở hiện tại. Đây là một chỉ báo kỹ thuật đơn giản. Nhưng lại có rất nhiều bẫy mồi và nếu không chú ý thì nhà đầu tư sẽ đặt ra lệnh sai lầm.

Pivot là gì?
Pivot là gì?

Thành Phần Chính Cấu Tạo Nên Pivot

Điểm xoay Pivot có thành phần chính khá phức tạp nhưng các bộ phận chi tiết thì lại dễ nhận diện. Ta có thể điểm qua một cách đơn giản các đường hình thành nên Pivot như sau:

  • Đường chính PP (Pivot Point) hay là điểm xoay Pivot hoặc điểm trục.
  • R1, R2, R3 lần lượt là ba đường kháng cự (tên khác là điểm xoay kháng cự) nằm bên trên đường chính Pivot.
  • S1, S2, S3 là ba đường hỗ trợ (tên khác là điểm xoay hỗ trợ) nằm bên dưới đường Pivot.

Công Thức Tính Pivot

Điểm Pivot có thể dễ dàng tính toán được vì tất cả các thành phần cấu tạo nên chúng đều đã có sẵn. Những thông số như: mức giá cao, thấp và giá đóng cửa của phiên giao dịch hôm trước đều dễ dàng tìm kiếm. Ta có công thức:

Pivot Point = [Giá cao (kỳ trước) + Giá thấp (kỳ trước) + Giá đóng cửa (kỳ trước)] / 3

Xem thêm:  Nonce Là Gì? Và Những Nội Dung Cơ Bản Của Nonce

Từ đó, ta có thể xác định những mức hỗ trợ và kháng cự nhờ vào điểm Pivot như sau:

  • Mức hỗ trợ S1 = 2 × điểm Pivot – giá cao
  • Mức hỗ trợ S2 =điểm Pivot – (mức kháng cự R1 – mức hỗ trợ S1)
  • Mức hỗ trợ S3 = điểm Pivot – (mức kháng cự R2 – mức hỗ trợ S2)
  • Mức kháng cự R1 = 2 × điểm Pivot – giá thấp
  • Mức kháng cự R2 = (điểm Pivot – mức hỗ trợ S1) + mức kháng cự R1
  • Mức kháng cự R3 =điểm Pivot – (mức kháng cự R2 – mức hỗ trợ S2)

Các Ưu Nhược Điểm Của Pivot

Pivot hay được ứng dụng nhiều nhất trên sàn giao dịch forex. Nhờ vào Pivot mà việc tìm ra điểm đảo chiều xu hướng giá trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên đó không chỉ là ưu điểm duy nhất, điểm Pivot còn mang lại những tối ưu sau đây:

Ưu điểm của điểm Pivot

Các ngưỡng giá dễ nhận biết từ đó biết được thời điểm vào và thoát lệnh cơ hội. Nếu giá nằm trên điểm xoay Pivot tức là bên bán đang tăng dần thì người chơi nên bán hoặc đóng lệnh mua. Trái lại, giá nằm dưới điểm Pivot có nghĩa bên mua đang chiếm ưu thế thì nên mua vào hoặc dừng lệnh bán.

Vốn dĩ, điểm Pivot để xác định những đường hỗ trợ và kháng cự. Từ đấy, việc phát hiện điểm giá sẽ đảo chiều tại ngưỡng hỗ trợ kháng cự trở nên đơn giản hơn.

Điểm Pivot là chỉ báo kỹ thuật giúp trader nhận dạng xu hướng biến thiên trên thị trường vào thời điểm khác nhau. Các thời điểm đa dạng từ 1 giờ, 4 giờ, 1 ngày, 1 tuần hoặc lên đến 1 tháng. Cụ thể:

Điểm Pivot hàng ngày (daily pivot) sẽ thích hợp cho các nhà đầu tư có xu hướng lướt sóng nhanh hay giao dịch ngắn hạn.

Bên cạnh đó, điểm Pivot hàng tuần (weekly pivot) sẽ chỉ ra mức hỗ trợ và kháng cự chính khi đặt lệnh dài hạn. Vì lịch sử mức giá điểm Pivot luôn cố định cho đến khi phiên giao dịch mới của tuần tiếp theo bắt đầu.

Xem thêm:  Edgeless Là Gì? Tổng Hợp Các Thông Tin Về Đồng Tiền Ảo EDG Coin

Nhược điểm của Pivot

Nếu như bên trên là những mặt lợi ích thu hút đông đảo lượng lớn các nhà đầu tư sử dụng thì dưới đây sẽ là một vài nhược điểm mà nên chúng ta cần biết:

  • Khi giá cao nhất và giá thấp nhất trong thời điểm trước đấy quá gần nhau, một số tín hiệu báo ra sẽ là tín hiệu gây nhiễu.
  • Nếu khoảng cách giữa giá cao nhất và thấp nhất trong thời điểm trước rộng thì điểm Pivot sẽ không tính được mức đảo chiều chính xác ở thời điểm sau.
  • Điểm cắt lỗ khó cho trader nhận biết hơn khi sự chênh lệch giữa đường hỗ trợ và kháng cự biến động mạnh. Nếu nhờ vào điểm Pivot để cắt lỗ sẽ không đem lại an toàn cho người chơi.

Cách ứng dụng Pivot để nâng cao cơ hội đầu tư

Có rất nhiều cách ứng dụng điểm Pivot để đầu tư nhằm mang lại cơ hội kiếm lời cho các trader. Hãy điểm qua 3 cách dễ thao tác nhất dưới đây:

Giao dịch trong range (phạm vi)

Cách ứng dụng đầu tiên cũng như là dễ thực hiện nhất. Điểm Pivot được sử dụng như một ngưỡng kháng cự hoặc hỗ trợ cơ bản. Điểm Pivot là giao điểm của đường giá với đường hỗ trợ và kháng cự nhưng sau đó lại đảo chiều quay lại.

Đây là biểu hiện của việc phá ngưỡng càng mạnh và xem như là tín hiệu tốt để giao dịch. Trader nên mua khi giá bắt đầu tăng tại mức hỗ trợ S1 và S1. Việc mua nên tạm dừng lại khi mức hỗ trợ dưới ngưỡng S2 và S3.

Tiếp đó, trader nên mua khi giá bắt đầu tăng tại mức kháng cự R1 và R2. Cùng lúc đó, dừng bán phải được thực hiện ngay khi mức hỗ trợ trên mức của hai mốc R2 và R3.

Giao dịch theo điểm phá vỡ (breakout)

Khi diễn ra đảo chiều liên tục, khả năng Breakout (phá ngưỡng giá) dường như sẽ xuất hiện nên điểm Pivot có thể ứng dụng luôn tại đây. Các giao dịch nên thực hiện lúc này bao gồm các bước sau:

Xem thêm:  KYC - AML Là Gì? Cách Xác Minh KYC – AML Thành Công

Đưa lệnh mua khi giá phá vỡ đã vượt qua mức kháng cự R1. Đến khi giá trở lại R1, hãy kết hợp các công cụ chỉ báo khác để đưa ra tín hiệu đồng thuận đúng.

Đối với trường hợp giá phá vỡ cả đường hỗ trợ hoặc kháng cự, thì điểm Pivot giống như bức tường chắn để ngăn các trader thực hiện lệnh mua bán mất kiểm soát.

Giao dịch theo đường PP trung tâm

Ra lệnh mua nếu giá vượt qua điểm Pivot và tiếp tục tăng cao. Kế đó, nếu giá giảm xuống cắt qua điểm Pivot thì nên đặt lệnh bán. Tuy đơn giản nhưng nó lại có độ rủi ro cao. Giống với giao dịch Breakout, có thể giá sẽ được kỳ vọng tăng vô tình lại giảm mạnh đột ngột.

Một số chú ý khi thực hiện giao dịch nhờ Pivot

Tuy điểm Pivot dễ dàng xác định nhưng độ rủi ro chúng mang lại cho các nhà đầu tư cũng không phải là nhỏ. Bởi vậy mà bạn nên chú ý kỹ những điều dưới đây để tránh bị lỗ trong những lần đặt lệnh:

Dù có giao dịch theo cách thức hay phương pháp nào đi chăng nữa thì để lượng tăng tín hiệu đúng, các trader nên kết hợp điểm Pivot cùng với các chỉ báo kỹ thuật khác như RSI, volume, đường MACD,…

Bản chất các đường cấu thành điểm Pivot có chức năng như các vùng kháng cự và hỗ trợ.
Không giống với đường xu hướng, điểm Pivot luôn giống nhau ở mọi thời điểm trong một ngày vì chỉ áp dụng đúng 1 công thức tính toán. Nhưng nó sẽ biến đổi theo từng ngày nên trader cũng cần để ý kỹ.

Kết Luận

Pivot là một trong những công cụ chỉ báo dự đoán như RSI hay MACD nhằm giúp các nhà đầu tư xác định được điểm đặt lệnh mua – bán phù hợp. Tuy nhiên, cần phải kết hợp với các chỉ báo khác để nâng cao tín hiệu đúng, giảm thiểu độ rủi ro trước khi ra quyết định.

Bài viết được biên tập bởi: Bitcoin-news.vn

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

ICP Là Gì ? Những Kiến Thức Cần Nhà Đầu Tư Nên Biết Về ICP

ICP là hình dạng điện toán đám mây có mã nguồn mở và được được phát triển như hình thái thứ ba sau hai dự án là Bitcoin và Ethereum. Vậy ICP là gì? Và đâu là những kiến...