Thứ Tư, 24/04/2024

Tin mới

SEC thua trận để giành chiến thắng trong cuộc chiến? Ripple tách ra khỏi việc bơm XRP

Khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đệ trình hành động pháp lý chống lại Ripple Labs và hai giám đốc điều hành hàng đầu của nó vào tháng 12, cáo buộc rằng đồng XRP của họ trên thực tế là một chứng khoán và rằng công ty đã huy động được hơn 1,38 tỷ đô la thông qua một đợt chào bán chứng khoán chưa đăng ký vào năm 2013, nhiều người tự hỏi liệu XRP có tồn tại được hay không.

Một số sàn giao dịch đã hủy niêm yết XRP; một số nhà quản lý tài sản đã bán mã thông báo XRP của họ. XRP đã mất vị trí là đồng tiền số 3 theo vốn hóa thị trường và thậm chí có vẻ như nó có thể tụt khỏi top 10. Nhưng các báo cáo về sự sụp đổ của Ripple đã bị phóng đại một cách ngoạn mục.

Tính đến giữa tháng 4, XRP đã tăng 532% so với 12 tháng trước và mọi thứ cũng diễn biến thuận lợi gần đây trong vụ kiện của SEC, với các bị đơn đã thắng trong hai phán quyết khám phá – thậm chí còn lật ngược tình thế với cơ quan quản lý bằng cách giành quyền truy cập đối với các bản ghi nhớ và biên bản nội bộ của SEC liên quan đến các cuộc thảo luận về tiền điện tử. Forbes nói: “SEC hiện đang được thử nghiệm – Và biết điều đó,” Forbes nói.

Nhưng vụ kiện vẫn tiếp tục – thực sự, nó đang được theo dõi chặt chẽ và có khả năng thiết lập tiền lệ pháp lý trong một số lĩnh vực, Daniel Payne, đối tác trong lĩnh vực fintech và blockchain tại công ty luật Murphy & McGonigle, nói với Cointelegraph, bao gồm:

“Việc áp dụng thời hiệu đối với việc bán mã thông báo; phạm vi tiếp cận ngoài lãnh thổ của luật chứng khoán để bán mã thông báo trên các blockchain trên toàn thế giới; việc áp dụng luật chứng khoán đối với các tài sản kỹ thuật số mà FinCEN đã quy định như một loại tiền ảo [ví dụ: BTC]; và liệu các tòa án có sử dụng Bitcoin và Ether làm mô hình tài sản kỹ thuật số không bảo mật trong phân tích pháp lý của họ hay không ”.

Do đó, mặc dù các bị cáo có thể đã đạt được lợi thế trong các phán quyết trước khi xét xử trong SEC và Ripple Labs, nhưng người ta có thể thực sự nói rằng những rắc rối pháp lý của Ripple đã kết thúc?

Mục lục

Không kết thúc cho đến khi nó kết thúc

Carol Goforth, giáo sư luật Clayton N. Little tại Đại học Arkansas (Fayetteville), nói với Cointelegraph: “Không phải bằng một cú sút xa. Ripple đã tạo ra một trường hợp tốt khi tiếp cận các quan điểm nội bộ của SEC về tiền điện tử – tức là phán quyết phát hiện đầu tiên. Và trong cuộc thi thứ hai:

“[Giám đốc điều hành của Ripple] Garlinghouse và Larsen đã đưa ra một lập luận xác đáng rằng SEC đã quá đạt yêu cầu về hồ sơ ngân hàng cá nhân của họ trong 8 năm. Như những người trong cuộc đã tranh luận, tại sao SEC lại cần biết các khoản chi tiêu của hộ gia đình để đưa ra trường hợp của mình? ”

Goforth cho biết: “Tuy nhiên, mặc dù Ripple có thể phát hiện ra thông tin có thể giúp bảo vệ nó khi giành được chiến thắng, nhưng mức độ ảnh hưởng của điều này về lâu dài là không chắc chắn,” Goforth cho biết. “Hai phán quyết khám phá trước khi xét xử gần đây đã thay đổi sân chơi của vụ án,” Payne nói thêm. “Các bị cáo đã có được lực kéo với một số lập luận quan trọng, nhưng điều đó không có nghĩa là họ đã thắng kiện.”

David Chase, một luật sư chứng khoán và cựu luật sư thực thi của SEC đồng ý: “Sẽ là rất sớm để đánh giá bất kỳ ý nghĩa nào từ phán quyết tạm thời này. Đây thực sự là những cuộc giao tranh khám phá và không đi vào trọng tâm của vụ án, ông nói với Cointelegraph.

Xem thêm:  Người đàn ông Thượng Hải: Sự quan tâm của Bitcoin giảm ở Trung Quốc trong bối cảnh đàn áp trên mạng xã hội và các thợ đào

“Một loại trường hợp khác”

Một bài báo gần đây trên Tạp chí Luật Quốc lưu ý về SEC v. Ripple Labs rằng “trường hợp của SEC dựa trên đề xuất rằng XRP là một chứng khoán – nếu không, SEC thiếu quyền tài phán”, trong khi Payne nói với Cointelegraph: “Có một số phán quyết của tòa án quận rằng các tài sản kỹ thuật số cụ thể là chứng khoán: Telegram, Kik , ATBCoin, v.v. ” Những trường hợp đó đã cung cấp các tiền lệ quan trọng mà SEC dựa vào bây giờ để cảnh sát các đợt phát hành mã thông báo mới mà họ tin rằng đó là các dịch vụ chứng khoán. Payne tiếp tục:

“Nhưng Ripple là một dạng trường hợp khác. XRP đã được bán lần đầu tiên hơn tám năm trước và trong thời gian đó, sổ cái XRP đã trở nên phi tập trung, trong khi Ripple, phần lớn, đã tách khỏi XRP. Nhưng SEC đang cáo buộc rằng XRP đã và vẫn là một bảo mật. ”

John Wagster, luật sư tại Frost Brown Todd, đã thông báo với Cointelegraph rằng giống như hầu hết mọi hành động của SEC trong không gian tiền điện tử, các tuyên bố chống lại Ripple “sẽ được phân tích bởi những người tham gia thị trường đang tìm kiếm một con đường dẫn đến các dịch vụ mã thông báo tuân thủ,” nói thêm: “Một thị trường lành mạnh cần sự nhất quán về quy định và kết quả có ý nghĩa nhất của hành động thực thi Ripple sẽ là hành động cung cấp một lộ trình rõ ràng cho các đợt phát hành trong tương lai. ”

Yuliya Guseva, giáo sư luật tại Trường Luật Rutgers, nói với Cointelegraph rằng “trường hợp Ripple đặc biệt quan trọng”. Mặc dù nó giống với trường hợp Kik và Telegram, nhưng sự thật trong SEC và Ripple Labs lại khác. “Kết quả của Ripple có thể có ảnh hưởng sâu sắc đến thị trường tiền điện tử. Đầu tiên, quyết định cuối cùng phải cung cấp sự rõ ràng hơn cho các nhà phát triển và cộng đồng tiền điện tử ”. Cô ấy nói thêm:

“Quyết định có thể tiết lộ nếu chúng tôi đã chuyển từ kỷ nguyên ICO đã qua và việc thực thi liên quan sang giai đoạn thị trường trưởng thành hơn với cách tiếp cận học thuyết sắc thái hơn đối với tiền điện tử.”

Về phán quyết phát hiện, Chase muốn xem các cuộc thảo luận nội bộ của SEC về XRP và tiền điện tử trong số các tài liệu dự kiến sẽ xuất hiện. “Nó thường chỉ chạy theo một chiều” – tức là các công ty cung cấp tài liệu của họ cho tòa án. Nhưng trong trường hợp này, chính SEC mới phải sản xuất hàng hóa – không phải là một sự kiện “điển hình” cho cơ quan, Chase gợi ý.

Điều gì đang thúc đẩy giá XRP tăng?

Nhưng điều gì tạo nên sự gia tăng giá thị trường của XRP trong năm qua – ngay cả trước khi có quyết định phát hiện. “Hành trình của giá XRP đến 1 đô la trong năm nay không có gì là ngoạn mục, khi xem xét vụ kiện của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch đang diễn ra chống lại Ripple được khởi xướng vào tháng 12 năm 2020,” cộng tác viên Marcel Pechman của Cointelegraph Markets nhận xét. Vào cuối tuần sau các phán quyết trước khi xét xử, XRP đã tăng hơn 40%, đứng ở mức khoảng 1,3 đô la vào ngày 18 tháng 4, trong khi gần đạt mốc 2 đô la vào ngày 14 tháng 4.

Xem thêm:  Giá bitcoin bật lên ở mức 36,7 nghìn đô la khi FUD sau một cuộc đàn áp mới của Trung Quốc mất dần trong vài phút

Wagster nói với Cointelegraph rằng sự gia tăng giá thị trường của XRP trong năm qua có liên quan nhiều hơn đến xu hướng tăng giá trong thị trường tiền điện tử nói chung hơn là bất kỳ điều gì cụ thể đối với XRP, trong khi Chase cho rằng: “Có thể những gì chúng ta đang thấy là thị trường tự do đang hoạt động”. Vụ kiện của SEC “chỉ là một điểm dữ liệu khác cần được xem xét” trong việc đánh giá XRP; các nhà đầu tư thậm chí có thể chấp nhận một thỏa thuận cuối cùng với cơ quan.

Có thể có một cách giải thích khác: Có thể các quyết định của SEC không còn quan trọng nữa khi nói đến tiền điện tử được giao dịch toàn cầu. Goforth không đồng ý. Bà nói, SEC vẫn đóng một vai trò lớn trong việc điều chỉnh các sàn giao dịch của Hoa Kỳ và các doanh nghiệp khác, trong khi Payne lưu ý rằng “nếu tiền điện tử có điểm tiếp xúc ở Hoa Kỳ, SEC có lập luận rằng nó có thể khẳng định quyền tài phán”.

Liên quan: Bạn không sở hữu tôi: Giá XRP tăng bất chấp sự kìm hãm của SEC đối với tiền điện tử

Tuy nhiên, anh ấy đã cho phép “XRP được giao dịch trên toàn thế giới, nơi nhiều người mua có thể không biết về trường hợp của SEC”, điều này có thể liên quan đến khả năng phục hồi giá của XRP. Giá cũng có thể bị ảnh hưởng bởi “những người mua đang đặt cược rằng Ripple sẽ thắng [vụ SEC] và đang cố gắng mua thấp.”

Tòa án tối cao Hoa Kỳ đã cung cấp khuôn khổ để xác định xem một tài sản có phải là một chứng khoán hay không trong SEC v. Howey Co. “Tòa án giải thích rằng một tài sản là một chứng khoán nếu nó đại diện cho một khoản đầu tư vào một doanh nghiệp thông thường với kỳ vọng lợi nhuận chỉ thu được từ nỗ lực của những người khác, ” The National Law Review kể lại. SEC đã áp dụng Kiểm tra Howey 71 tuổi kể từ đó và trong đơn khiếu nại của Ripple Labs, cơ quan này cho biết XRP nên được coi là một bảo mật – tạp chí giải thích – bởi vì:

“Các nhà đầu tư đã mua XRP đã dự đoán rằng lợi nhuận sẽ phụ thuộc vào những nỗ lực của Ripple trong việc quản lý và phát triển thị trường cho XRP. Ripple đã phản bác các cáo buộc của SEC, cho rằng XRP là một loại tiền tệ ‘hoạt động đầy đủ cung cấp một giải pháp thay thế tốt hơn cho Bitcoin.’

Goforth giải thích thêm: “Nếu hệ thống tiền điện tử thực sự được phân cấp để không có ‘người khác’ mà người mua đang dựa vào, thì Thử nghiệm Howey sẽ không được đáp ứng.” Có nghĩa là, đồng xu hoặc mã thông báo sẽ không được coi là bảo mật, như đã xảy ra với Bitcoin (BTC) và Ether (ETH). “Trong trường hợp của một tài sản như XRP, trong đó người tạo / nhà phát hành sở hữu phần lớn tài sản, kiểm soát việc phân phối và chịu trách nhiệm chính về tiện ích và khả năng sinh lời của nó, thật dễ dàng để thấy người mua có thể tin tưởng như thế nào vào người tạo / nhà phát hành. ”

Thông thường, các hành động thực thi của SEC nhằm vào các tổ chức phát hành đang tham gia vào hành vi rõ ràng là gian lận hoặc tham nhũng hoặc nhắm mục tiêu vào một hoạt động cụ thể mà họ hy vọng sẽ can ngăn, Wagster lưu ý, thêm: “Hành động chống lại Ripple dường như nhằm vào hoạt động quảng cáo mà Ripple đã thực hiện khi bán mã thông báo của mình. ”

Payne cho biết: “Ripple không muốn đối mặt với những gánh nặng pháp lý về việc đăng ký XRP làm bảo mật khi Bitcoin và Ether dường như đã thoát khỏi số phận đó,” Payne cho biết thêm: “ khi chúng được tạo ra lần đầu tiên – và liệu tòa án có xem sự so sánh đó là điều đúng đắn có thể đưa ra hoặc phá vỡ vụ án này hay không. “

Xem thêm:  SEC Hoa Kỳ muốn làm việc với Quốc hội để điều chỉnh các sàn giao dịch tiền điện tử

Trong khi đó, ngay cả khi tòa án quyết định rằng XRP không giống như Bitcoin và Ether – và phải được đăng ký ở Hoa Kỳ như một biện pháp bảo mật – thì “điều đó không nhất thiết làm cho mã thông báo XRP trở nên vô giá trị”, Goforth đề xuất. “Câu hỏi thực sự sẽ là loại lệnh cuối cùng mà SEC có thể chấp nhận nếu rõ ràng rằng tòa án sẽ phát hiện ra rằng XRP đã được bán như một khoản đầu tư và do đó, là một chứng khoán. Nếu chúng ta tương tự với SEC v. Kik ”(một trường hợp khác trong đó mã thông báo [ví dụ: Kin] được phát hành bởi một công ty), thì:

“Ripple có thể được phép tiếp tục hoạt động với những hạn chế về quyền của công ty và những người sáng lập của nó trong việc bán các mã thông báo bổ sung. Cũng giống như Kik được yêu cầu thông báo cho SEC về các giao dịch, một nghĩa vụ tương tự có thể được áp dụng đối với Ripple và CEO hiện tại và cựu giám đốc điều hành của nó. ”

“Mặt khác, nếu SEC nhất quyết đăng ký, thì Ripple sẽ quyết định xem điều đó có hợp lý về mặt tài chính hay không. Nếu đúng như vậy, một mã thông báo đã đăng ký sẽ thực sự có giá trị hơn và được giao dịch dễ dàng hơn, vì vậy đó có thể là một chiến thắng thực sự cho các nhà đầu tư, ”Goforth cho biết.

Và nếu SEC thua? Wagster nói với Cointelegraph: “Bất kể kết quả của khiếu nại của SEC đối với Ripple, SEC sẽ tiếp tục là một trong những cơ quan quản lý chính về tiền điện tử ở Hoa Kỳ.”

Bánh xe vận may tăng và giảm

Ngay cả khi Ripple thắng ở vòng một, nó vẫn chưa thắng trận đấu. Như Wagster nói với Cointelegraph: “Các phán quyết gần đây của Tòa án Quận Hoa Kỳ chắc chắn có lợi cho Ripple, nhưng trò chơi còn lâu mới kết thúc. SEC có xu hướng lựa chọn các mục tiêu tiền điện tử của mình một cách cẩn thận. ” Hơn nữa, anh ấy nói thêm:

“Một khi SEC quyết định tiến tới với một hành động thực thi cấp cao, họ sẽ rất xấu hổ nếu phải lùi bước mà không có được một chiến thắng nào đó. Tôi hy vọng họ sẽ tiếp tục theo đuổi các tuyên bố của họ chống lại Ripple với sự nhiệt tình. ”

Đã có lúc mọi người nghĩ rằng Ripple Labs, không phải Coinbase, sẽ là công ty tiền điện tử đầu tiên được niêm yết bởi một sàn giao dịch chứng khoán lớn của Hoa Kỳ. Coinbase đã ra mắt công chúng vào tuần trước trên sàn giao dịch Nasdaq với một dịch vụ được đăng ký tốt, thu hút sự so sánh với các lần ra mắt công khai của Facebook và Airbnb. Có lẽ định mệnh của Ripple không để tạo ra những làn sóng lịch sử trên Phố Wall, mà là tại các tòa án – tức là, giúp làm rõ các quy tắc sẽ áp dụng trong thị trường tiền điện tử đang mở rộng.

“Disclaimer: Bài viết này được Bitcoin-News.VN tổng hợp chỉ có mục đích thông tin, không phải lời khuyên đầu tư. Các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các quyết định đầu tư của bạn.”

Bitcoin-News.Vn – Tổng hợp từ cointelegraph.com

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...