Thứ Năm, 21/03/2024

Tin mới

Phi tập trung so với tập trung: Tương lai nằm ở đâu? Chuyên gia trả lời

Sự phân đôi giữa tập trung và phân quyền trong lịch sử loài người dường như là những lực lượng đối lập dần khắc phục hoặc bị khắc chế lẫn nhau. Và trong khi cái này thay thế cái kia, mọi người đang biện minh cho cả hai, tìm ra những lý do triết học hoặc lý thuyết cho sự tồn tại của cả hai.

Mục lục

Tập trung hóa

Vào giữa thế kỷ 17, nhà triết học người Anh Thomas Hobbes đã xuất bản một cuốn sách có tựa đề Leviathan (hay, Vật chất, Forme và Sức mạnh của Khối thịnh vượng chung Ecclesiasticall và Civil ) , nơi ông hình thành lý thuyết khế ước xã hội. Theo Hobbes, được đơn giản hóa cho bài viết này, con người bắt đầu từ một con quái vật triệu hồi – ác quỷ lớn nhất – hoặc nỗi sợ hãi thường xuyên về cái chết bạo lực. Mọi người, bị thúc đẩy bởi nỗi sợ hãi này, đã tạo ra một Leviathan, là trạng thái mà họ ủy thác quyền lực của mình và người cai trị hứa sẽ bảo vệ họ. Đây là sự khởi đầu của một quá trình tập trung kéo dài trong xã hội.

Nhà triết học Pháp Paul-Michel Foucault vào giữa thế kỷ 20 đã đi sâu hơn vào quá trình tập trung quyền lực này. Trong cuốn sách có tựa đề Kỷ luật và Trừng phạt: Sự ra đời của Nhà tù , Foucault sử dụng hình ảnh về kế hoạch của Jeremy Bentham cho “nhà tù tối ưu”: panopticon. Nói tóm lại, nó đại diện cho một chính phủ tìm kiếm sự kiểm soát đối với năng lượng sinh học và nhân đạo hóa các phương thức trừng phạt bằng cách làm cho các cá nhân cảm thấy như thể các lính canh là một phần trực tiếp của họ.

Và cùng với đó, hệ thống tập trung đạt được mục tiêu của nó: sự an toàn của công dân dần dần tăng lên theo thời gian, như nhà tâm lý học nhận thức người Mỹ gốc Canada Steven Arthur Pinker thể hiện trong cuốn sách nổi tiếng The Better Angels of Our Nature: Why Violence Has Decured . Theo Pinker, các cấu trúc và hệ thống toàn cảnh, tập trung, từ trên xuống, ra lệnh và kiểm soát của Hobbes ‘Leviathan và Foucault được chứng minh là một cơ chế hoạt động. Nhưng có phải như vậy không?

Đại diện cực đoan của các chính phủ tập trung, ở cả hai đầu, là các quốc gia cộng sản và phát xít, mà nhiều người không thể tự nhận là hệ thống kiểm soát đang hoạt động, nếu xét đến mức độ bạo lực mà các quốc gia tập trung cao độ này dường như gây ra. Một ví dụ khác là World Wide Web, ban đầu được phát triển như một nền tảng phi tập trung. Nhưng hãy nhìn vào những gã khổng lồ công nghệ ở Thung lũng Silicon bây giờ: họ kiểm soát và độc quyền tất cả dữ liệu và giá trị có trong Web 2.0. Và một ngân hàng khác – ngân hàng trung ương, thậm chí năm ngoái đã in một lượng tiền vô lý, gây ra tỷ lệ lạm phát cao trên toàn cầu.

Liên quan: Twitter, GameStop… đủ cả! Thế giới cần sự phân quyền thực sự

Phân quyền

Quay trở lại năm 1990, Elinor Ostrom, một nhà kinh tế chính trị người Mỹ, từng đoạt giải Nobel, đã tuyên bố trong cuốn sách Quản lý cộng đồng: Sự tiến hóa của các thể chế cho hành động tập thể : “Miễn là một trung tâm duy nhất có độc quyền sử dụng cưỡng bức một nhà nước hơn là một xã hội tự quản. ” Và cô ấy tiếp tục:

“Nhưng cho đến khi giải thích lý thuyết – dựa trên sự lựa chọn của con người – cho các doanh nghiệp tự tổ chức và tự quản được phát triển và chấp nhận đầy đủ, các quyết định chính sách lớn sẽ tiếp tục được thực hiện với giả định rằng các cá nhân không thể tự tổ chức và luôn cần được tổ chức bởi các cơ quan chức năng bên ngoài. ”

Bây giờ chúng ta có những giải thích lý thuyết đó, nhờ sự phát minh ra công nghệ blockchain. Phi tập trung chỉ đơn giản là quá trình phân tán quyền lực và các chức năng ra khỏi cơ quan quyền lực trung ương. Mạng phân cấp hoặc mạng ngang hàng là các hệ thống có sự tham gia chống lại sự kiểm soát của một quyền lực tập trung duy nhất, với Bitcoin (BTC) và Ethereum / Ether (ETH) là những ví dụ được biết đến nhiều nhất về kiến trúc và hệ thống phi tập trung. Thường rất khó – nếu không muốn nói là không thể – để phân biệt một trung tâm cụ thể.

Liên quan: Phân quyền kỹ thuật số chỉ là bước khởi đầu. Thế giới thực sẽ theo sau

Năm ngoái, thế giới đã chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của lĩnh vực tài chính phi tập trung (DeFi), bắt đầu một sự thay đổi đáng kể sang hướng phi tập trung. Dữ liệu độc quyền, được kiểm soát bởi một số công ty trong Web 2.0, gây ra sự phân phối lại cho người dùng cá nhân trong sự trỗi dậy của phong trào Web 3.0, ngay cả đối với quản trị phi tập trung hiện có thể về mặt lý thuyết, kỹ thuật và thực tế.

Sự phân quyền theo hướng, được hỗ trợ bởi chuỗi khối có thể tái tập trung xã hội bằng cách lấy lại niềm tin trong quá trình bầu cử, hoặc như một số người lập luận, bằng cách bảo vệ nền dân chủ trên toàn cầu. Mặc dù blockchain không thể giải quyết mọi thứ, nhưng nó vẫn có tiềm năng giải quyết rất nhiều vấn đề kinh tế và xã hội như tăng tính đa dạng và hòa nhập, thu hẹp khoảng cách giới, trao quyền cho những người không có ngân hàng và chống lại bất công kinh tế.

Phép biện chứng

Tập trung và phân quyền thể hiện quy luật thống nhất và mâu thuẫn của các mặt đối lập, là một trong ba khái niệm cốt lõi của phép biện chứng. Một dường như không thể nếu không có cái kia.

Xem thêm:  Giá XRP tăng lên mức cao mới sau những chiến thắng pháp lý gần đây và những tin đồn liên tục

Các loại tiền kỹ thuật số được phát minh như là hệ thống phi tập trung, nhưng sau đó các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) xuất hiện để chống lại quá trình phân quyền, điều này khiến một số người cho rằng chúng đang giết chết khái niệm phân quyền bằng cách mang lại quyền kiểm soát cho chính phủ chứ không phải người dân. Những người khác cho rằng CBDC sẽ thu hút sự quan tâm của quần chúng chỉ khi họ lấy lại được sự phân quyền ở cốt lõi của họ.

Quá trình biện chứng tương tự đã xảy ra với các sàn giao dịch, với một số người cho rằng các sàn giao dịch tiền điện tử tập trung có cơ hội dẫn dắt không gian tiền điện tử đến tương lai, hoặc thậm chí việc tập trung hóa là cần thiết và sự phân quyền thực sự đến từ gốc rễ của sự tập trung. Đồng thời, một số người cho rằng phân quyền đã mất đi ý nghĩa theo thời gian và nó phải được lấy lại.

Một bản chất biện chứng khác của sự phân đôi giữa tập trung và phi tập trung nằm trong không gian điều tiết tiền điện tử. Mặc dù rõ ràng là tiền điện tử không có tương lai nếu không có quy định và DeFi tuân thủ là điều bắt buộc để một ngành phát triển và phát triển, nhưng điều gì có thể xảy ra khi hy sinh quyền riêng tư và dẫn đến loại trừ tài chính?

Một vòng tròn không có điểm cuối và không có điểm bắt đầu, vì vậy không nên xem sự phân đôi giữa tập trung và phân cấp bằng màu đen trắng, phân cực. Tìm kiếm một sự đồng thuận phù hợp sẽ là lựa chọn tốt nhất. Để tìm hiểu xem các chuyên gia trong không gian tiền điện tử và blockchain nghĩ gì về sự phân đôi này, Cointelegraph đã liên hệ với họ với những câu hỏi sau: Quan điểm của bạn về phân quyền so với tập trung là gì? Mọi người sẽ chấp nhận cách tiếp cận phi tập trung hơn?

Bobby Lee, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Ballet:

“Thế giới mà chúng ta đang sống thực sự tập trung rất nhiều, nghĩa là có những yếu tố tự nhiên, những thứ tự nhiên được phân cấp; nhưng xã hội, cấu trúc của một quốc gia, quy định, tất cả đều là tập trung. Vì vậy, nó luôn luôn là sự pha trộn và kết hợp, nó luôn luôn là âm và dương. Và chúng tôi sẽ quay đi quay lại.

Ví dụ, vàng được phân cấp, nhưng khi các công ty cung cấp vàng để bán hoặc đầu tư, họ sẽ tập trung hóa nó – cho dù đó là việc phát hành tiền vàng hay đó là cung cấp chứng khoán vàng và ETF.

Các đồng tiền Trung Á bắt đầu phi tập trung khi tiền tệ kỹ thuật số xuất hiện. Nhưng khi các sàn giao dịch cung cấp dịch vụ lưu trữ giám sát, khi các sàn giao dịch cung cấp giao dịch, thì đó hóa ra là một giải pháp tập trung, nếu bạn muốn. Nhưng tất nhiên, sẽ có sự tiếp tục của các giải pháp phi tập trung hơn, chẳng hạn như các sàn giao dịch phi tập trung.

Nhưng đồng thời, phải có một số bản chất tập trung cho mọi thứ chỉ vì một số người muốn các chuyên gia vào cuộc và làm những điều đúng đắn, thậm chí là phương tiện đầu tư. Vì vậy, nó sẽ là một sự pha trộn và kết hợp. Tôi không nghĩ rằng thế giới sẽ hoàn toàn phi tập trung ”.

Chang Jia, người sáng lập Bytom và 8btc:

“Với sự phát triển của các kịch bản blockchain, đặc biệt là tài chính phi tập trung (DeFi), chúng ta không còn có thể suy nghĩ về sự lựa chọn phân quyền hay tập trung từ quan điểm duy trì hoạt động cơ bản của một chuỗi công cộng. Nếu một vài năm trước, kiến trúc cơ bản của blockchain vẫn chưa trưởng thành khi nói đến cách xây dựng một blockchain phi tập trung trên toàn thế giới, thì mọi người sẽ có xu hướng khám phá thiết kế kiến trúc và giải pháp phân quyền, đó là nguyên tắc đầu tiên . Và với mạng lưới chính của nhiều chuỗi công khai bắt đầu và trưởng thành, ngày càng có nhiều giao thức và kịch bản lớp trên bắt đầu xuất hiện và được áp dụng.

Không còn là nguyên tắc đầu tiên mà một số giao thức hoặc ứng dụng yêu cầu phân quyền hoàn toàn, miễn là chuỗi cơ sở hoặc hệ sinh thái cảnh mà chúng được gắn vào là các quyền được phân cấp đủ. Các ứng dụng và giao thức này sẽ chú ý nhiều hơn đến sự cân bằng giữa phân quyền và vận hành thương mại, lấy cải thiện hiệu quả thương mại là nguyên tắc đầu tiên.

Khi mọi người chọn blockchain, họ vẫn sẽ chấp nhận các phương pháp phi tập trung hơn. Như đã đề cập ở trên, mọi người luôn cố gắng cân bằng giữa phân cấp và hiệu quả theo tình hình thực tế ”.

Cristina Dolan, người sáng lập và Giám đốc điều hành của InsideChains, Phó chủ tịch Diễn đàn Doanh nghiệp MIT:

“Nền tảng blockchain bất biến và minh bạch phi tập trung là điều kỳ diệu thực sự của tiền điện tử và sẽ được đón nhận bởi những người thực sự hiểu giá trị. Trước Bitcoin, đã có rất nhiều nỗ lực sử dụng tiền mặt kỹ thuật số, nhưng các giao dịch không phải là bất biến và không đáng tin cậy.

Khả năng giao dịch theo cách đáng tin cậy và minh bạch mà không cần cơ quan trung ương cũng như tính minh bạch để xem các hành trình giao dịch để hiểu những gì đang xảy ra trên toàn mạng không phải là thứ mà các mạng lưới tài chính tập trung có thể cung cấp. Nếu các ngân hàng trung ương muốn chấp nhận CBDC của họ, họ nên áp dụng kiến trúc phân tán với tính minh bạch để khuyến khích lòng tin. Tiền có thể lập trình do ngân hàng trung ương phát hành có thể tự động thanh toán phí hoặc thuế mà không có tính minh bạch công khai sẽ tạo ra nỗi sợ hãi và khiến nhiều người sử dụng các loại tiền điện tử khác.

Xem thêm:  Trung Quốc đưa các thợ đào Bitcoin vào danh sách đen xã hội ở khu vực Nội Mông

Sự đổi mới tài chính phi tập trung bùng nổ đang diễn ra đã trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, mặc dù chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến không gian này phát triển. Khi nói đến các sàn giao dịch, có giá trị trong việc tập trung các điểm lên và xuống của các hệ thống tài chính truyền thống. Nó giúp dễ dàng hơn để buộc một quy trình KYC ở các điểm cuối. ”

Da Hongfei, người sáng lập Neo, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Onchain:

“Từ quan điểm của tôi, tôi tin rằng rõ ràng là phân cấp và tập trung sẽ tồn tại trên một phạm vi trong tương lai với những lợi thế và dự phòng riêng của cả hai bên – tuy nhiên, người dùng sẽ có một lựa chọn thực sự về cách thức và mức độ họ chấp nhận tập trung so với sự phân quyền.

Trong mô hình hiện tại, người dùng đôi khi không có quyền kiểm soát hoàn toàn đối với dữ liệu của họ – đúng hơn, nó bị phân mảnh và nằm rải rác trên internet trên khắp các nền tảng và cơ sở dữ liệu khác nhau. Bằng cách phát triển các công nghệ phi tập trung quan trọng – từ giao thức lưu trữ dữ liệu đến DeFi – người dùng có thể kiểm soát lại dữ liệu của họ và trực tiếp tương tác với nhau để đạt được lợi ích tối ưu. Khi sự bùng nổ DeFi đang diễn ra đã chứng minh, mọi người đã sẵn sàng cho việc phân quyền và tôi tin rằng nó sẽ chỉ tăng tốc từ thời điểm này trở đi. ”

Daniel Lv, đồng sáng lập Nervos:

“Trên tất cả, sự phù hợp và khả năng sử dụng của thị trường sản phẩm như UI / UX tốt và chi phí giao dịch thấp (ví dụ: phí gas) là những yếu tố quan trọng nhất của blockchain.

Ngoài ra còn có các cấp độ phân quyền khác nhau và những gì phù hợp với người dùng tùy thuộc vào nhu cầu của họ. Ví dụ: bạn có thể nói DeFi trên Binance Smart Chain tập trung hơn DeFi trên Ethereum, nhưng nó vẫn phi tập trung hơn ngân hàng.

Về cơ bản, phân quyền là rất quan trọng đối với một blockchain lớp một như Nervos. Đó là cơ sở bảo mật và là lý do tại sao chúng ta có mặt ở đây ngày hôm nay. Nervos được thiết kế với kiến trúc phân lớp độc đáo cung cấp tính bảo mật và tính bất biến của một chuỗi công khai hoàn toàn phi tập trung, đồng thời cho phép người dùng mở rộng quy mô trên lớp hai của chúng tôi với các mức độ phân quyền khác nhau. ”

Denelle Dixon, CEO và giám đốc điều hành của Stellar Development Foundation:

“Toàn bộ phi tập trung có lợi thế là các hệ thống đáp ứng nhu cầu của một nhóm rộng hơn các bên liên quan. Điều tôi đánh giá cao về phân quyền là hiệu quả san lấp mặt bằng cho những người tham gia – cả công nghệ và quyền kiểm soát đều được phân phối và tất cả mọi người đều có thể truy cập.

Những người gặp rắc rối với phân quyền thường là những người sợ mất quyền kiểm soát, vì họ là các bên liên quan trong một hệ thống tập trung. Và với các mạng phi tập trung, không có điểm thất bại nào giống như với một mạng khép kín mà tất cả đều dựa trên cùng một máy chủ; nếu máy chủ của mạng đóng bị lỗi, dịch vụ có thể bị lỗi.

Ở cấp độ thực tế, những gì chúng ta cần để nắm bắt phân quyền là truyền đạt chính xác cách nó giải quyết các vấn đề trong thế giới thực. Khi các hệ thống phi tập trung cho phép cơ hội kinh tế, chẳng hạn như cho các ngân hàng không có ngân hàng và có ngân hàng thấp, hoặc cho phép các giao dịch tài chính không ma sát cho các doanh nghiệp ở các nước đang phát triển, sẽ có động lực thực sự để áp dụng. Trên toàn thế giới ở các mức độ khác nhau, phụ nữ bị gạt ra ngoài lề và không được tham gia vào thành công kinh tế của chính họ. Phi tập trung có thể mang lại khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính và trao quyền kinh tế cho phụ nữ, nâng cao và cải thiện nền kinh tế nơi họ làm việc, kiếm sống và sinh sống.

Cuối cùng, sức mạnh của mạng mở phi tập trung là nó cho phép sự sáng tạo và tăng trưởng đến từ khắp mọi nơi và đặc biệt cho phép các nhà phát triển có cơ hội tận dụng cùng một công nghệ trong khi giải quyết các vấn đề và thách thức mà họ thấy trong khu vực của riêng họ cho người dùng của họ. “

Emin Gün Sirer, Giám đốc điều hành của Ava Labs, giáo sư tại Đại học Cornell và đồng giám đốc IC3:

“Các dịch vụ phi tập trung hoàn toàn là con đường của tương lai. Mọi người cảm thấy mệt mỏi với việc dữ liệu và quyền truy cập của họ bị thao túng bởi những người gác cổng tập trung và đang chọn tham gia vào các dịch vụ tôn trọng quyền riêng tư của họ và đặt họ trở lại quyền kiểm soát. Phi tập trung đang trở thành xu hướng chủ đạo và chỉ cần một lần tương tác với sức mạnh đó để gắn bó suốt đời ”.

Xem thêm:  Người Hồng Kông sử dụng blockchain để lưu bằng chứng về các cuộc đấu tranh chống độc tài

Jennifer Wines, phó chủ tịch của Fidelity Private Wealth Management:

“Chúng ta đang sống trong thời kỳ thú vị, nơi chúng ta đang trải qua một sự thay đổi nhanh chóng từ tập trung hóa sang phi tập trung hóa, khi chúng ta hình dung lại cấu trúc cơ sở hạ tầng của mình. Sự chuyển đổi sang phân cấp này đang diễn ra trong phạm vi nơi làm việc, giao thông, bán lẻ, du lịch, tiền tệ, tài chính và hơn thế nữa; do đó, sự thay đổi này đang tác động tích cực đến hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống.

Hãy xem xét điều này: Chúng tôi đang làm việc từ xa, nhảy Uber để đi từ điểm A đến điểm B và chuyển sang tiền điện tử như một phương tiện giá trị và trao đổi. Chúng tôi đã nhìn thấy ngay cả việc phân cấp của các cửa hàng bách hóa và khách sạn, a la Amazon và Airbnb, tương ứng. Điều đó nói rằng, có khả năng tất cả mọi người đang đọc bài viết này đều đã trải qua sự thay đổi tiến hóa này sang phân quyền, theo cách này hay cách khác. Hơn nữa, có khả năng chúng tôi sẽ tiếp tục đón nhận sự thay đổi này vì các thuộc tính hiệu quả và trao quyền của nó.

Các thuộc tính hiệu quả và trao quyền của phân quyền cung cấp nhiên liệu hấp dẫn để duy trì và hỗ trợ sự phát triển ngày càng tăng này. Phi tập trung là hiệu quả và trao quyền vì khả năng giải quyết bản chất bất đối xứng về mặt lịch sử của cơ sở hạ tầng của chúng ta, nơi một bên được lợi nhiều hơn (nhiều) bên khác. Nói cách khác, phân quyền ở đây vẫn tồn tại, phần lớn là do kỹ thuật khuyến khích, tập trung song phương của nó. Cầu mong mô hình của chiến thắng / chiến thắng, chiến thắng. ”

Kevin Chou, đồng sáng lập và CEO của Rally:

“Phi tập trung là tốt hơn, nhưng khó thực hiện hơn nhiều và vẫn cam kết theo thời gian, vì hầu hết thế giới kinh doanh không hiểu cách hợp tác hoặc làm việc trong một tổ chức phi tập trung. Nhưng những lợi ích là đáng kể. Điều này đặc biệt đúng trong nền kinh tế người sáng tạo khổng lồ, vì những người sáng tạo đã có được kết thúc thô của thỏa thuận trong khi làm giàu cho các nền tảng công nghệ tập trung, lớn. Có thể kiểm soát số phận tài chính của họ và kết nối với người hâm mộ của họ theo các điều kiện của riêng họ đã là một động lực quan trọng đáng kể đối với các token xã hội.

Việc phi tập trung hóa 100% khó đạt được hơn một số điều trong ngành của chúng tôi muốn thừa nhận. Nhưng tôi hoàn toàn cam kết đảm bảo Rally ngày càng trở nên phi tập trung hơn mỗi quý trôi qua. Trải nghiệm người dùng về quản trị phi tập trung đã được cải thiện rất nhiều trong vài năm qua và sẽ ngày càng tốt hơn. Mô hình này sẽ trở thành ‘mô hình bình thường mới’ trong nhiều trường hợp, khi ngày càng nhiều công ty chuyển sang mô hình phi tập trung do cộng đồng của họ hướng dẫn và mọi người thấy rằng mọi người sẽ dân chủ hơn bao nhiêu nếu không nắm quyền ra quyết định từ tay một vài lựa chọn. ”

Kevin Shao, đồng sáng lập Bitrise Capital:

“Tôi nghĩ tập trung và phân quyền đều là một cách tổ chức. Chúng tôi không thể nói cái nào tốt hay cái nào không. Trong thực tế, cả hai chúng ta đều có thể tìm thấy một mô hình ứng dụng tốt. Dưới sự quản lý của chính quyền trung ương, Trung Quốc có thể hoạt động hiệu quả và quản lý có trật tự. Nó cũng có thể giải quyết các vấn đề phức tạp và tìm ra các giải pháp hợp lý.

Nhiều ý tưởng của phương Tây phù hợp với sự phân quyền, và sự phát triển của nền dân chủ ở phương Tây cũng rất tốt. Do đó, các điều kiện lịch sử, văn hóa khác nhau và bối cảnh khác nhau quyết định cách nào phù hợp hơn với điều kiện quốc gia. Đối với người dân, chúng ta vẫn cần xem hình thức tổ chức nào có thể mang lại nhiều cải thiện và thuận tiện hơn cho cuộc sống của họ. Đây là cách thích hợp nhất ”.

Tim Draper, người sáng lập Draper Associates và Draper Fisher Jurvetson:

“Tôi yêu thích sự phân quyền. Động lực của tôi và tình yêu của tôi đối với Bitcoin là xung quanh sự tin tưởng và tự do. Một mã thông báo phi tập trung như Bitcoin có rất nhiều người theo dõi nên chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào nó. Các mã thông báo tập trung hơn có người lãnh đạo điều khiển chúng là tốt miễn là người lãnh đạo đó nhân từ. ”

Yat Siu, chủ tịch và đồng sáng lập Animoca Brands:

“Nhìn chung, tôi coi phân quyền là cách tiếp cận công bằng và có thể mở rộng hơn nhiều. Chúng tôi tin rằng mọi người ở khắp mọi nơi sẽ sẵn sàng chấp nhận một cách tiếp cận phi tập trung… nếu / khi họ hiểu được giá trị to lớn và cơ hội được cung cấp. ”

Cointelegraph Trung Quốc đã đóng góp vào bốn cuộc phỏng vấn.

Những trích dẫn này đã được chỉnh sửa và cô đọng.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được bày tỏ ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của Cointelegraph.

“Disclaimer: Bài viết này được Bitcoin-News.VN tổng hợp chỉ có mục đích thông tin, không phải lời khuyên đầu tư. Các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các quyết định đầu tư của bạn.”

Bitcoin-News.Vn – Tổng hợp từ cointelegraph.com

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...