Thứ Ba, 19/03/2024

Tin mới

Nhận dạng phi tập trung có thể đưa thế giới tương tự vào thế giới kỹ thuật số

Có điều kiện là các thiết bị được kết nối cần có sổ cái phân tán, đáng tin cậy, các giải pháp nhận dạng kỹ thuật số dựa trên công nghệ. Đó là yêu cầu thiết yếu đối với Internet vạn vật (IoT). Trong nền kinh tế máy móc, các thiết bị phải có khả năng nhận biết và giao tiếp với nhau; các giải pháp quản lý danh tính mạnh mẽ là chìa khóa để bảo mật dữ liệu và quy trình một cách hiệu quả. Nhưng còn vô số “những thứ” tương tự xung quanh chúng ta thì sao? Chắc chắn họ cũng có thể hưởng lợi từ sự ra đời của danh tính kỹ thuật số.

Hãy tưởng tượng như sau: Bạn vừa trở về sau một buổi bán hàng tạp hóa hoặc đi dạo trong công viên với chú chó của mình thì bạn chợt nhận ra chiếc nhẫn gia truyền của gia đình đã hơi lỏng lẻo quanh ngón tay bạn không còn ở đó nữa. Bạn dò lại các bước của mình, quét mặt đất và kiểm tra các rãnh nước và các nốt ruồi, nhưng bạn trở về tay không. Vì vậy, nhiều khía cạnh trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta đã chuyển sang trực tuyến, với những thứ quý giá như mật khẩu, mã pin và chứng chỉ đăng nhập được cất giữ một cách an toàn trong các giải pháp bảo mật thích hợp. Bạn có thể truy xuất chúng bất cứ lúc nào và quản lý chúng một cách tập trung. Tại sao bạn không thể có chiếc nhẫn tương tự cho chiếc nhẫn gia đình của mình hoặc những đồ vật có giá trị tương tự khác?

Không giống như mật khẩu email của bạn, nhẫn của bạn hiện chỉ tồn tại trong thế giới tương tự. Bạn có thể gắn thẻ nó bằng một thiết bị theo dõi kết nối với điện thoại của mình, chẳng hạn như AirTag của Apple, nhưng điều này làm nảy sinh các vấn đề về quyền riêng tư và bảo mật, có lẽ nhiều hơn những gì nó thực sự giải quyết – chưa kể, nó là một phụ kiện cồng kềnh và kỳ quặc cho một phần của đồ trang sức. Quan trọng hơn, chúng tôi sở hữu một số lượng không nhỏ các vật có giá trị tương tự và việc áp dụng các công cụ theo dõi vào mỗi cái ở mức 40 đô la một lần bật lên là không thực tế. Đã đến lúc nói về nhận dạng kỹ thuật số của những thứ tương tự và cuối cùng mời các tài sản ngoại tuyến được đánh giá cao của chúng ta vào thế giới ảo ngày càng tăng của chúng ta.

Liên quan: Nền kinh tế dữ liệu là một cơn ác mộng lạc hậu

Mục lục

Nhận dạng kỹ thuật số phi tập trung là gì?

Danh tính phi tập trung, hoặc DID, đề cập đến một số nhận dạng kỹ thuật số cho một cái gì đó tồn tại trong thế giới thực. Mã định danh kỹ thuật số này được đặt trên một sổ cái phân tán bất biến và bao gồm mô tả chi tiết về các thuộc tính, khả năng và quyền sở hữu. Về mặt thực tế, điều này có nghĩa là có một hồ sơ đáng tin cậy xác nhận bạn là chủ nhân của chiếc nhẫn gia đình hiện đã thất lạc của bạn. Nó mô tả chiếc nhẫn một cách chặt chẽ và làm cho nó có thể được nhận dạng ngay lập tức. Với thông tin đăng nhập của bạn, bạn có thể chứng minh bạn là chủ sở hữu; QR hoặc mã vạch thu nhỏ – hoặc một loại mã nhận dạng có thể quét khác – được gắn hoặc chiếu tia laze lên đối tượng là tất cả những gì cần thiết. Tùy thuộc vào mặt hàng, thẻ kỹ thuật số với các khả năng bổ sung là một lựa chọn khả thi khác.

Xem thêm:  Druckenmiller: Ethereum là 'MySpace trước Facebook' trong khi Bitcoin giành chiến thắng là 'Google'

So với một thẻ đơn giản hoặc một thiết bị theo dõi khác, nhận dạng kỹ thuật số có một vài lợi thế chính khác. Nó được lưu trữ an toàn vì được hỗ trợ bởi công nghệ sổ cái phân tán (DLT) và nó có thể thiết lập quyền sở hữu mà không cần dẫn trực tiếp đến chủ sở hữu. Nếu bạn không muốn công bố thông tin nhận dạng cá nhân của mình trên sổ cái – một quyết định khôn ngoan bằng mọi giá – bạn có thể tạo danh tính kỹ thuật số đã được xác minh của riêng mình và liên kết các vật dụng tương tự của bạn với nó. Trong ví dụ về chiếc nhẫn bị mất của bạn, bạn có bằng chứng rằng bạn sở hữu chiếc nhẫn và cũng có thể sử dụng bút danh để các bên thứ ba không mong muốn khó truy tìm các vật có giá trị trả lại cho bạn.

Liên quan: Không còn thúc đẩy và phản hồi: ID kỹ thuật số giải quyết tình trạng tiến thoái lưỡng nan về quyền riêng tư

Quyền sở hữu dễ thấy đối với giá trị không dễ thấy

Những thứ tương tự có các loại giá trị khác nhau – tiền tệ, tình cảm, thực tế – và có thể thu hút quyền truy cập không mong muốn và hành vi trộm cắp tiềm năng từ những kẻ xấu bất cứ lúc nào, vì bất kỳ lý do gì. Thiết lập một hệ thống nhận dạng kỹ thuật số dựa trên DLT mạnh mẽ cho các đối tượng vật lý có giá trị có thêm lợi ích là ngăn chặn hành vi trộm cắp, vì việc xác nhận nguồn gốc của đối tượng bị đánh cắp trên sổ cái sẽ tự động phủ nhận tùy chọn bán lại nó.

Để tiếp tục ngăn cản các nỗ lực chiếm đoạt, bạn có thể tạo các thông tin đăng nhập có thể xác minh khác nhau được liên kết với danh tính kỹ thuật số của bạn. Bạn cũng chọn người mà bạn chia sẻ thông tin nhạy cảm này – nếu có. Nhờ tiết lộ có chọn lọc, bạn có thể thiết lập quyền sở hữu của mình đối với các đối tượng tương tự một cách đáng tin cậy mà không cần chia sẻ thêm bất kỳ thông tin nào quá mức cần thiết. Ví dụ, một hồ sơ công khai trên sổ cái có thể liệt kê bạn là chủ sở hữu của một chiếc bình sứ trắng có họa tiết hoa màu xanh cao 20,5 inch và nặng 14,8 pound.

Xem thêm:  Sàn giao dịch có trụ sở tại Hoa Kỳ là một cửa hàng duy nhất để mua, bán và chi tiêu tiền điện tử

Trong một thông tin xác thực khác, bạn có thể chỉ định chiếc bình là của Càn Long – một món đồ của một nhà sưu tập trị giá hàng triệu đô la. Thông tin này không cần phải công khai, nhưng bạn có thể chia sẻ nó với những người mua tiềm năng nếu bạn quyết định chia tay với bộ sưu tập được đánh giá cao của mình. Nhận dạng kỹ thuật số do DLT cung cấp cho bạn quyền kiểm soát hoàn toàn đối với lượng thông tin bạn công khai và cách bạn chia nhỏ để phù hợp với quyền sở hữu, nhận dạng và nhu cầu bảo mật của cá nhân bạn.

Liên quan: Danh tính phi tập trung là cách để chống lại hành vi trộm cắp dữ liệu và quyền riêng tư

Nhận dạng và xác thực trên quy mô toàn cầu

Giao tiếp đa nền tảng vẫn là một thách thức trong lĩnh vực kỹ thuật số, thậm chí còn hơn thế nữa ở khía cạnh tương tự của mọi thứ. Xác minh danh tính và quyền sở hữu của một mặt hàng xuyên biên giới tiểu bang và rào cản ngôn ngữ có thể là một quá trình kéo dài, chậm và tốn kém bao gồm nhiều bước và dịch vụ của các chuyên gia được chứng nhận. Trong trường hợp các đồ vật hoặc bất động sản đặc biệt có giá trị, việc xác minh liên quan đến công chứng viên, dịch giả, giám định viên độc lập và thậm chí cả lãnh sự quán và đại sứ quán. Một hệ thống nhận dạng kỹ thuật số thống nhất có thể thay thế chuỗi xác thực và phê duyệt kéo dài bằng một giải pháp DLT đơn giản giúp xác nhận ngay lập tức quyền sở hữu và đặc điểm của một mục tương tự ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Tuy nhiên, danh tính kỹ thuật số không chỉ hữu ích cho các giao dịch xuyên biên giới. Chuỗi cung ứng ngày nay trải dài trên toàn cầu và việc truy tìm nguyên liệu và thành phần sản phẩm trên khắp các lục địa là một nhiệm vụ gian nan mà vẫn tương tự như vậy, chống lại tất cả các tỷ lệ cược. Việc theo dõi lô hàng vẫn thường được thực hiện bằng tay và trên giấy tờ. Khả năng do lỗi của con người là rất cao, và các sai sót sẽ tiếp diễn và nhân lên trong suốt vòng đời của lô hàng. Một danh tính kỹ thuật số bất biến có thể tăng tốc độ và tự động hóa nhiều quy trình hậu cần. Các mặt hàng đặc biệt yêu cầu xử lý cụ thể, chẳng hạn như kiểm soát nhiệt độ hoặc ổn định chuyển động, có thể được ghép nối với các cảm biến theo dõi điều kiện vận chuyển của chúng. Cuối cùng, các mặt hàng sẽ đến đích với một hồ sơ bất biến về chất lượng vận chuyển và độ an toàn của chúng.

Các giải pháp như vậy không chỉ giới hạn trong ngành logistics. Thế giới đang ở trên đỉnh của kỷ nguyên hậu COVID-19 và sự trở lại du lịch quốc tế mà nó hứa hẹn. Nhiều người trong chúng ta sẽ bay lên bầu trời để tìm kiếm những điểm đến mới, thú vị, nhưng đôi khi túi xách của chúng ta sẽ không đi cùng chúng ta. Theo thống kê trước đại dịch, các hãng hàng không trên thế giới thất lạc khoảng 25 triệu hành lý mỗi năm. Rất có thể nó cũng đã xảy ra với bạn, và bạn biết tận mắt cảm giác đau đớn khi truy tìm và đòi lại hành lý bị thất lạc của mình. Ghép cặp túi của bạn với một DID sẽ giúp bạn có thể tìm thấy nó ngay lập tức – không còn phải tìm kiếm một chiếc vali vỏ cứng màu đen trong số hàng nghìn chiếc. Các hãng hàng không cũng có thể gắn thẻ hành lý của bạn khi làm thủ tục bằng cảm biến hỗ trợ DLT sẽ đưa ra cảnh báo bằng âm thanh hoặc hình ảnh cho người xử lý hành lý nếu họ sắp đặt vali của bạn lên nhầm máy bay.

Xem thêm:  Sự điều chỉnh của Bitcoin được báo trước là một cơ hội 'BTD', nhưng còn DeFi thì sao?

Một thế giới bên kia kỹ thuật số cho những thứ tương tự

Những thứ tương tự bị mất hoặc đặt sai vị trí – đó là bản chất của chúng. Cho dù chúng ta đang nói về sản xuất, hậu cần hay các vật dụng cá nhân, những sự cố như vậy thường gây tốn kém và đau khổ. Trong cuộc sống hàng ngày ngày càng được số hóa của chúng ta, các tài sản tương tự của chúng ta có nguy cơ bị ngắt kết nối vĩnh viễn. Thay vì bỏ lại chúng, chúng ta có thể ghép nối chúng với một danh tính kỹ thuật số mang lại cho chúng thế giới bên kia điện tử mà chúng xứng đáng mà không xâm phạm đến bản chất của chúng.

DID không yêu cầu các đối tượng tương tự trở thành số hóa và nó không cần các cảm biến đắt tiền hoặc các thẻ công nghệ cao để hoạt động chính xác. Thay vào đó, nó cung cấp một cách hợp lý, đáng tin cậy và linh hoạt để đưa các mặt hàng ngoại tuyến ra khỏi điểm mù kỹ thuật số.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được thể hiện ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của Cointelegraph.

Dominik Schienerlà đồng sáng lập của Iota Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Berlin. Ông giám sát các mối quan hệ đối tác và việc thực hiện tổng thể tầm nhìn của dự án. Iota là một công nghệ sổ cái phân tán cho Internet of Things và là một loại tiền điện tử. Ngoài ra, anh ấy đã giành chiến thắng trong cuộc thi hackathon blockchain lớn nhất ở Thượng Hải. Trong hai năm qua, ông đã tập trung vào việc kích hoạt nền kinh tế máy thông qua Iota.

“Disclaimer: Bài viết này được Bitcoin-News.VN tổng hợp chỉ có mục đích thông tin, không phải lời khuyên đầu tư. Các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các quyết định đầu tư của bạn.”

Bitcoin-News.Vn – Tổng hợp từ cointelegraph.com

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...