Thứ Năm, 25/04/2024

Tin mới

Gia nhập hàng ngũ: Mối tương quan của Bitcoin với vàng và cổ phiếu đang tăng lên

Bitcoin (BTC) là một tài sản không có liên quan, hay còn gọi là câu chuyện thường thấy. Trong phần lớn thời gian tồn tại của Bitcoin, nó tồn tại như một thứ có giá trị đối với một nhóm rất nhỏ người. Bây giờ, nhận thức và nhu cầu đang tăng lên nhanh chóng. Vì vậy, điều này có ý nghĩa gì đối với tình trạng của BTC như một tài sản được cho là không liên quan?

Bitcoin là một tài sản không liên quan không chỉ là phỏng đoán – những con số đã chứng minh cho nó. Theo dữ liệu do VanEck tổng hợp vào đầu năm 2021, hầu như không có mô hình rõ ràng nào giữa chuyển động của Bitcoin và các thị trường khác, bao gồm S&P 500, trái phiếu, vàng, bất động sản và các thị trường khác, trong giai đoạn 2013 đến 2019.

Nhưng như biểu đồ dưới đây cho thấy, đã có sự thay đổi rõ ràng trong các mô hình tương quan giữa các loại tài sản khác nhau kể từ năm 2020, đáng chú ý nhất là thị trường chứng khoán và vàng.

Joining the ranks: Bitcoin’s correlation with gold and stocks is growing

Hơn nữa, theo dữ liệu được tổng hợp bởi ngân hàng Singapore DBS, mối tương quan của Bitcoin với thị trường chứng khoán tiếp tục tăng trong suốt năm 2021.

Cần lưu ý rằng mối tương quan ngày càng tăng của Bitcoin với cả cổ phiếu và vàng không phải là một điều bất thường. Các thị trường này thường được coi là có mối quan hệ ngược chiều nhờ vào trạng thái của vàng như một công cụ phòng ngừa rủi ro trong thời kỳ thị trường chứng khoán biến động. Tuy nhiên, không nghi ngờ gì một phần nhờ vào sự xáo trộn thị trường do các yếu tố kinh tế vĩ mô gây ra, cả chứng khoán và vàng nhìn chung đều nằm trong thị trường tăng giá trong hầu hết các năm 2020 và 2021.

Joining the ranks: Bitcoin’s correlation with gold and stocks is growing

Mô hình này giải thích cách BTC có thể thể hiện mối tương quan với cả hai tài sản. Tuy nhiên, câu chuyện cho rằng Bitcoin có thể có mối tương quan chặt chẽ nhất với vàng dường như đang ngày càng lung lay.

Để bắt đầu, lý thuyết này chỉ dựa trên khái niệm rằng các nhà đầu tư có thể coi BTC như một kho lưu trữ giá trị trong trường hợp thị trường suy thoái rộng hơn, khiến nó có cùng trạng thái “trú ẩn an toàn” như vàng. Tuy nhiên, trong phần lớn thời gian tồn tại của Bitcoin, nó đã tồn tại trong thời kỳ thịnh vượng kinh tế, ít nhất là ở các nền kinh tế tiên tiến hơn, vì vậy lý thuyết này chưa bao giờ được thử nghiệm.

Mục lục

Không phải vàng kỹ thuật số?

Nhà phân tích Oliver Renick của TD Ameritrade đã lập luận rằng BTC có liên quan nhiều đến các sự kiện kinh tế vĩ mô hơn vàng. Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa của Goldman Sachs gần đây đã lên tiếng khẳng định rằng Bitcoin giống như “đồng kỹ thuật số” hơn là vàng kỹ thuật số. Quan điểm của ông là Bitcoin hoạt động giống đồng hơn như một tài sản “rủi ro”, trong khi vàng đóng vai trò như một biện pháp phòng ngừa rủi ro.

Xem thêm:  Hai công ty hình thành quan hệ đối tác tại giao điểm của blockchain và IoT

Brandon Dallmann, giám đốc tiếp thị của nhà điều hành hệ sinh thái trao đổi Unizen, cho rằng Bitcoin không phải là một tài sản giống như vàng, nói với Cointelegraph: “Sự biến động hiện tại của Bitcoin thực sự ngăn cản nó trở thành một kho lưu trữ giá trị ổn định. Ngoài ra, giá vàng có xu hướng tăng khi các tài sản khác giảm giá và Bitcoin không cho thấy xu hướng tăng ổn định như vậy ”.

Tuy nhiên, nó có thể không nhất thiết là một sự phát triển tích cực đối với những người tìm kiếm sự biến động nếu Bitcoin có các đặc tính giống như vàng vì tiềm năng giao dịch của nó chắc chắn sẽ giảm.

Gần đây, nhu cầu thị trường xuất hiện cho thấy mối tương quan tiêu cực hơn giữa Bitcoin và vàng. Đợt bán tháo trong tháng 5 trên thị trường tiền điện tử có thể đã thúc đẩy các nhà đầu tư bỏ trốn bắt đầu mua kim loại màu vàng.

Mối tương quan của Bitcoin với thị trường chứng khoán dường như đang có một chiều hướng khác. Các sự kiện trong hơn 18 tháng qua đã tạo thêm uy tín cho lập luận rằng Bitcoin có mối tương quan với thị trường chứng khoán và rằng trái phiếu có thể ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn. Vào tháng 3 năm 2020, khi thị trường chứng khoán bắt đầu giảm trong bối cảnh không chắc chắn rộng rãi liên quan đến COVID-19, một loại tiền điện tử Thứ Năm Đen đã nhanh chóng diễn ra sau đó.

Gần đây hơn, hành động giá biến động của Bitcoin có thể liên quan đến sự không chắc chắn của nhà đầu tư về cổ phiếu công nghệ. Barry Silbert cũng đã tweet niềm tin của mình rằng thị trường tiền điện tử có tương quan với chứng khoán.

Điều gì ràng buộc BTC với giá cổ phiếu?

Có một số yếu tố giải thích tại sao Bitcoin dường như ngày càng gắn chặt với thị trường chứng khoán. Thứ nhất, phong trào meme cổ phiếu bắt đầu với GameStop vào tháng Hai, và gần đây xuất hiện trở lại xung quanh cổ phiếu AMC, đã gây ra làn sóng trong thế giới giao dịch chứng khoán. Sự xuất hiện của một thế hệ nhà đầu tư hiểu biết về kỹ thuật số mới, những người thu hẹp khoảng cách giữa tiền điện tử và cổ phiếu có thể giải thích tại sao có mối tương quan ngày càng tăng giữa hai tài sản.

Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng khác phải là dòng tiền của các tổ chức đổ vào tiền điện tử. Trong khi lập luận “không liên quan” giữ nước trong khi tiền điện tử bị thống trị bởi các nhà đầu tư bán lẻ, thì nó ngày càng không còn như vậy nữa. Về mặt logic, nếu nó đến một điểm mà cả hai thị trường đều bao gồm những người tham gia giống nhau, thì mối tương quan trở nên không thể tránh khỏi.

Xem thêm:  Venmo thuộc sở hữu của PayPal ra mắt giao dịch tiền điện tử

Liên quan: GameStop vô tình mở đường cho tài chính phi tập trung

Mô hình tương quan này cũng có ý nghĩa khi đi sâu vào dữ liệu tương quan đến cấp độ của các chỉ số hoặc thậm chí cổ phiếu công ty riêng lẻ. Trong khi mối tương quan của Bitcoin với các chỉ số S&P 500 và Nasdaq tương đối thấp ở mức 0,2, các công ty đầu tư vào Bitcoin cho thấy mối tương quan cao hơn nhiều, với Tesla khoảng 0,55, MicroStrategy trên 0,7 và Grayscale’s Bitcoin Trust trên 0,8.

Ngoại suy điều này có thể có ý nghĩa gì nếu xu hướng thể chế tiếp tục, có vẻ hợp lý khi mối tương quan của Bitcoin với thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục tăng lên miễn là các công ty muốn giữ BTC trên bảng cân đối kế toán của họ. Tuy nhiên, Igneus Terrenus, người đứng đầu bộ phận truyền thông của Bybit Exchange, tin rằng sẽ mất nhiều thời gian trước khi điều đó xảy ra, nói với Cointelegraph:

“Mọi thứ rất có thể thay đổi trong dài hạn khi việc áp dụng thể chế thực sự bắt đầu có hiệu quả và hơn 40.000 công ty giao dịch đại chúng bắt đầu đưa BTC vào bảng cân đối kế toán của họ. Nhưng hiện tại, hầu hết các nhà đầu tư tổ chức đang sử dụng Bitcoin như một công cụ đa dạng hóa trong danh mục đầu tư của họ. Chúng tôi vẫn chưa thấy bất kỳ dấu hiệu hội tụ chính nào trong biến động giá cả. ”

Mối quan hệ hai chiều

Mối tương quan không phải là quan hệ nhân quả và mối quan hệ của Bitcoin với thị trường chứng khoán không phải là một sớm một chiều. Trong khi các sự kiện trên thị trường chứng khoán có thể gây ra biến động thị trường BTC, thì điều ngược lại cũng có thể đúng? Có vẻ như có khả năng xảy ra, đặc biệt là khi sự quan tâm của tổ chức đối với BTC tiếp tục. Tiền điện tử hàng đầu sẽ trở nên dễ tiếp xúc với các yếu tố kinh tế vĩ mô hơn so với thời kỳ cypherpunk của nó.

Tuy nhiên, Bitcoin có lực lượng thị trường riêng của nó và cuối cùng có thể ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán toàn cầu nếu giá trị bảng cân đối kế toán của công ty biến động. Ví dụ: các sự kiện giảm một nửa của Bitcoin có mối liên hệ hấp dẫn với các chu kỳ giá của nó. Daniele Bernardi, Giám đốc điều hành của công ty quản lý fintech Diaman Partners, tin rằng chu kỳ giá của chính BTC sẽ vượt qua ảnh hưởng của các nhà đầu tư tổ chức, nói với Cointelegraph:

“Các tác nhân chính liên quan đến động lực thị trường tiền điện tử là các nhà giao dịch, vì vậy sự ra đời của các nhà đầu tư tổ chức có thể làm giảm sự biến động, nhưng tôi nghi ngờ các mô hình chu kỳ mạnh hiện nay trong quá trình hình thành giá của Bitcoin sẽ đè lên bất kỳ lực tương quan nào với các thị trường khác.

Cũng cần nhớ rằng các yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như giá điện, tính khả dụng và chi phí của thiết bị khai thác cũng như các quy định phát triển đều ảnh hưởng đến giá Bitcoin.

Xem thêm:  2 chỉ báo giá Bitcoin cho thấy BTC vẫn chưa chạm đáy

Vì vậy, có vẻ như không có nhiều công ty sẽ áp dụng thái độ nhiệt tình với việc đầu tư BTC như MicroStrategy và có khả năng sẽ thực hiện một con đường thận trọng và đa dạng hơn nếu họ đầu tư vào tiền điện tử. Tuy nhiên, ý tưởng cắt điện ở Tân Cương, có thể xóa sổ hàng nghìn tỷ USD khỏi chỉ số S&P 500, có thể hơi nản lòng.

Còn về altcoin thì sao?

Một sự cân nhắc hấp dẫn khác là điều gì sẽ xảy ra với phần còn lại của thị trường tiền điện tử nếu Bitcoin trở nên chặt chẽ hơn với thị trường chứng khoán. Cho đến nay, thị trường tiền điện tử thường đi theo sự dẫn đầu của Bitcoin, mặc dù có thể có những ngoại lệ kỳ lạ.

Tuy nhiên, mối quan tâm của tổ chức đối với tiền điện tử không nhất thiết phải mở rộng quá xa trong bảng xếp hạng tiền điện tử. Do đó, liệu có thể nhìn thấy một tương lai mà biến động giá trên thị trường altcoin ít tương quan hơn với Bitcoin, nhờ vào sự phân chia cơ sở nhà đầu tư giữa các cá nhân và tổ chức?

Liên quan: Tăng giá tất cả các cách? MicroStrategy tăng gấp đôi số tiền đặt cược Bitcoin của mình

Sự thay đổi trong hồ sơ nhà đầu tư, ngay cả khi nó chỉ mới bắt đầu, là lời giải thích đơn giản nhất cho lý do tại sao BTC không nhất thiết phải luôn hoạt động theo cách giống như nó đã có trong các chu kỳ giảm một nửa trước đó.

Tất nhiên, có thể có các yếu tố khác. Bất kể tương lai sẽ ra sao, có vẻ như bây giờ không thể phủ nhận rằng BTC được liên kết chặt chẽ với thị trường toàn cầu theo cách chưa từng có trong suốt thời gian tồn tại của nó.

“Disclaimer: Bài viết này được Bitcoin-News.VN tổng hợp chỉ có mục đích thông tin, không phải lời khuyên đầu tư. Các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các quyết định đầu tư của bạn.”

Bitcoin-News.Vn – Tổng hợp từ cointelegraph.com

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...