Thứ Sáu, 26/04/2024

Tin mới

Fintech là gì? Công nghệ Fintech quan trọng như thế nào với ngành tài chính?

“Fintech” là cụm từ được nhắc đến rất nhiều trong ngành tài chính thời gian gần đây ở Việt Nam và trên thế giới, đặc biệt là các cộng đồng tiền tệ số (cryptocurrency) mà nổi bật nhất chính là Bitcoin. Kể từ khi làn sóng các công ty startup tập trung vào lĩnh vực công nghệ trong tài chính nổi lên sau chuỗi thời gian khủng hoảng năm 2008, “Fintech” đã trở thành một trong những cuộc cách mạng kỹ thuật số giúp thay đổi cách thức hoạt động của ngành ngân hàng.

Vậy chính xác Fintech là gìAi quản lý FintechRủi ro mà Fintech mang lạiTại sao các ngân hàng lại lo ngại về Fintech đến vậy và Lý do khiến fintech trở thanh xu hướng HOT hiện nay. Bài viết này Blog tiên ảo sẽ cùng các bạn phân thích chuyên sâu từng vấn đề nhé.

Mục lục

Fintech là gì?

Fintech là viết tắt của từ “financial technology” (công nghệ trong tài chính), fintech được sử dụng chung cho tất cả các công ty sử dụng internet, công nghệ điện toán đám mây, điện thoại di động, các phần mềm mã nguồn mở hay tiền mã hóa như Bitcoin, nhằm mục đích cải thiện hiệu quả của hoạt động ngân hàng và đầu tư.

Thông thường các công ty Fintech được chia thành 2 nhóm chính:

Fintech được cá nhân, tổ chức nào quản lý?

Có thể nói Fintech được các cơ quan quản lý tài chính trên toàn thế giới ủng hộ bởi nó hứa hẹn sẽ giúp các giao dịch tài chính đơn giản hơn, minh bạch hơn và đặc biệt là chi phí thấp. Janet Yellen – Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ nói rằng công nghệ blockchain sẽ giúp nâng cấp hệ thống thanh toán quốc tế đã lỗi thời.

Xem thêm:  Giá Bitcoin hiện phải giữ mức quan trọng này để lấy lại $ 40K

Ngoài ra, Thống đốc NHTW Anh ông Mark Carney cũng tin rằng fintech có thể thay đổi cách các doanh nghiệp, người tiêu dùng và ngân hàng chi tiêu, quản lý và tiết kiệm tiền bạc. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng các nhà quản lý nên xem xét đến việc liệu công nghệ có ảnh hưởng đến tính an toàn và chính xác của hệ thống tài chính hay không.

Rủi ro mà Fintech có thể mang lại?

Dù các công ty fintech cung cấp rất nhiều loại hình dịch vụ tài chính (từ các khoản vay thế chấp trực tuyến đến tất cả các loại tài khoản nghỉ hưu), sự thuận tiện có thể khiến một số khách hàng tham gia những dịch vụ mà họ không thực sự hiểu về các quyền hạn nghĩa vụ của bản thân.

Một số người lo ngại Fintech cũng có thể thay thế các ngân hàng vật lý truyền thống, khiến các hộ gia đình có thu nhập thấp không thể tiếp cận với dịch vụ ngân hàng.

Cổ phiếu của vài công ty fintech ở Mỹ đã tăng mạnh nhưng sau đó lại lao dốc. Tháng 5/2016, LendingClub – công ty P2P có trụ sở ở San Francisco – đã sa thải CEO Renaud Laplanche sau một vụ bê bối. Kết quả là cổ phiếu của nó giảm một nửa giả trị chỉ trong 5 ngày giao dịch.

Tại sao Fintech là một từ khóa HOT?

Fintech có khả năng tái định hình ngành tài chính và có tác động mạnh mẽ đến các yếu tố quan trọng nhất trong ngành này. Hiện tại các công ty cho vay theo mô hình P2P (kết nối trực tiếp người đi vay và người cho vay trên internet) đã hoạt động rất hiệu quả, giúp giảm thời gian xác nhận các khoản vay ở các ngân hàng truyền thống từ vài tuần xuống chỉ còn vài giờ.

Xem thêm:  ERG Là Gì? Thực Hư Chuyện Lừa Đảo Của ERG Là Gì?

Morgan Stanley từng dự đoán khối lượng các khoản vay trực tuyến tại Mỹ có thể lên tới 120 tỷ USD vào cuối thập kỷ này, trong khi con số này năm 2015 chỉ ở mức 20 tỷ USD.

Ở lĩnh vực quản lý đầu tư, những ông lớn như Vanguard và BlackRock có dịch vụ “robot tư vấn” (robo adviser) sử dụng các thuật toán để tự động điều chỉnh danh mục đầu tư tương ứng với mức độ chấp nhận rủi ro của khách hàng. Một số quỹ đầu cơ đang thử nghiệm (và thành công ở nhiều mức độ khác nhau) sử dụng trí thông minh nhân tạo để robot có thể tự học các thuật toán.

Bên cạnh đó, trên thị trường vốn một số ông lớn như Goldman Sachs hay ngay cả NHTW Anh cũng đang thử nghiệm áp dụng các đồng tiền ảo như BitcoinRipple hay Ethereum để thay thế cho các phương thức thanh toán và tài sản truyền thống.

Fintech đang là vấn đề lo ngại của các ngân hàng lớn

Giai đoạn đầu hết các ngân hàng lớn trên thế giới đều không quan tâm tới Fintech, nhưn giờ đây họ đã phải chấp nhận một thực tế rằng công nghệ đã tác động mạnh mẽ, khiến ngành ngân hàng buộc phải thay đổi cách căn bản như bao ngành khác.

Tuy nhiên trong khi robot tư vấn và các công nghệ khác có thể giúp ngân hàng phục vụ khách hàng tốt hơn, hàng nghìn nhân viên có thể bị thay thế bằng máy móc. Các ngân hàng, công ty môi giới chứng khoán và những thực thể truyền thống khác cũng l ngại rằng vì bây giờ chúng ta mới bắt đầu xây dựng luật quản lý, các công ty fintech đang có một lợi thế lớn trong cuộc đua giành thị phần.

Xem thêm:  IOST Là Gì? Mua Bán IOStoken Coin Ở Sàn Giao Dịch Nào?

Đây cũng là lý do khiến nhiều người lo ngại nếu làn sóng công nghệ thay thế các phương thức truyền thống thì công việc kinh doanh của nhiều ngân hàng sẽ đối mặt với nhiều khó khăn hơn rất nhiều, nếu như họ không bắt kịp được công nghệ điều này là lẽ tất yếu.

Lời kết

Trên đây là bài viết “Fintech là gì? Công nghệ Fintech quan trọng như thế nào với ngành tài chính?” hi vọng sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc đang tìm hiểu về khái niệm mới mẻ này. Có thể nói công nghệ Fintech sẽ là xu hướng phát triển mạnh mẽ trong tương lai và sẽ được áp dụng rộng rãi trong nhiều ngành khác nhau chứ không chỉ riêng với ngành tài chính, ngân hàng. Đừng quên LikeShare và đánh giá 5 sao để ủng hộ mình nhé.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...