Thứ Sáu, 26/04/2024

Tin mới

Dự báo giá Bitcoin bằng các mô hình định lượng, Phần 2

Đây là Phần thứ hai của loạt bài đa phần nhằm trả lời câu hỏi sau: “Giá trị cơ bản” của Bitcoin là gì? Phần thứ nhất là về giá trị của sự khan hiếm , Phần thứ hai – thị trường chuyển động trong bong bóng, Phần thứ ba – tỷ lệ chấp nhận và Phần thứ tư – tỷ lệ băm và giá ước tính của Bitcoin.

Thị trường di chuyển trong bong bóng

Trong những tháng gần đây hoặc thậm chí nhiều năm, đã có rất nhiều lời bàn tán về các bong bóng đang phát triển trên thị trường trái phiếu. Báo chí – cả tài chính và phi tài chính – đã nói về nó, với các đài truyền hình chuyên ngành và các “nhà kinh tế vĩ mô” uy tín trên khắp thế giới thảo luận về việc nợ thế giới ngày nay có lãi suất âm như thế nào.

Nó là phản trực giác về mặt tài chính khi phải trả hoặc cho ai đó vay tiền, ngay cả khi người đó là nhà nước. Chúng ta đang gặp phải một tình huống phi lý chưa từng xảy ra trước đây trong bối cảnh thị trường tài chính. Nguyên nhân chính liên quan đến thanh khoản khổng lồ được bơm vào thị trường bởi các ngân hàng trung ương, mà họ sử dụng làm nguồn tài trợ để tránh phá sản của chính họ, chỉ sau đó, thận trọng, đảo ngược nó trở lại các bang (chính họ gặp khó khăn).

Rốt cuộc, câu nói nổi tiếng của John Maynard Keynes là:

“Thị trường tài chính có thể vẫn phi lý trong thời gian dài hơn bạn có thể duy trì khả năng thanh toán.”

Trên thực tế, sự phi lý này đã giúp tránh được sự phá sản của hệ thống tài chính, vì vậy nó được hoan nghênh, mặc dù nó gây ra những hiện tượng phi lý, chẳng hạn như thị trường trái phiếu với lợi suất âm (và do đó giá trái phiếu vô nghĩa) và thị trường chứng khoán chạm nhau (không tất cả, nhưng hầu hết) mức cao mới ngày này qua ngày khác.

Một hiện tượng không thực sự được thúc đẩy bởi tiền của ngân hàng trung ương, mà mọi người đều dán nhãn là một bong bóng lớn vô nghĩa vào năm 2017, là Bitcoin (BTC). Giá Bitcoin đã tăng lên mức cao 20.000 đô la vào tháng 12 năm 2017, trùng với sự ra mắt của hợp đồng tương lai Bitcoin bởi Chicago Board Options Exchange và CME Group, hai sàn giao dịch hàng hóa lớn nhất trên thế giới, và sau đó đạt mức tối thiểu khoảng 3.100 đô la trong 2018, mất hơn 80% giá trị.

Nó có đại diện cho sự bùng nổ của bong bóng không? Chắc chắn rồi. Nó có đại diện cho sự kết thúc của Bitcoin không? Chắc chắn không. Có thể có nhiều bong bóng Bitcoin hơn trong tương lai? Tất nhiên.

Như mọi khi, chúng tôi muốn tiếp cận vấn đề một cách phân tích nhất có thể. Chúng tôi đã xây dựng lại bảng do người sáng lập Bitcoin, Satoshi Nakamoto, tạo ra bằng cách sử dụng Excel, để đảm bảo rằng Bitcoin là giảm phát và không lạm phát.

Lạm phát

Đồng đô la Mỹ (và tất cả các loại tiền tệ trên thế giới, nói thật, bao gồm cả đồng euro), do lạm phát, ngày càng có giá trị thấp hơn theo thời gian. Chúng ta có thể hiểu rõ hơn về hiện tượng này nếu chúng ta nghĩ về giá trị của tài sản. Mua một chiếc ô tô cách đây 40 năm có giá thấp hơn khoảng 13 lần so với ngày nay, vì vậy một chiếc ô tô đẹp có giá 10.000 đô la vào năm 1980 sẽ có giá 130.000 đô la ngày nay.

Xem thêm:  Giá Bitcoin rất mong manh, nhưng dữ liệu trên chuỗi chỉ ra sự tích lũy mới

Hiện tượng này được gọi là lạm phát, và nó được gây ra bởi một quy luật liên kết tổng giá trị hàng hóa trên thế giới với tổng tiền tệ đang lưu thông. Nếu số đô la Mỹ lưu thông tăng gấp đôi, cùng một loại hàng hóa sẽ có xu hướng đắt gấp đôi. Nó “sẽ có xu hướng” bởi vì tiền tệ không phải là một hiện tượng tuyến tính và có thể mất một thời gian để xảy ra.

Trong những năm 1970 và đầu những năm 1980, lạm phát ở Hoa Kỳ lên tới mức gần 12% / năm, gây ra nhiều khó khăn cho những người không có kiến thức và phương tiện để chống lại nó.

Forecasting Bitcoin price using quantitative models, Part 2

Giảm phát

Bitcoin được tạo ra với logic giảm phát, giống với các hàng hóa như vàng và bạc. Đây là lý do tại sao nó được nhiều người coi là vàng kỹ thuật số mới, vì nó bảo tồn các đặc điểm giá trị chứ không phải những đặc tính nghèo khó như đồng đô la hoặc đồng euro.

Liên quan: Bitcoin có phải là một kho lưu trữ giá trị không? Các chuyên gia về BTC như vàng kỹ thuật số

Hãy xem làm thế nào nó có thể tạo ra và những ảnh hưởng từ những lựa chọn này là gì.

Nakamoto quyết định rằng số lượng Bitcoin tối đa được tạo và có sẵn phải là 21 triệu. (Con số 21 sẽ xuất hiện nhiều lần. Đó là chữ cái Hy Lạp phi , chúng ta cũng sẽ nói đến ở phần sau). Anh ta có thể đã quyết định nhập một lượng Bitcoin cố định cho mỗi khối được khai thác, nhưng làm như vậy sẽ không tạo ra hiệu ứng tăng trưởng theo cấp số nhân đặc trưng cho Bitcoin, hoặc ít nhất là không được đánh dấu như ngày nay.

Do đó, anh ta quyết định giảm một nửa số lượng Bitcoin mới phát hành sau mỗi bốn năm, để tạo ra một hiệu ứng lưu chuyển cổ phiếu rất rõ rệt và thú vị sẽ đẩy giá ngày càng cao hơn.

Forecasting Bitcoin price using quantitative models, Part 2

Liên quan: Bitcoin Halving, Giải thích

Đối với 210.000 khối đầu tiên, các thợ đào được trả 50 BTC cho mỗi khối được ghi trên sổ cái phân tán, vào thời điểm mà giá trị của Bitcoin dao động từ vài xu lên đến vài đô la, vì vậy mức thù lao không phải là ít nhất so với của ngày hôm nay – chiến thắng thử thách cũng không khó. Trên thực tế, trong những năm đầu tiên, các máy tính đơn giản đã đủ để thực hiện việc khai thác.

Lần giảm một nửa đầu tiên diễn ra vào năm 2012 – tức là từ khối thứ 210.001 trở đi, thù lao đã giảm một nửa xuống còn 25 BTC cho mỗi lần viết trên sổ cái phân tán. Vào năm 2016, đợt giảm giá thứ hai đã diễn ra, làm giảm mức thù lao xuống còn 12,5 BTC và một lần nữa với đợt giảm đợt thứ ba diễn ra vào tháng 5 năm 2020, nâng mức thù lao cho mỗi khối lên 6,25 Bitcoin, với mức điều chỉnh giá gần đây là khoảng 40.000 đô la. vẫn khoảng 250.000 đô la.

Xem thêm:  Bitcoin: Sàn $ 40.000 không an toàn do tổ chức không hoạt động

Liên quan: 3 lý do chính đáng tại sao 30.000 đô la có thể là đáy đối với Bitcoin

Đợt giảm một nửa tiếp theo được lên kế hoạch vào năm 2024, khi mức thù lao sẽ bị cắt giảm thêm 50%. Nó được thiết lập để tiếp tục, có thể, cho đến năm 2140, năm mà đợt giảm một nửa cuối cùng được mong đợi, sẽ phân phối ít hơn 1 Bitcoin trong năm ngoái.

Forecasting Bitcoin price using quantitative models, Part 2

Nhưng hiện tượng giảm một nửa này tác động đến giá Bitcoin như thế nào? Việc giảm một nửa của cái gọi là “dòng chảy” hay dòng vốn mới vào thị trường có ảnh hưởng đến giá Bitcoin không? Như chúng ta đã thấy trước đây trong phần đầu tiên, Bitcoin dường như tuân theo mô hình lưu chuyển chứng khoán; do đó, việc giảm dòng chảy, trong khi vẫn duy trì cùng một lượng hàng tồn kho, sẽ tương ứng với việc tăng giá. Bây giờ chúng ta đã có ba lần chia đôi, lẽ ra không nên có nhiều bong bóng?

Bạn có biết Bitcoin đã có bao nhiêu bong bóng trong vòng đời ngắn ngủi của nó không? Ba người tử vong. Chúng được biểu diễn bằng đồ thị bên dưới.

Forecasting Bitcoin price using quantitative models, Part 2

Đây là ba bong bóng mà Bitcoin đã phải đối mặt cho đến nay và mỗi lần giá tối đa tiếp theo lại tăng ít nhất 10 lần. Rõ ràng, nó không phải là một đảm bảo rằng nó sẽ làm như vậy trong tương lai, nhưng có nhiều yếu tố khiến chúng ta tin rằng những gì chúng ta đã trải qua trong năm 2017 sẽ không phải là bong bóng cuối cùng – còn nhiều điều nữa sẽ xảy ra trong tương lai.

Thông tin này có thể được sử dụng để xác định giá chính xác cho Bitcoin không? Hoặc ít nhất, một mức giá tiềm năng có thể đạt được theo mô hình này?

Forecasting Bitcoin price using quantitative models, Part 2

Trên thực tế, chúng ta có thể, nếu chúng ta nhìn vào biểu đồ này, trong đó các phần giảm một nửa được đánh dấu bằng các bước nhảy trong trục X, tương ứng với sự thay đổi trạng thái của việc giảm một nửa, chúng ta có thể ước tính giá giá trị hợp lý – nghĩa là giá mà Bitcoin có thể hướng tới.

Forecasting Bitcoin price using quantitative models, Part 2

Nếu giá Bitcoin có xu hướng quay trở lại xung quanh đường được mô tả trong hình trên, rõ ràng là chúng ta có thể ước tính giá mục tiêu trong tương lai của Bitcoin sẽ là bao nhiêu, dựa trên các đợt giảm một nửa khác nhau đang chờ đợi chúng ta.

Forecasting Bitcoin price using quantitative models, Part 2

Từ biểu đồ, rõ ràng là giá mục tiêu của Bitcoin là từ 90.000 đến 100.000 đô la. Thông tin này rất hữu ích không chỉ vì nó đảm bảo rằng chúng ta sẽ đạt được mức giá đó mà còn bởi vì chúng ta nên tính đến các quyết định đầu tư của mình, vì nó thực sự có thể đến đó và thậm chí vượt quá các mức giá đó.

Rõ ràng, những ước tính này phải được thực hiện như một nỗ lực trí tuệ để hiểu động lực của Bitcoin và hoàn toàn không thể được coi là một gợi ý hoặc lời khuyên từ tác giả. Hiểu được cách Bitcoin có thể đạt được những giá trị như vậy không phải là điều dễ dàng và bất kỳ ai tiếp cận thế giới hấp dẫn này lần đầu tiên sẽ rất khó tưởng tượng làm thế nào mà một tài sản tưởng như vô giá trị lại có thể có giá cao như vậy, đặc biệt nếu bạn rơi vào bẫy khi nghĩ về nó như một loại tiền tệ mệnh giá đô la.

Xem thêm:  Không có bằng chứng về đợt bơm kép năm 2013 khi không có đồng tiền nào mua Bitcoin giảm giá - Willy Woo

Để làm được điều này, điều quan trọng là phải biết các khía cạnh khác nhau của nó. Một điều chắc chắn là cơ bản để xác định giá của Bitcoin là tỷ lệ chấp nhận, sẽ được mô tả trong phần tiếp theo.

Bài báo này do Ruggero Bertelli Daniele Bernardi đồng tác giả.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và người đọc nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định. Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được bày tỏ ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của Cointelegraph.

Ruggero Bertellilà giáo sư kinh tế trung gian tài chính tại Đại học Siena. Ông giảng dạy về quản lý ngân hàng, quản lý rủi ro tín dụng và quản lý rủi ro tài chính. Bertelli là thành viên hội đồng quản trị của Euregio Minibond, một quỹ của Ý chuyên về trái phiếu doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khu vực, đồng thời là thành viên hội đồng quản trị kiêm phó chủ tịch của ngân hàng Ý Prader Bank. Ông cũng là cố vấn quản lý tài sản, quản lý rủi ro và phân bổ tài sản cho các nhà đầu tư tổ chức. Là một học giả tài chính hành vi, Bertelli tham gia vào các chương trình giáo dục tài chính quốc gia. Vào tháng 12 năm 2020, ông đã xuất bảnĐồi cây anh đào, một cuốn sách về tài chính hành vi và cuộc khủng hoảng của thị trường tài chính.Daniele Bernardilà một doanh nhân nối tiếp liên tục tìm kiếm sự đổi mới. Ông là người sáng lập Diaman, một nhóm chuyên phát triển các chiến lược đầu tư sinh lời, gần đây đã phát hành thành công PHI Token, một loại tiền kỹ thuật số với mục tiêu hợp nhất tài chính truyền thống với tài sản tiền điện tử. Công việc của Bernardi được định hướng theo hướng phát triển mô hình toán học, giúp đơn giản hóa quy trình ra quyết định của các nhà đầu tư và văn phòng gia đình để giảm thiểu rủi ro. Bernardi cũng là chủ tịch tạp chí nhà đầu tư Italia SRL và Diaman Tech SRL, đồng thời là Giám đốc điều hành của công ty quản lý tài sản Diaman Partners. Ngoài ra, anh ấy còn là người quản lý của một quỹ đầu cơ tiền điện tử. Anh ấy là tác giả củaSự ra đời của tài sản tiền điện tử, một cuốn sách về tài sản tiền điện tử. Ông được Văn phòng Sáng chế Châu Âu công nhận là “nhà phát minh” cho bằng sáng chế Châu Âu và Nga liên quan đến lĩnh vực thanh toán di động.

Bài báo này đã được gửi thành công tới Hội nghị Tài chính Thế giới .

“Disclaimer: Bài viết này được Bitcoin-News.VN tổng hợp chỉ có mục đích thông tin, không phải lời khuyên đầu tư. Các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các quyết định đầu tư của bạn.”

Bitcoin-News.Vn – Tổng hợp từ cointelegraph.com

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...