Thứ Năm, 25/04/2024

Tin mới

Đây là 2 chỉ báo giá chính mà mọi nhà giao dịch tiền điện tử nên biết

Phân tích kỹ thuật, nghiên cứu các mẫu biểu đồ, là một công cụ giúp các nhà giao dịch tăng lợi thế của họ so với những người khác.

Điều này được thực hiện bằng cách giữ cho nhà giao dịch ở bên phải của xu hướng và đưa ra các cảnh báo khi xu hướng sắp đảo ngược. Có rất nhiều chỉ báo và mẫu có thể hoàn thành nhiệm vụ này nhưng không có một chỉ báo cụ thể nào phù hợp với dự luật cho tất cả các điều kiện thị trường.

Do đó, các nhà giao dịch thích sử dụng kết hợp các chỉ báo, có ích trong cả thị trường có xu hướng và thị trường giới hạn phạm vi. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nhà giao dịch nên làm lộn xộn mọi biểu đồ với tất cả các chỉ báo có sẵn. Trong một số trường hợp, việc sử dụng quá nhiều chỉ báo sẽ chỉ cản trở quá trình ra quyết định và tạo ra sự nhầm lẫn hơn là hỗ trợ nhà giao dịch.

Khi các nhà giao dịch phát triển kỹ năng đọc biểu đồ của họ, họ có xu hướng giảm số lượng chỉ báo và sử dụng những chỉ báo phù hợp hơn với phong cách giao dịch của họ. Ở đây một lần nữa, không có bộ chỉ số nào hoàn hảo sẽ cho kết quả tốt hơn những chỉ số khác, nó chỉ là vấn đề sở thích và thực hành.

Trong bài viết này, bộ chỉ số sẽ được thảo luận là đường trung bình động và chỉ số sức mạnh tương đối. Không đi quá sâu vào các kỹ thuật của từng chỉ báo, những cách cơ bản để sử dụng chúng một cách hiệu quả sẽ được nêu bật. Các phương pháp được thảo luận ở đây không có cách nào là hoàn chỉnh, có vô số khả năng khác và các nhà giao dịch có thể sử dụng những phương pháp phù hợp nhất với họ. Lời giải thích có thể được sử dụng như một hướng dẫn để trau dồi thêm các kỹ năng phân tích.

Mục lục

Đường trung bình động

Đường trung bình di chuyển theo xu hướng hoặc còn được gọi là chỉ báo độ trễ vì chúng cung cấp phản hồi bị trì hoãn sau khi chuyển động giá đã xảy ra. Khung thời gian phổ biến nhất được sử dụng để giao dịch và đầu tư là đường trung bình động 20, 50 và 200 kỳ. Các nhà giao dịch ngắn hạn cũng sử dụng đường trung bình động 5 và 10 kỳ nhưng chúng có xu hướng đánh lừa và có thể không phù hợp với tất cả mọi người.

Có bốn loại đường trung bình: đơn giản, theo cấp số nhân, làm trơn và có trọng số nhưng những loại phổ biến nhất được sử dụng là đường trung bình đơn giản và theo cấp số nhân.

Xem thêm:  Công nghệ blockchain là gì?

Để tính toán, đường trung bình động hàm mũ cung cấp nhiều trọng số hơn cho dữ liệu giá gần đây, do đó chúng có xu hướng phản ứng nhanh với những thay đổi về giá. Mặt khác, đường trung bình động đơn giản cho tỷ trọng bằng nhau đối với dữ liệu giá, do đó chúng có xu hướng tương đối chậm trong việc phản ứng với những thay đổi về giá.

Do đó, các nhà giao dịch có xu hướng sử dụng EMA cho khung thời gian ngắn hơn, chẳng hạn như 10 và 20 khi họ nắm bắt các thay đổi nhanh chóng và đối với các khung thời gian dài hơn, các đường trung bình động đơn giản được sử dụng vì xu hướng thường không thay đổi hướng nhanh chóng. Đối với ví dụ hiện tại, đường EMA 20 ngày và SMA 50 ngày sẽ được sử dụng.

Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI)

Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) là một chỉ báo động lượng, ghi lại những thay đổi về giá cả và hoạt động như một bộ dao động trong phạm vi giá trị từ 0 đến 100.

Theo thông lệ chung, các giá trị dưới 30 được gọi là quá bán và trên 70 được coi là quá mua. Mặc dù các ranh giới này hoạt động tốt trong thị trường có giới hạn phạm vi, nhưng chúng có xu hướng đưa ra các tín hiệu sai trong các giai đoạn xu hướng.

Khung thời gian phổ biến nhất được sử dụng là RSI 14 kỳ. Tuy nhiên, điều này không được đặt ra bởi vì các nhà giao dịch ngắn hạn có thể sử dụng RSI 5 hoặc 7 kỳ trong khi các nhà đầu tư dài hạn có thể chọn RSI 21 hoặc thậm chí 30 kỳ.

Một trong những cách sử dụng phổ biến nhất cho RSI là phát hiện ra sự phân kỳ, cảnh báo các nhà giao dịch về khả năng đảo ngược xu hướng. Sau những điều cơ bản, chúng ta hãy xem một số phương pháp sử dụng các chỉ số để phân tích.

Điều đầu tiên mà một nhà giao dịch nên học là phát hiện ra một xu hướng. Giao dịch theo hướng của xu hướng là điều đáng mừng vì một xu hướng đã được thiết lập mang lại một số giao dịch có lợi nhuận. Hãy hiểu điều này với một số hành động giá tiền điện tử.

Ví dụ về thị trường có giới hạn phạm vi

Here are 2 key price indicators every crypto trader should know

Biểu đồ hàng ngày BTC / USDT. Nguồn: TradingView

Trong thị trường có giới hạn phạm vi, các đường trung bình động cắt nhau và không dốc lên hoặc xuống trong một khoảng thời gian dài. Xem khu vực được bao quanh bởi hình elip trong biểu đồ phía trên, nơi Bitcoin (BTC) vẫn bị giới hạn trong phạm vi và các đường trung bình động bị cắt ngang. Những thị trường như vậy có xu hướng thiếu định hướng và khó dự báo và giao dịch.

Xem thêm:  DeFi tập trung: Grayscale khám phá thêm 13 tài sản tiền điện tử khác cho sự tin tưởng của nó

Here are 2 key price indicators every crypto trader should know

Biểu đồ hàng ngày DOT / USDT. Nguồn: TradingView

Như được hiển thị trong biểu đồ ở trên, giá Polkadot (DOT) đã bị mắc kẹt trong một phạm vi và các đường trung bình động không có ý nghĩa về phương hướng. Khi giá chủ yếu nằm giữa hai ranh giới, thị trường được cho là có giới hạn trong phạm vi.

Tiếp theo, chúng ta hãy cố gắng phát hiện một thị trường có xu hướng bởi vì đây là nơi phát sinh các cơ hội giao dịch sinh lợi nhất.

Xác định xu hướng tăng

Here are 2 key price indicators every crypto trader should know

Biểu đồ hàng ngày BTC / USDT. Nguồn: TradingView

Bitcoin phần lớn bị mắc kẹt trong phạm vi từ ngày 1 tháng 8 năm 2020 đến ngày 20 tháng 10 năm 2020. Trong giai đoạn này, các đường trung bình động đều bằng phẳng và không có bất kỳ hướng nào.

Tuy nhiên, vào ngày 21 tháng 10 năm 2020, giá đã vượt lên trên phạm vi và chỉ báo RSI cũng nhảy vào vùng quá mua. Trong thời gian bắt đầu xu hướng mới, RSI thường vẫn mua quá mức trong khoảng thời gian đầu của xu hướng và điều tương tự cũng có thể thấy ở đây.

Khi giá tăng lên, đường EMA 20 ngày bắt đầu tăng đầu tiên và sau đó là đường SMA 50 ngày theo sau. Khi một xu hướng bắt đầu, nó thường vẫn có hiệu lực trong một thời gian dài. Hãy xem một ví dụ khác về một xu hướng.

Here are 2 key price indicators every crypto trader should know

Biểu đồ hàng ngày DOT / USDT. Nguồn: TradingView

Sau khi duy trì trong phạm vi từ ngày 6 tháng 9 năm 2020 đến ngày 27 tháng 12 năm 2020, DOT đã thoát ra khỏi phạm vi vào ngày 28 tháng 12 năm 2020. RSI cũng tăng lên mức quá mua trên 70 và các đường trung bình động bắt đầu dốc lên. Một lần nữa, hãy lưu ý cách đường EMA 20 ngày nhanh chóng tăng lên trong khi đường SMA 50 ngày mất thời gian để bắt kịp.

Trong trường hợp trên, chỉ số RSI không tiếp tục mua quá mức trong một thời gian dài mà vẫn ở trên 50, cho thấy một quy tắc không phù hợp ở mọi nơi.

Xác định xu hướng giảm

Không giống như xu hướng tăng, cần thời gian để hình thành và duy trì trong một thời gian dài, xu hướng giảm là bạo lực và có thể kéo dài trong một thời gian dài, tương tự như thị trường gấu tiền điện tử năm 2018 hoặc có thể nhanh chóng đảo ngược hướng sau khi giảm mạnh.

Here are 2 key price indicators every crypto trader should know

Biểu đồ hàng ngày BTC / USDT. Nguồn: TradingView

Biểu đồ trên có hai điều quan trọng mà nhà giao dịch cần lưu ý. Đầu tiên, chỉ báo RSI đã tạo ra các đỉnh thấp hơn kể từ cuối tháng 2, mặc dù giá tiếp tục tăng. Đây là một dấu hiệu cổ điển của một sự đảo ngược xu hướng có thể xảy ra. Một lần nữa, điều này không phải là dễ xảy ra nhưng nếu các nhà giao dịch kết hợp tín hiệu với hành động giá thì khả năng tránh được thảm họa là rất cao.

Xem thêm:  Cường điệu nhiều: Memecoin DOGE được thiết lập để niêm yết trên Coinbase Pro

Sự phân kỳ âm trên chỉ báo RSI trở nên quan trọng khi các đường trung bình động hoàn thành sự giao nhau trong xu hướng giảm trong đó đường EMA 20 ngày, đã nằm trên đường SMA 50 ngày trong vài tháng qua, đã phá vỡ dưới đường SMA 50 ngày. Đây là dấu hiệu cho thấy hành động giá ngắn hạn đang suy yếu và xu hướng có thể đảo ngược.

Sau khi duy trì trong một phạm vi trong vài ngày, Bitcoin đã phá vỡ vào ngày 12 tháng 5 và các đường trung bình động bắt đầu đi xuống. Điều này cùng với chỉ báo RSI nằm trong vùng tiêu cực là tín hiệu cho các nhà giao dịch rằng xu hướng đang đảo ngược. Miễn là giá vẫn nằm dưới đường trung bình động và cả đường EMA 20 ngày và SMA 50 ngày tiếp tục dốc xuống, xu hướng sẽ vẫn giảm.

Here are 2 key price indicators every crypto trader should know

Biểu đồ hàng ngày DOT / USDT. Nguồn: TradingView

Trong biểu đồ trên, chúng ta có thể thấy rằng sau xu hướng tăng, DOT đã bị mắc kẹt trong một phạm vi với các đường trung bình động phẳng ra và cắt chéo nhau. Rất khó để gọi đây là đỉnh vì giá có thể đã đi theo cả hai cách. Tuy nhiên, nếu nhà giao dịch cũng nhìn vào chỉ báo RSI, nó đang phân kỳ âm, cảnh báo về khả năng đảo chiều.

Sự sụt giảm mạnh vào ngày 19 tháng 5 đã xác nhận xu hướng giảm khi cả hai đường trung bình động bắt đầu đi xuống và chỉ báo RSI nằm trong vùng tiêu cực.

Hãy nhớ rằng, không có tín hiệu nào là tuyệt đối!

Đối với hầu hết các nhà giao dịch mới, đường trung bình động và chỉ số RSI về cơ bản là điểm khởi đầu để xác định xu hướng.

Các nhà đầu tư nhúng chân vào giao dịch chắc chắn nên thực hành xác định xu hướng chính vì điều này có thể giúp họ không đi ngược lại thị trường và bị cháy. Trong các bài viết tiếp theo, các chiến lược vào và ra bằng cách sử dụng các chỉ báo sẽ được thảo luận.

Các quan điểm và ý kiến được trình bày ở đây chỉ là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của Cointelegraph.com. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro, bạn nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

“Disclaimer: Bài viết này được Bitcoin-News.VN tổng hợp chỉ có mục đích thông tin, không phải lời khuyên đầu tư. Các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các quyết định đầu tư của bạn.”

Bitcoin-News.Vn – Tổng hợp từ cointelegraph.com

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...