Thứ Sáu, 26/04/2024

Tin mới

Các nhà chức trách đang tìm cách thu hẹp khoảng cách về ví không lưu trữ

Các cá nhân có các lựa chọn khác nhau khi lưu trữ tiền điện tử của họ. Họ có thể sử dụng ví được lưu trữ (đôi khi được gọi là ví giám sát), có liên quan đến một bên trung gian (máy chủ) thường nhận, lưu trữ và truyền tài sản thay mặt cho khách hàng của họ. Ví dụ: một sàn giao dịch tiền điện tử tập trung có thể là một nhà cung cấp ví được lưu trữ, nơi một cá nhân thiết lập tài khoản / ví. Trong những trường hợp như vậy, giá trị được lưu trữ thuộc về chủ tài khoản, nhưng số tiền được kiểm soát bởi nhà cung cấp / máy chủ lưu trữ ví (theo thỏa thuận hợp đồng và hướng dẫn từ khách hàng).

Ngoài ra, tiền điện tử có thể được lưu trữ trong một ví không lưu trữ (đôi khi còn được gọi là ví tự lưu trữ hoặc không lưu giữ), đây là phần mềm được cài đặt hiệu quả trên máy tính, điện thoại hoặc các thiết bị khác. Các khoản tiền trong ví không lưu trữ được kiểm soát bởi một cá nhân, không cần trung gian, tương tự như tiền thật trong ví vật lý. Người dùng ví không lưu trữ thường có thể tương tác trực tiếp với hệ thống tiền tệ kỹ thuật số mà không có sự tham gia của tổ chức tài chính, nhà cung cấp dịch vụ hoặc trung gian khác. Người dùng ví không lưu trữ có thể nhận, gửi và trao đổi tài sản tiền điện tử của họ với các ví không lưu trữ khác hoặc trên nền tảng trao đổi mà không cần tiết lộ danh tính của họ. Đương nhiên, các giao dịch liên quan đến ví không lưu trữ khó theo dõi và xem xét kỹ lưỡng hơn để tuân thủ Chống rửa tiền và Tài trợ chống khủng bố.

Các ví không lưu trữ hiện đã bắt đầu thu hút sự chú ý và giám sát ngày càng tăng từ các cơ quan chức năng. Mạng lưới thực thi tội phạm tài chính (FinCEN) – cơ quan có thẩm quyền của Hoa Kỳ với nhiệm vụ bảo vệ hệ thống tài chính khỏi việc sử dụng bất hợp pháp, rửa tiền và tài trợ khủng bố cũng như thúc đẩy an ninh quốc gia – bày tỏ quan điểm rằng các giao dịch sử dụng ví không lưu trữ làm tăng rủi ro AML / CTF . Mối quan tâm của nó cũng liên quan đến các ví do một tổ chức tài chính nước ngoài lưu trữ không phải tuân theo quy định AML hiệu quả – “ví được bảo hiểm khác” – ví dụ: từ các quốc gia như Miến Điện hoặc Triều Tiên. Lực lượng Đặc nhiệm Hành động Tài chính (FATF), cơ quan hoạch định chính sách liên chính phủ giám sát và đặt ra các tiêu chuẩn quốc tế cho các quy tắc AML / CTF, cũng có những lo ngại tương tự.

Liên quan: Hoa Kỳ cập nhật luật AML / CFT tiền điện tử của mình

Mặc dù dữ liệu trên các mạng blockchain công cộng có xu hướng công khai và minh bạch và có thể được sử dụng để giúp theo dõi hoạt động của mạng, các cơ quan chức năng như FinCEN không coi điều này là đủ để giảm thiểu rủi ro của ví không lưu trữ.

Mục lục

FinCEN

Vào tháng 12 năm 2020, FinCEN đã đưa ra một đề xuất có tên “Yêu cầu đối với một số giao dịch nhất định liên quan đến tiền ảo có thể chuyển đổi hoặc tài sản kỹ thuật số”, với mục đích rộng hơn là giải quyết mối đe dọa tài chính bất hợp pháp được cho là do các ví không lưu trữ hoặc được bảo hiểm gây ra. FinCEN đề xuất thiết lập các yêu cầu báo cáo và lưu trữ hồ sơ mới, tương tự như các quy tắc chuyển tiền truyền thống.

Xem thêm:  Một thập kỷ mới đang trỗi dậy: năm 2021 đã đưa tiền điện tử lên tầm cao vô song

Các yêu cầu mới sẽ được áp dụng cho các giao dịch liên quan đến ví không lưu trữ hoặc ví được bảo hiểm, bao gồm gửi tiền, rút tiền, trao đổi và các khoản thanh toán hoặc chuyển tiền khác có thể chuyển đổi hoặc tài sản kỹ thuật số có trạng thái đấu thầu hợp pháp (tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương) thông qua ngân hàng hoặc dịch vụ tiền tệ doanh nghiệp (MSBs).

Theo đề xuất, nếu một giao dịch vượt quá 10.000 đô la (hoặc là một trong nhiều giao dịch trong khoảng thời gian 24 giờ, tổng cộng vượt quá số tiền đó), ngân hàng hoặc MSB sẽ phải gửi báo cáo với FinCEN và bao gồm một số thông tin nhất định. liên quan đến giao dịch, đối tác (tên và địa chỉ thực) và xác minh danh tính của khách hàng. Nếu một giao dịch vượt quá 3.000 đô la, các ngân hàng và MBS sẽ được yêu cầu lưu giữ hồ sơ về giao dịch và đối tác, bao gồm cả việc xác minh danh tính của khách hàng của họ.

Liên quan: FBAR tiền điện tử: Những tác động bên ngoài

FATF

Ngay sau đó vào tháng 3 năm 2021, FATF đã ban hành dự thảo hướng dẫn về cách tiếp cận dựa trên rủi ro đối với các nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VA) và tài sản ảo (VASP). Nó khuyến nghị rằng việc chuyển tài sản ảo đến hoặc từ các ví không lưu trữ nên được VASP coi là các giao dịch có rủi ro cao hơn và phải chịu sự giám sát nâng cao và các giới hạn.

Liên quan: Dự thảo hướng dẫn FATF nhắm mục tiêu DeFi tuân thủ

FATF cũng khuyến nghị rằng các quốc gia riêng lẻ nên hiểu cách các giao dịch ngang hàng đang được sử dụng trong khu vực tài phán của họ và khả năng rửa tiền và tài trợ khủng bố từ các giao dịch đó. Nếu những rủi ro này được coi là cao đến mức không thể chấp nhận được, các quốc gia nên hướng tới việc cải thiện khả năng hiển thị của các giao dịch P2P và hạn chế khả năng tiếp xúc với chúng. Họ có thể đạt được điều này thông qua các biện pháp như ban hành hướng dẫn hoặc áp đặt các biện pháp kiểm soát, tương đương với báo cáo giao dịch tiền tệ hoặc báo cáo về việc chuyển giao công cụ xuyên biên giới.

FATF rất rõ ràng rằng các khuyến nghị của họ không đặt các nghĩa vụ AML / CTF lên các cá nhân, mà là các tổ chức trung gian giữa các cá nhân và hệ thống tài chính. Do đó, các giao dịch P2P thuần túy sẽ không phải tuân theo các nghĩa vụ đó. Tuy nhiên, trong trường hợp chuyển khoản VA trong đó chỉ một bên là pháp nhân có nghĩa vụ – chẳng hạn như VASP và bên kia là ví không lưu trữ chẳng hạn, FATF khuyến nghị rằng các giao dịch chuyển tài sản ảo đó được coi là giao dịch có rủi ro cao hơn bởi VASP. FATF đang tìm cách mở rộng áp dụng Quy tắc du lịch cho VASP một cách hiệu quả nếu việc chuyển tài sản ảo liên quan đến ví không lưu trữ.

Liên quan: Các hướng dẫn của FATF được cập nhật để chống rửa tiền và tài trợ khủng bố ở Châu Âu

Nếu một quốc gia cho rằng rủi ro từ các giao dịch P2P cao đến mức không thể chấp nhận được, FATF cũng khuyến nghị các biện pháp giảm thiểu bao gồm tăng cường giám sát tại chỗ và ngoài trang web hoặc từ chối cấp phép cho các VASP cho phép giao dịch ví không lưu trữ. Các quốc gia cũng có thể bắt buộc VASP chỉ chấp nhận các giao dịch đến và đi từ các VASP khác hoặc đặt thêm các yêu cầu về lưu trữ hồ sơ và thẩm định đối với những VASP chấp nhận giao dịch bằng ví không lưu trữ. Các quốc gia cũng được hướng dẫn xem xét các giới hạn, kiểm soát hoặc cấm bổ sung nhắm mục tiêu vào ví không lưu trữ. VASP có thể chọn giới hạn hoặc cấm các giao dịch đến và đi từ các ví không lưu trữ hoặc đến hoặc đi từ các ví đã thực hiện các giao dịch P2P trước đây.

Xem thêm:  Xu hướng tăng tích lũy bitcoin có thể tạo ra một đợt 'bơm kép' giá BTC theo phong cách năm 2013

Ngoài FinCEN và FATF

FinCEN và FATF không phải là cơ quan duy nhất tìm cách thu hẹp khoảng cách về ví không lưu trữ. Ví dụ, Thụy Sĩ và Hà Lan đã áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn.

Cơ quan Giám sát Thị trường Tài chính Thụy Sĩ đã đặt ra các yêu cầu nghiêm ngặt hơn đối với các giao dịch trên 1.000 franc Thụy Sĩ (khoảng $ 1,020) liên quan đến ví cá nhân. Các yêu cầu này bao gồm xác định bên đó, thiết lập chủ sở hữu thụ hưởng và xác minh quyền định đoạt của bên đó đối với các ví bên ngoài.

Tại Hà Lan, Ngân hàng Quốc gia Hà Lan (DNB) hiện yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ tiền điện tử muốn đăng ký chính thức với ngân hàng trung ương phải chứng minh họ tuân thủ các yêu cầu xác minh theo Đạo luật trừng phạt năm 1977. Nó liên quan đến việc thiết lập danh tính và nơi cư trú của đối tác, sàng lọc đối tác đó theo danh sách trừng phạt và xác định rằng người hoặc pháp nhân này thực sự là người nhận hoặc người gửi. Yêu cầu bổ sung này đã vấp phải rất nhiều chỉ trích và hiện đang được thử thách tại tòa án.

Takeaways

FinCEN và FATF dường như đã phù hợp với cách tiếp cận của họ đối với ví không lưu trữ. Đề xuất của họ vẫn chưa được hoàn thiện và đã vấp phải sự tranh luận và chỉ trích dữ dội. Chỉ riêng đề xuất FinCEN đã nhận được hơn 7.700 ý kiến. Ban đầu, FinCEN gây tranh cãi chỉ cho phép 15 ngày để lấy ý kiến, biện minh rằng khoảng thời gian tham vấn ngắn như vậy với chức năng đối ngoại của họ, các nhiệm vụ an ninh quốc gia quan trọng và các cam kết trước đó với ngành công nghiệp tiền điện tử. Tuy nhiên, vào giữa tháng 1 năm 2021, FinCEN đã mở lại thời gian bình luận thêm 15 ngày đối với các yêu cầu báo cáo và 45 ngày đối với các nghĩa vụ lưu trữ hồ sơ và báo cáo đối tác. Đến cuối tháng 1 năm 2021, FinCEN tiếp tục kéo dài thời gian lấy ý kiến thêm 60 ngày; Các ý kiến đóng góp vào ngày 29 tháng 3. Mặt khác, thời gian tham vấn FATF đã kết thúc vào ngày 20 tháng 4.

Một số mối quan tâm đã được các bên liên quan nêu ra, bao gồm các vấn đề pháp lý, thủ tục, kỹ thuật và đạo đức. Có những vấn đề về quyền riêng tư, vì việc phát hiện danh tính đằng sau một ví không lưu trữ sẽ tiết lộ toàn bộ nhật ký giao dịch được ghi lại trên mạng công cộng, vượt xa thông tin đang được thu thập theo Quy tắc du lịch trong các giao dịch ngân hàng truyền thống. Các quy tắc mới sẽ buộc các nhà cung cấp dịch vụ phải tuân thủ các nghĩa vụ tuân thủ bổ sung đối với các bên không phải là khách hàng của họ và cũng sẽ buộc các cá nhân tiết lộ thông tin cá nhân cho nhà cung cấp dịch vụ của đối tác của họ. Không có khả năng một số nhà cung cấp dịch vụ sẽ chọn không hỗ trợ các giao dịch bằng ví không lưu trữ để tránh gánh nặng tuân thủ bổ sung, điều này sẽ dẫn đến lệnh cấm gián tiếp đối với các giao dịch như vậy.

Xem thêm:  DeFi và tài chính truyền thống có thể hội tụ nhờ mã hóa

Ngoài ra còn có một số vấn đề kỹ thuật và vận hành khi thực hiện các yêu cầu này. Ví dụ: DNB đã đề xuất các giải pháp để sàng lọc các đối tác bao gồm chia sẻ màn hình hoặc hội nghị truyền hình tại thời điểm đăng nhập, ký giao dịch hoặc gửi lại một lượng nhỏ tiền điện tử cho nhà cung cấp theo yêu cầu, tất cả đều làm nảy sinh nhiều vấn đề và dường như không khả thi.

Các quy tắc mới cũng có thể làm suy yếu sự bao gồm tài chính vì ví không lưu trữ cung cấp cơ hội tiếp cận các dịch vụ tài chính cho dân số không có ngân hàng hoặc có ngân hàng thấp. Việc áp đặt các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với các ví không lưu trữ cũng có thể làm phức tạp những thứ như gây quỹ từ thiện trong các quỹ tiền điện tử, vì các tổ chức từ thiện không kiểm soát ai đóng góp và các nhà tài trợ thường muốn giấu tên.

Khi thị trường tiền điện tử đứng ở mức vốn hóa thị trường khoảng 2 nghìn tỷ đô la sau đợt tăng giá đáng kinh ngạc gần đây, có rất nhiều lợi ích đang bị đe dọa khi nói đến các yêu cầu tuân thủ bổ sung. Các bên liên quan háo hức chờ đợi lời cuối cùng từ FinCEN và FATF.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được trình bày ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của Cointelegraph, cũng như Đại học Công nghệ Warsaw hoặc các chi nhánh của nó.

Bài viết này dành cho mục đích thông tin chung và không nhằm mục đích và không nên được coi là lời khuyên pháp lý.

Agata Ferreiralà trợ lý giáo sư tại Đại học Công nghệ Warsaw và là giáo sư khách mời tại một số cơ sở học thuật khác. Cô học luật ở bốn khu vực pháp lý khác nhau, theo hệ thống luật dân sự và thông thường. Agata đã hành nghề luật trong lĩnh vực tài chính của Vương quốc Anh hơn một thập kỷ tại một công ty luật hàng đầu và trong một ngân hàng đầu tư. Cô là thành viên của hội đồng chuyên gia tại Diễn đàn và Đài quan sát Blockchain của EU và là thành viên của hội đồng tư vấn về Blockchain cho Châu Âu.

“Disclaimer: Bài viết này được Bitcoin-News.VN tổng hợp chỉ có mục đích thông tin, không phải lời khuyên đầu tư. Các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các quyết định đầu tư của bạn.”

Bitcoin-News.Vn – Tổng hợp từ cointelegraph.com

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...