Thứ Sáu, 26/04/2024

Tin mới

Các điểm tham quan được thiết lập dựa trên việc áp dụng chính thống: Một mùa hè khác của DeFi đang đến?

Trong năm ngoái, tài chính phi tập trung đã là chủ đề thảo luận nóng nhất trong thế giới tiền điện tử, đẩy toàn bộ ngành công nghiệp lên tầm cao mới, phát triển các ứng dụng sáng tạo cho công nghệ và làm cho các dịch vụ tài chính dễ tiếp cận hơn.

Nó có ý định đặt cơ sở hạ tầng kinh tế trở lại tay người dân và giống như cách TCP / IP tạo điều kiện cho sự phát triển của rất nhiều doanh nghiệp trên internet, tài chính phi tập trung đang đưa hoạt động kinh doanh lên blockchain.

Năm ngoái, sự ra đời của các nhà tạo lập thị trường tự động đã mang lại cho DeFi một sự thúc đẩy rất cần thiết. Tổng giá trị được khóa vào các nền tảng tài chính phi tập trung đạt khoảng 1,2 tỷ đô la vào tháng 6 năm 2020 – một số liệu đã tăng gần một trăm lần vào tháng 5 năm 2021.

Khai thác thanh khoản đã thúc đẩy sự gia tăng đột biến trong việc sử dụng DeFi trên khắp thế giới vào năm ngoái, cho phép mọi người truy cập vào các mã thông báo bổ sung ngoài phần thưởng lãi suất tiêu chuẩn. Tuy nhiên, yếu tố thay đổi cuộc chơi là cách các nền tảng này cho phép người dùng trang trại các mã thông báo tương ứng của họ để tham gia vào hệ thống quản trị của nó.

Mặc dù năm 2020 là một năm tốt đẹp đối với DeFi bởi những con số, mức độ thực sự của sự hỗn loạn xảy ra vào mùa hè năm ngoái chỉ những người có mặt ở đó mới biết được. Tuy nhiên, không gian DeFi đã có những tiến bộ đáng kể kể từ đó, giải quyết tất cả các loại vấn đề từ hạn chế kỹ thuật đến các mô hình khuyến khích tốt hơn.

Trong bối cảnh các nền kinh tế quốc gia sụp đổ, đại dịch toàn cầu và Bitcoin vật lộn để vượt qua mốc 10.000 đô la, DeFi chắc chắn đã làm nên lịch sử vào năm ngoái – nhưng liệu lịch sử có lặp lại? Liệu lĩnh vực DeFi có thể đạt được sự đột biến parabol khác một năm sau khi xâm nhập vào xu hướng chủ đạo không chỉ cho người dùng tiền điện tử mà còn cho lĩnh vực tài chính toàn cầu không?

500 ngày hè?

Đối thủ cạnh tranh lớn nhất đối với ngành tài chính phi tập trung là chính hệ sinh thái tài chính đang tồn tại ngày nay. Tài chính truyền thống, tập trung đã tồn tại trong nhiều thế kỷ, đã phát triển qua nhiều năm thử nghiệm, sai sót và sửa đổi. Mặc dù đó là một hệ thống còn nhiều khiếm khuyết như Bitcoin có liên quan, nhưng nó không chỉ được tích hợp tốt hơn vào xã hội hiện đại so với bất kỳ dịch vụ dựa trên blockchain nào ngày nay mà còn là cách phổ biến nhất mà mọi người bỏ tiền ra để làm việc.

DeFi cho phép mọi thứ tài chính tập trung cung cấp và hơn thế nữa, nhưng vẫn còn nhiều thách thức mà nó cần phải vượt qua. Đối với một, hầu hết các ứng dụng phi tập trung chạy trên mạng Ethereum, nơi tắc nghẽn mạng đã đẩy phí gas lên mức gần như không thể chi trả được. DeFi có khả năng phục vụ cho hàng triệu, nếu không phải hàng tỷ người dùng, nhưng ngày nay, có ít hơn 350.000 ví tương tác với Ethereum hàng ngày.

Xem thêm:  Giá bitcoin đặt mục tiêu mức trả lại 35 nghìn đô la vào mốc thời gian đấu thầu hợp pháp của El Salvador

Tài chính phi tập trung có thể chưa sẵn sàng để áp dụng chính thống, nhưng nó chắc chắn có các dịch vụ tài chính truyền thống đang phải vật lộn để cạnh tranh. Tuy nhiên, một số người tin rằng DeFi không hề cạnh tranh với họ. Sergej Kunz, người đồng sáng lập nền tảng Network DeFi 1inch, nói với Cointelegraph:

“Tôi khá chắc chắn rằng DeFi không nên được coi là đối thủ của các dịch vụ tài chính truyền thống. DeFi chỉ là sự tiếp nối hợp lý của sự phát triển fintech. Tôi thấy các ngân hàng và công ty fintech đang trở thành những cánh cổng thuận tiện dẫn đến thế giới tài chính mới của DeFi ”.

Mặc dù không gian blockchain chủ yếu bao gồm các nhà phát triển, những người đam mê và các nhà đầu tư bán lẻ, tài chính phi tập trung đang dần đưa những người chơi lớn hơn nhiều vào trò chơi. Các nhà đầu tư tổ chức muốn một phần của miếng bánh tiền điện tử và DeFi đang trở thành một hương vị phổ biến.

Hầu hết các nền tảng cho vay DeFi đều quảng cáo mức lãi suất từ 8% đến 70%, nhưng với tốc độ phát triển của hệ sinh thái, mức lãi suất thiên văn này có thể không còn tồn tại quá lâu nữa. Có khả năng là càng nhiều nhà đầu tư bắt đầu sử dụng sản phẩm, lãi suất có thể giảm xuống.

Mặc dù hiện tại, Ethereum tích trữ hầu hết sự chú ý mà DeFi mang lại và các dự án khác không chờ đợi vấn đề tắc nghẽn của nó được giải quyết. Khả năng tương tác của chuỗi khối đang dần trở thành hiện thực, xóa bỏ các hệ sinh thái phi tập trung ngày nay, mang lại nhiều khả năng tổng hợp hơn cho không gian và cho phép phân bổ tốt hơn các nguồn lực phát triển. Trên thực tế, Bette Chen, người đồng sáng lập Mạng lưới Acala trên Polkadot, nói với Cointelegraph: “Từ góc độ công nghệ, đa chuỗi là không thể tránh khỏi”.

Nền tảng Polkadot dựa trên Substrate đã cho phép các ứng dụng phi tập trung tương tác với các ứng dụng trên các mạng phân tán khác và tiếp tục thu hút các dự án với hệ sinh thái phát triển dễ tiếp cận hơn đáng kể của nó. Bà nói thêm: “Metaprotocols như Polkadot sẽ là công cụ trong sự phát triển và phổ biến của web phi tập trung, sau đó sẽ trao quyền cho thông lượng cao, các chuỗi có thể nâng cấp không cần fork và các ứng dụng DeFi.

Một rào cản đáng kể khác đối với DeFi là sự rõ ràng về quy định. Hầu hết các thị trường tiền điện tử đang hoạt động đều được áp dụng chính sách Biết khách hàng của bạn và Chống rửa tiền nghiêm ngặt, và mặc dù đây là một bước tiến tuyệt vời trong hành trình áp dụng chính thống của công nghệ blockchain, nhưng sự không chắc chắn về quy định trong DeFi có thể cản trở sự phát triển của nó trong ngắn hạn.

Xem thêm:  Mạng lớp 2 Arbitrum khởi động được bảo vệ, thu hút các giao thức DeFi chính

DeFi sẽ không trở thành một không gian được quản lý hoàn toàn trong một sớm một chiều và có lẽ sẽ không bao giờ như vậy vì nó có thể cần nỗ lực ở quy mô công nghiệp để tạo, cập nhật và duy trì một khuôn khổ quy định mạnh mẽ cho tài chính phi tập trung, nhưng với một thị trường trị giá 70 tỷ đô la tại cổ phần, có rất nhiều động lực để làm như vậy.

Chỉ riêng trong năm 2020, chỉ số tổng giá trị bị khóa của DeFi đã tăng ấn tượng 2.000% và mức tăng trưởng tương tự trong năm nay sẽ đưa DeFi trở thành một hệ sinh thái 300 tỷ đô la vào tháng 12. Ngày nay, con số TVL đã đi được gần một phần ba chặng đường đến đó, và mặc dù có thể là một thách thức để không gian trải qua sự tăng trưởng theo cấp số nhân như vậy một lần nữa trong mùa giải này, nhưng điều đó không hoàn toàn là bất khả thi. Vì 300 tỷ đô la chưa bằng 1/6 tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử hiện tại, có thể lập luận rằng DeFi chắc chắn quan trọng hơn đối với blockchain hơn là phần nhỏ đó.

Mặc dù TVL không chính xác là một số liệu có thể so sánh với giá trị vốn hóa thị trường, nhưng DeFi đang trên đường trở thành một đấu trường trưởng thành hơn nhiều. Với những người chơi lớn như Nexus Mutual và CDx đang thực hiện các động thái trong không gian bảo hiểm DeFi, những gã khổng lồ công nghệ Facebook và PayPal bước vào lĩnh vực blockchain và các nhà phát triển chuyên nghiệp liên tục sản xuất các ứng dụng đột phá, sự tăng trưởng trên quy mô tương tự như năm ngoái không hoàn toàn nằm ngoài khả năng câu hỏi.

Kỳ vọng DeFi-ing

DeFi đã có mức tăng trưởng chưa từng có trong vài năm qua, thúc đẩy nền kinh tế tham gia nhiều hơn và thúc đẩy cuộc cách mạng kỹ thuật số hiện đại. Những thử thách mà nó phải vượt qua hoàn toàn không phải là không có. Từ các tính năng tương tác thô sơ và sự kém hiệu quả về vốn cho đến tính thanh khoản thấp và giao diện không trực quan, DeFi đã phải cắt bỏ công việc của mình trong những năm tới.

Công nghệ chuỗi khối vốn đã vô cùng phức tạp và việc thêm các phức tạp kỹ thuật của các nền tảng DeFi vào hỗn hợp có thể là trở ngại lớn nhất trên con đường của nó. Vẫn còn khó để tìm ra cách sử dụng tất cả các sản phẩm được cung cấp, nhưng ít nhất, chỉ có một cách để mọi thứ có thể đi từ đây – phát triển.

Xem thêm:  Dogecoin trở lại mức giá trước khi sụp đổ khi 16 triệu đô la trong quần short DOGE được thanh lý

Các nhà đầu tư bình thường sẽ không biết MetaMask hoạt động như thế nào hoặc cách sử dụng nó, và cho đến khi ngành công nghiệp bắt đầu tạo ra những cách trực quan, thuận tiện hơn để tương tác với hệ sinh thái, việc áp dụng chính thống sẽ vẫn nằm ngoài tầm với. Mặc dù Ethereum 2.0 dự kiến sẽ hợp nhất các chuỗi vào cuối năm nay hoặc vào đầu năm 2022, để tạo ra một phiên bản mạng có khả năng mở rộng hơn với sharding, nhưng mọi người đang tìm cách giải quyết vấn đề.

Liên quan: DeFi kiếm được tiền điều chỉnh thị trường tiền điện tử khi Uniswap v3 dẫn đầu khoản phí

Zhivko Todorov, lãnh đạo hệ sinh thái DeFi tại LimeChain – một công ty cung cấp các giải pháp công nghệ sổ cái phân tán sáng tạo cho các doanh nghiệp và công ty khởi nghiệp – nói với Cointelegraph, “Phí gas cao là rào cản gia nhập đối với người dùng bán lẻ. Tuy nhiên, chúng ta đang ở thời điểm then chốt nơi các giải pháp lớp hai đang ra mắt và thu hút lực kéo, điều này sẽ làm giảm đáng kể phí xăng. ” Tuy nhiên, tắc nghẽn trên Ethereum không chỉ làm tăng phí gas của mạng; nó xa lánh một bộ phận đáng kể các nhà giao dịch.

Grigory Rybalchenko, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của sàn giao dịch EmiSwap, cho biết: “Thông lượng của Blockchain đang cản trở dòng người giao dịch HFT [nhà giao dịch tần suất cao] đến lĩnh vực này,” Grigory Rybalchenko, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của sàn giao dịch EmiSwap, cho biết thêm, “Các nhà giao dịch tần suất cao chiếm nhiều nhất khối lượng trên các sàn giao dịch tập trung truyền thống và phí cao không có khả năng thúc đẩy họ sớm chuyển sang DEX ”.

Tổng vốn hóa thị trường của tài sản kỹ thuật số đã nhanh chóng vượt qua mốc 2 nghìn tỷ đô la trong năm nay. Tuy nhiên, thị trường tiền điện tử vẫn còn nhỏ bé so với thị trường chứng khoán toàn cầu, hiện chiếm khoảng 80 nghìn tỷ đô la trên toàn thế giới. Điều đó đang được nói, tài chính phi tập trung đã đạt được rất nhiều thành tựu trong thời gian chỉ vài năm, và miễn là tốc độ đổi mới này tiếp tục, rất có thể sẽ có một mùa hè DeFi khác vì các dự án có thể bắt đầu tận dụng tất cả các công việc khó khăn đã thực hiện năm qua.

“Disclaimer: Bài viết này được Bitcoin-News.VN tổng hợp chỉ có mục đích thông tin, không phải lời khuyên đầu tư. Các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các quyết định đầu tư của bạn.”

Bitcoin-News.Vn – Tổng hợp từ cointelegraph.com

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...