Thứ Năm, 25/04/2024

Tin mới

Blockchain xanh sẽ hoạt động thông minh hơn, không khó hơn

Khi tâm điểm chú ý trở lại Bitcoin (BTC), được trợ giúp bởi một số tweet của một người nổi tiếng lanh lợi nhất định, cuộc tranh luận gay gắt về việc sử dụng năng lượng của nó một lần nữa lại bùng lên. Nó xoay quanh một câu hỏi dường như rõ ràng: Bitcoin có sử dụng quá nhiều năng lượng không?

Các đường nét cơ bản của vấn đề là rõ ràng. Bitcoin bảo vệ mạng của nó khỏi sự tiếp quản thù địch bằng cách sử dụng bằng chứng công việc (PoW), một quy trình tiêu tốn lượng điện đáng kể do sức mạnh tính toán cần thiết. Mỗi khi chúng ta thảo luận về điều này, các chiến tuyến quá quen thuộc đều được vẽ lại.

Các nhà phê bình cho rằng việc sử dụng năng lượng của Bitcoin đơn giản là không thể biện minh được. Ở các giai đoạn khác nhau trong những năm gần đây, các báo cáo đã ước tính rằng mạng lưới này sử dụng nhiều điện năng như toàn bộ các bang như Đan Mạch hoặc Ireland chẳng hạn.

Liên quan: Bitcoin có lãng phí năng lượng không? Ưu và nhược điểm của khai thác Bitcoin

Ở phía bên kia của hàng rào, những người đề xuất Bitcoin cho rằng mạng có thể thúc đẩy việc sử dụng nhiều hơn các nguồn năng lượng tái tạo. Hơn nữa, họ chỉ ra rằng chúng tôi không tính đến việc sử dụng năng lượng của giải pháp thay thế. Chúng tôi không thể đánh giá hiệu quả tương đối của Bitcoin như một phương tiện để bảo đảm và trao đổi giá trị trừ khi chúng tôi so sánh nó với tổng mức sử dụng năng lượng của hệ thống ngân hàng truyền thống. Cũng giống như chúng ta nên vượt ra ngoài số liệu hẹp về lượng khí thải từ ống xả để đo lường tác động môi trường của các phương tiện giao thông, những người ủng hộ Bitcoin khẳng định rằng chúng ta cần một cuộc kiểm toán toàn diện về tác động môi trường của tài chính truyền thống, bao gồm tất cả cơ sở hạ tầng, các tòa nhà truyền thống, du lịch và phần cứng hỗ trợ nó. Ngoài ra, ẩn trong nền, là các lựa chọn thay thế khác – còn các cơ chế đồng thuận như bằng chứng cổ phần (PoS), cách tiếp cận mà Ethereum đang chuyển sang thì sao?

Liên quan: Proof-of-stake so với proof-of-work: Cái nào ‘công bằng hơn’?

Mục lục

Các chiến tuyến tiêu chuẩn

Một thực tế và không thể đối phó được, rằng công nghệ khai thác cho blockchain tiêu thụ một lượng lớn năng lượng. Điều này đặc biệt rõ ràng khi so sánh chi phí sản xuất và lưu thông tiền tệ.

Ví dụ, Bitcoin được ước tính tiêu thụ 123,77 tỷ kWh năng lượng hàng năm, so với 2,64 triệu kWh tiền mặt. Theo người sáng lập Digiconomist, Alex de Vries, nếu Bitcoin trở thành đồng tiền dự trữ của thế giới, sản lượng năng lượng toàn cầu sẽ cần tăng gấp đôi.

Những người khác cho rằng những người khai thác cuối cùng sẽ bị thu hút đến bất cứ nơi nào có chi phí năng lượng thấp nhất hoặc trở thành những người mua năng lượng xanh của phương án cuối cùng. Liệu tranh luận có đứng vững trong một chặng đường dài hay không vẫn còn được xem xét, dựa trên mức độ điều tiết trong thị trường năng lượng, chi phí vật chất của việc di dời và các tác động an ninh tiềm ẩn của việc tập trung các thợ mỏ.

Định khung chi phí cơ hội

Trong số tất cả các lập luận này, việc so sánh việc sử dụng năng lượng của tiền điện tử với lĩnh vực ngân hàng truyền thống – hay cụ thể là fiat – là tương đối mới. Tuy nhiên, khi so sánh với các hệ thống thanh toán cũ, bỏ qua sự khác biệt về khối lượng giao dịch: Trong khi mạng Visa đã hoàn thành hơn 185 tỷ giao dịch chỉ trong năm 2019, Bitcoin đã tạo điều kiện cho 643 triệu kể từ khi thành lập. Hơn nữa, các tổ chức thương mại như Visa tích hợp tốt với thị trường năng lượng, vốn được quản lý chặt chẽ ở nhiều quốc gia. Trong các mô hình tinh thần nơi các thợ mỏ di chuyển đồng loạt vào các thị trường năng lượng mới, rất có thể chi phí chuyển đổi (cũng như sự phản kháng của những người đương nhiệm) đang được chiết khấu. Một lần nữa, những xu hướng này không có gì đáng ngạc nhiên, vì những người ủng hộ tiền điện tử có xu hướng nhìn lạc quan về tương lai, tưởng tượng rằng thị trường hoạt động hiệu quả hơn so với thực tế.

Xem thêm:  Cơ quan chính phủ Trung Quốc ban hành lộ trình phát triển blockchain

Bỏ qua những tác động không nhỏ, phức tạp của việc sử dụng năng lượng đối với an ninh của các chuỗi khối, ý tưởng rằng các thợ đào sẽ tuân theo giá điện rẻ hơn không nhất thiết có nghĩa là năng lượng sạch hơn, vì rẻ hơn thường bẩn hơn. Nhưng quan trọng hơn, ý tưởng rằng những người khai thác cuối cùng sẽ chỉ chuyển sang năng lượng tái tạo bỏ qua chi phí cơ hội của năng lượng. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, việc sử dụng năng lượng toàn cầu sẽ tăng 50% vào năm 2050. Sự xuất hiện của các yêu cầu tính toán không lường trước được đặt ra bởi các thành phố thông minh hoặc chuỗi cung ứng tích hợp, sẽ yêu cầu blockchain phải tiết kiệm năng lượng hơn – tất cả trong khi nhân loại cần để theo dõi các mục tiêu về khí hậu.

Liên quan: Công nghệ chuỗi khối giúp các mục tiêu phát triển bền vững dễ đạt được hơn

Vì vậy, trong khi những người theo chủ nghĩa tối đa hóa Bitcoin không nản lòng khi tin rằng Bitcoin là cách sử dụng năng lượng tốt nhất đầu tiên, và trong khi những người ủng hộ Ethereum – đang chuyển sang một mô hình khác, một phần rõ ràng là do lo ngại về việc sử dụng năng lượng – có thể nghĩ rằng họ còn lâu- giải pháp thuật ngữ, công chúng nói chung có thể không tin rằng tiền điện tử (và các mã thông báo không thể ăn được được xây dựng trên các công nghệ như Ethereum) có câu trả lời bền vững cho câu hỏi: Điều gì sẽ tốt nhất cho xã hội?

Blockchain hiện đang nhận được sự chú ý chủ đạo, điều này cho phép những người trong ngành chúng ta có cơ hội trình bày lại vấn đề theo cách nói với tất cả chúng ta. Chúng ta có nghĩ rằng lợi ích của blockchain sẽ xứng đáng với chi phí cơ hội không? Khi nói đến memecoins được xây dựng trên các chuỗi khai thác – vốn là mốt nhất thời, đạt đỉnh và giảm giá theo tâm lý phổ biến (và meme mới) – và nhiều trò gian lận và bắt chước đã xuất hiện (trước sự bối rối liên tục của các dự án nghiêm túc trong không gian này) , các nhà công nghệ blockchain thực sự sợ công chúng sẽ quyết định là không.

Tuy nhiên, nếu chúng ta đang thảo luận về lợi ích của các công nghệ blockchain mới, coi trọng việc sử dụng tài nguyên và mở ra các thị trường mới như internet đã làm, thì đó lại là một vấn đề hoàn toàn khác. Trong trường hợp đó, việc so sánh đúng không chỉ với chi phí cơ hội của việc duy trì hiện trạng tài chính mà còn với toàn bộ nền kinh tế trung gian.

Nhiều vấn đề hơn là chỉ khai thác

Trong khi cuộc tranh luận về hiệu quả của tiền điện tử có xu hướng bị chi phối bởi các cuộc thảo luận về khai thác, thì các giải pháp thay thế lại ít được chú ý hơn. Các giao thức PoS loại bỏ nhu cầu khai thác bằng cách thay đổi những gì mà các tác nhân xấu có thể bị mất nếu họ cố gắng làm sai lệch các giao dịch. Mặc dù với PoW, các tác nhân như vậy có thể mất năng lượng mà họ đã đầu tư, nhưng trên mạng PoS, họ sẽ mất tiền điện tử đã đặt cọc trước. Nhưng giải pháp này cũng đi kèm với những cân nhắc về năng lượng.

Giả sử rằng một số sàn giao dịch này là các sàn giao dịch tập trung: Động lực đầu tiên của họ sẽ là giao dịch có lợi nhuận, không giám sát hiệu quả năng lượng của blockchain cơ bản. Về mặt này, chúng ta cần xem xét cách thức thông tin được phổ biến giữa các nút. Các blockchain chính thống thường sử dụng các mạng buôn chuyện ngang hàng để giao tiếp. Nói một cách đơn giản, các mạng như vậy truyền dữ liệu giao dịch từ nút này sang nút khác cho đến khi tất cả những người tham gia biết. Tuy nhiên, kết quả là cùng một thông điệp có thể được gửi đi gửi lại nhiều lần cho các đồng nghiệp đã nhận nó từ người khác, gây lãng phí tài nguyên. Và các giao thức giả định rằng khối lượng giao dịch và bảo mật sẽ có thể thu hút một số lượng đủ lớn các nút để duy trì độ chính xác theo một số cách – cho dù chúng là giao thức PoS được ủy quyền mới, đồ thị xoay chiều có hướng, giải pháp lớp hai hay cầu nối chuỗi chéo – tương tự như PoW trong giả định của họ rằng các giao dịch chính xác sẽ được xác nhận và truyền bá ở bất cứ nơi nào mạng cần thông tin đó.

Xem thêm:  Mạng Clam Là Gì? Tại Sao Nên Sử Dụng Mạng Clam?

Ngoài chuyện phiếm

Tuy nhiên, nếu chúng ta vượt qua được những hạn chế của mạng lưới tin đồn, một thế giới hoàn toàn mới sẽ mở ra. Ví dụ: các nút trên blockchains Geeq sử dụng cấu trúc hub-and-speak để giao tiếp, nhằm truyền tải một bộ thông điệp tối thiểu mà không cần mặc định cấu trúc quyền lực tập trung. Bất kỳ nút trung thực nào (và có khả năng ẩn danh) có thể đóng vai trò là trung tâm cho một khối và giao tiếp với các nút trong danh sách nút đang hoạt động của blockchain đó (các nút tình cờ nằm trên các nan hoạt động).

Không giống như một mạng buôn chuyện, nơi mỗi nút gửi thông điệp (gossips) đến mọi nút xung quanh nó, có nghĩa là một nút cụ thể có thể nhận cùng một thông báo dư thừa từ tất cả những người bạn buôn chuyện của nó, cấu trúc này dẫn đến thông điệp có tính phân tích, dự đoán và có thể xác minh được. Do đó, việc sử dụng tài nguyên ở mức độ thấp hơn so với các giao thức dựa trên PoW hoặc PoS, mang lại chi phí tính toán, băng thông và lưu trữ trên mỗi giao dịch thấp hơn một phần trăm, khiến cho việc thanh toán vi mô trở nên khả thi.

Hơn nữa, kiến trúc blockchain trong tương lai sẽ cần phải đa hướng và linh hoạt, cung cấp một tập hợp các thông số có thể được điều chỉnh theo các yêu cầu cụ thể – chẳng hạn như tốc độ, thông lượng giao dịch hoặc bảo mật – của một trường hợp sử dụng nhất định. Một blockchain nhẹ hơn, “thông minh hơn” chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến môi trường nhỏ hơn, nhưng nó cũng sẽ dễ áp dụng hơn và thậm chí có thể cung cấp cơ sở hạ tầng cơ bản cho các xã hội bền vững hơn.

Nhỏ là đẹp

Một ứng dụng đầy hứa hẹn trong lĩnh vực này là giao dịch năng lượng P2P. Hiện nay, các công ty tiện ích lớn cung cấp điện cho toàn thành phố thông qua các mạng lưới tập trung. Tuy nhiên, các thành phố thông minh trong tương lai có thể dựa vào một mạng lưới các vi mạch linh hoạt hơn. Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tại chỗ, các mạng lưới điện tự trị cục bộ này sẽ sử dụng chủ yếu các nguồn địa phương như máy phát điện hoặc các tấm quang điện.

Liên quan: Nói về tương lai kỹ thuật số: Thành phố thông minh

Công nghệ chuỗi khối luôn là một cách đầy hứa hẹn để thực hiện, xác thực và ghi lại các giao dịch năng lượng P2P, cho phép bất kỳ ai trên mạng lưới nhỏ địa phương trở thành nhà sản xuất hoặc người mua điện. Tuy nhiên, cho đến nay, công nghệ này vẫn chưa đủ thách thức. Để thị trường hoạt động tốt, cần phải giao dịch các đơn vị năng lượng thấp nhất là vài kilowatt, tương đương với giá trị tiền tệ chỉ vài cent. Các giao dịch như vậy là không khả thi với phí giao dịch blockchain hiện tại. Tuy nhiên, khi chi phí giao dịch chỉ bằng một phần nhỏ, rào cản này sẽ được loại bỏ. Đổi lại, điều này sẽ cho phép blockchain đóng vai trò là nền tảng công nghệ của các thành phố thông minh, cho phép hàng triệu thiết bị Internet of Things như đồng hồ thông minh hoặc tấm pin mặt trời tương tác liền mạch và giao diện với ví kỹ thuật số, thường mà không cần sự can thiệp của con người.

Xem thêm:  SEC Hoa Kỳ muốn làm việc với Quốc hội để điều chỉnh các sàn giao dịch tiền điện tử

Ví dụ, trước khi đi làm vào buổi sáng, bạn có thể sạc xe điện từ nguồn năng lượng thu được từ các tấm quang điện lắp trên mái nhà của bạn. Sau đó, bạn có thể quyết định bán điện không sử dụng cho hàng xóm trước khi đi nghỉ. Nó cũng có thể thiết lập các quy tắc đáp ứng nhu cầu trên toàn mạng, được viết trong các hợp đồng thông minh. Theo Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên, ví dụ, chi phí “điện ma cà rồng” được tiêu thụ bởi các thiết bị cắm điện nhưng không sử dụng là khoảng 165 đô la cho mỗi hộ gia đình, chiếm 4,6% tổng sản lượng điện dân dụng ở Hoa Kỳ. Do đó, bàn chải đánh răng điện còn trên bộ sạc sẽ tự động tắt trong những khoảng thời gian nhất định. Để ghi đè các quy tắc mạng, bạn sẽ cần phải trả một khoản phí đền bù nhỏ, khuyến khích các nhà sản xuất bù đắp nhu cầu bổ sung trong khi không khuyến khích người dùng lãng phí năng lượng.

Ngoài ra, các ứng dụng dựa trên blockchain – ứng dụng phi tập trung hoặc DApp – có thể được xây dựng để đảm bảo khả năng truy xuất nguồn gốc của năng lượng sạch. Do đó, khi mua điện, bạn có thể kiểm tra thông qua ứng dụng xem điện đó có đến từ nguồn bền vững hay không. Việc trao quyền cho người tiêu dùng để đưa ra những quyết định này chỉ có thể thực hiện được với công nghệ phi tập trung; nếu không, các trung gian sẽ có thể bóp méo thị trường theo thị hiếu của họ. Với sự gia tăng của ý thức môi trường toàn cầu, truy xuất nguồn gốc có thể trở thành một công cụ chính để khuyến khích sản xuất năng lượng tái tạo.

Những chân trời mới phía trước

Với sự tăng trưởng mạnh mẽ trong mức tiêu thụ năng lượng toàn cầu được dự đoán, có thể dễ dàng hiểu tại sao dấu ấn môi trường của blockchain đang được giám sát kỹ lưỡng. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý không được dội nước tắm cho trẻ.

Cũng như có một cái nhìn tổng thể về mức tiêu thụ năng lượng tương đối của blockchain so với tài chính truyền thống, chúng ta nên bắt đầu thảo luận rộng hơn về những mặt tích cực và tiêu cực ròng của công nghệ đối với xã hội một cách rộng rãi hơn. Để blockchain phát huy hết tiềm năng biến đổi của nó, củng cố các thành phố thông minh và hỗ trợ các nền kinh tế carbon thấp, chúng ta cần tập trung vào việc phát triển kiến trúc blockchain thông minh hơn, giá cả phải chăng hơn.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến thể hiện ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của Cointelegraph.

Stephanie Vì vậylà một nhà kinh tế, nhà phân tích chính sách và là người đồng sáng lập của Geeq, một công ty bảo mật blockchain. Trong suốt sự nghiệp của mình, cô đã áp dụng công nghệ trong các lĩnh vực chuyên môn của mình. Năm 2001, cô là người đầu tiên sử dụng máy học trên dữ liệu khoa học xã hội tại Trung tâm Quốc gia về Ứng dụng Siêu máy tính. Gần đây hơn, cô đã nghiên cứu việc sử dụng các quy trình mạng phân tán trong chăm sóc sức khỏe và an toàn cho bệnh nhân với vai trò là giảng viên cao cấp tại Đại học Vanderbilt. Stephanie tốt nghiệp Đại học Princeton và Đại học Rochester.

“Disclaimer: Bài viết này được Bitcoin-News.VN tổng hợp chỉ có mục đích thông tin, không phải lời khuyên đầu tư. Các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các quyết định đầu tư của bạn.”

Bitcoin-News.Vn – Tổng hợp từ cointelegraph.com

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...