Thứ Sáu, 26/04/2024

Tin mới

Altcoin Roundup: Sự sụp đổ của giá Bitcoin là một lời nhắc nhở để đặt các nguyên tắc cơ bản lên trên nỗi sợ hãi

Trong thị trường tăng và giảm, các nhà đầu tư tiền điện tử khôn ngoan biết rằng trọng tâm chính nên tập trung vào tuổi thọ của dự án hơn là nhảy vào mọi biến động giá ngắn hạn. Khi hệ sinh thái tiền điện tử mở rộng và các lĩnh vực mới phát sinh, các giao thức mang lại giá trị cao nhất cho cộng đồng sẽ có cơ hội tốt nhất để tồn tại lâu dài và tăng giá.

Mục tiêu của bản tin này là để có một cái nhìn vĩ mô, chuyên đề hơn về các phân ngành thích hợp trong thị trường tiền điện tử và xác định các dự án có tín hiệu họ sẽ thành công trong không gian.

Nó không phải là về giá mã thông báo; đó là về công nghệ, các nguyên tắc cơ bản của dự án và cách mỗi thứ phải giúp thúc đẩy lĩnh vực này lên cấp độ tiếp theo.

Trong một cuộc trò chuyện gần đây với Cointelegraph, Élie Le Rest, đối tác tại công ty quản lý tài sản kỹ thuật số ExoAlpha, cho biết: “Các xu hướng ngành và tiền điện tử là rất lớn và đang ở đây để tồn tại, nhưng rủi ro riêng phải được tính đến khi cân nhắc danh mục đầu tư”.

Theo Le Rest, “thị trường tiền điện tử có xu hướng hoạt động theo các nguyên tắc có thể so sánh được”, đây là một xu hướng lặp lại nhiều lần trong lịch sử của nó.

Như đã nói, chúng ta hãy đi sâu hơn vào vòng quay chu kỳ thị trường hiện tại đang diễn ra trong thị trường tiền điện tử rộng lớn hơn để hiểu rõ hơn về nơi mà tiền mới và những người tham gia vào thị trường đang bắt đầu tập trung sự chú ý của họ.

Mục lục

Các dự án lớp một tiếp tục thu hút người dùng

Lớp-một là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả kiến trúc blockchain cơ bản chính của mạng, trong khi các giải pháp lớp hai là các giao thức hoạt động trên nền tảng của blockchain L1 bên dưới và không thể hoạt động nếu không có khuôn khổ mà chúng cung cấp.

Bitcoin cho đến nay vẫn là giải pháp L1 thống trị về mặt giá trị, trong khi mạng Ethereum đã đóng vai trò quan trọng trong việc định hình lại toàn cảnh thị trường tiền điện tử trong vài năm qua nhờ các hợp đồng thông minh và sự gia tăng của các lĩnh vực như tài chính phi tập trung và các mã thông báo không thể ăn được.

Altcoin Roundup: Bitcoin price crash is a reminder to put fundamentals over fear

Giá Ether so với số lượng địa chỉ đang hoạt động. Nguồn: Glassnode

Mặc dù Ethereum đã nhận được phần lớn sự chú ý khi nói đến các cuộc thảo luận về nền tảng hợp đồng thông minh, một số dự án đã tăng lên nổi bật vào cuối năm do phí cao và số lượng giao dịch trên giây thấp trên mạng Ethereum đã lôi kéo các dự án xây dựng mạng đang phát triển.

Altcoin Roundup: Bitcoin price crash is a reminder to put fundamentals over fear

Phí gas trung bình trên Ethereum. Nguồn: Etherscan

Thành công của Ethereum đã chứng minh cho thế giới thấy khả năng của các nền tảng hợp đồng thông minh, nhưng những cuộc đấu tranh liên tục của nó đã mở ra cánh cửa cho các giao thức như Polkadot, Solana và Cosmos, cung cấp một đề xuất giá trị tương tự cùng với các giải pháp cho các vấn đề cơ bản được đề cập, phát triển về mặt về giá cả và mức độ liên quan trong năm qua.

Xem thêm:  Giá bitcoin giảm xuống dưới 34.000 đô la, kéo các altcoin xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng

Polkadot

Polkadot đã trở thành một trong những dự án L1 nổi tiếng và thành công nhất trong không gian tiền điện tử bên cạnh Ethereum vào năm 2021 phần lớn nhờ vào phương pháp tiếp cận khả năng tương tác và hợp tác của dự án thay vì phương pháp tiếp cận “kẻ giết người Ethereum” trước đây được nhiều người áp dụng.

Được tạo ra một phần bởi Gavin Wood, người cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra Ethereum, mạng Polkadot đã thực hiện một cách tiếp cận bổ sung hơn như một giao thức đa tuyến sharding mã nguồn mở cho phép kết nối chuỗi chéo để các dự án và nhà phát triển có thể chọn mạng phù hợp nhất với nhu cầu của họ và dễ dàng chuyển giao các giao thức của họ nếu cần thiết.

Không chỉ giới hạn ở các mã thông báo, chức năng đa chuỗi của Polkadot cho phép chuyển chuỗi chéo của bất kỳ loại dữ liệu hoặc tài sản nào, giúp thiết lập nhiều khả năng tương tác giữa các mạng blockchain riêng biệt.

Hệ sinh thái của Polkadot là một trong những hệ sinh thái lớn nhất và tích cực nhất trong không gian, với danh sách mở rộng nhanh chóng các dự án khởi chạy trên giao thức và đang tìm cách có được một trong những vị trí parachain hạn chế trong các cuộc đấu giá parachain sắp tới.

Altcoin Roundup: Bitcoin price crash is a reminder to put fundamentals over fear

Hệ sinh thái Polkadot. Nguồn: Web3 Foundation

Như đã thấy trong hình trên, hệ sinh thái Polkadot đã nhanh chóng mở rộng để kết hợp các lĩnh vực chính của hệ sinh thái tiền điện tử, bao gồm các nền tảng DeFi, giao thức mã thông báo không thể sử dụng, oracles và các tổ chức tự trị phi tập trung.

Mạng cũng có một danh sách ngày càng tăng các ứng dụng tạo điều kiện tương tác với giao thức, bao gồm một loạt các ví hỗ trợ các tài sản dựa trên DOT và Polkadot của Polkadot, cũng như nhiều trình khám phá mạng, bao gồm cả Polkascan.

Các dự án phổ biến hiện đang hoạt động trên mạng thử nghiệm Polkadot và được ưu tiên giành được vị trí parachain bao gồm Hệ sinh thái DeFi Acala Network và sàn giao dịch phi tập trung Polkaswap, hiện đều có sẵn để thử nghiệm và có thể được truy cập bằng tiện ích mở rộng trình duyệt ví Polkadot-js.

Sau khi các cuộc đấu giá parachain kết thúc và các dự án đi vào hoạt động trên Polkadot, việc khởi chạy mạng sẽ chính thức hoàn tất. Mặc dù vẫn chưa có ngày chính thức được ấn định về thời điểm các cuộc đấu giá parachain sẽ bắt đầu, nhưng sự phấn khích đối với DOT vẫn tiếp tục được xây dựng, dẫn đến việc giá của nó tăng hơn 800% vào năm 2021.

Altcoin Roundup: Bitcoin price crash is a reminder to put fundamentals over fear

Biểu đồ 4 giờ DOT / USDT. Nguồn: TradingView

Với triển vọng về các khả năng mạng đầy đủ được thiết lập để ra mắt trong khoảng thời gian vài tuần đến vài tháng và sự chú ý chủ đạo bắt đầu đến, nhiều nhà đầu tư cảm thấy rằng Polkadot có vị trí tốt để thấy sự tăng trưởng hơn nữa về giá cả và được chấp nhận như một nhân tố chính trong tương lai của khả năng tương tác trên các mạng blockchain.

Xem thêm:  Giá Bitcoin rất mong manh, nhưng dữ liệu trên chuỗi chỉ ra sự tích lũy mới

Solana

Solana là một mạng lưới blockchain nhanh, an toàn và có khả năng chống kiểm duyệt “cung cấp cơ sở hạ tầng mở cần thiết cho việc áp dụng toàn cầu”, theo trang web của dự án.

Sự kết nối của dự án với sàn giao dịch tiền điện tử FTX và Giám đốc điều hành của nó, Sam Bankman-Fried, người cũng đã góp tay trong việc tạo ra và vận hành sàn giao dịch phi tập trung Serum, hoạt động trên mạng Solana, đã mang lại lợi ích cho giao thức về mặt tài chính ủng hộ và tiếp xúc với phương tiện truyền thông.

Bên cạnh những liên kết tích cực đó, công nghệ cơ bản của mạng Solana đã thu hút sự chú ý của một loạt các dự án quan tâm đến việc khởi chạy hoặc kết nối với môi trường tốc độ cao, chi phí thấp của nó.

Altcoin Roundup: Bitcoin price crash is a reminder to put fundamentals over fear

Hệ sinh thái Solana. Nguồn: Coin98 Analytics

Sự mở rộng nhanh chóng của hệ sinh thái Solana trong năm qua bắt đầu tập trung vào tài chính phi tập trung và được củng cố bởi sự thành công của Serum, mà người dùng có thể giao tiếp bằng cách sử dụng một số ví hỗ trợ Solana, bao gồm Sollet, Ledger và Math Wallet.

Trong khi phần lớn các công cụ và cơ sở hạ tầng hỗ trợ trên mạng đều hướng tới DeFi, những bổ sung gần đây cho mạng, chẳng hạn như giao thức chia sẻ và phát nhạc phi tập trung Audius, cho thấy rằng giao thức đang bắt đầu phân nhánh và thu hút sự chú ý của các loại dự án khác quan tâm đến khả năng của nó.

Giao thức Solana sử dụng một mô hình kết hợp sáng tạo bao gồm sự đồng thuận bằng chứng lịch sử kết hợp với sự đồng thuận bằng chứng cổ phần cơ bản của blockchain để tăng khả năng mở rộng tổng thể của mạng.

Gần đây hơn, mạng lưới đã chứng kiến một số dự án mới ra mắt đã sử dụng một số chiến thuật tương tự để thúc đẩy hoạt động và sự nhiệt tình trên mạng Ethereum vào năm 2017, bao gồm cả airdrop và các dự án sao chép.

Mặc dù một số người có thể coi điều này là tiêu cực, nhưng nó cho thấy sự gia tăng áp dụng và sức hấp dẫn của một môi trường chi phí thấp cũng như cho thấy rằng Solana là một mạng thân thiện với nhà phát triển.

Altcoin Roundup: Bitcoin price crash is a reminder to put fundamentals over fear

Biểu đồ 4 giờ SOL / USDT. Nguồn: TradingView

Những ảnh hưởng này, kết hợp với vô số các yếu tố khác, đã giúp giá Solana (SOL) tăng hơn 3.200% cho đến nay vào năm 2021.

Do DeFi và các lĩnh vực nóng khác của lĩnh vực tiền điện tử vẫn còn sơ khai, Solana được trang bị tốt để thấy hệ sinh thái của nó mở rộng và giá trị mã thông báo tăng lên khi việc áp dụng tiền điện tử toàn cầu tăng lên.

Cosmos

Cosmos tự gọi mình là “internet của các chuỗi khối” bao gồm “một hệ sinh thái ngày càng mở rộng của các ứng dụng và dịch vụ được kết nối với nhau, được xây dựng cho một tương lai phi tập trung”.

Mạng phát sinh từ dự án Tendermint, được coi là “cổng vào hệ sinh thái Cosmos” và được khởi chạy thông qua bán mã thông báo vào năm 2017. Giao thức sử dụng thuật toán đồng thuận PoS cho phép chủ sở hữu mã thông báo đặt cược tiền của họ để giúp giữ vị trí hàng đầu của dự án blockchain Cosmos Hub an toàn, đồng thời thu được lợi nhuận được thanh toán bằng mã thông báo Cosmos (ATOM).

Xem thêm:  Quyền hạn trên ... Tại sao SEC, CFTC hoặc FTC cần kiểm tra các tweet tiền điện tử điên cuồng của Elon Musk

Động lực cho dự án vào năm 2021 đã được tăng lên một bậc vào tháng 2 sau bản cập nhật Stargate, bao gồm giao thức Truyền thông liên chuỗi khối, một lớp khả năng tương tác cho các blockchains Cosmos.

IBC cho phép các dự án được xây dựng bằng bộ công cụ phát triển phần mềm Cosmos, như Kava và Band Protocol, dễ dàng tương tác và kết nối các mã thông báo qua các blockchain khác trên mạng Cosmos, hiện đang lưu trữ hơn 240 ứng dụng và dịch vụ.

Altcoin Roundup: Bitcoin price crash is a reminder to put fundamentals over fear

Hệ sinh thái vũ trụ. Nguồn: Coin98 Analytics

Các khả năng của IBC cuối cùng sẽ kết nối với các mạng blockchain khác, chẳng hạn như Chuỗi thông minh Binance, giúp tăng khả năng tương tác trong hệ sinh thái tiền điện tử.

Với tốc độ giao dịch là 7 giây và phí trung bình là 0,01 đô la, giao dịch trên mạng Cosmos là một trải nghiệm đáng hoan nghênh cho những người dùng đang trốn phí cao trên Ethereum.

Việc hoàn thành cuộc thi giao dịch testnet trao đổi phi tập trung Gravity vào ngày 10 tháng 5 cho thấy giao thức đang chuẩn bị đưa ra các giải pháp tương tự như Uniswap với một phần nhỏ phí, gợi ý về một tương lai đầy hứa hẹn cho hệ sinh thái đang phát triển này.

Các dự án lớp một đang tăng giá, nhưng có một vài rào cản cần vượt qua

Hệ sinh thái đang phát triển và sự phát triển có kế hoạch và tích hợp các tính năng tương tác là những chỉ số mạnh mẽ về tuổi thọ cho các dự án lớp một trong không gian tiền điện tử đang phát triển nhanh chóng.

Các mối đe dọa tiềm tàng đối với sự thành công của các giải pháp L1 bao gồm các dự án, chẳng hạn như Polygon và Fantom, cung cấp các cầu nối xuyên chuỗi với các mạng khác có khả năng hơn và các giải pháp L2 giúp loại bỏ các vấn đề về quy mô gây ra cho mạng Ethereum.

Mặc dù những mối đe dọa này là có thật, nhưng mỗi mạng hoặc giao thức cuối cùng sẽ gặp phải một loạt thách thức riêng cản trở khả năng của nó và mở ra cánh cửa cho các đối thủ cạnh tranh đưa ra giải pháp tốt hơn.

Ethereum đã giới thiệu với thế giới về các hợp đồng thông minh và mở rộng phạm vi những gì có thể được thực hiện trên các giải pháp L1 ngoài những gì có thể đạt được trước đây trên Bitcoin.

Những hạn chế trong thiết kế ban đầu và hiện tại của mạng Ethereum đã mở ra cánh cửa cho các giải pháp L1 mới hơn như Polkadot, Solana và Cosmos để trở thành đối thủ khả thi nhờ thời gian giao dịch nhanh hơn và cơ chế đồng thuận bằng chứng cổ phần đã được thiết lập.

Các quan điểm và ý kiến được trình bày ở đây chỉ là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của Cointelegraph.com. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro, bạn nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

“Disclaimer: Bài viết này được Bitcoin-News.VN tổng hợp chỉ có mục đích thông tin, không phải lời khuyên đầu tư. Các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các quyết định đầu tư của bạn.”

Bitcoin-News.Vn – Tổng hợp từ cointelegraph.com

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...