Thứ Hai, 29/04/2024

Tin mới

Bỏ qua các tiêu đề – khai thác Bitcoin đã xanh hơn bạn nghĩ

Có thể khai thác Bitcoin (BTC) chỉ bằng cách sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo 100% và mang lại lợi nhuận kinh tế giống như những người sử dụng các nguồn dựa trên carbon không? Câu trả lời là có, theo phân tích gần đây của Square về chi phí năng lượng tái tạo và tác động của chúng đối với việc khai thác Bitcoin.

Thật không may cho ngành công nghiệp của chúng tôi, số lượng các tiêu đề và tweet tạo tiêu đề về việc sử dụng năng lượng của Bitcoin và tác động môi trường tiềm ẩn đã theo sau sự gia tăng giá trị của nó trong những tháng gần đây. Sự giám sát của phương tiện truyền thông gia tăng đã dẫn đến việc gia tăng các lời kêu gọi hành động theo quy định và thậm chí là một dự luật được đề xuất tại Thượng viện bang New York sẽ tạm hoãn 3 năm đối với việc khai thác Bitcoin không tái tạo trong bang.

Liên quan: Blockchain xanh sẽ hoạt động thông minh hơn, không khó hơn

Đây là một cuộc tranh luận mà cả hai bên đều có lý. Các nhà phê bình đã đúng: khai thác Bitcoin sử dụng rất nhiều điện. Trung tâm Tài chính Thay thế Cambridge ước tính rằng tổng lượng điện mà các thợ đào Bitcoin sử dụng trên toàn thế giới là trung bình 113 terawatt-giờ mỗi năm. Điều này sẽ đặt việc sử dụng năng lượng của Bitcoin ở đâu đó giữa Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Hà Lan, hai quốc gia có tổng dân số khoảng 27 triệu người, phải thừa nhận là rất nhiều. Tuy nhiên, “Nghiên cứu điểm chuẩn tiền điện tử toàn cầu lần thứ 3” gần đây của Trung tâm Cambridge về điểm chuẩn tiền điện tử toàn cầu cho thấy 76% thợ đào đang sử dụng ít nhất một số năng lượng tái tạo trong hoạt động của họ và 39% năng lượng tiêu thụ được sử dụng trong khai thác bằng chứng công việc, chẳng hạn như như khai thác Bitcoin, là từ các nguồn có thể tái tạo.

Liên quan: Bitcoin có lãng phí năng lượng không? Ưu và nhược điểm của khai thác Bitcoin

Bây giờ chúng ta đã thảo luận về mức tiêu thụ năng lượng và lượng khí thải carbon của hoạt động khai thác Bitcoin, chúng ta hãy thử đặt những số liệu đó vào ngữ cảnh. Bằng cách xem xét ba so sánh có liên quan trực tiếp: lưới điện của Hoa Kỳ, hệ thống tài chính truyền thống và khai thác vàng.

Lưới điện, tài chính truyền thống và khai thác vàng

Hãy bắt đầu với việc so sánh việc khai thác Bitcoin với toàn bộ lưới điện. Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ cho thấy khoảng 20% sản lượng điện của Hoa Kỳ cho năm 2020 là từ các nguồn tái tạo. Điều này có nghĩa là với 40% năng lượng tiêu thụ đến từ năng lượng tái tạo, hoạt động khai thác Bitcoin xanh gấp đôi so với lưới điện quốc gia nói chung, phản ánh việc ra quyết định có ý thức của ngành để giảm thiểu lượng khí thải carbon của nó.

Xem thêm:  Iota 2.0 'Nectar' DevNet đi vào hoạt động để đạt được sự phân quyền hoàn toàn

Chuyển sang tài chính truyền thống, có hai lăng kính quan trọng để đánh giá ngành thông qua: 1) tài trợ cho các dự án nhiên liệu hóa thạch và 2) lượng khí thải carbon của ngành. Trước đây là một phần quan trọng của cuộc thảo luận, vì việc chuyển tiền gửi khỏi các tổ chức tài chính truyền thống làm giảm khả năng tài trợ cho các hoạt động phá hoại môi trường của họ.

Theo báo cáo “Ngân hàng về hỗn loạn khí hậu – Báo cáo tài chính nhiên liệu hóa thạch năm 2021” của Mạng lưới Hành động Rừng nhiệt đới được công bố vào tháng 3, 60 ngân hàng thương mại và đầu tư lớn nhất thế giới đã cung cấp 3.800.000.000.000 USD – đúng, 3,8 nghìn tỷ USD – trị giá tài chính cho nhiên liệu hóa thạch kể từ khi ký kết về hiệp định khí hậu Paris năm 2015. Hãy nghĩ về điều đó trong một phút – Hiệp định Paris là bước đi dứt khoát của thế giới nhằm chống lại biến đổi khí hậu, tuy nhiên, các ngân hàng lớn nhất thế giới đã cung cấp tài chính tương đương với GDP của Đức, nền kinh tế lớn thứ tư thế giới , đến nhiên liệu hóa thạch kể từ khi ký kết.

Đối với tất cả những lời chỉ trích đã lỗi thời, cường điệu về việc Bitcoin như một phương tiện rửa tiền, tài trợ khủng bố và nhiều thứ khác, ngành tài chính truyền thống có một số tiền đáng kinh ngạc để trả lời về việc vốn của nó được sử dụng cho các hoạt động phá hoại.

Xem xét lượng khí thải carbon của nền tài chính truyền thống, Galaxy Digital đã xuất bản vào tháng 5 “Về tiêu thụ năng lượng của Bitcoin: Phương pháp tiếp cận định lượng cho một câu hỏi chủ quan”, phân tích mức tiêu thụ năng lượng của khai thác Bitcoin và hai ngành công nghiệp mà Bitcoin thường được so sánh với nhau: truyền thống ngân hàng và khai thác vàng. Phân tích hệ thống ngân hàng truyền thống xem xét mức tiêu thụ năng lượng của 100 ngân hàng toàn cầu hàng đầu thế giới, phân tích mức tiêu thụ năng lượng của họ trên bốn loại chính: trung tâm dữ liệu, chi nhánh, máy ATM và trung tâm dữ liệu mạng thẻ. Sử dụng dữ liệu công khai từ các nhà lãnh đạo trong ngành, Galaxy ước tính mức tiêu thụ năng lượng vào khoảng 260 TWh mỗi năm. Con số này cao hơn gấp đôi mức tiêu thụ năng lượng của hoạt động khai thác Bitcoin và đáng chú ý là loại trừ các trụ cột chính của hệ thống, bao gồm các ngân hàng trung ương và cơ sở thanh toán bù trừ, do thiếu nguồn dữ liệu đáng tin cậy, cho thấy bội số có thể cao hơn về mặt vật chất.

Cũng như phân tích hệ thống ngân hàng truyền thống, phân tích khai thác vàng của Galaxy nắm bắt được những gì có thể chỉ là một tập hợp con trong tổng mức tiêu thụ năng lượng của ngành. Sử dụng phân tích riêng của Hội đồng Vàng Thế giới có trong báo cáo năm 2019 có tiêu đề “Vàng và Biến đổi khí hậu: Tác động hiện tại và tương lai” và giới hạn phạm vi phân tích để định hướng phát thải khí nhà kính, phát thải khí nhà kính từ điện do những người khai thác vàng mua và nhà kính Galaxy ước tính mức tiêu thụ điện của ngành liên quan đến khí nhà kính là 240 TWh mỗi năm. Ở mức cơ bản, điều đó có nghĩa là vàng tiêu thụ nhiều hơn khoảng 85% năng lượng mỗi năm so với khai thác Bitcoin. Tuy nhiên, do Trung tâm Tài chính Thay thế Cambridge ước tính rằng khoảng 40% năng lượng tiêu thụ của hoạt động khai thác Bitcoin là từ năng lượng tái tạo, điều đó có nghĩa là mức tiêu thụ năng lượng không tái tạo của hoạt động khai thác vàng là gấp 3 lần so với khai thác Bitcoin.

Xem thêm:  Ngân hàng trung ương Ấn Độ làm rõ các quy định khi các ngân hàng địa phương tránh xa tiền điện tử

Tiềm năng xanh của Bitcoin

Tốt hơn những so sánh tồi tệ nhất của bạn là không đủ. Để khai thác Bitcoin và Bitcoin phát huy hết tiềm năng của chúng, chúng ta hoàn toàn phải làm tốt hơn với tư cách là một ngành công nghiệp. Chúng tôi tin rằng hai đòn bẩy chính để làm như vậy là quy định chu đáo và hành động của ngành, nhưng việc đưa vào điều khoản trước đây có thể khiến bạn ngạc nhiên. Không phải Bitcoin được cho là có đầy những người từ chối các quy định?

Sự thật là, bản thân quy định không tốt cũng không xấu, mà phụ thuộc vào cách nó được tạo ra. Các quy định cụ thể, chu đáo có thể tạo ra nguồn dưỡng khí cho một ngành công nghiệp bằng cách hỗ trợ đổi mới, khuyến khích các tác nhân giỏi trong khi hạn chế các tác nhân kém và tạo niềm tin cho công chúng. Không cần nhìn xa hơn bang Wyoming, nơi các nhà lập pháp đã làm việc với các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp blockchain kể từ năm 2017 để thông qua 22 luật cung cấp môi trường pháp lý rõ ràng và khuyến khích, từ đó đã mang lại hàng chục tỷ đô la kinh doanh cho bang.

Đồng thời, quy định quá rộng và thẳng thừng, như luật chống khai thác được đề xuất tại Thượng viện bang New York, có thể giết chết một ngành công nghiệp. Chúng tôi mong muốn được hợp tác với các cơ quan quản lý để giúp tạo ra một cơ chế quản lý giúp cung cấp oxy cho ngành công nghiệp đồng thời giải quyết các mối quan tâm về lợi ích công cộng rất chính đáng.

Liên quan: Blockchain sẽ phát triển mạnh khi các nhà đổi mới và cơ quan quản lý làm việc cùng nhau

Cuối cùng, chúng tôi đến với các bên liên quan, những người chịu gánh nặng lớn nhất nhưng cũng có khả năng lớn nhất để tạo ra sự thay đổi trong việc khai thác Bitcoin khử cacbon: chính ngành công nghiệp này. Với ước tính khoảng 40% năng lượng của ngành đến từ các nguồn tái tạo – gấp đôi tỷ lệ của lưới điện tổng thể ở Hoa Kỳ – chúng ta nên tự hào về những tiến bộ mà chúng ta đã đạt được.

Xem thêm:  Phân tích giá 28/5: BTC, ETH, BNB, ADA, DOGE, XRP, DOT, ICP, UNI, BCH

Tuy nhiên, chúng tôi dứt khoát khi nói rằng còn phải làm nhiều việc hơn nữa. Chúng tôi tin rằng Hiệp ước Khí hậu Tiền điện tử là một bước khởi đầu tuyệt vời. Chúng tôi khuyến khích tất cả những người trong ngành của mình không chỉ ký hiệp định và đáp ứng các mục tiêu đạt được mức phát thải ròng từ tiêu thụ điện vào năm 2030 mà còn vượt qua các mục tiêu đó càng sớm càng tốt. Chúng tôi tin rằng điều này sẽ xảy ra, không chỉ vì đó là điều đúng đắn cần làm mà còn bởi vì những người trong ngành áp dụng chiến lược tái tạo 100% sẽ được khen thưởng.

Liên quan: Tương lai của khai thác Bitcoin là xanh và Nga có cơ hội tốt nhất

Thị trường là trọng tài cuối cùng của thành công và chúng tôi tin rằng thời đại của chủ nghĩa tư bản có trách nhiệm đang ở phía chúng ta – các nhà đầu tư và người tiêu dùng bỏ phiếu bằng ví của họ, ủng hộ các tác nhân có trách nhiệm trong khi tránh xa những người có hành động thúc đẩy ngoại tác tiêu cực.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và người đọc nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến thể hiện ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của Cointelegraph.

Dan Tolhurstđồng sáng lập Gryphon Digital Mining vào năm 2020 với tầm nhìn tạo ra công cụ khai thác Bitcoin do ESG điều khiển và mong đến ngày tất cả khai thác Bitcoin được thực hiện bằng cách sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo. Anh ấy có chuyên môn sâu với tư cách là nhà điều hành chiến lược từ thời còn làm việc tại Netflix, The Walt Disney Company và Booz & Co., với sự nghiệp trải dài khắp năm châu lục. Ông có bằng HBA và MBA của Trường Kinh doanh Ivey tại Đại học Western và bằng JD của Trường Luật Osgoode Hall tại Đại học York. Anh dành thời gian rảnh rỗi để khám phá các công viên ở London, đi du lịch và cổ vũ Toronto Raptors yêu quý của mình.

“Disclaimer: Bài viết này được Bitcoin-News.VN tổng hợp chỉ có mục đích thông tin, không phải lời khuyên đầu tư. Các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các quyết định đầu tư của bạn.”

Bitcoin-News.Vn – Tổng hợp từ cointelegraph.com

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...