Thứ Sáu, 26/04/2024

Tin mới

Vốn Hóa Là Gì? Hướng Dẫn Cách Tính Vốn Hóa Thị Trường Chứng Khoán

Vốn hóa là khái niệm không thể thiếu trên lĩnh vực tài chính doanh nghiệp. Nó được dùng khi định giá doanh nghiệp. Vậy vốn hóa là gì? Cách tính vốn hóa thị trường chi tiết. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Mục lục

Vốn Hóa Là Gì?

Vốn hóa là gì? Vốn hóa chính là giá trị của một công ty trên thị trường thông qua các cổ phiếu. Dựa vào vốn hóa người ta cũng có thể đánh giá mức độ rủi ro và giới hạn của thị trường. Ngoài ra nó còn là thước đo xác định cổ phiếu bạn quan tâm, từ đó có thể quyết định đầu tư đúng đắn.

von hoa la gi
Định nghĩa vốn hóa là gì?

Trước khi đưa ra quyết định đầu tư,  nhà đầu tư cần phải nghiên cứu rất nhiều thông tin. Đặc biệt là tỷ lệ vốn hóa là một trong số các nguyên nhân quan trọng để có thể đưa ra quyết định lựa chọn đầu tư cuối cùng.

Ưu Và Nhược Điểm Của Vốn Hóa

Vốn hóa là gì? Tỷ lệ vốn hóa có những ưu và nhược điểm nhất định. Vì vậy, nhà đầu tư phải cân nhắc trước khi quyết định xuống tiền đầu tư cho một cổ phiếu nào đó.

  • Tỷ lệ vốn hóa sẽ là nguyên nhân khiến cho giá cổ phiếu của các công ty này cao hơn so với những công ty khác trong cùng 1 ngành nghề. Điều này đặc biệt tốt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vì khi đó sẽ thu hút được lượng vốn đầu tư lớn.
  • Vốn hóa thị trường chứng khoán nhiều khi cũng có thể khiến cho các thông tin thực sự về doanh nghiệp bị hạn chế. Vì vậy, nhà đầu tư nên tìm hiểu nhiều về các thông tin doanh nghiệp để đầu tư chính xác.
  • Tuy nhiên vốn thị trường không giúp điều chỉnh chính xác hiệu suất phân phối hoặc tỷ lệ cổ tức của các doanh nghiệp. Khi đó sẽ làm ảnh hưởng tới  việc tính toán tổng lợi nhuận của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.
Xem thêm:  Cập nhật Giá Bitcoin USD Mới Nhất Ngày Hôm Nay

Vai Trò Của Vốn Hóa Là Gì?

Vốn hóa thị trường đóng vai trò quan trọng như nó giúp định giá tổng hợp cho công ty. Đây chính là căn cứ giúp nhà đầu tư xác định lợi nhuận thu được hay rủi ro trong quá trình đầu tư cổ phiếu. Từ đó các nhà đầu tư có thể đa dạng hóa các lựa chọn kinh doanh.

vai tro von hoa
Vai trò, nhiệm vụ của vốn hóa là gì?

Vốn hóa có nhiệm vụ chính là xác định 1 công ty có giá trị như thế nào trước khi quyết định hoạt động niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Để có thể tính toán được điều này, nhiều người đã nhân số lượng cổ phiếu họ có với giá trị thị trường của cổ phiếu.

Vốn Hóa Thị Trường Chứng Khoán Là Gì?

Vốn hóa thị trường chứng khoán được hiểu đơn giản chính là số tiền mà nhà đầu tư cần phải trả để mua được một mã cổ phiếu đang phát hành trên thị trường chứng khoán. Và vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay sẽ  được tính toán theo các công thức khác nhau.

Cách Tính Vốn Hóa Thị Trường Chứng Khoán Việt Nam

Đê tính vốn hóa thị trường chứng khoán cũng khá đơn giản. Bạn không cần nhiều thủ thuật phức tạp mà chỉ cần các thông tin cơ bản về số cổ phiếu lưu hành. Ngoài ra là giá cả mỗi cổ phiếu hiện tại trên thị trường.

Công thức tính vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam được tính như sau:

Xem thêm:  Polkadot Là Gì? Có Nên Đầu Tư Polkadot Không?

Vốn hóa thị trường = Số lượng cổ phiểu x giá trị một cổ phiếu.

phan biet von hoa
Khác biệt giữa vốn điều lệ và vốn hóa thị trường

Vốn Điều Lệ Và Vốn Hóa Thị Trường Có Gì Khác Biệt?

Khi so sánh giữa vốn hóa thị trường và vốn điều lệ thì 2 khái niệm này có sự khác nhau hoàn toàn. Nếu muốn đầu tư các nhà đầu tư chỉ cần nhìn vào 2 chỉ số này của doanh nghiệp là đủ:

  • Vốn hóa thị trường: đây được xem là căn cứ để đánh giá quy mô của doanh nghiệp. Điều này phụ thuộc vào giá trị cổ phiếu mà doanh nghiệp phát hành trên thị trường chứng khoán. Khi đó, giá trị cổ phiếu trên thị trường chứng khoán thường xuyên có sự biến động nhất định theo thời gian.
  • Vốn điều lệ (vốn chủ sở hữu): chính là căn cứ để có thể giúp định lượng được giá trị thực sự của doanh nghiệp. Và đăch biệt, vốn điều lệ hiện không phụ thuộc vào giá trị cổ phiếu. Nó phụ thuộc vào các dạng tài sản của công ty.  Và vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp cũng không chịu biến động theo thời gian như vốn hóa doanh nghiệp.

Kết Luận

Đến đây các bạn đã trả lời được câu hỏi vốn hóa là gì? Cũng như cách tính vốn hóa thị trường chứng khoán. Các nhà đầu tư nên hiểu và biết cách tính vốn hóa thị trường trước khi quyết định đầu từ vào 1 doanh nghiệp nào đó. Chúc các bạn đầu tư thành công!!!

Xem thêm:  Thực hư Atmchain là gì ?

Thông tin được biên tập bởi: bitcoin-news.vn

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...