Thứ Hai, 15/04/2024

Tin mới

Fomo, Fud là gì? Chiến thắng hai hội chứng này bằng cách nào?

Fomo và Fud là thuật ngữ nói về hai hội chứng tâm lý thường gặp ở hầu hết các trader trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là Crypto. Các hội chứng này khá phổ biến ở các trader mới vào nghề dẫn tới ít nhiều hậu quả đáng tiếc. Vậy thực chất Fomo, Fud là gì? Làm sao để chiến thắng hội chứng nguy hiểm này? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Mục lục

Fomo, Fud là gì?

Bạn đang muốn tham gia trade coin nhưng lại chưa biết Fomo, Fud là gì thì hãy xem ngay:

Fomo là gì?

Fomo là chữ viết tắt của Fear Of Missing Out, tạm dịch là hội chứng sợ bỏ lỡ, sợ đánh mất cơ hội. Những người mắc hội chứng này thường cảm thấy lo sợ bỏ lỡ hoặc đánh mất một điều gì đó và những người xung quanh sẽ có được nó.

Chính vì thế, hội chứng này thôi thúc người mắc có hành động ngay tại thời điểm thiếu lý trí nhất, đôi khi dẫn đến những sai lầm đáng tiếc.

Xét trong lĩnh vực Trade coin, khi một đồng coin tăng giá trong ngắn hạn, người mắc hội chứng này sẽ nghĩ rằng các Trader khác đang được hưởng một khoản lợi rất lớn, ngay lập tức, bạn mua coin đó để kiếm lời. Hành động đó được gọi là Fomo.

fomo fud la gi
Người mắc Fomo thường cảm thấy lo sợ bỏ lỡ một điều gì đó

Fud là gì?

Fud tên gọi đầy đủ là Fear – Uncertainty – Doubt, là thuật ngữ ám chỉ sự sợ hãi – không chắc chắn – nghi ngờ. Trong kinh doanh, chính trị, marketing, người ta lợi dụng Fud làm chiến thuật để tung tin giả. Bằng cách thể hiện qua các việc làm như tạo ra thông tin sai lệch, tiêu cực để tác động đến nhận thức.

Còn trong Trade coin, khái niệm Fud để nói đến cảm giác hoang mang, sợ hãi của các trader khi tiếp nhận thông tin không tốt về thị trường qua các phương tiện truyền thông. Những người mắc hội chứng này sẽ nhanh chóng bán tháo coin một cách không cần thiết. Chính điều này làm giá thị trường bị sụt giảm, tạo cơ hội cho cá mập thu mua coin với giá rẻ.

Xem thêm:  USDT Là Gì? Tại Sao Cần Mua USDT Trước Khi Đầu Tư Các Loại Coin

Fomo và Fud có mặt ở mọi ngóc ngách trong đời sống xã hội

Fomo, Fud là gì? Chúng không chỉ là lý thuyết của thị trường tài chính, mà trong đời sống hàng ngày cũng xuất hiện rất nhiều. Sự phát triển của các mạng xã hội làm cho hội chứng này có điều kiện lan tỏa một cách mạnh mẽ.

Đơn giản như việc những người bán hàng tung ra chiến lược sale sốc trong thời gian nhất định. Và những người mắc phải hội chứng này sẽ theo trào lưu, ùa đi mua sắm trong khi bản thân không thực sự có nhu cầu.

Hoặc một dẫn chứng khác như là phải cố gắng mua được một chiếc điện thoại đời mới nhất. Mặc dù không hề sử dụng đến các tính năng có ở chiếc điện thoại mới ra này, nhưng cảm giác người khác có mà mình không có sẽ khiến bạn lo sợ.

Fomo và Fud nguy hiểm thế nào?

Fomo và Fud không chỉ nguy hiểm trong lĩnh vực Trade coin mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của bạn.

Những kẻ lừa đảo, đa cấp, hay các kênh dạy làm giàu thường hay lợi dụng tâm lý Fomo và Fud để tạo ra cảm giác mọi người xung quanh đều tham gia làm giàu. Chính điều này khiến bạn dễ bị mờ mắt, kích thích lòng tham trỗi dậy và dễ dàng rơi vào cạm bẫy chúng đặt ra.

Trong Trade coin, hội chứng Fomo & Fud khiến bạn mua bán coin thiếu lý trí. Người mắc Fomo bị tác động bởi làn sóng tin tức không chính thống, sẵn sàng mua coin lúc đang tăng cao dẫn tới liên tục đu đỉnh. Còn người bị Fud lại quyết định bán coin lúc đang xuống giá, đánh mất vị thế sẵn có.

Người được lợi sau cùng là các cá voi, cá mập. Họ lợi dụng Fomo, Fud để tạo ra các đợt bơm – xả theo ý để thao túng thị trường, bỏ túi rất nhiều lợi nhuận.

Xem thêm:  Summoners Arena là gì? Bí mật thú vị về dự án game tích hợp DeFi và NFT
Fomo fud la gi
Các cá mập là người hưởng lợi sau làn sóng Fomo, Fud

Làm sao để nhận ra Fomo, Fud?

Rõ ràng, chúng ta chỉ có thể nhận ra Fomo và Fud khi đứng ngoài cuộc chiến. Còn bản thân lại rất dễ bị cuốn vào hiệu ứng đám đông. Vậy làm thế nào để phát hiện ra nguy cơ mắc hội chứng mà vượt qua chúng?

Tìm ra sự phi lý ẩn trong vấn đề

Nếu bất kỳ một kênh đầu tư nào đó rêu rao lãi suất/ lợi nhuận trên trời, bạn nên cân nhắc mức độ thực tế của nó. Bởi một mức lãi suất gấp đôi của ngân hàng là điều phi lý.

Nhìn dưới góc độ pháp lý

Thông thường, những kẻ lừa đảo lợi dụng Fomo để lôi kéo người mắc vào những kênh đầu tư không được pháp luật công nhận, thậm chí trái pháp luật. Vì vậy, cần xem xét kĩ các thông tin trước khi quyết định tham gia vào đầu tư.

Đánh giá tư cách của người kêu gọi đầu tư

Bọn kêu gọi đầu tư thường nắm rất rõ tâm lý của những người mắc hội chứng Fomo. Chúng ăn vận bóng bẩy, thể hiện sự giàu có, tri thức và vẽ ra những câu chuyện đi lên từ nghèo khó, để khiến chúng ta khâm phục và tin theo. Từ đó quyết định bỏ tiền ra đầu tư.

Cách chiến thắng hai hội chứng Fomo và Fud

Hội chứng Fomo và Fud khá phổ biến ở những Trader mới, chưa có nhiều trải nghiệm thực tiễn. Để tránh có những quyết định sai lầm, vô tình trở thành miếng mồi ngon cho kẻ xấu, bạn cần thuộc lòng các quy tắc sau:

Luôn kiên định

Ý chí kiên định không chỉ giúp bạn đi theo lộ trình đã vạch sẵn, mà còn tránh cho bạn bị kẻ xấu lợi dụng. Vì vậy, một khi đã có kế hoạch, thời điểm rõ ràng, hãy cứ quyết tâm đi đến cuối cùng.

Fomo Fud la gi
Lòng kiên định sẽ giúp bạn chiến thắng Fomo, Fud

Hiểu thị trường

Thật ra, việc hiểu thị trường là quy tắc khó tuân thủ nhất. Bởi kể cả những trader đã có nhiều kinh nghiệm cũng khó lòng phán đoán được sự biến động của thị trường.  Tuy nhiên, hãy đứng ngoài cuộc chơi nếu phát hiện ra coin đã bị Fomo và tăng giá quá cao.

Xem thêm:  Perfect là gì? Update ngay các thông tin Perfect money mới nhất 2021

Cắt lỗ đúng lúc

Nếu bạn may mắn phát hiện đã bị Fomo và đang đu đỉnh, đừng ngại cắt lỗ ngay. Quyết định cắt lỗ chí ít có thể giữ lại chút vốn để bạn tìm kiếm một cơ hội khác.

Học cách quản lý vốn

Biết cách quản lý và phân phối vốn hợp lý giúp bạn hạn chế hậu quả của Fomo và Fud để lại. Do đó, không nên tập trung tất cả vốn của mình vào một kênh đầu tư nào đó.

Hiểu lợi ích của từng phong cách đầu tư

Những phong cách đầu tư bao gồm: ngắn hạn, trung hạn hoặc dài hạn. Hiểu được ưu, nhược điểm của từng phong cách sẽ giúp việc ra quyết định đúng lúc hơn. Giả sử, nếu bạn theo phong cách đầu tư ngắn hạn (lướt sóng), khi có Fomo, bạn sẽ thu được lợi nhuận một cách nhanh chóng.

Lợi nhuận không dành cho tất cả mọi người

Trong tài chính, lợi nhuận của người này lại chính là khoản nợ của người khác. Vì vậy, khi bạn may mắn chốt lời thành công tức là đang có người khác bị Fomo.

Tiền từ tay người thiếu kiên nhẫn vào tay người kiên nhẫn

Nếu hiểu và luôn tâm niệm được điều này sẽ giúp bạn ngăn chặn được tác động tiêu cực của Fomo và Fud.

Như vậy, bài viết đã giúp bạn giải đáp Fomo, Fud là gì? và cách để chiến thắng hai hội chứng này. Thực chất, Fomo, Fud không chỉ nguy hiểm trong đầu tư tài chính, mà còn với cả đời sống xã hội. Do đó, nhận diện sớm và tự chữa Fomo, Fud là việc làm cần thiết. Nếu không làm được điều này, bạn sẽ thất bại và trở thành miếng mồi cho những kẻ lừa đảo.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...