Thứ Bảy, 23/03/2024

Tin mới

P2P Là Gì? Mạng Ngang Hàng P2P Hoạt Động Như Thế Nào?

P2P là gì? Nếu nghe qua có thể mọi người hiểu nhầm đây là sản phẩm công nghệ mới. Tuy nhiên nó là 1 cấu trúc mạng đã xuất hiện vào năm 1969 được sử dụng rộng rãi trong kinh doanh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm và P2P cũng như cách hoạt động của nó nhé!!!

Mục lục

Mạng Ngang Hàng P2P Là Gì?

P2P là gì? Mạng ngang hàng hay còn có tên gọi khác là Peer to Peer (P2P), đây là một hệ thống máy tính kết nối với nhau qua Internet. Nó giúp chia sẻ các dữ liệu mà không cần dùng đến máy chủ trung tâm. Mạng máy tính ngang hàng sử dụng cấu trúc phân tán (phi tập trung).

p2p la gi
P2P là gì?

Hay nói cách khác, mạng P2P không phân biệt máy chủ (server) và máy khách (client).

  • Peer to peer trong ngành công nghiệp tiền điện tử: P2P trong ngành điện tử thường dùng để chỉ việc giao dịch tiền điện tử hoặc tài sản kỹ thuật số thông qua các mạng phi tập trung.
  • P2P trong khoa học máy tính: Ngoài chức năng dùng để trao đổi tệp nó còn dùng để trao đổi thông tin giữa người với người. Đặc biệt sự hợp tác giữa một nhóm người trong cộng đồng với nhau.

Mạng Ngang Hàng P2P Hoạt Động Thế Nào?

Mạng ngang hàng như đã nói ở trên là không có máy chủ và máy khách. Thay vào đó, mỗi nút giữ một bản sao của các tệp, sẽ đóng vai trò là máy khách và máy chủ cho các nút khác.

Xem thêm:  Đồng RMB Là Gì? Tỷ Giá Đồng RMB Mới Cập Nhật Năm 2021

Thực chất chất, mạng ngang hàng sẽ được duy trì bởi một mạng lưới người dùng phân tán.

Các thiết bị trên mạng P2P được thiết kế để làm trung gian cho việc chia sẻ dữ liệu. Người dùng chỉ việc yêu cầu tìm kiếm đến các thiết bị trên mạng khi có nhu cầu tìm, tải tệp thông tin. Khi đã tải tệp xuống, người dùng đóng vai trò là chủ tệp đó.

Tính Năng Hữu Ích Của P2P

Một số tính năng của P2P như sau:

  • Tính năng ân danh.
  • Tính năng năng chịu lỗi Byzantine.
  • Không chi phí cho bên thứ 3.
  • Tính bảo mật tương đối cao.
  • Không ràng buộc bởi sự kiểm soát từ các chính phủ.
  • Nếu một phần hệ thống gặp lỗi thì phần còn lại vẫn không bị ảnh hưởng.

Có thể bạn quan tâm:

Vai Trò Của P2P Trong Blockchain

Mạng P2P trong Blockchain giúp người dùng giao dịch các loại tiền điện tử không cần phải liên quan đến bên trung gian.

Chính vì thế không cần các ngân hàng hay máy trung tâm nào kiểm soát giao dịch. Thay thế đó, có thể sử dụng một sổ cái gọi là Blockchain để ghi lại công khai tất cả các giao dịch. Các nút sẽ đảm nhận các vai trò khác nhau. Chẳng hạn nút full node sẽ giúp duy trì bảo mật mạng. Thông qua việc xác minh các giao dịch theo các quy tắc đồng thuận để làm điều này.

Xem thêm:  ATMChain là gì? Tìm hiểu về đồng tiền ảo ATM coin là gì?

Phân Loại Mạng Ngang Hàng

Mạng P2P hiện nay được chia thành 3 loại. Cụ thể như sau:

Mạng P2P Không Cấu Trúc

Đây là mạng có các nút được  thiết lập ngẫu nhiên. Từ đó có khả năng chống lại việc một số nút thường xuyên tham gia và rời khỏi mạng.

mang ngang hang khong cau truc
Mạng P2P không cấu trúc

Mạng này dễ xây dựng hơn mạng P2P có cấu trúc, tuy nhiên nó lại sử dụng bộ nhớ và CPU cao hơn. Vì vậy, khi tìm kiếm nội dung, yêu cầu này sẽ được truyền trên cả mạng để tìm ra nhiều hơn. Điều này làm cho mạng có thể luôn tràn ngập các yêu cầu tìm kiếm.

Mạng P2P Có Cấu Trúc

Đây là loại mạng có các nút  được xây dựng theo một cấu trúc cụ thể. Từ đó, cho phép các nút tìm kiếm tệp nhanh chóng, ngay cả nội dung tìm kiếm không phổ biến.

p2p co cau truc
Mạng P2P có cấu trúc

Ngoài ra, mạng P2P có cấu trúc còn sử dụng hệ thống DHT (Distributed Hash Table) nó khắc phục hoàn toàn nhược điểm của mạng P2P không cấu trúc là tìm kiếm không thành công. Tuy có nhiều hiệu quả nhưng mạng P2P có cấu trúc tập trung cao hơn. Hơn nữa mức chi phí thiết lập cùng bảo trì cũng cao hơn.

Mạng P2P Lai

Loại mạng này là sự kết hợp giữa cấu trúc truyền thống (máy chủ và máy khách) cùng cấu trúc mạng ngang hàng. So với 2 loại trên thì mạng này dễ xây dựng hơn. Và đặc biệt, chúng còn thừa hưởng tất cả các ưu điểm và hiệu suất hoạt động cũng tốt hơn.

Xem thêm:  Staking coin là gì? Thông tin về staking coin cho người mới bắt đầu

Một Số Hạn Chế Của P2P Trên Blockchain

Vì không có máy chủ trung tâm nên khi giao dịch vào Blockchain cần một lượng lớn sức mạnh tính toán. Từ đó làm giảm đáng kể hiệu suất hoạt động. Đây là yếu tố cản trở chính trong việc mở rộng và áp dụng rộng rãi mạng này.

Bản chất mạng P2P là phân tán, phi tập trung nên rất khó kiểm soát và điều tiết trong trường hợp điều tra các vụ phạm tội như rửa tiền… Đây vừa là ưu điểm mà cũng là nhược điểm của mạng ngang hàng.

Kết Luận

Đến đây chắc chắc các bạn đã hiểu khái quát về P2P là gì cũng như quy trình hoạt động của nó. Hy vọng bạn sẽ vận dụng hợp lý khi giao dịch tiền ảo qua mạng P2P. Đọc thêm các bài viết khác của chúng tôi để biết thêm chi tiết nhé!!!

Thông tin được biên tập bởi: bitcoin-news.vn

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...