Thứ Bảy, 23/03/2024

Tin mới

Web 3.0 là gì? Kỷ nguyên mới của Internet đang bắt đầu từ đây

Web 3.0, một thuật ngữ chắc bạn cũng nghe nhiều về nó thông qua mạng xã hội. Nhìn chung nó là giai đoạn phát triển mới của internet. Những tác động thực tế của nó đang mang lại trải nhiệm cao cấp. Bao gồm cả những thay đổi khiến cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn.

Vậy để hiểu một mô hình web 3.0 như thế nào, cùng đi tìm hiểu khái niệm của nó trước nhé.

Mục lục

Web 3.0 là gì?

Web 3.0 (Semantic Web) là thế hệ thứ 3 của công nghệ internet nhằm tạo ra các trang web và các ứng dụng web thông minh.

Mục tiêu cuối cùng của Web 3.0 là tạo ra các trang web thông minh, kết nối vạn vật và hòa nhập hơn. Web 3.0 không có một định nghĩa cụ thể. Phải mất hơn mười năm để chuyển từ web gốc Web 1.0 sang Web 2.0 và dự kiến ​​sẽ mất nhiều thời gian.

Tuy nhiên, các công nghệ khiến người dùng xác định Web 3.0 hiện đang được phát triển. Thiết bị gia dụng thông minh sử dụng mạng không dây và Internet of Things ( IoT ) là ví dụ về cách Web 3.0 đã tác động đến công nghệ.

Nếu xu hướng thay đổi được bắt nguồn từ Web 1.0, nhà cung cấp thông tin tĩnh nơi mọi người đọc các trang web nhưng hiếm khi tương tác với họ. Còn Web 2.0, một mạng xã hội và tương tác với người dùng. Có thể nhận định rằng Web 3.0 sẽ thay đổi từ cách các trang web được tạo ra và cách mọi người tương tác với chúng.

Các tính năng làm cho Web 3.0 trở nên tuyệt vời

Các công nghệ cũng sẽ tạo nên các tính chất bao gồm: Khai thác dữ liệu, machine learning. Web 3.0 tập trung nhiều hơn vào các công nghệ mạng ngang hàng (P2P) như blockchain . Các công nghệ khác như API mở, định dạng dữ liệu và phần mềm mã nguồn mở cũng có thể được sử dụng trong khi phát triển các ứng dụng.

Xem thêm:  Giá bitcoin giảm xuống còn 32,5 nghìn USD trên FUD mới của Trung Quốc 'nhất quán'

So sánh Web 3.0 và các phiên bản trước

Hãy đánh giá qua bảng sau từ đó anh em rút ra được sự vượt trội của nó nhé. Web 3.0 cung cấp nhiều thông tin hơn. Người dùng được thưởng nhiều trải nghiệm phong phú và năng động hơn.

Làm thế nào để Web 3.0 thay đổi cuộc sống của chúng ta?

Một ví dụ bạn có thể thấy được toàn bộ tính năng của nó:

-Bạn đang ngồi trên một chiếc xe . Bạn hỏi trợ lí xe của mình rằng: Tôi muốn xem một bộ phim hài lãng mạn và một nhà hàng đồ ăn Trung Hoa. Khi đó công cụ tìm kiếm được nhúng trong bộ phận trợ lý xe của bạn sẽ cung cấp thông tin có tính cá nhân đến vị trí của bạn. Nó gợi ý cho bạn rạp chiếu phim gần nhất phù hợp yêu cầu của bạn. Một nhà hàng Trung Hoa tốt nhất.

-Bạn tự hỏi bằng cách nào nó thực hiện điều đó? Xin thưa với bạn: Nó đã tự động tham khảo đánh giá trên phương tiện truyền thông xã hội và cung cấp cho bạn kết quả đó. Thậm chí nó có thể mô phỏng 3D nhà hàng hoặc rạp chiếu phim mà nó cung cấp.

Tất cả đều dựa trên AI và Web ngữ nghĩa (Semantic web). Kịch bản cuộc sống như vậy hoàn toàn tồn tại và không hề ảo tưởng nhé.

Còn web 2.0, khi muốn đi xem phim và chọn nhà hàng. Bạn phải truy cập Google và xem qua một loạt thông tin trên web để so sánh thời gian, tỷ lệ,…Việc này làm tiêu tốn rất nhiều thời gian của người dùng.

Xem thêm:  Summoners Arena là gì? Bí mật thú vị về dự án game tích hợp DeFi và NFT

Bitcoin chính là sự khởi đầu

Đúng vậy, Bitcoin chính là sự khởi đầu của Web 3.0

Blockchain công cộng như Etherum cung cấp nền tảng phi tập trung để chạy các hợp đồng thông minh và loại bỏ các trung gian cho phép cá nhân giao tiếp trực tiếp. Trong Web 3.0, Apple, Google, Facebook cho đến một số ít người sẽ không kiểm soát được dữ liệu của người dùng. Điều này sẽ dẫn đến tính bảo mật và quyền riêng tư cao.

Cùng xem các nền tảng Web 3.0 lưu trữ nhé.

Các nền tảng của Web 3.0

Các ví dụ được sử dụng trong web 3.0 để tránh các vấn đề bảo mật và quyền riêng tư.

Nhìn vào thời điểm hiện tại. Các ứng dụng phi tập trung, ví, các nền tảng,… tạo nên web 3.0 đều bị phân tán. Tức là để sử dụng những thứ như thế bạn cần phải có danh tính, thông tin đăng nhập, OTP,….Điều này làm ảnh hưởng đến sự riêng tư cá nhân của mỗi chúng ta.

Ví dụ: Có thể anh em đã biết đến trình duyệt Brave cung cấp bảo mật và sự riêng tư tuyệt vời. Ngăn chặn theo dõi, giữ thông tin ở chế độ riêng tư trên thiết bị cho đến khi xóa nó.

Ưu điểm của Web 3.0

Lợi thế mà web 3.0 mang lại như sau:

Không có trung gian để kiểm soát dữ liệu

Như mình đề cập ở phần trên, Ethereum sẽ cung cấp nền tảng nơi dữ liệu sẽ được phân cấp. Trong đó không có thực thể nào có thể thay đổi mã mà không có sự cho phép của các thực thể khác trong mạng. Hơn nữa, không ai có quyền chặn các trang web và dịch vụ.

Xem thêm:  5 loại tiền điện tử hàng đầu nên xem trong tuần này: BTC, MATIC, EOS, XMR, AAVE

Ngăn chặn vi phạm dữ liệu

Vì dữ liệu sẽ được phân cấp và phân phối. Điều đó rất khó để tin tặc có quyền kiểm soát toàn bộ mạng. Tuy nhiên, dữ liệu không thể bị xóa hoặc thay đổi một khi nó nằm trong chuỗi khối. Điều này tạo ra luồng thông tin chính xác liên tục và dẫn đến không mất mát dữ liệu.

Khả năng hoạt động trên mọi thiết bị

Ngày nay, các ứng dụng dành riêng cho hệ điều hành, nghĩa là nó chạy trên một hệ điều hành duy nhất. Web 3.0 sẽ cung cấp các ứng dụng không thể tùy chỉnh và dễ sử dụng. Các ứng dụng sẽ chạy trên mọi thiết bị bao gồm tivi, tủ lạnh, lò vi sóng, cảm biến, điện thoại thông minh và nhiều thiết bị khác.

Các dịch vụ không bị gián đoạn

Cuộc tấn công DDoS sẽ được giảm mạnh, do hệ thống phi tập trung sẽ xử lý dữ liệu liên tục. Không có hệ thống nào có thể bị chặn để dừng dịch vụ. Nó sẽ có nhiều bản sao lưu để ngăn chặn lỗi từ phía máy chủ.

Những thách thức cần được xem xét

Web 3.0 có thể giúp cuộc sống của người dùng dễ dàng hơn. Nhưng sẽ luôn có mặt trái, vậy hãy xem những điểm sau đây:

Web 3.0 là hành trình dành cho chủ doang nghiệp

Nội dung của chất lượng cao phải được sử dụng trên toàn Internet để cung cấp giá trị sản phẩm của bạn trên thị trường.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...