Thứ Năm, 25/04/2024

Tin mới

Staking coin là gì? Thông tin về staking coin cho người mới bắt đầu

Staking là phương pháp để cho những nhà đầu tư Bitcoin tăng thêm lợi nhuận về ví tiền. Vậy Staking Coin là gì? Có những thông tin nào các nhà đầu tư cần biết về Staking Coin, hãy đọc tiếp bài viết dưới.

Mục lục

Staking Coin là gì?

Staking Coin có thể đơn giản được hiểu là việc các nhà đầu từ giữ đồng coin của mình trên sàn điện tử, lưu trữ chúng trong ví của mình nhằm thu lại các phần thưởng tùy vào thời gian stake và lượng coin stake.

Staking Coin là gì
Staking Coin là gì

Ưu điểm của đồng Staking Coin

Với hình thức Staking Coin, những ưu điểm nó mang lại cho cả người tham gia lẫn các dự án:

  • Phù hợp cho những người muốn tăng nguồn thu nhập coin thụ động, không cần tốn quá nhiều công sức và dễ thực hiện.
  • Không tốn nhiều nguyên liệu như Proof of Work (POW), sử dụng Proof of Stake (POS) tiết kiệm năng lượng và đảm bảo tài nguyên Bitcoin của bạn.
  • Dễ dàng tính toán và có tính an toàn: bạn có thể tự tính lệ lợi nhuận của mình sau khoảng thời gian stake coin, và khi dừng stake thì thời gian nhận coin là bao lâu.
  • Tạo động lực cho nhà đầu tư tham gia stake: Duy trì hoạt động để nhận phần thưởng giống như đăng nhập game hàng ngày, chúng khiến người chơi thêm phần hứng thú.

Nhược điểm của đồng staking coin

Nhược điểm lớn duy nhất là việc Staking Coin có xu hướng biến thiên rất cao. Giá trị của đồng xu có thể giảm mạnh hoặc lạm phát bất ngờ ảnh hưởng đến giá trị mà bạn làm ra.

Staking Coin yêu cầu bạn phải giữ trong ví của mình một lượng coin trong thời gian nhất định. Trước thời gian đó, bạn sẽ không thể tác động hay bán đi, và nếu coin đó giảm mạnh thì bạn ôm lỗ.

Staking hoạt động như thế nào?

Staking là một giải pháp thay cho việc sử dụng máy đào. Bạn có thể đóng góp đồng tiền trên mạng PoS bằng cách “khóa” bitcoin trong ví gốc. Việc làm này nhằm hỗ trợ hệ thống bảo mật và hoạt động của một mạng blockchain cụ thể.

Xem thêm:  Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Hoạt động ngay trên ví tiền điện tử

Sự tiện lợi nhất mà Staking Coin mang lại đó là thực hiện trực tiếp từ ví tiền điện tử của bạn. Và một số thì có thể làm nhờ qua các dịch vụ được cung cấp trên sàn giao dịch crypto.

Staking Coin là gì và công cụ Staking hoạt động ra sao thì hãy học cơ chế hoạt động của Proof of Stake (PoS) trước. PoS là một cơ chế đồng thuận cho phép các blockchain hoạt động bình thường và đảm bảo sự an toàn đến môi trường trong khi vẫn duy trì mức độ phân quyền của chúng.

Khác với PoW (Proof of Work) phải dựa vào quá trình đào coin để tạo ra các khối mới. Nhưng Blockchain PoS có cơ chế dùng stacking để tạo ra các khối Blockchain khác. Bởi vậy POS không cần thiết bị đào (ASICs).

Các đồng token này được sử dụng để giúp tiến hành xác nhận các giao dịch, vận hành các nút và duy trì nền tảng Blockchain. Tùy vào tỷ lệ đóng góp khác nhau thì bạn sẽ có cổ tức khác nhau.

Giữ tiền trong ví hoặc hợp đồng thông minh

Có cách thức khác để Staking đó là khóa chúng trong ví của mình hoặc trên một hợp đồng thông minh nào đó (masternode). Khi đóng góp vào trong ví hoặc hợp đồng, thứ bạn giữ không khác gì cổ phần nhất định.

Hệ thống này cho phép mỗi cá nhân ủy quyền quyết định và thu nhập của mình cho một bên khác uy tín. Những người đại diện đó sau đó kiếm được tất cả phần thưởng từ staking để thanh toán cho những người ủng hộ một số hình thức cổ tức như việc trao đổi 1:1.

Staking động ngay trên ví tiền điện tử
Staking động ngay trên ví tiền điện tử

Những rủi ro liên quan đến Staking và cách khắc phục

Với những hình thức đầu tư đem đến lãi suất cao thì rủi ro đi kèm cũng như vậy, đặc biệt Staking còn đem đến một số rủi ro bạn cần lưu tâm như sau:
Lượng coin khi bạn thực hiện stake sẽ bị lock lại và các hoạt động mua bán hoặc trading đều không khả dụng. Nếu như bạn vẫn muốn dừng stake trước khi hết thời gian thì phần thưởng hàng ngày sẽ mất.

Xem thêm:  Neo là gì? Tìm hiểu thông tin về Tooken Neo từ A - Z

Đồng thời khoảng thời gian để nhận lại số coin bạn đã stake trong ví cũng lâu, đợi đến khi bạn nhận lại được thì chúng cũng mất giá trị sinh lời mà bạn đang cần trong thời điểm đó.

Vậy nên để khắc phục rủi ro này, bạn cần phải xem xét khả năng ứng dụng của đồng coin ở hiện tại. Cũng có nhiều Staking Coin được tạo ra chỉ nhằm phục vụ mục đích Staking.

Có nên đầu tư dạng Staking hay không?

Hiện nay, các phương pháp đầu tư để kiếm lợi nhuận từ thị trường tiền điện tử vô vàn, bao gồm từ: Đào coin (POW), trao đổi buôn bán (Trading) và cả cho vay (Lending).

Tuy nhiên, dựa vào những ưu nhược điểm đã được đề cập ở trên thì cách thức Staking để kiếm lợi nhuận vẫn là một phương pháp tối ưu, đầy an toàn và đem lại ít rủi ro nhất cho các nhà đầu tư.

Tuy nhiên khi đã tham gia vào thị trường tiền ảo thì cá nhân bạn phải nắm đu rkieens thức lẫn kinh nghiệm, đây không khác gì chiến trường và nếu bạn lơ ngơ một giây cũng đủ thành “con mồi” cho kẻ khác.

Rủi ro đầu tiên mà nhiều người quan ngại nhất là về vấn đề bảo mật. Nếu bạn bảo mật không kỹ, để lộ thông tin ví thì hacker sẽ đánh cắp tài sản của bạn ngay lập tức để trục lợi.

Ngoài vấn đề bảo mật thì việc giá đồng coin lao dốc cũng là một rủi ro khác nguy hiểm không kém. Vì không thể rút coin ra cho đến khi đáo hạn nên bạn hoàn toàn bị động trước tình huống này. Việc ôm hết chúng thì chả mấy mà lỗ nặng.

Các đồng tiền Staking tốt nhất cho năm 2021

Cardano (ADA)

Cardano là thế hệ thứ ba của Blockchain với nền tảng mã nguồn mở hoàn toàn. Chúng cos khả năng tương tác tốt và tính bền vững để cân bằng lợi ích giữa các bên, tăng tốc độ xử lý nhanh hơn và rẻ hơn so với đời cũ.

Xem thêm:  ICO là gì ? ICO có sinh lời nhiều như đang được đồn thổi hay không ?

ADA là đồng tiền điện tử của Cardano. Tính đến hiện tại, đã có 13,8 tỷ ADA là phần thường cho những người tham gia POS (Staking) và con số vẫn tiếp tục gia tăng lên từng ngày

Ethereum 2.0 (ETH)

Ethereum 2.0 nằm trong mạng lưới Ethereum, được nâng cấp từ cơ chế đồng thuận Proof of Work (PoW) sang Proof of Stake (PoS), được áp dụng Sharding nhằm nâng cao tốc độ xử lý giao dịch.

ETH hay Ether là đồng tiền điện tử của Ethereum. Trong mạng lưới của Ethereum, ETH có vai trò là phí Gas để vận hành các hoạt động liên quan đến giao dịch.

Solana (SOL)

Solana là blockchain đơn chuỗi (không mở lớp thứ 2), khả năng mở rộng lên đến 700,000 số lượng giao dịch xử lý trong mỗi giây và thời gian khối 400ms, chi phí rẻ mà không làm suy giảm bảo mật hay mất đi tính phi tập trung.

SOL là tiền chính trong chuỗi Solana Blockchain. Rủi ro khi Staking SOL gần như bằng 0 và tỷ lệ lạm phát cũng thấp.

Cosmos

Cosmos là một mạng lưới các mạng blockchain và có tên gọi là “Internet của các Blockchains”. Nền tảng này cho phép các blockchains riêng biệt kết nối với nhau, mở rộng quy mô một cách liền mạch.

Cosmos Hub (ATOM) là tiền tệ của Cosmos.Có vai trò tương đương giống trong POS. Tuy mới qua 2 năm thành lập nhưng Cosmos đã thiết lập được hệ sinh thái riêng đầy tiềm năng cho mình và sẵn sàng hướng đến tính năng DeFi.

Kết luận

Staking Coin như một phương pháp tốt giúp bạn tối ưu hóa nguồn tiền của mình trong ví điện tử hay hợp đồng thông minh mà không tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Với bài đọc trên, bạn có thể đưa cho mình những quyết định đúng đắn nhất trước khi thực hiện staking nhé.

Bài viết được biên tập bởi: Bitcoin-news.vn

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...