Thứ Tư, 24/04/2024

Tin mới

Không, Bitcoin không phải là 'công nghệ'

Nhiều năm trước, tôi điều hành quỹ đầu cơ ở Phố Wall. Với một thời gian dài tạm dừng cho các hoạt động từ thiện và chính phủ, cuối cùng tôi đã tìm thấy con đường đến với blockchain và bây giờ, tôi dành hàng ngày để viết về tài chính phi tập trung so với tài chính tập trung. Một số người bạn cũ ở Phố Wall của tôi vẫn chạy rất nhiều tiền trong các quỹ đầu cơ và trở lại năm 2018, họ sẽ trêu chọc tôi và hỏi liệu tôi có còn “làm công việc tiền điện tử của mình không”. Thậm chí ngày nay, một số người trong số họ vẫn nghĩ rằng Bitcoin (BTC) là một kế hoạch Ponzi. Một trong những người bạn thân yêu nhất của tôi trong lĩnh vực tài chính gần đây đã gửi cho tôi người đoạt giải Nobel và chuyên mục quan điểm của nhà kinh tế học Paul Krugman về Bitcoin trên New York Times, điều này càng củng cố thêm lập luận về thế giới tiền điện tử giả mạo. Vì vậy, tôi đã thử thách trả lời những yêu sách của Paul.

Rõ ràng là Krugman không nghĩ nhiều về tiền điện tử. Rõ ràng là vào năm 2013 với bài viết đầu tiên của anh ấy trên New York Times, có tiêu đề “Bitcoin là xấu xa” (Tôi chắc chắn hy vọng anh ấy đã không bị hụt hẫng trong suốt thời gian này).

Nhưng trên thực tế, tôi có thể biết anh ấy đến từ đâu và thành thật mà nói, tôi có thể nghĩ đến rất nhiều khía cạnh mà tiền điện tử cần phải cải thiện. Phải nói rằng, việc lặp lại những câu sáo rỗng cũ rích như “Bitcoin chỉ tốt cho các hoạt động bất hợp pháp” hoặc “Không có công dụng thực sự nào đối với Bitcoin trong đời thực” sẽ không cắt giảm nó nữa vào năm 2021. Trân trọng, tôi sẽ nói rằng tôi đã hy vọng nhiều hơn từ một người đoạt giải Nobel kinh tế.

Mục lục

Tiến độ thực hiện

Krugman bắt đầu bằng cách so sánh cái gọi là sự thiếu tiến bộ của Bitcoin trong suốt 12 năm qua – kể từ khi thành lập – với các công nghệ khác, chẳng hạn như Venmo, iPad hoặc Zoom đã phát triển mạnh và trở thành một phần chính trong cuộc sống của chúng ta.

Chà, hãy bắt đầu bằng cách kiểm tra mức độ công khai của Bitcoin. Thứ khởi đầu là một phần mềm cực kỳ thích hợp (xin lỗi, Satoshi), đã phát triển thành một loại tài sản trị giá 1 nghìn tỷ đô la (ở mức đỉnh điểm) như biểu đồ bên dưới cho thấy – nhanh hơn bất kỳ tài sản nào khác – và đã trở thành một trong những chủ đề nghiên cứu nóng nhất hàng đầu các ngân hàng trung ương và thương mại, cũng như các công ty công nghệ trên toàn thế giới. Chưa kể, nó đã trở thành chủ đề của nhiều phiên điều trần tại Thượng viện Hoa Kỳ (và các quốc hội khác) liên quan đến quy định và tác động kinh tế của nó.

Xem thêm:  Lisk coin là gì? Cập nhật các thông tin Lisk coin mới nhất 2021

No, Bitcoin is not ‘technobabble’

Điều thú vị hơn nữa là Krugman hoàn toàn phớt lờ sự thật rằng tiến trình này đã xảy ra bất chấp những nỗ lực lặp đi lặp lại của nhiều chính phủ nhằm chống lại Bitcoin và tiền điện tử.

Theo tôi, khả năng phục hồi chủ quyền của một chính phủ có thể được đo bằng hai yếu tố chính: an ninh quốc gia và nền kinh tế của nó. Đâu có thể là thước đo khả năng phục hồi kinh tế tốt hơn tiền tệ? Trong quá khứ, Krugman đã tuyên bố rằng “tiền fiat […] được hỗ trợ bởi những người đàn ông có súng”, điều này có thể giải thích tại sao trong bài viết này, ông bỏ qua thực tế rằng hầu hết các chính phủ coi tiền điện tử là mối đe dọa trực tiếp đối với tiền tệ của họ, và kết quả là họ cố gắng chống lại chúng. Một số cố gắng cấm tiền điện tử, trong khi những người khác không chịu thiết lập một khuôn khổ quy định rõ ràng. Chỉ riêng lý do này đã có thể giải thích tại sao tiền điện tử vẫn chưa trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Liên quan: Các nhà chức trách đang tìm cách thu hẹp khoảng cách về ví không lưu trữ

Một số trường hợp sử dụng công nghệ blockchain

Krugman tiếp tục với lập luận yếu ớt rằng anh ta chưa bao giờ nghe được câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi đơn giản: Tiền điện tử và / hoặc blockchain tốt cho điều gì?

Đầu tiên, tôi bối rối với oxymoron này vì tiền điện tử là một trường hợp sử dụng của blockchain, và cũng bởi vì Satoshi đã đưa ra câu trả lời rất rõ ràng vào năm 2008 cho câu hỏi này: Bitcoin ở đây để thay thế tiền fiat của ngân hàng trung ương. Tôi chắc chắn Krugman đã có cơ hội thảo luận về vấn đề này với các chuyên gia về blockchain và tiền điện tử thông minh, am hiểu nhất hiện có.

Tôi sẽ thừa nhận rằng các trường hợp sử dụng khác cho blockchain (ngoài tài chính) không dễ sử dụng và có thể là do anh ấy không bị thuyết phục bởi tiềm năng rằng sự minh bạch và bao gồm hoàn hảo, được cung cấp bởi blockchain, có thể có trên chuỗi cung ứng tốt hơn quản lý, kiểm soát quỹ tài chính và viện trợ, chống tham nhũng thông qua các nền tảng mua sắm công sạch hơn, loại bỏ việc bắt giữ giới tinh hoa, chống lại việc phổ biến hình ảnh lạm dụng của trẻ vị thành niên, v.v. Tuy nhiên, tôi không thể hiểu bằng cách nào Krugman có thể bỏ qua tác động của tiền điện tử đối với những người sống dưới các nền kinh tế sụp đổ, chẳng hạn như ở Venezuela, hoặc tiềm năng của họ để tiết kiệm hàng tỷ đô la phí chuyển tiền của người di cư.

Xem thêm:  Trung Quốc đưa các thợ đào Bitcoin vào danh sách đen xã hội ở khu vực Nội Mông

Thay vào đó, Krugman gợi ý rằng tiền điện tử có thể chỉ là sơ đồ Ponzi hiện tại nhất, có gia vị là “technobabble” và “libertarian derp”, đồng thời thêm vào đó là vàng cũng vậy. Trên thực tế, Krugman coi hai yếu tố này giống nhau: “Xét cho cùng, vàng cũng gặp phải khá nhiều vấn đề giống như Bitcoin”. Trong nhiều vòng kết nối, Bitcoin được gọi là “vàng kỹ thuật số”. Thật thú vị, tôi không thể nghĩ ra một lập luận ủng hộ nào tốt hơn mà các tín đồ tiền điện tử có thể hy vọng, ngoài trích dẫn của Krugman. Sau đó, ông ca ngợi “tính thần bí” và “trạng thái bán thiêng liêng” của vàng, tuyên bố rằng tiền điện tử có thể không bao giờ đạt được điều đó. Có lẽ anh ấy đúng; tuy nhiên, ông không giải thích làm thế nào ông đạt được kết luận thú vị này. Về bản chất, lập luận này tương đương với việc biết một thực tế rằng kem sô cô la ngon hơn vani.

Liên quan: Bitcoin có chứng tỏ mình là một kho lưu trữ giá trị đáng tin cậy vào năm 2020? Chuyên gia trả lời

Bitcoin và các hoạt động bất hợp pháp

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, tôi muốn giải quyết lập luận lặp đi lặp lại của Krugman và những người khác rằng Bitcoin có liên quan chặt chẽ với các hoạt động bất hợp pháp và điều kiện của Pavlovian đối với tiền điện tử triệu tập ransomware, buôn bán ma túy và rửa tiền.

Đúng vậy, Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đã và đang được những kẻ xấu sử dụng để tài trợ cho các hoạt động bất hợp pháp của họ. Nhưng nhân tiện, tiền mặt, vàng và tài khoản ngân hàng cũng vậy. Trong một phần khác, tôi giải thích cách Bitcoin thực sự phù hợp hơn fiat để giúp cơ quan thực thi pháp luật ngăn chặn các hoạt động tài chính bất hợp pháp.

Cho phép tôi đi ra ngoài và nói: Hầu hết chủ sở hữu hoặc người dùng tiền điện tử không phải là tội phạm. Họ là những công dân tuân thủ luật pháp, dù họ có thể ở bất cứ đâu trên thế giới. Chính việc thiếu các quy định rõ ràng đã làm trầm trọng thêm các vấn đề. Việc thiếu quy định không chỉ không chặn được tất cả các kẽ hở pháp lý mà những kẻ xấu khai thác, mà còn khiến hầu hết người dùng không được hướng dẫn rõ ràng về những gì họ có thể và không thể làm, do đó đưa mọi người vào cùng một nhóm với tội phạm bị cáo buộc. Theo tôi, các cơ quan quản lý phải phản ứng nhanh hơn và điều chỉnh thị trường tiền điện tử sớm hơn là muộn hơn. Một số làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu đó, nhưng hầu hết trong số họ làm chưa đủ.

Xem thêm:  Cơ quan chính phủ Trung Quốc ban hành lộ trình phát triển blockchain

Phần kết luận

Trong khi Krugman và tôi có quan điểm khác nhau về Bitcoin, blockchain và giá trị của chúng đối với thế giới, chúng tôi đồng ý một điều: Họ ở đây để tồn tại. Các chủ đề này càng được thảo luận và chia sẻ nhiều hơn bất kể các ý kiến khác nhau, thì càng có nhiều người tiếp xúc với vấn đề, tìm hiểu về vấn đề đó và hình thành ý kiến độc lập của họ.

Đây là cách các khái niệm phát triển. Trên thực tế, việc một nhà kinh tế và người nhận giải Nobel được kính trọng như vậy đã viết một chuyên mục quan điểm về Bitcoin trên một trong những tờ báo nổi tiếng nhất thế giới – đã hai lần – chứng minh tác động của tiền điện tử đối với cuộc sống của chúng ta và có thể có đối với tương lai của chúng ta. Đối với những tín đồ chân chính của chúng ta, tác động tiềm tàng và những điều tốt đẹp mà công nghệ này có thể tạo ra trong tương lai là lý do đủ để giữ vững.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và người đọc nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được thể hiện ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của Cointelegraph.

Netta Korinlà đồng sáng lập của Orbs và Hexa Foundation. Trước Orbs, Netta từng là cố vấn cấp cao cho Tướng Mordechai Hod về các dự án đặc biệt trong Bộ Quốc phòng Israel, và là cố vấn cấp cao cho Thứ trưởng Ngoại giao Michael Oren tại Văn phòng Thủ tướng. Netta bắt đầu sự nghiệp của mình ở Phố Wall với tư cách là một chủ ngân hàng đầu tư, và sau đó trở thành nhà quản lý quỹ đầu cơ. Bà có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động từ thiện và hơn 15 năm đã phục vụ trong nhiều hội đồng ở Israel và Mỹ, giữ các vị trí cấp cao trong các ủy ban điều hành.

“Disclaimer: Bài viết này được Bitcoin-News.VN tổng hợp chỉ có mục đích thông tin, không phải lời khuyên đầu tư. Các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các quyết định đầu tư của bạn.”

Bitcoin-News.Vn – Tổng hợp từ cointelegraph.com

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...