Chủ Nhật, 17/03/2024

Tin mới

El Salvador áp dụng Bitcoin có thể khiến nó mất vị trí thống trị thị trường

El Salvador gần đây đã thêm Bitcoin dưới dạng đấu thầu hợp pháp. Chỉ trong vòng hơn một thập kỷ, một hệ thống tiền mã nguồn mở, cypherpunk, hoàn toàn mới, không có người sáng tạo được biết đến công khai và mở cửa cho bất kỳ ai trên thế giới tham gia cả vào việc sử dụng và xây dựng, đã biến mất từ giá trị 0 và bị coi là công cụ cho tội phạm hiện đang được chính phủ chấp nhận như một đấu thầu hợp pháp hợp pháp. Để nói rằng đây là một chuyến đi hoang dã là một cách nói dữ dội. Giờ đây, lần đầu tiên trong lịch sử, một loại tiền kỹ thuật số hoàn toàn phi tập trung được một nhà nước công nhận là hợp pháp như tiền tệ của chính nhà nước đó.

Điều đó đang được nói, có một số ma quỷ trong các chi tiết của thông báo tuyệt vời này: Luật đặc biệt đề cập đến Bitcoin (BTC) thay vì tiền điện tử nói chung và bao gồm quan hệ đối tác chính phủ với Strike, một công ty thanh toán dựa trên Lightning Network, công ty đầu tiên -giải pháp mở rộng chuỗi cho Bitcoin. Do những hạn chế về quy mô hiện tại của lớp đầu tiên và tình trạng phát triển của lớp thứ hai, việc áp dụng lịch sử này có thể gây ra một số vấn đề đau đầu.

Tôi đã sử dụng tiền điện tử khoảng tám năm nay, sống không cần vay tiền trong năm năm. Tôi cũng chạy nút Lightning của riêng mình và như vậy có thể so sánh và đối chiếu trải nghiệm tương đối giữa Bitcoin và những gì các mạng khác có thể cung cấp. Hãy đi sâu vào lý do tại sao thử nghiệm Salvador có thể di chuyển toàn bộ không gian tiền điện tử về phía trước, mặc dù có thể không phải theo hướng ưu tiên Bitcoin.

Liên quan: Áp dụng tiêu chuẩn Bitcoin? El Salvador tự viết mình vào sách lịch sử

Có thể có hàng trăm nghìn doanh nghiệp sắp bị cưỡng chế tham gia. Thay vì chỉ cho phép và khuyến khích việc sử dụng Bitcoin, luật mới ở El Salvador đặc biệt bắt buộc tất cả các thương gia chấp nhận nó như một khoản thanh toán:

“Mọi đại lý kinh tế phải chấp nhận bitcoin như một khoản thanh toán khi được bất kỳ ai mua được hàng hóa hoặc dịch vụ đề nghị cho anh ta”.

Sự ép buộc này sẽ kích hoạt hàng loạt người bán mới chấp nhận Bitcoin, cho dù họ có muốn hay không. Điều này sẽ dẫn đến việc hàng trăm nghìn doanh nghiệp, có khả năng hơn, tìm kiếm quyền truy cập vào mạng đã xử lý về con số đó trên toàn bộ hệ sinh thái của nó trong một ngày. Hãy tưởng tượng mỗi người bán nhận được khoản thanh toán Bitcoin mỗi ngày, tăng gấp đôi số lượng giao dịch trên một mạng đã quá dung lượng và tạo ra cơn ác mộng về trải nghiệm người dùng. Tất nhiên, mục đích ở đây là sử dụng Lightning Network để thực hiện càng ít hoạt động trên chuỗi càng tốt. Tuy nhiên, ngay cả điều này cũng có thể khó khăn. Đây là lý do tại sao, với một vài tình huống tiềm năng khác nhau.

Liên quan: Một tài sản cho mọi tầng lớp: Điều gì sẽ xảy ra từ Bitcoin với tư cách là một đấu thầu hợp pháp

Trường hợp đầu tiên: Các doanh nghiệp tích hợp Lightning trực tiếp

Trước tiên, hãy tưởng tượng một trường hợp mà phần lớn các doanh nghiệp tham gia trực tiếp vào Bitcoin, sử dụng mạng một cách phi tập trung. Phí trực tuyến dao động dữ dội nhưng thường ở mức vài đô la, nếu không muốn nói là cao hơn. Ngay cả khi khách hàng sẵn sàng trả các khoản phí đó cho các mặt hàng nhỏ hơn, người bán phải trả các khoản phí đó để chuyển số tiền đó cuối cùng, chịu phí cao (dự kiến sẽ cao hơn đáng kể sau khi có thêm áp lực đối với mạng lưới). Đây không phải là tình huống mà bất kỳ thương gia nào cũng có thể đánh giá cao.

Một kịch bản có khả năng xảy ra hơn là họ tham gia vào Lightning Network, về lý thuyết có thể cho phép họ nhận và gửi các khoản thanh toán nhỏ cho các khoản phí dưới xu. Trên thực tế, cấu trúc và độ phức tạp của nó sẽ đặt ra những vấn đề quan trọng ban đầu.

Để bắt đầu, việc sử dụng Lightning yêu cầu mở ít nhất một kênh, điều này yêu cầu giao dịch trên chuỗi. Do đó, điều này gây ra tắc nghẽn và các vấn đề phí nêu trên, cũng như việc duy trì cơ sở hạ tầng trực tuyến mọi lúc. Ngoài ra, một người không thể nhận tiền nếu không có họ trong một kênh, có nghĩa là bạn cần phải nhờ ai đó khóa tiền của chính họ trong kênh đối với bạn (điều này có thể yêu cầu thanh toán) hoặc bạn phải tự mở một kênh đến một nút khác bằng tiền của riêng mình, sau đó gửi số tiền đó qua kênh đến một nguồn khác (chẳng hạn như mua hàng hoặc đến một ví / nút riêng biệt mà bạn kiểm soát) để giải phóng thanh khoản đầu vào.

Nói tóm lại, một doanh nghiệp phải có năng lực về mặt kỹ thuật và ban đầu có đủ số tiền mà họ mong đợi nhận được trước khi phải cân bằng lại một kênh hoặc họ phải trả tiền cho nhà cung cấp dịch vụ. Số tiền tài trợ và bí quyết kỹ thuật cần thiết để biến điều này thành hiện thực có vẻ khả thi theo các tiêu chuẩn của giới thượng lưu, nhưng cơ hội mà hầu hết các thương gia ở một quốc gia đang phát triển có thể mua Raspberry Pi và vài đô la vốn khởi nghiệp bổ sung chỉ để nhận Bitcoin là mảnh khảnh.

Trường hợp thứ hai: Doanh nghiệp tích hợp thông qua các giải pháp giám sát

Bây giờ, có một trường hợp thứ hai, trong đó các doanh nghiệp chỉ cần tham gia vào một giải pháp giám sát tập trung, thanh toán bằng tiền pháp định trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của họ. Điều này chắc chắn giải quyết được nhiều vấn đề đặt ra khi tiếp xúc trực tiếp với hệ sinh thái Bitcoin, mặc dù không phải là tất cả và ngoài ra, nó còn giới thiệu những vấn đề mới.

Đầu tiên, nếu một dịch vụ như Strike thực sự mở các kênh Lightning cho tất cả người dùng, thì mỗi người dùng mới được giới thiệu sẽ đại diện cho một giao dịch trên chuỗi. Mặc dù con số này ít hơn so với trường hợp trước, nhưng điều này vẫn đại diện cho các giao dịch X hoặc toàn bộ dung lượng trên chuỗi của Bitcoin trong Y ngày liên tiếp. Và chúng ta đừng quên rằng, bản thân Strike cũng cần phải mở rộng quy mô bên cạnh mạng lưới, và một công ty non trẻ chắc chắn sẽ phải đối mặt với những khó khăn ngày càng tăng khi chuyển sang giới thiệu các thương gia của cả một quốc gia. Có ai còn nhớ rất nhiều lần các sàn giao dịch như Coinbase hoạt động ngoại tuyến khi đối mặt với một lượng khách hàng mới không? Hãy tưởng tượng điều đó, chỉ tồi tệ hơn.

Xem thêm:  Theta và Theta Fuel (TFUEL) tăng vọt trước khi ra mắt mainnet vào ngày 30 tháng 6

Ngoài ra, chúng ta đừng quên toàn bộ lý do mà điều này được cho là hữu ích khi bắt đầu: Nhiều người Salvador không có ngân hàng và gặp vấn đề trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính quan trọng. Một thế giới mà hầu hết các doanh nghiệp chấp nhận Bitcoin chỉ thông qua các dịch vụ tài chính đó phải đối mặt với những thách thức tương tự mà trước đây đã ngăn cản chúng được đưa vào. Có bao nhiêu người Salvador thiếu giấy tờ cần thiết để mở tài khoản ngân hàng? Làm cách nào để họ có thể chuyển đổi ngay lập tức sang tiền tệ fiat mà không cần tài khoản ngân hàng? Những vấn đề đó sẽ không chỉ vẫn tồn tại trong một kịch bản áp dụng hàng loạt, mà chúng sẽ được khuếch đại bởi cơ sở hạ tầng không quen thuộc và các dịch vụ non trẻ.

Kịch bản có thể xảy ra sẽ là sự kết hợp của cả hai trường hợp, nhưng chủ yếu là trường hợp thứ hai. Điều này luôn dẫn đến trải nghiệm người dùng và cơn ác mộng tham gia, đồng thời khiến nhiều người tiếp xúc với tiền điện tử hơn, sẽ khiến nhiều người có quan điểm tiêu cực và có thể tìm kiếm các giải pháp thay thế.

So sánh với một đối thủ cạnh tranh thanh toán tiền điện tử quan trọng

Chúng ta hãy xem nhanh một kịch bản thay thế có thể trông như thế nào. Tôi có nhiều kinh nghiệm nhất với Dash vì đó là thứ tôi sử dụng cho tiền hàng ngày của mình, nhưng bất kỳ loại tiền điện tử nào có khả năng mở rộng quy mô trên chuỗi thành công – Bitcoin Cash (BCH) hoặc Nano, nếu sau này giải quyết được các vấn đề spam gần đây – sẽ cung cấp một loại tương tự, mặc dù không tương đương, kinh nghiệm. Do mạng lưới masternode của Dash gồm các nút được khuyến khích và nhấn mạnh vào việc mở rộng quy mô hàng loạt trên chuỗi, tất cả các giao dịch được hoàn tất trong vòng chưa đầy hai giây với một phần nhỏ của một xu. Bất kỳ người bán nào cũng có thể tạo ví mà không mất phí, thời gian chờ đợi hoặc căng thẳng đối với mạng (trừ khi họ sử dụng các giải pháp giám sát và tuân theo các mối quan tâm về quy mô của kiến trúc tập trung). Bất kỳ người dùng nào cũng có thể dễ dàng tải xuống ứng dụng, nhận DASH và gửi ứng dụng đó một cách suôn sẻ với chi phí không đáng kể, với việc thanh toán được bảo đảm ngay lập tức mà không có cơ hội thất bại thực tế. Sau đó, người bán có thể chuyển các khoản tiền đó ngay lập tức, bất kỳ số lần nào, cũng chỉ với một phần nhỏ của xu. Hơn nữa, ví tên người dùng DashPay tận dụng danh tính kỹ thuật số phi tập trung, đã có sẵn công khai trên testnet, sẽ sớm làm cho trải nghiệm tốt hơn bằng cách loại bỏ các băm mật mã dài và khó hiểu.

Xem thêm:  Giá bitcoin giảm xuống dưới 34.000 đô la, kéo các altcoin xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng

Ngược lại điều này với Lightning, nơi mọi khách hàng và người bán phải trả phí giao dịch trên chuỗi (và người bán phải giải quyết tính thanh khoản) để hoạt động theo cách phi tập trung. Khi sử dụng các giải pháp tập trung, giữa mỗi bên phải có một mức độ tin cậy nhất định để đảm bảo đáp ứng các điều kiện hoàn hảo cho phép trải nghiệm tương đối suôn sẻ. Một nút trung tâm chính đi xuống, tắc nghẽn trên chuỗi tăng đột biến, một lượng lớn người dùng mới hoặc khó khăn trong việc nhà cung cấp dịch vụ duy trì lợi nhuận đều có thể dẫn đến việc không thể định tuyến thanh toán, phí cao hơn, thời gian chờ đợi lâu, các tính năng quan trọng bị tắt hoặc dịch vụ bị từ chối hoàn toàn đối với khách hàng. Và hãy nhớ rằng, tất cả các chi phí cuối cùng phải được chuyển cho người tiêu dùng, có nghĩa là nhiều biến số, cơ sở hạ tầng và vốn đầu tư liên quan đến việc chạy cơ sở hạ tầng Lightning trên quy mô lớn sẽ được chuyển cho người dùng cuối.

Bitcoin mở ra cánh cửa

Chương mới thú vị này trong lịch sử tiền điện tử sẽ diễn ra như thế nào? Không thể biết chắc chắn, nhưng nếu nó thúc đẩy rộng rãi Mạng lưới Bitcoin Lightning, chúng ta có thể sẽ phải trải qua một con đường gập ghềnh trong ngắn hạn. Tuy nhiên, ngay cả khi nó thất bại, nó có thể sẽ thành công ở chỗ nó sẽ mở đường cho tất cả các loại tiền điện tử được sử dụng trong thương mại và được coi là chính thức như tiền, điều này chắc chắn sẽ tiếp tục cuộc cách mạng tài chính toàn cầu.

Mặc dù thử nghiệm Salvadoran chắc chắn sẽ đẩy nhanh không gian về phía trước, nhưng có thể là quá nhiều mức sử dụng để Bitcoin có thể thoải mái xử lý vào thời điểm này. Rất may, hàng trăm loại tiền điện tử khác đang chờ sẵn để bước vào. Bitcoin có tắc nghẽn hay không, không gian tiền điện tử sẽ ổn thôi.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và người đọc nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được thể hiện ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của Cointelegraph.

Joël Valenzuelalà một nhà báo và podcaster độc lập kỳ cựu, sống không bằng tiền điện tử kể từ năm 2016. Trước đây anh ấy đã làm việc cho tổ chức tự trị phi tập trung Dash và hiện chủ yếu viết và podcast cho Mạng lưới tiền mặt kỹ thuật số trên nền tảng nội dung phi tập trung Lbry.

“Disclaimer: Bài viết này được Bitcoin-News.VN tổng hợp chỉ có mục đích thông tin, không phải lời khuyên đầu tư. Các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các quyết định đầu tư của bạn.”

Bitcoin-News.Vn – Tổng hợp từ cointelegraph.com

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...