Thứ Bảy, 27/04/2024

Tin mới

Dự báo giá Bitcoin bằng các mô hình định lượng, Phần 3

Đây là Phần thứ ba của loạt bài đa phần nhằm trả lời câu hỏi sau: “Giá trị cơ bản” của Bitcoin là gì? Phần thứ nhất là về giá trị của sự khan hiếm , Phần thứ hai – thị trường chuyển động trong bong bóng , Phần thứ ba – tỷ lệ chấp nhận và Phần thứ tư – tỷ lệ băm và giá ước tính của Bitcoin.

Tỷ lệ chấp nhận

Nếu ngày càng có nhiều người mong muốn một hàng hóa nào đó, và cùng một lượng đơn vị đang lưu hành, thì rõ ràng giá sẽ có xu hướng tăng lên. Đó là quy luật cung và cầu chi phối bất kỳ thị trường nào trên thế giới.

Nếu một năm, một trận mưa đá làm mất mùa cà chua và có ít cà chua ăn được hơn dự kiến, thì giá cà chua trên thị trường sẽ tăng lên, vì nhu cầu vẫn không đổi. Tuy nhiên, hãy tưởng tượng trong giây lát mà đột nhiên, mọi người muốn mua cà chua hơn nhiều so với những năm trước. Nhu cầu tăng lên và sự sẵn có của cà chua giảm, do đó giá sẽ tăng lên rất nhiều so với trường hợp trước đây.

Nhu cầu có thể phát triển do hai yếu tố: người tham gia ổn định và lượng yêu cầu tăng lên hoặc lượng yêu cầu ổn định nhưng lượng người tham gia tăng lên. Thậm chí có thể kết hợp cả hai

Trong ví dụ sau, chúng tôi chỉ giả định rằng số lượng người tham gia tăng lên cho cùng một lượng hàng hóa. Vì vậy, một mặt, chúng tôi có Satoshi Nakamoto, người đã xác định rằng Bitcoin (BTC) phải ngày càng trở nên khan hiếm theo thời gian và mặt khác, có khả năng tăng giá Bitcoin đến từ những người mới tham gia thị trường.

Do đó, vấn đề đặt ra là nghiên cứu tỷ lệ chấp nhận tiền điện tử trên thị trường thế giới để hiểu giá trị của Bitcoin đang hướng đến đâu và về tổng thể, loại tài sản tiền điện tử có thể đi đến đâu trong tương lai.

Forecasting Bitcoin price using quantitative models, Part 3

Sự tăng trưởng về số lượng ví không chính xác theo cấp số nhân, nhưng gần với nó. Để dự đoán sự phát triển của nó trong tương lai, bạn cần sử dụng hàm “luật lũy thừa” để có thể ước tính tốt nhất độ cong của nó. Để làm điều này, đầu tiên chúng ta đặt biểu đồ theo thang logarit, sau đó tính hàm gần đúng nhất với nó.

Xem thêm:  Đơn kiện mới yêu cầu ứng cử viên chủ tịch SEC Gary Gensler từ bỏ vụ kiện Ripple

Mặc dù hàm không xem xét bất kỳ mức tăng tiềm năng nào trong tương lai dựa trên sự gia tăng quan tâm có thể biểu hiện vào năm 2021 sau sự tăng trưởng bất ngờ của Bitcoin, bài tập này được sử dụng để ước tính sự tăng trưởng theo thời gian của số lượng ví.

Forecasting Bitcoin price using quantitative models, Part 3

Để ước tính sự tăng trưởng giá trị của Bitcoin bằng cách sử dụng số lượng ví đang lưu hành, chúng tôi sẽ cần ước tính số tiền trung bình có trong mỗi ví riêng lẻ bằng cách sử dụng một hàm khá đơn giản:

Vốn hóa bitcoin / Số lượng ví

Bây giờ, chúng tôi có một ước tính về giá trị Bitcoin trung bình của mỗi ví. Tuy nhiên, dữ liệu lại cho một câu chuyện hoàn toàn khác: 70% ví có 0,01 BTC hoặc ít hơn, trong khi 2% ví sở hữu hơn 95% Bitcoin đang lưu hành và các sàn giao dịch sở hữu khoảng 7%.

Những báo cáo này giúp chúng tôi hiểu được tiềm năng tăng trưởng to lớn của Bitcoin trong tương lai, vì những người sở hữu một phần lớn rõ ràng không bán nó vì họ biết rõ về Bitcoin và tiềm năng của nó. Những người có 0,01 BTC hoặc ít hơn sẽ có xu hướng mua nhiều hơn, và tất nhiên, luôn có ví mới mở hàng tháng.

Tuy nhiên, bằng cách lấy giá trị trung bình, chúng tôi có thể làm nổi bật giá trị trung bình được biểu thị bằng đô la Mỹ của nội dung của các ví này:

Forecasting Bitcoin price using quantitative models, Part 3

Vì mức trung bình của các khoản tiền gửi này được điều chỉnh bởi giá trị của giá Bitcoin, để ước tính tốt nhất “phạm vi” giá mà Bitcoin có thể đi, đường chấm màu đỏ đại diện cho phân vị thứ mười của ví tiền gửi bằng đô la Mỹ; trong khi đường gạch ngang màu xanh lam biểu thị phân vị thứ 90. “Phạm vi” này cho phép chúng tôi định hình toàn bộ vốn hóa của Bitcoin sẽ là bao nhiêu theo thời gian, dựa trên tỷ lệ chấp nhận ước tính của Bitcoin.

Xem thêm:  Sàn giao dịch có trụ sở tại Hoa Kỳ là một cửa hàng duy nhất để mua, bán và chi tiêu tiền điện tử

Ước tính này không xem xét một số yếu tố có thể khiến nó trở nên rất thận trọng. Đối với các nhà đầu tư tổ chức tham gia thị trường, số tiền trung bình trên mỗi ví có thể cao hơn nhiều so với dải màu xanh lam được xác định trong ví dụ.

Forecasting Bitcoin price using quantitative models, Part 3

Rõ ràng, những ước tính này nên được coi là một nỗ lực trí tuệ để hiểu động lực của Bitcoin, và hoàn toàn không thể được coi là một gợi ý hoặc lời khuyên thay mặt cho các tác giả.

Biểu đồ này cho thấy mục tiêu đạt một nghìn tỷ vốn hóa, hoặc 1 nghìn tỷ đô la, là xa vời không thể thực hiện được, đặc biệt nếu sự quan tâm đến Bitcoin tiếp tục tăng trong những tháng tới.

Mức tăng trưởng tương tự cũng được ước tính bởi những người tạo ra biểu đồ cầu vồng:

Forecasting Bitcoin price using quantitative models, Part 3

Biểu đồ này rất hữu ích vì nó tóm tắt tốc độ tăng trưởng giả định của giá trị Bitcoin và xu hướng bong bóng của nó sau mỗi lần giảm một nửa.

Rõ ràng, không có gì đảm bảo rằng Bitcoin sẽ tiếp tục di chuyển theo logic này, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là nó có thể làm như vậy để người ta đưa ra quyết định đầu tư khách quan và hợp lý theo những giả định này.

Bài báo này do Ruggero Bertelli Daniele Bernardi đồng tác giả.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và người đọc nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định. Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến thể hiện ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của Cointelegraph.

Ruggero Bertellilà giáo sư kinh tế trung gian tài chính tại Đại học Siena. Ông giảng dạy về quản lý ngân hàng, quản lý rủi ro tín dụng và quản lý rủi ro tài chính. Bertelli là thành viên hội đồng quản trị của Euregio Minibond, một quỹ của Ý chuyên về trái phiếu doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khu vực, đồng thời là thành viên hội đồng quản trị kiêm phó chủ tịch của ngân hàng Ý Prader Bank. Ông cũng là cố vấn quản lý tài sản, quản lý rủi ro và phân bổ tài sản cho các nhà đầu tư tổ chức. Là một học giả tài chính hành vi, Bertelli tham gia vào các chương trình giáo dục tài chính quốc gia. Vào tháng 12 năm 2020, ông đã xuất bảnĐồi cây anh đào, một cuốn sách về tài chính hành vi và cuộc khủng hoảng của thị trường tài chính.Daniele Bernardilà một doanh nhân nối tiếp liên tục tìm kiếm sự đổi mới. Ông là người sáng lập Diaman, một nhóm chuyên phát triển các chiến lược đầu tư sinh lời, gần đây đã phát hành thành công PHI Token, một loại tiền kỹ thuật số với mục tiêu hợp nhất tài chính truyền thống với tài sản tiền điện tử. Công việc của Bernardi được định hướng theo hướng phát triển các mô hình toán học, giúp đơn giản hóa quy trình ra quyết định của các nhà đầu tư và văn phòng gia đình để giảm thiểu rủi ro. Bernardi cũng là chủ tịch tạp chí nhà đầu tư Italia SRL và Diaman Tech SRL, đồng thời là Giám đốc điều hành của công ty quản lý tài sản Diaman Partners. Ngoài ra, anh ấy còn là người quản lý của một quỹ đầu cơ tiền điện tử. Anh ấy là tác giả củaSự ra đời của tài sản tiền điện tử, một cuốn sách về tài sản tiền điện tử. Ông được Văn phòng Sáng chế Châu Âu công nhận là “nhà phát minh” cho bằng sáng chế Châu Âu và Nga liên quan đến lĩnh vực thanh toán di động.

Xem thêm:  Ngân hàng TSB thiết lập để cấm 5,4 triệu khách hàng mua tiền điện tử

Bài báo này đã được gửi thành công tới Hội nghị Tài chính Thế giới .

“Disclaimer: Bài viết này được Bitcoin-News.VN tổng hợp chỉ có mục đích thông tin, không phải lời khuyên đầu tư. Các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các quyết định đầu tư của bạn.”

Bitcoin-News.Vn – Tổng hợp từ cointelegraph.com

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...