Thứ Sáu, 26/04/2024

Tin mới

Dự báo giá Bitcoin bằng các mô hình định lượng, Phần 1

Đây là Phần Một của loạt bài nhiều phần nhằm trả lời câu hỏi sau: “Giá trị cơ bản” của Bitcoin là gì? Phần thứ nhất là về giá trị của sự khan hiếm, Phần thứ hai – thị trường chuyển động trong bong bóng, Phần thứ ba – tỷ lệ chấp nhận và Phần thứ tư – tỷ lệ băm và giá ước tính của Bitcoin.

Giá trị của sự khan hiếm

Trong những tháng gần đây – và trong suốt năm 2020 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và những tác động tiêu cực của nó đối với nền kinh tế – các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đã phát hành số lượng tiền chưa từng có để cố gắng đối phó với một cuộc khủng hoảng kinh tế không thể tránh khỏi. Chúng ta đang sống trong một thế giới mà mỗi thế hệ tiền mới được phát hành bởi các ngân hàng trung ương, dẫn đến lạm phát hoặc giảm giá trị mua của chính đồng tiền đó và do đó, giá hàng hóa tăng lên.

Để đưa ra một ví dụ, chỉ riêng năm ngoái, số lượng đô la Mỹ được in ra bằng gần 20% tổng số đô la được tạo ra trong suốt thời gian, dựa trên giá trị đăng ký của nguồn cung tiền đô la trên thế giới. 20% trong một năm là vô lý, chỉ có thể thực hiện được bằng cách phá vỡ hiệp ước buộc các chính phủ phải giữ lượng đô la lưu thông liên quan đến lượng vàng trong kho của ngân hàng trung ương (Hiệp ước Bretton Woods nổi tiếng năm 1971).

Do đó, càng nhiều đô la được in, chúng ta càng có thể thấy giá trị của chúng giảm dần theo thời gian. Ngược lại với lạm phát là giảm phát – nói cách khác, khi thời gian trôi qua, đồng tiền càng tăng giá và sức mua của nó càng tăng.

Điều quan trọng là phải hiểu rằng Bitcoin (BTC) được thiết kế để tăng giá trị vô thời hạn. Tôi nói điều này vì số lượng nhỏ nhất, được gọi là satoshi, bằng 0,00000001 Bitcoin. Rõ ràng là người tạo ra nó đã tưởng tượng ra một hệ thống giảm phát cho sáng tạo của mình, một hệ thống có thể giúp nó đạt được những giá trị ngày càng tăng. Trong thời điểm mà một satoshi đã trở nên có giá trị bằng một đô la Mỹ, thì một Bitcoin sẽ bằng 100.000.000 đô la. Đây là giá trị mà Satoshi Nakamoto đã nghĩ đến đối với Bitcoin của chính mình.

Không phải ngay lập tức, rõ ràng, và thậm chí không phải trong ngắn hạn. Con đường có thể sẽ dài và được lát bằng một số vụ nổ bong bóng. Chỉ những người dũng cảm và ngoan cường nhất, những người chống lại sẽ thành công trong doanh nghiệp. Nhưng than ôi, đây là câu chuyện của thị trường tài chính.

Xem thêm:  Người đàn ông Thượng Hải: Thợ mỏ bị cấm, nhắm mục tiêu trao đổi? Đây là những gì thực sự đang xảy ra

Tại sao Bitcoin có thể đạt được giá trị này?

Bởi vì có 7 tỷ người trên thế giới và chỉ có thể có 21 triệu Bitcoin lưu hành vào cuối chu kỳ phát sinh của nó. Tính đến năm 2020, ước tính có khoảng 20 triệu người trên thế giới có tài sản hơn một triệu đô la – bạn có nghĩ rằng có đủ Bitcoin cho tất cả những người giàu này không? Nhiều người trong số họ sẽ không thể sở hữu toàn bộ Bitcoin vì việc sở hữu một Bitcoin sẽ tốn quá nhiều tiền trong vài năm và bởi vì những người sở hữu chúng sẽ không bao giờ nghĩ đến việc bán chúng. Đây là hiện tượng khan hiếm.

Trong khi chúng ta đã quen với lạm phát hoặc số lượng tiền ngày càng tăng được in bởi các ngân hàng trung ương, thì điều này không tồn tại trong thế giới tiền điện tử. Trong một số trường hợp, có những loại tiền điện tử đặc biệt được thiết kế để giảm số lượng token lưu hành theo thời gian.

Sự khan hiếm cùng với việc lưu hành ngày càng nhiều tiền điện tử là lý do chính khiến giá có xu hướng tăng và sẽ tiếp tục như vậy theo thời gian. Bây giờ bạn hiểu rằng việc sở hữu toàn bộ Bitcoin sẽ là một điều xa xỉ mà chỉ một số người mới có thể mua được, nhiều nhất là vài triệu người – vì một triệu đầu tiên được đồn đại sẽ được gửi chắc chắn vào ví của Satoshi.

Liên quan: 4 lý do tại sao top 15 ví Bitcoin giàu nhất vẫn quan trọng vào năm 2021

Đây là khả năng cụ thể nhất mà chúng ta biết về khả năng làm giàu nhanh chóng, trong một khoảng thời gian tương đối ngắn trong vài năm. Tuy nhiên, đối với một nhóm nhỏ người, viễn cảnh trở thành triệu phú nhờ tiền điện tử (khoảng 100.000 trên thế giới) đã xảy ra.

Sự khan hiếm và kim loại quý

Khái niệm khan hiếm đã xuất hiện và được biết đến nhiều trong các mặt hàng, chẳng hạn như vàng, bạc, palađi hoặc bạch kim. Những vật liệu quý giá này càng quý giá thì việc sản xuất chúng càng khan hiếm. Nhưng liệu có một mô hình toán học nào có thể ước tính giá trị chính xác của hàng hóa dựa trên sự khan hiếm của nó không?

Nếu chúng ta nghĩ về những hiện tượng như Ferrari, Rolex, những bức tranh cổ của các họa sĩ nổi tiếng, v.v … thì tất cả những tài sản này đều có giá trị cao hơn đáng kể so với giá thành hiện thực của chúng do sự khan hiếm của chúng – do chính những người tạo ra tài sản tạo ra, giống như Bitcoin. Trên thực tế, có một mô hình toán học được gọi là stock-to-flow, hoặc SF, ước tính giá dựa trên số lượng đã có trên thế giới (cổ phiếu) với số lượng được trích xuất hàng năm (dòng chảy).

Xem thêm:  Iota 2.0 'Nectar' DevNet đi vào hoạt động để đạt được sự phân quyền hoàn toàn

Số lượng khai thác hàng năm càng ít thì kim loại quý càng có giá trị cao. Và vì phải mất nhiều năm để tăng gấp đôi số cổ phiếu đang lưu hành, bản thân nó có giá trị vì nó khan hiếm.

Forecasting Bitcoin price using quantitative models, Part 1

Trong bảng này, SF được đo bằng số năm cần thiết để lượng hàng hiện tại tăng gấp đôi. Như bạn có thể thấy, vàng được khai thác với số lượng 1,8% mỗi năm so với lượng dự trữ hiện tại, vì vậy tổng giá trị của nó lớn hơn các hàng hóa khác.

Mối quan hệ này rõ ràng hơn nếu mối quan hệ giữa giá trị thị trường và tăng trưởng cung được áp dụng cho biểu đồ công suất (mặt phẳng Descartes với cả hai trục sử dụng thang đo logarit).

Forecasting Bitcoin price using quantitative models, Part 1

Từ biểu đồ này, bạn có thể thấy rõ rằng có một quy luật quyền lực điều chỉnh sự khan hiếm của hàng hóa cùng với giá trị thị trường tổng thể của chúng. Luật lũy thừa được suy ra bằng cách tuyến tính mối quan hệ hiện có biểu hiện trên một mặt phẳng Descartes với cả hai trục logarit, như thể hiện trong hình trước.

Có phải luật này cũng áp dụng cho Bitcoin, được thiết kế để có tỷ lệ cổ phiếu trên dòng chảy ngày càng tăng không? (tức là, số lượng Bitcoin được khai thác ngày càng giảm theo thời gian).

Forecasting Bitcoin price using quantitative models, Part 1

Từ biểu đồ, rõ ràng là ngay cả Bitcoin, mặc dù với quy mô khác, cũng tuân theo cùng một quy luật quyền lực.

Ba điểm ngắt trong biểu đồ đại diện cho ba lần giảm, một hiện tượng chia đôi Bitcoin được khai thác xảy ra khoảng bốn năm một lần, điều này làm cho Bitcoin ngày càng trở nên khan hiếm so với lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Từ biểu đồ này, chúng ta có thể thấy rằng giá trị 20 nghìn tỷ đô la là bất cứ điều gì nhưng không thể đạt được và thực sự, đó chỉ là vấn đề thời gian – một khi tỷ lệ phần trăm Bitcoin được khai thác trong một năm sẽ bằng hoặc ít hơn 1%. , một tình huống sẽ xảy ra khi giảm một nửa tiếp theo vào năm 2024.

Bài báo này do Ruggero Bertelli Daniele Bernardi đồng tác giả.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và người đọc nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định. Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được bày tỏ ở đây là của một mình tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của Cointelegraph.

Ruggero Bertellilà giáo sư kinh tế trung gian tài chính tại Đại học Siena. Ông giảng dạy về quản lý ngân hàng, quản lý rủi ro tín dụng và quản lý rủi ro tài chính. Ruggero là thành viên hội đồng quản trị của Euregio Minibond, một quỹ của Ý chuyên về trái phiếu doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khu vực, đồng thời là thành viên hội đồng quản trị kiêm phó chủ tịch của ngân hàng Ý Prader Bank. Ông cũng là cố vấn quản lý tài sản, quản lý rủi ro và phân bổ tài sản cho các nhà đầu tư tổ chức. Là một học giả tài chính hành vi, Ruggero tham gia vào các chương trình giáo dục tài chính quốc gia. Vào tháng 12 năm 2020, ông đã xuất bảnĐồi cây anh đào, một cuốn sách về tài chính hành vi và cuộc khủng hoảng của thị trường tài chính.Daniele Bernardilà một doanh nhân nối tiếp liên tục tìm kiếm sự đổi mới. Ông là người sáng lập Diaman, một nhóm chuyên phát triển các chiến lược đầu tư sinh lời. Công việc của Daniele được định hướng theo hướng phát triển mô hình toán học, giúp đơn giản hóa quy trình ra quyết định của các nhà đầu tư và văn phòng gia đình để giảm thiểu rủi ro. Daniele cũng là chủ tịch của Investors ‘Magazine Italia SRL và Diaman Tech SRL và là Giám đốc điều hành của công ty quản lý tài sản Diaman Partners. Ngoài ra, anh ấy còn là người quản lý của một quỹ đầu cơ tiền điện tử. Anh ấy là tác giả củaSự ra đời của tài sản tiền điện tử, một cuốn sách về tài sản tiền điện tử. Ông được Văn phòng Sáng chế Châu Âu công nhận là “nhà phát minh” cho bằng sáng chế Châu Âu và Nga liên quan đến lĩnh vực thanh toán di động.

Xem thêm:  Hợp đồng thông minh và luật: Sự phát triển của công nghệ thách thức cộng đồng pháp lý

Bài báo này đã được gửi thành công tới Hội nghị Tài chính Thế giới .

“Disclaimer: Bài viết này được Bitcoin-News.VN tổng hợp chỉ có mục đích thông tin, không phải lời khuyên đầu tư. Các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các quyết định đầu tư của bạn.”

Bitcoin-News.Vn – Tổng hợp từ cointelegraph.com

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...