Thứ Sáu, 22/03/2024

Tin mới

Crypto là gì? Có nên đầu tư vào đồng tiền điện tử Crypto hay không?

Hiện nay, Crypto đang là một trong những xu thế bùng nổ được nhiều nhà đầu tư và trader trên toàn cầu quan tâm. Vậy thì Crypto là gì? Và có nên đầu tư vào đồng tiền điện tử Crypto hay không? Mọi người hãy tiếp tục tham khảo bài viết dưới đây.

Mục lục

Crypto là gì? Lịch sử hình thành đồng Crypto

Crypto (hay là Cryptocurrency) được hiểu là một loại tiền mã hóa, được sử dụng trên hệ thống cryptography (mã hóa) phức tạp để bảo mật và xác minh các giao dịch. Vì Crypto được xây dựng bằng mật mã toán học dựa vào nguyên tắc kỹ thuật máy tính hiện đại nên cấu trúc của chúng không thể bị phá vỡ.

Tiền mã hóa là loại tiền tệ mới, được sử dụng trên ứng dụng nền tảng Blockchain. Giá trị của Crypto lại rất thực, có thể quy đổi nó ra thành tài sản hoặc dùng để trao đổi, mua – bán,… và được xem như là phiên bản mã hóa của tiền giấy.

Crypto được hiểu là một loại tiền mã hóa, được sử dụng trên hệ thống cryptography
Crypto được hiểu là một loại tiền mã hóa, được sử dụng trên hệ thống cryptography

Lịch sử hình thành đồng Crypto

Vào thập niên 90, tiền kỹ thuật số ra đời gắn liền với thời kỳ bùng nổ công nghệ của thế kỷ trước. Thời đó, một số loại tiền mã hóa đầu đầu như: Flooz, Beenz, DigiCash,… nhưng nhanh chóng bị lãng quên. Nguyên nhân khiến chúng thoái trào là vì: Bảo mật kém, gian lận, vấn đề tài chính, mâu thuẫn nội bộ,…

Tới năm 2009, một nhóm lập trình Satoshi Nakamoto đã phát hành đồng Bitcoin (BTC). Đây được xem là đồng Crypto (tiền mã hóa) đầu tiên trên thế giới. Bitcoin hoạt động như tiền mã hóa mang tính phi tập trung – không chịu sự kiểm soát của bất kỳ tổ chức hay chính phủ nào.

Ưu và nhược điểm của đồng Crypto

Đồng Crypto cũng có những ưu và nhược điểm các bạn có thể lưu ý như:

Ưu điểm

  • Không bị kiểm soát tài chính: Tất cả dữ liệu đều tập trung trên hệ thống máy tính khắp nơi trên thế giới, việc tài khoản bị hạn chế hay đóng băng sẽ không xảy ra được.
  • Tính công bằng: Bạn có thể trao đổi một cách trực tiếp với các trader mà không phải thông qua bất kỳ bên thứ ba nào khác.
  • Mang tính khan hiếm: Tùy mã nguồn mà có những quy định về đơn vị được phát hành khác nhau. Do đó, đồng Crypto giống như đá quý, giúp chống lại lạm phát khi sử dụng tiền mặt.
  • Thuận tiện: Bạn chỉ cần một thiết bị di đồng kết nối mạng là có thể thực hiện giao dịch bất cứ lúc nào.
  • Tiết kiệm chi phí: Bạn có thể chuyển tiền xuyên quốc gia nhanh chóng mà không cần đến bên trung gian thứ ba can thiệp, tính phí qua mỗi lần giao dịch.
  • Có tính năng bảo mật tốt: Người dùng khi tham gia chỉ sử dụng bút danh, không yêu cầu thông tin dữ liệu cá nhân.
Xem thêm:  Proof Of Stake Là Gì? Đánh Giá Ưu Nhược Điểm Của PoS

Nhược điểm

  • Thành miếng mồi ngon cho thị trường chợ đen: Đây là nhược điểm lớn nhất của Crypto. Chợ đen có nhiều giao dịch thị trường được thực hiện bằng Bitcoin và các loại coin khác. Đa số các loại chất cấm bất hợp phát được buôn bán qua việc giao dịch qua Bitcoin đều không bị phát hiện do tính năng bảo mật cao.
  • Chưa có pháp lý rõ ràng: Một số quốc gia ra quy định nghiêm ngặt về sử dụng Crypto và một số khác thì chưa có hợp pháp hóa chúng.
    Khó khăn cho người mới lần đầu làm quen và sử dụng.
  • Dễ trốn thuế: Vì không được công nhận là một loại tiền tệ hợp pháp nên Crypto không bị kiểm soát tài chính và dễ dàng thu hút các hoạt động trốn thuế.
  • Sự biến động giá lớn: Crypto có thể bị người kiểm soát nguồn cung làm nhiễu động giá.

Những loại Crypto phổ biến hiện nay là gì?

Đồng Crypto phổ biến nhất được chia làm 2 loại chính là: Coin và Token

  • Coin: Là loại tiền mã hóa được sử dụng dựa trên nền tảng Blockchain. Nó được áp dụng vào các lĩnh vực quan đến thanh toán, tài chính, bảo mật, y tế,… Hiện có 2 loại coin phổ biến là bitcoin và altcoin. Bitcoin có tính thanh khoản cao, khối lượng giao dịch lớn nhất. Altcoin là các loại coin khác ngoài bitcoin (gồm Ethereum, Tether, Litecoin,…).
  • Token: Là loại tiền có thể sử dụng như coin, được coi như một dạng tài sản kỹ thuật số. Nó hoạt động trên Blockchain thuộc về coin đã có sẵn để hoạt động nên có độ ứng dụng lớn hơn. Hầu hết các token sử dụng Blockchain của Ethereum, số khác phát triển trên nền tảng của bitcoin, solana, avalanche,..

Điều kiện để trở thành tiền mã hóa của crypto là gì?

Một số điều kiện tiêu chuẩn để trở thành tiền mã hóa như:

Có tính kỹ thuật số

Tiền điện tử sở dĩ được gọi là tiền mã hóa bởi nó chỉ tồn tại trên thiết bị điện tử, không phải tiền hữu hình như chúng ta hay tiêu dùng hàng ngày. Bạn cũng không thể sờ hay cầm nắm chúng được.

Tính phi tập trung

Crypto không phụ thuộc vào một máy tính hoặc một máy chủ trung tâm. Thay vào đó, chúng được dàn trải trên một mạng lưới nhất định với sự tham gia của vô số máy tính khác nhau. Nó được gọi là mạng lưới phi tập trung.

Xem thêm:  Trust wallet Là Gì? Vì Sao Bạn Nên Chọn Dùng Trust Wallet?

Tính ngang hàng

Việc giao dịch sẽ diễn ra với những trader có nhu cầu được kết nối trực tiếp mà không cần gửi lệnh qua bên thứ ba. Quá trình trao đổi tiền điện tử từ người này sang người khác sẽ được thực hiện hoàn toàn trực tuyến.

Tính ẩn danh

Khi sử dụng Crypto, bút danh là thứ cần có, còn lại bạn không cần cung cấp thông tin cá nhân nào. Bên cạnh đó, người sở hữu tiền điện tử cũng không phải tuân theo quy tắc nào.

Không phụ thuộc

Đồng Crypto không chịu sự quản lý của bất kỳ bên thứ 3 hay đơn vị trung gian nào nên người dùng có thể hoàn toàn tự do kiểm soát được tiền và thông tin của mình. Bên cạnh đó, họ còn có thể chủ động trong quá trình giao dịch và kiểm soát giao dịch trên mạng lưới.

Sử dụng token được mã hóa

Khi thực hiện giao dịch Crypto, người dùng sẽ được cung cấp một mã đặc biệt. Việc này giúp ngăn chặn các đối tượng lạ truy cập thông tin của bạn nhằm đánh cắp thông tin.

Tính toàn cầu hóa

Mỗi quốc gia lại sử dụng những đồng tiền riêng (tiền tệ pháp định) và chỉ có thể hoạt động trên một phạm vi lãnh thổ nhất định. Nhưng Crypto lại hoàn toàn hoạt động ở mọi nơi khắp thế giới. Nó được xem là loại tiền tệ phi quốc gia – không có rào cản biên giới.

Có nên đầu tư vào đồng tiền điện tử Crypto hay không?

Có nên đầu tư vào đồng tiền điện tử Crypto hay không
Có nên đầu tư vào đồng tiền điện tử Crypto hay không?

Đầu tư dài hạn

Nếu bạn là người đi làm, bạn không có nhiều thời gian quản lý thêm việc khác thì đầu tư vào Crypto là giải pháp tốt nhất cho bạn. Chậm mà chắc. Hình thức này đòi hỏi bạn phải kiên nhẫn, không quan tâm biến động ngắn hạn.

Lướt sóng

Đây là kiểu giao dịch dành cho người đã có kinh nghiệm. Hình thức này có thể mang lại lợi nhuận nhanh nếu bạn thuận lợi. Với kiểu giao dịch này bạn phải dành thời gian nhiều để tìm được những sóng ngắn. Tức là biến động giá trong ngày. Tất nhiên được thì cũng dễ mất, bởi vậy bạn phải có tính kỷ luật cao.

Giao dịch theo tin tức

Việc này yêu cầu mức nắm bắt tình hình thông tin trong giao dịch phải nhanh chóng. Và giá tăng tùy vào mức độ ảnh hưởng của tin tức. Bạn phải chọn lọc tin thật kĩ vì có nhiều tin được đưa ra để gây nhiễu loạn thị trường. Nó mang lợi nhuận nhanh nhưng cũng cực kỳ nguy hiểm.

Xem thêm:  Yield Farming Là Gì? Lý Do Tại Sao Yield Farming Bùng Nổ?

Giao dịch ngắn hạn

Với kiểu giao dịch này bạn phải học phân tích kỹ thuật, phân tích tâm lý,.. Chọn điểm mua thích hợp và đặt dừng lỗ cũng như chốt lời một cách có tính toán. Có như vậy mới sinh lợi nhuận với hình thức giao dịch này.

Máy đào

Đào hay khai thác coin là dùng các phần mềm để giải các thuật toán đào coin cực kỳ phức tạp để có được coin. Chỉ cần máy đào được kết nối internet là bạn có thể thực hiện việc đào coin rồi. Lợi nhuận mang lại tùy vào giá thị trường và tiền điện.

Kinh nghiệm đầu tư Crypto hiệu quả

Sàng lọc thông tin kỹ càng

Đồng Crypto hiện này có nhiều loại với tính năng khác nhau. Vậy nên việc sàng lọc những đặc tính cơ bản nhất của các loại tiền điện tử này là điều cần thiết. Một số thông tin cần thiết để lựa chọn Crypto gồm: Tính thanh khoản, chi phí giao dịch, khối lượng giao dịch/ngày, sàn giao dịch nào uy tín,…

Nâng cao kỹ năng và kiến thức

Đây không phải sân chơi cho những người lười biếng, thiếu kiến thức vì bạn sẽ nhanh chóng trở thành “miếng mồi béo bở” cho thị trường tiềm năng này. Vậy nên hãy trau dồi kỹ năng, nâng cao kiến thức và thực hiện giao dịch tùy theo khả năng để tích lũy kinh nghiệm.

Đặt mục tiêu cho chính mình

Thay vì đem bản thân so sánh với các trader khác rồi đặt mục tiêu viển vông thì bạn phải có chiến lược riêng, tuân thủ những nguyên tắc: Chốt lời khi đã thắng được bao nhiêu, thua bao nhiêu thì dừng lại,…

Sẵn sàng mọi lúc

Hãy lập ra một kế hoạch chi tiết trước khi bước vào con đường này. Ghi chú lại mọi giao dịch, mọi hành động giá, phản ứng đối với thị trường lưu trữ,… để đưa ra quyết định chính xác

Kết luận

Crypto hay còn gọi là đồng tiền mã hóa, mang định nghĩa và tính chất hoàn toàn khác với đồng tiền ảo mà chúng ta vẫn hay sử dụng. Tiềm năng chúng mang lại trên chuỗi công nghệ Blockchain là cực lớn, đem lại nguồn lợi nhuận cao cho các nhà đầu từ và các trader khi thực hiện các giao dịch. Vậy nên mong các bạn sau khi đọc bài viết này trả lời cho Crypto là gì thì hãy cân nhắc và cập nhật thêm kiến thức trước khi tham gia vào thị trường này.

Bài viết được biên tập bởi: Bitcoin-news.vn

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...