Thứ Ba, 16/04/2024

Tin mới

Có một sản phẩm phụ của sự bùng nổ của DeFi mà ít được nói đến

Trong thế giới blockchain, có vô số cuộc nói chuyện về tầm quan trọng của phân quyền. Nhưng có một sản phẩm phụ từ sự bùng nổ của DeFi mà người ta ít nói đến.

Phân đoạn hóa là một hệ quả không thể tránh khỏi của những đổi mới mà chúng ta đã thấy trong thập kỷ qua – và khi được triển khai đúng cách, các công ty và cá nhân có thể được hưởng lợi.

Ví dụ: hiện có thể mua một phần nhỏ cổ phiếu của Amazon, có khả năng làm cho nó có giá cả phải chăng hơn đối với hàng triệu nhà đầu tư. Với một cổ phiếu hiện có giá hơn 3.000 đô la, đây có thể là một rào cản cao đối với hầu hết mọi người.

Sự bùng nổ về các mã thông báo không thể thay thế đã tạo ra nhu cầu cấp thiết về việc phân đoạn như vậy được áp dụng cho các bộ sưu tập tiền điện tử – đặc biệt là khi NFT được bán với giá hàng trăm nghìn, nếu không phải là hàng triệu đô la.

Một số lượng đáng kể NFT hiện được định giá ở mức giá cao hơn mức mà khách hàng trung bình có thể mua được. Phân đoạn hóa mở đường cho các nhà đầu tư bán lẻ này tham gia vào thị trường, thay vì duy trì trạng thái nhàn rỗi trong hệ sinh thái DeFi. Vẫn tốt hơn, điều này mở ra mức độ thanh khoản lớn hơn, điều mà chúng ta đều biết là rất quan trọng để nó hoạt động trơn tru.

Nhớ về cội nguồn

Đôi khi, thật dễ dàng để mất đi sự thật rằng Bitcoin được tạo ra để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 – cuối cùng đã mang đến cho mọi người một cách để kiểm soát tiền cho chính họ và tạo ra một nền kinh tế minh bạch và dân chủ hơn. Trong khi các ngân hàng lớn đang đóng cửa mọi người, tiền điện tử đang tạo ra một cách để chào đón họ tham gia.

Xem thêm:  Tóm tắt thị trường: Bitcoin ít thay đổi khi các nhà phân tích vẫn hoài nghi

Với tổng vốn hóa thị trường của tất cả các loại tiền điện tử gần đây đạt 2 nghìn tỷ đô la và tổng giá trị bị khóa trong các giao thức DeFi chạm 90 tỷ đô la, có một mối đe dọa lịch sử lặp lại chính nó. Phân đoạn hóa mang đến cho mọi người cơ hội tận hưởng các tính năng mà hệ sinh thái sôi động này cung cấp – cho phép chúng ta cùng sở hữu những tài sản mà nếu không họ sẽ không có sẵn để mua. Và nếu loại bỏ phân đoạn khỏi phương trình, chỉ những người giàu nhất mới có thể hưởng lợi từ chức năng của DeFi, hạn chế đáng kể độ sâu thị trường.

Nhưng chúng ta hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về điều này từ quan điểm áp dụng. Nếu nhiều người có cơ hội thể hiện sự quan tâm đến một sản phẩm cụ thể, nhận thức về giá trị của sản phẩm đó có thể tăng lên. Hiện tại, không gian NFT đang bị chi phối bởi những con cá voi quyết định những gì chúng muốn chi tiêu thu nhập khả dụng của mình – và điều này tạo ra lo ngại rằng sự bùng nổ của ngành là không bền vững.

Phân đoạn hóa mang lại cho công chúng cơ hội quyết định những dự án nào thực sự có lợi cho hệ sinh thái, thúc đẩy sự đổi mới và nuôi dưỡng niềm đam mê. Đó là sự khác biệt giữa một trận đấu bóng đá đỉnh cao được theo dõi bởi một nhà đầu tư giàu có sau những cánh cửa đóng kín và 90.000 người hâm mộ có vé xem cả mùa có cơ hội thưởng thức một phần của hành động.

Giải quyết đúng cách phân số

Thật khó để nói quá tầm quan trọng của các cây cầu xuyên chuỗi trong việc giúp DeFi phát huy hết tiềm năng của nó, nhưng việc đạt được sự minh bạch về cách các cây cầu này được thiết kế không hề dễ dàng và tất cả chúng ta đều phải quan tâm. Họ sẽ theo chuỗi hay ngoài chuỗi? Trình xác nhận được chọn như thế nào? Và làm thế nào chúng ta có thể đảm bảo rằng họ luôn hành động vì lợi ích tốt nhất của chúng ta?

Xem thêm:  3 chỉ báo trên chuỗi cho thấy đợt bán tháo giá Bitcoin đang giảm dần

Cầu nối trực tuyến là lựa chọn tốt nhất ở đây vì chúng có thể giúp đạt được sự minh bạch hoàn toàn, giải quyết mối quan tâm của cả người dùng và nhà phát triển. Nhưng có những trở ngại đang ở phía trước. Điều gì sẽ xảy ra khi một số lượng lớn người dùng vượt quá khả năng tắc nghẽn của các blockchain được kết nối? Trong trường hợp này, một cầu nối chỉ có thể chuyển sự cố từ mạng này sang mạng khác mà không bao giờ giải quyết được sự cố cơ bản.

Hãy tưởng tượng nếu thế giới tiền điện tử có cơ sở hạ tầng có thể phân phối công bằng số lượng người dùng thông qua các chuỗi khác nhau – loại bỏ hoàn toàn vấn đề này. Nó sẽ là một kỳ công tương đương với việc đảm bảo rằng những người đi làm trong giờ cao điểm được trải đều trên tất cả các chuyến tàu trong một mạng lưới, loại bỏ sự chậm trễ và cung cấp cho mọi người một chỗ ngồi.

Một cách tiếp cận như vậy có nghĩa là số lượng người dùng cần thiết để tạo ra một nút thắt cổ chai trên blockchain sẽ cần phải cực kỳ cao. Khi nhiều loại tài sản kỹ thuật số xuất hiện và cơ sở người dùng trên khắp các mạng bùng nổ, những tiến bộ công nghệ như thế này đang trở thành một tính năng tất yếu trong tương lai của DeFi – mở đường cho chi phí trên các chuỗi bị tắc nghẽn được giảm xuống trong khi tăng tính thanh khoản của thị trường.

Ngay bây giờ, lời hứa về phân đoạn đang bị kìm hãm bởi bản chất quá phân mảnh của ngành công nghiệp blockchain. Những chuỗi khác nhau tồn tại có lẽ là tốt nhất so với những hòn đảo nhỏ trong đại dương bao la. Giống như việc di chuyển bằng đường hàng không khiến thế giới của chúng ta trở nên nhỏ hơn, tạo ra các kết nối quan trọng giữa các vùng đất khác nhau, chúng ta cần xây dựng cơ sở hạ tầng giúp khách du lịch trong thế giới tiền điện tử dễ dàng chuyển từ nền tảng này sang nền tảng khác hơn.

Xem thêm:  Các sự kiện do phụ nữ lãnh đạo có thể khuyến khích phụ nữ tham gia lâu dài vào blockchain

Sự độc lập tài chính thực sự nằm ở sự tích hợp xuyên chuỗi – cho phép mọi người kết hợp vô số tài sản kỹ thuật số thông qua rất nhiều chuỗi khác nhau.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến thể hiện ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của Cointelegraph.

Andriy Velykyylà cựu Chuyên gia Mạng được Chứng nhận của Cisco, người đã làm việc trong lĩnh vực CNTT từ năm 2002, chủ yếu trong kiến trúc trung tâm dữ liệu, mạng và chuyển mạch. Andriy gia nhập ngành công nghiệp tiền điện tử vào năm 2015, xây dựng các trang trại khai thác trước khi tiến xa hơn vào các bước đột phá về công nghệ như tích hợp thanh toán tiền điện tử với các thiết bị điểm bán hàng, bảo mật mạng và ví tiền điện tử đa chuỗi không giám sát. Dự án hiện tại của anh ấy, APYSwap, là một giao thức để giao dịch phi tập trung đối với cổ phiếu kho tiền được mã hóa.

“Disclaimer: Bài viết này được Bitcoin-News.VN tổng hợp chỉ có mục đích thông tin, không phải lời khuyên đầu tư. Các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các quyết định đầu tư của bạn.”

Bitcoin-News.Vn – Tổng hợp từ cointelegraph.com

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...