Thứ Bảy, 20/04/2024

Tin mới

Các quỹ Bitcoin trung lập với carbon đạt được sức hút khi các nhà đầu tư tìm kiếm tiền điện tử xanh hơn

Bitcoin (BTC) gần đây đã là một chủ đề thảo luận sôi nổi ngay cả đối với những người bên ngoài cộng đồng tiền điện tử cốt lõi, nhưng thật không may, nó không phải vì những lý do chính đáng nhất. Đặc biệt, lượng năng lượng cần thiết để khai thác Bitcoin đã tạo ra mối lo ngại cho các nhà đầu tư đang coi BTC như một lựa chọn để đa dạng hóa.

Theo Trung tâm Tài chính Thay thế Cambridge, Bitcoin hiện tiêu thụ khoảng 110 terawatt giờ mỗi năm. Một bài báo của Harvard Business Review lưu ý thêm rằng con số này tương đương với 0,55% sản lượng điện toàn cầu, gần tương đương với sản lượng điện của một quận nhỏ.

Mặc dù đúng như vậy, nhưng điều quan trọng là phải chỉ ra rằng bất kỳ ngành công nghiệp nào tạo ra giá trị cho xã hội đều có thể có tác động đến môi trường. Tuy nhiên, với sự gia tăng của sự nóng lên toàn cầu và các mối quan tâm khác về môi trường ngày nay, điều quan trọng là lĩnh vực tiền điện tử phải nhận ra mức tiêu thụ năng lượng cần thiết để khai thác Bitcoin. Khi mối quan tâm này trở thành hiện thực, các cá nhân trong cộng đồng tiền điện tử sau đó có thể đưa ra các giải pháp để chống lại thách thức này trong tương lai.

Giải pháp xanh ngày nay: Các quỹ Bitcoin trung tính với carbon

Các giám đốc điều hành và nhà đầu tư tiền điện tử có ảnh hưởng như Elon Musk và Michael Saylor tiếp tục nêu bật những thách thức về tiêu thụ năng lượng của Bitcoin trên Twitter để nâng cao nhận thức về tương lai của Bitcoin. Gần đây nhất, Musk và Saylor đã thông báo về việc thành lập Hội đồng khai thác Bitcoin, bao gồm một số nhà lãnh đạo ngành, những người cuối cùng sẽ cho phép các sáng kiến khai thác Bitcoin bền vững.

Mặc dù đây là một bước đi đúng hướng, nhưng có thể mất nhiều năm để Hội đồng khai thác Bitcoin này tạo ra tác động thực sự. Jesse Morris, giám đốc thương mại của Energy Web – một giao thức blockchain được thiết kế để tạo điều kiện phát triển ứng dụng cho lĩnh vực năng lượng – nói với Cointelegraph rằng mặc dù rất khuyến khích rằng Musk và Saylor đang tweet về một Hội đồng khai thác Bitcoin mới, nhưng các hành động phải được thực hiện ngay lập tức.

Morris giải thích rằng Energy Web hiện đang làm việc trực tiếp với một số công ty khai thác Bitcoin để xây dựng phần mềm sử dụng công nghệ blockchain để phát hiện dấu chân carbon của mạng Bitcoin trong thời gian gần thực tế. Morris lưu ý:

“Tôi ước cộng đồng Bitcoin sẽ chuyển sang một cơ chế đồng thuận hiệu quả hơn, nhưng tôi không nghĩ điều này sẽ xảy ra, vì vậy chúng tôi phải đưa ra giải pháp ngay bây giờ để khắc phục những thách thức bằng sự đồng thuận bằng chứng công việc.”

Morris cũng tin rằng một giải pháp ngắn hạn để bắt đầu tạo điều kiện cho một mạng lưới Bitcoin xanh hơn có thể là thông qua việc phát triển các quỹ giao dịch trao đổi trung tính với carbon.

Xem thêm:  Iotex Là Gì Và Những Ưu Điểm Nổi Trội Nhất Của Nó

Mặc dù ETF không chứa carbon nghe có vẻ giống một khái niệm nước ngoài, nhưng một số công ty quản lý đầu tư đã thực hiện các bước để đảm bảo điều này. Ví dụ, Ninepoint Partners LP có trụ sở tại Toronto là một công ty quản lý đầu tư độc lập với khoảng 6,5 tỷ USD tài sản đang được quản lý. Alex Tapscott, giám đốc điều hành tài sản kỹ thuật số tại Ninepoint, nói với Cointelegraph rằng Bitcoin chiếm một phần lớn trong số tài sản do công ty quản lý. Ông lưu ý: “Tài sản tiền điện tử là một loại tài sản phát triển nhanh và quan trọng đối với chúng tôi.

Ninepoint đã tạo ra một Bitcoin Trust đã được công khai trên Sở giao dịch chứng khoán Toronto vào tháng 1 năm nay. Bitcoin Trust sau đó đã được chuyển đổi thành ETF vào ngày 6 tháng 5. Sau tin tức về Bitcoin ETF của Ninepoint, Tapscott giải thích rằng công ty đã quyết định bù đắp 100% lượng khí thải carbon của quỹ để đảm bảo rằng các nhà đầu tư quan tâm nhận được sự tiếp xúc với Bitcoin:

“Bằng cách hấp thụ chi phí khí thải carbon của Bitcoin, chúng tôi đang cung cấp cho các nhà đầu tư một lựa chọn để tiếp xúc với Bitcoin. Chúng tôi nghĩ rằng đây là một đề nghị độc đáo và quan trọng sẽ giúp thuyết phục các nhà đầu tư đã từng bị rào cản về việc mua Bitcoin ”.

Theo Tapscott, Ninepoint đang hợp tác với một số sáng kiến để giúp đảm bảo ETF Bitcoin xanh của công ty. Ví dụ: Ninepoint đang làm việc với Viện xếp hạng carbon tiền điện tử, một công ty nghiên cứu tập trung vào tác động môi trường của tiền điện tử, cùng với CarbonX, một công ty fintech phần mềm môi trường.

Lena Klaassen, đồng sáng lập của Viện xếp hạng carbon tiền điện tử, nói với Cointelegraph rằng công ty sử dụng các phương pháp luận và nghiên cứu của riêng mình để tính toán ước tính tốt nhất về lượng khí thải carbon thực của mạng Bitcoin. Cùng với CarbonX, Viện xếp hạng carbon tiền điện tử báo cáo cho Ninepoint về thị phần ETF của họ trong mạng Bitcoin. Sau đó, CarbonX sử dụng phương pháp Zerofootprint, cung cấp lượng CO2e tương ứng, hoặc tương đương carbon dioxide, để đối trọng với ô nhiễm.

Trong khi Tapscott không thể tiết lộ con số cụ thể về lượng khí thải carbon của quỹ, ông giải thích rằng điều này chủ yếu là do tài sản được quản lý biến động khi các nhà đầu tư mới tham gia và khi giá Bitcoin thay đổi. “Dấu chân năng lượng của Bitcoin thay đổi theo tỷ lệ băm của nó. Đây là một mục tiêu di động mà chúng tôi điều chỉnh hàng tháng để phản ánh những thay đổi này, ”ông nhận xét.

Xem thêm:  Ngay cả Vitalik Buterin cũng ngạc nhiên về việc Eth2 mất bao lâu

Ngay cả với những biến động của thị trường và chi phí bù đắp lượng khí thải carbon được tài trợ hoàn toàn bởi Ninepoint, Tapscott lưu ý rằng công ty xem đây là điều đúng đắn cần làm, cho cả tương lai của công ty và toàn bộ lĩnh vực tiền điện tử nói chung. Tapscott nói:

“Có rất nhiều nhà đầu tư muốn tiếp xúc với Bitcoin, nhưng họ đặt câu hỏi về dấu ấn năng lượng của nó, đặc biệt là các tổ chức có các mục tiêu về Môi trường, Xã hội, Quản trị (ESG) cần đáp ứng.”

Quỹ xanh – Một xu hướng đang diễn ra?

Mặc dù vẫn còn rất ít công ty đầu tư quản lý tài sản tiền điện tử cam kết tiếp tục hoạt động xanh, nhưng nỗ lực của một số công ty rất có thể tạo ra một phong trào mạnh mẽ.

Ngay sau khi Ninepoint công bố ETF Bitcoin xanh của mình, One River Digital Asset Management đã đệ trình một quỹ ETF không chứa carbon. One River từ chối nói chuyện với Cointelegraph về vấn đề này, nhưng Tapscott lưu ý rằng ông hy vọng sáng kiến xanh của Ninepoint sẽ đóng vai trò như một hình mẫu cho toàn ngành.

Mặc dù thật khó để dự đoán tương lai của không gian tiền điện tử, nhưng thật đáng khích lệ khi thấy rằng BitMEX, một nền tảng giao dịch phái sinh tiền điện tử, gần đây cũng đã công bố quyết định trung lập với carbon. Ngoài ra, Marathon Digital Holdings, một công ty khai thác Bitcoin doanh nghiệp có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã tiết lộ kế hoạch đạt được 70% mức độ trung tính của carbon. Klaassen nói thêm rằng Viện xếp hạng các-bon tiền điện tử hiện đang nhận thấy xu hướng đối với các công ty khai thác BTC – đặc biệt là những công ty được giao dịch công khai – đánh giá mức phát thải Phạm vi 1,2 và 3 của riêng họ để giải quyết chúng.

Paul Brody, lãnh đạo blockchain tại Ernst & Young, nói thêm với Cointelegraph rằng các hoạt động khai thác không có carbon chắc chắn có thể thực hiện được. Ông nói: “Nếu bạn dự định chỉ giữ số Bitcoin mà bạn khai thác trong một hoạt động không có carbon, bạn có một giải pháp xanh.

Tuy nhiên, Brody chỉ ra rằng nếu ai đó giao dịch với Bitcoin, người ta có thể không biết chắc chắn rằng giao dịch sẽ được xử lý bởi một công cụ khai thác carbon trung tính. Brody nói:

“Bạn không thể biết lịch sử của các giao dịch đó. Tuy nhiên, nếu bạn kết hợp hoạt động khai thác carbon trung tính với một số mức bù đắp carbon so với các giao dịch khác của mình, rất có thể bạn sẽ có một hoạt động Bitcoin phần lớn là xanh. “

Một giải pháp lâu dài cho Bitcoin

Trong khi Bitcoin ETF, các công ty quản lý đầu tư và công ty khai thác tiếp tục cam kết trung hòa với carbon, thì vẫn cần một giải pháp dài hạn hơn để Bitcoin xanh trở thành hiện thực lâu dài.

Xem thêm:  Giá XRP tăng lên mức cao mới sau những chiến thắng pháp lý gần đây và những tin đồn liên tục

Về lâu dài, Morris tin rằng các hiệp định tuân thủ các tiêu chuẩn chính thức phải được thiết lập. Để đảm bảo điều này, Energy Web gần đây đã ra mắt Hiệp ước Khí hậu Crypto, mà Morris ghi nhận có 45 người ủng hộ bao gồm các thợ mỏ, nhà đầu tư tiền điện tử, quỹ, sàn giao dịch và hơn thế nữa. Mục tiêu của Hiệp định là làm cho Bitcoin hoàn toàn có thể tái tạo bằng cách tập trung vào hai khía cạnh.

Morris đã đề cập rằng Hiệp định nhằm mục đích nâng cao nhận thức về “rửa xanh”. Theo Morris, “các quỹ tiền điện tử sạch” là nguyên nhân gây ra sự hoài nghi, vì các mạng blockchain không sử dụng đồng thuận bằng chứng công việc truyền thống sẽ không tiêu thụ bất kỳ nơi nào gần lượng năng lượng như Bitcoin.

Do đó, Morris tin rằng cuộc trò chuyện xung quanh việc bảo tồn năng lượng nên tập trung vào Bitcoin một cách cụ thể. Morris cũng giải thích rằng Hiệp ước khí hậu tiền điện tử sẽ thực hiện các bước để giúp các nhà đầu tư tổ chức và bán lẻ quy mô lớn làm cho Bitcoin của họ trở nên xanh bằng cách mang lại sự minh bạch triệt để cho mạng Bitcoin.

Tuy nhiên, một thách thức vẫn cần được giải quyết là việc xây dựng các tiêu chuẩn. Theo Morris, Energy Web hiện đang xem xét phát triển một tiêu chuẩn toàn cầu để theo dõi lượng khí thải carbon của Bitcoin.

Ngoài ra, cộng đồng tiền điện tử cũng phải liên tục hướng tới một giải pháp thân thiện với môi trường cho Bitcoin. Bill Tapscott, giám đốc điều hành của CarbonX, nói với Cointelegraph rằng “mặc dù một con đường trung hòa carbon đã được đặt ra, nhưng bản thân cộng đồng tiền điện tử phải có trách nhiệm chuyển đổi sang một thế giới carbon thấp hơn”.

“Disclaimer: Bài viết này được Bitcoin-News.VN tổng hợp chỉ có mục đích thông tin, không phải lời khuyên đầu tư. Các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các quyết định đầu tư của bạn.”

Bitcoin-News.Vn – Tổng hợp từ cointelegraph.com

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...