Quảng cáo là một trong những mô hình doanh thu quan trọng nhất đối với hầu hết các doanh nghiệp trực tuyến, tuy nhiên, nói một cách nhẹ nhàng, ngành quảng cáo là một con khủng long. Mô hình đã không thay đổi trong nhiều năm và đang rất cần được đại tu. Đây là lúc Brendan Eich’s Basic Attention Token (BAT) đang tìm cách thay đổi hoàn toàn trò chơi. Vậy thực hự basic attention token là gì?
Basic attention token là gì?
Basic attention token tạm dịch là mã thông báo chú ý cơ bản (BAT) được sử dụng trên Trình duyệt Brave để cung cấp duyệt web riêng tư, công bằng và cùng có lợi cho người dùng, nhà xuất bản và nhà quảng cáo bởi nhân viên Cryptopedia.
Quảng cáo kỹ thuật số đã bị hỏng và Brave đã phát triển một mô hình mới dựa trên blockchain để khắc phục nó. Brave chủ động chặn quảng cáo, thông tin ác ý và trình theo dõi để hoạt động duyệt web của bạn được an toàn, riêng tư và nhanh chóng. Trình duyệt Brave được xây dựng bằng Chromium, phần mềm nguồn mở hỗ trợ Google Chrome để tất cả các plugin và tiện ích mở rộng yêu thích của bạn hoạt động trơn tru. Tất cả những gì bạn cần làm để bắt đầu là tải xuống trình duyệt web Brave.
Nội dung basic attention token là gì?
Trình duyệt web Brave mã nguồn mở miễn phí cung cấp cho bạn trải nghiệm duyệt web nhanh hơn, an toàn hơn, riêng tư hơn và công bằng hơn. Mã thông báo chú ý cơ bản (BAT) là mã thông báo tiện ích gốc của nó.
Quảng cáo kỹ thuật số đã bị hỏng và Brave đã phát triển một mô hình mới dựa trên blockchain để khắc phục nó. Hãy dành một phút để xác định các bên liên quan trong bối cảnh kỹ thuật số ngày nay và phác thảo các vấn đề mà họ gặp phải, sau đó chúng ta có thể đi sâu vào cách trình duyệt Brave và BAT cung cấp một Internet tốt hơn.
Đối với người dùng
Trước hết, đó là bạn, người dùng. Bạn có thể lên mạng hàng ngày vì nhiều lý do: để xem nội dung như đọc một bài báo, xem video hoặc nghe podcast; để mua hoặc bán các sản phẩm và dịch vụ; hoặc để giao tiếp với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp.
Đối với nhà xuất bản (còn gọi là Người tạo nội dung)
Trình duyệt Brave chủ yếu liên quan đến các trang web cung cấp nội dung, chẳng hạn như trang tin tức yêu thích của bạn. Trang web tin tức đó được gọi là nhà xuất bản vì nó đang xuất bản nội dung. Có thể hữu ích khi nghĩ nhà xuất bản chỉ đơn giản là người tạo nội dung.
Đối với nhà quảng cáo (còn gọi là Thương hiệu)
Các nhà xuất bản kiếm tiền bằng cách bán không gian trên trang web của họ cho các thương hiệu để hiển thị quảng cáo. Các thương hiệu mua không gian trên trang web của nhà xuất bản với hy vọng rằng bạn nhìn thấy quảng cáo của họ trong khi bạn đang xem nội dung – và lý tưởng nhất là chọn nhấp vào quảng cáo đó để tiến xa hơn đến việc mua hàng.
Các vấn đề của basic attention token là gì?
Vấn đề 1: Tốc độ
Khi bạn điều hướng đến một nhà xuất bản để sử dụng nội dung, một máy chủ sẽ thu thập và phân phối nội dung đó đến máy tính của bạn. Tuy nhiên, các máy chủ cũng cần thu thập và phân phối quảng cáo từ các sàn giao dịch quảng cáo. Điều này chiếm thời gian quý báu (quảng cáo sử dụng trung bình khoảng 5 giây thời gian tải trên thiết bị di động) và khiến bạn tốn tiền (lên đến 50% dữ liệu di động của bạn được sử dụng cho quảng cáo và trình theo dõi, chi phí lên tới 23 đô la một tháng) – chưa kể giảm thời lượng pin của điện thoại xuống 21%.
Vấn đề 2: An toàn
Mặc dù bạn có thể không biết về điều đó, nhưng cùng với các quảng cáo thông thường được phân phát đến các trang web bạn đang duyệt là những quảng cáo độc hại. Quảng cáo độc hại, còn được gọi là quảng cáo ác ý, cho phép tin tặc truy cập vào thông tin nhạy cảm và quan trọng được lưu trữ trên máy tính của bạn như tên, địa chỉ, ngày sinh, số an sinh xã hội và số thẻ tín dụng. Và, bạn thậm chí không nhất thiết phải nhấp vào những thông tin ác ý này để họ có quyền truy cập vào thông tin của bạn!
Vấn đề 3: Quyền riêng tư
Các nhà xuất bản không chỉ bán không gian trên nền tảng của họ để các nhà quảng cáo hiển thị quảng cáo của họ, họ còn theo dõi nội dung bạn sử dụng trên trang web của họ (thường bằng cách bỏ một cookie). Kết hợp với địa chỉ IP máy tính của bạn, nhà xuất bản bán lại hồ sơ duy nhất của bạn cho các sàn giao dịch quảng cáo để họ có thể phân phát cho bạn nhiều quảng cáo được nhắm mục tiêu hơn trên tất cả các trang web bạn duyệt. Nếu bạn đã cung cấp thông tin cá nhân của mình tại bất kỳ thời điểm nào cho nhà xuất bản để mua hoặc đăng ký nội dung, thì những trao đổi quảng cáo đó giờ đây cũng biết danh tính thực của bạn.
Có một số vấn đề với mô hình basic attention token là gì?
Hiện tại này cũng có hại cho các nhà xuất bản và nhà quảng cáo. Ví dụ: trao đổi quảng cáo lấy phần trăm khổng lồ (hơn 70%) doanh thu quảng cáo của nhà xuất bản để phân phát những quảng cáo đó đến trang web của nhà xuất bản. Ngoài ra, các nhà xuất bản không kiếm tiền khi người dùng có trình chặn quảng cáo và hiện có hơn 600 triệu thiết bị chạy trình chặn quảng cáo. Và, các nhà quảng cáo không thực sự biết quảng cáo của họ hiệu quả như thế nào trừ khi người dùng trực tiếp nhấp vào quảng cáo.
Như vậy, bạn đã hiểu Basic attention token là gì và nắm rõ những ưu, nhược điểm của basic attention token. Mong rằng qua bài viết bạn có hướng giải quyết và các vấn đề liên quan đến basic attention token một cách chính xác nhất nhé!