Thứ Bảy, 23/03/2024

Tin mới

Zilliqa Là Gì? Có Nên Đầu Tư Zilliqa Hay Không?

Zilliqa được các chuyên gia đánh giá là một trong những ICO mang lại lợi nhuận cực cao cho nhà đầu tư. Chính vì vậy, việc hiểu rõ các thông tin như Zilliqa là gì, đặc điểm nổi bật, quy mô của nền tảng này sẽ giúp các nhà đầu tư đưa ra được quyết định chính xác và có chọn lọc hơn. Cùng Bitcoin-news.vn khám phá những thông tin về Zilliqa qua bài viết dưới đây nhé!

Mục lục

Zilliqa Là Gì? 

Zilliqa là nền tảng công cộng thế hệ mới được tạo ra bởi công nghệ và nền tảng blockchain. Zilliqa có thể giải quyết được các vấn đề về tốc độ xử lý thông tin, quản lý thông tin và bảo mật thông tin.

Từ nền tảng blockchain thế hệ mới Zilliqa có tốc độ xử lý giao dịch lớn trong đó độ truyền tải thông tin an toàn với hệ thống mã hóa thông minh sẽ giúp theo dõi mọi giao dịch liên quan một cách chặt chẽ.

zilliqa
Zilliqa là đồng tiền điện tử

Zilliqa xuất phát điểm là một dự án thuộc đại học Quốc gia Singapore có tính năng mở rộng theo tuyến khi những node mới đều có thể tham gia mạng lưới và gia tăng năng suất của Blockchain. Hay nói cách khác, khi có càng nhiều node tham gia, tốc độ của mạng sẽ càng nhanh. Trái ngược với phần lớn các Blockchain khác khi số lượng node tăng, tốc độ của mạng sẽ giảm.

Một tín hiệu khác cho thấy, Zilliqa đã có sản phẩm và ra mắt thành công testnet vào ngày 31/3/2018 với tốc độ 2,000 – 3,000 tps thay vì nhiều dự án khác vẫn đang trong giai đoạn ý tưởng, phát triển.

Đồng Zilliqa Do Ai Sáng Lập?

Theo thời gian lượng người dùng biết đến đồng tiền điện tử ngày càng nhiều, vì vậy lượt truy cập cũng như những giao dịch cũng tăng lên.

Để giải quyết được vấn đề về tốc độ xử lý giao dịch, nhóm nghiên cứu trường đại học quốc gia Singapore đã nghiên cứu thành công nền tảng công cộng Zilliqa. Sau khi chạy thử phần mềm có thể xử lý khoảng 2488 giao dịch mỗi giây.

Thành công này là sự góp sức của đội ngũ chuyên gia giỏi về blockchain, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm thông tin về họ:

Xem thêm:  Galaxy War là gì? Những tính năng vượt trội của game Galaxy War

Tổ Chức Trực Tiếp Nghiên Cứu

Tổ chức trực tiếp nghiên cứu gồm các thành viên sau:

  • Xinshu Dong (CEO): Ông là cựu kỹ sư trưởng của Anquan, một blockchain có khả năng mở rộng và an toàn độc quyền áp dụng cho các ứng dụng về tài chính và thương mại điện tử. Xinshu Dong hiện đang là tiến sĩ khoa học máy tính và là chuyên gia an ninh mạng ông trực tiếp tham gia một số dự án an ninh quốc gia Singapore.
  • Amrit Kumar (Trưởng phòng Nghiên cứu): Là tiến sĩ tại đại học Grenoble-Alpes và kỹ sư từ Ecole Polytechnique, Pháp, Hiện nay ông đang nghiên cứu và làm việc tại đại học quốc gia Singapore (NUS).
  • Christel Quek (Trưởng phòng Marketing): Đã đồng sáng lập ra BOLT, một dịch vụ truyền hình trực tiếp và chơi game có hơn 3 triệu người dùng. Bà còn từng là trưởng phòng nội dung của Twitter tại thị trường quốc tế.
  • Prateek Saxena (Trưởng cố vấn khoa học): Hiện là tiến sĩ Khoa học máy tính tại đại học California, Berkeley, đồng thời ông là giáo sư khoa học máy tính tại Đại học quốc gia Singapore (NUS).

Ngoài ra, còn rất nhiều thành viên xuất sắc khác như Amrit Kumar, Yaoqi Jia, Juzar Motiwalla…

dn zilliqa
Tổ chức sáng lập Zilliqa

Ban Cố Vấn Của Zilliqa

Ngoài những thành viên trực tiếp nghiên cứu dự án cũng không thể thiếu sự góp sức của những thành viên ban cố vấn sau:

  • Lưu Lợi, CEO Kyber Network.
  • Nicolai Oster, đối tác tại Bitcoin Suisse AG.
  • Vincent Zhou, đối tác sáng lập của FBG Capital; Alexander Lipton, nhà sáng lập và giám đốc điều hành StrongHold Labs.

Quy Mô Của Zilliqa Là Gì

Như đã nêu ở phần định nghĩa Zilliqa sinh ra để giải quyết bài toán về tốc độ xử lý giao dịch và tính bảo mật thông tin với quy mô hoạt động như sau:

  • Với quy mô hoạt động vượt bậc so với nền tảng trước đây nền tảng công cộng Zilliqa sẽ dựng lại blockchain giống như ban đầu tiếp theo hệ thống mới đồng thuận và kết hợp với khoảng 600 node mới tham gia vào hệ thống.
  • Điều kiện hoạt động thông thường trên lý thuyết của Zilliqa: Cứ 600 node mới, hệ thống xử lý đầu vào Zilliqa sẽ gia tăng bằng cách chia sẻ công việc.
  • Tốc độ giao dịch của nền tảng công cộng sẽ dựa vào số lương giao dịch của các node trong cùng một thời điểm. Theo nghiên cứu trên lý thuyết tốc độ giao dịch của nền tảng Zilliqa có thể ảnh hưởng khi số lượng node của hệ thống này thực sự lớn (hơn 1 triệu node). Và 1 triệu node là một con số khó có thể đạt đến.
Xem thêm:  Giá Bitcoin tăng 40% trong một ngày khi các altcoin, Cardano và Dogecoin tham gia $ 42K BTC

Đặc Điểm Của Zilliqa Là Gì

Nền tảng công cộng Zilliqa ngoài việc giải quyết được vấn đề về tốc độ xử lý thông tin giao dịch mà các blockchain hiện tại chưa hoàn thiện thì Zilliqa còn cung cấp một số tính năng tối ưu sau:

Công nghệ phân mảnh riêng và mở rộng các blockchain (sharding):

  • Cấu trúc blockchain hai lớp sẽ lưu trữ danh tính của các node trong cộng đồng mạng. Trong khi giao dịch các node sẽ được quản lý và thiết lập khoa học, toàn bộ giao dịch đó sẽ được xác nhận lại bởi mạng.

Chế độ bảo mật:

  • Nhóm nghiên cứu đã tạo ra một ngôn ngữ lập trình riêng gọi là Scilla để tăng tính bảo mật và sức mạnh cho hợp đồng thông minh. Từ đó mở rộng thêm các ứng dụng về mô hình tài chính, thanh toán, đấu giá tự động, kinh tế chia sẻ…

Practical yzantine Fault Tolerance (“pBFT”):

  • Zilliqa sử dụng phiên bản cải tiến của pBFT, từ đó mỗi node của Zilliqa đều đạt được khoản thanh toán đồng đều.
  • Chi phí liên hệ giữa các node thấp do sự phân khối tối ưu.

    zilliqa
    Zilliqa là đồng tiền điện tử trên nền tảng công cộng

Tính Năng Nổi Bật Của Công Nghệ Zilliqa

Ngoài tính năng sharding với tốc độ xử lý giao dịch khổng lồ mỗi giây công nghệ Zilliqa
còn một số tính năng nổi trội sau:

MapReduce:

  • Mô hình MapReduce trong Zilliqa được thiết kế với khả năng lập trình và xử lý lượng dữ liệu lớn vào cùng một thời điểm.
  • Vận hành nhanh tìm kiếm và đưa ra kết quả rõ ràng chính xác trong thời gian ngắn.
  • Khả năng xứ lý các lỗi kỹ thuật tối ưu nên mang lại hiệu quả cao cho việc vận hành hệ thống.

Zilliqa sử dụng ngôn ngữ lập trình mới Scilla:

  • Với ngôn ngữ lập trình mới Zilliqa đã thành công với bước đột phá về tốc độ xử lý dữ liệu và việc bảo mật thông tin.
  • Ngoài việc sử dụng ngôn ngữ lập trình mới, Zilliqa sử dụng thêm các thuật toán để tăng tính bảo mật điển hình là Practical Byzantine Fault Tolerance (PBFT).
  • Zilliqa sử dụng thuật toán Proof Of Work (PoW) xác định danh tính các node giúp việc chống lại Sybil attack điều này khiến việc đào Zilliqa đạt được hiệu quả kinh tế cao hơn.

Chi phí giao dịch rẻ hơn các mạng công cộng khác:

  • Qua nghiên cứu sự kết hợp giữa thuật toán PBFT và PoW sẽ cải thiện một số vấn đề sau:
  • Chi phí mạng thấp hơn so với các nền tảng khác.
  • Cải thiện tốc độ xử lý giao dịch gấp nhiều lần so với các nền tảng cũ.

Có Nên Đầu Tư Zilliqa Hay Không?

Qua những thông tin được đề cập, chắc chắn các bạn đã hiểu được Zilliqa là gì. Vậy, có nên đầu tư Zilliqa hay không?

  • Zilliqa được nghiên cứu và phát triển để giải quyết các vấn đề về tốc độ xử lý giao dịch mà các blockchain cũ chưa giải quyết được. Tính đến thời điểm hiện tại Zilliqa là nền tảng đầu tiên nghiên cứu thành công nghệ Sharding.
  • Tổ chức nghiên cứu Zilliqa đều là những gương mặt nổi tiếng về công nghệ thông tin, an ninh mạng trên thế giới. Trong đó phải kể đến cố vấn dự án Lợi Lưu là CEO và Founder của Kyber Network.
  • Bên cạnh những ưu điểm thì nó cũng có những rủi ro riêng như:  Roadmap, một số contract không tương thích sẽ không thể vận hành được…

Kết Luận

Từ những thông tin trên chắc hẳn bạn đã phần nào hiểu được Zilliqa là gì. Khi đầu tư vào các sản phẩm tài chính điện tử sẽ có những rủi ro riêng. Đồng thời chưa chắc các sản phẩm tài chính điện tử phù hợp với mục đích đầu tư của bạn. Hy vọng bài viết đã giúp các bạn có cái nhìn cụ thể và cân nhắc được có nên đầu tư vào Zilliqa hay không. Chúc các bạn thành công!

Thông tin được biên tập bởi: bitcoin-news.vn

Xem thêm:  Các nhà phân tích cảnh báo Bitcoin có thể mất mức giá 30 nghìn đô la nếu cổ phiếu tăng giá
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...