Thứ Tư, 17/04/2024

Tin mới

Tương lai của thanh khoản tài sản kỹ thuật số: Tập trung hay phi tập trung?

Tháng trước, Bitcoin (BTC) đã đạt trên 60.000 đô la, cho thấy sự điên cuồng hiện nay đối với các loại tiền kỹ thuật số. Theo sau BTC, các altcoin cũng tăng giá trị đáng kể. Tất cả những điều này là âm nhạc đến tai của các nhà đầu tư tăng giá dài hạn và ngắn hạn đang tìm kiếm lợi nhuận gia tăng, ngay cả với sự phục hồi và hỗ trợ hiện tại của Bitcoin dao động quanh mức 40.000 đô la.

Tuy nhiên, bất chấp tất cả sự cường điệu xung quanh đợt tăng giá hiện tại, việc thiếu thanh khoản tài sản kỹ thuật số tiếp tục là một thách thức đáng kể đối với các sàn giao dịch, thương nhân, tổ chức phát hành mã thông báo và các nhà tạo lập thị trường. Thực tế của thị trường ngày nay là các nhà giao dịch tiền điện tử chuyên nghiệp không thể tiếp cận thanh khoản toàn cầu một cách hiệu quả hoặc tìm giá toàn cầu tốt nhất để tăng lợi nhuận.

Đối với các nhà phát hành mã thông báo, tình hình hiện tại đã buộc họ phải niêm yết đồng tiền của mình trên nhiều sàn giao dịch để tiếp cận cơ sở khách hàng mục tiêu của họ. Nó làm tăng chi phí phát triển kinh doanh và buộc các công ty phát hành phải thâm nhập vào các thị trường thích hợp. Để thị trường tiền tệ kỹ thuật số tiếp tục phát triển, cần phải hiểu rõ các danh mục này.

Mục lục

Phân mảnh và các lực lượng thị trường

Một trong những nguyên nhân chính của tính kém thanh khoản bắt nguồn từ sự phân mảnh của thị trường. Ý tưởng đằng sau tiền điện tử không chỉ là một khoản đầu tư cổ phiếu hấp dẫn. Tiền điện tử được hiểu là một cách hoàn toàn mới để xử lý tiền. Nhưng với tất cả các đồng tiền khác nhau – ngay cả những đồng tiền thành công – và việc thiếu các doanh nghiệp chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử, người dùng không sử dụng tiền điện tử theo cách dự định ban đầu.

Liên quan: Các nhà giao dịch chuyên nghiệp cần một biển tiền điện tử toàn cầu, không phải hàng trăm hồ

Tất nhiên, đây là kết quả tất yếu của sự phá vỡ thế giới fiat. Sự phân mảnh kiểu này là con đường khả thi duy nhất để người tiêu dùng chuyển đổi sang thế giới tiền điện tử. Và bởi vì các sàn giao dịch nói chung được bản địa hóa, họ có xu hướng chỉ cung cấp một hoặc một vài loại tiền tệ fiat. Một lần nữa, người tiêu dùng bị bỏ lại với một thị trường phân mảnh và đường cong chấp nhận chậm.

Tình huống này không tệ, vì người dùng có quyền lựa chọn tự do, nhưng nó có hậu quả.

Hai trong số những hậu quả đó là thiếu thanh khoản và giá cả biến động mạnh. Hãy xem xét giá Bitcoin đã thay đổi bao nhiêu trong hai năm qua. Ít nhất thì đó là một chuyến đi tàu lượn siêu tốc. Sự biến động đó khiến người tiêu dùng khó mua sắm 500 đô la bằng cách sử dụng ví kỹ thuật số di động tại một cửa hàng bách hóa tiến bộ và lão luyện về công nghệ. Trong ngắn hạn, thanh lý và biến động giá trở thành một vấn đề.

Xem thêm:  Hội đồng khai thác Bitcoin xuất hiện sau cuộc họp với Michael Saylor và Elon Musk

Hơn nữa, sự phân mảnh của thị trường đã khiến những người mới tham gia vào không gian với một đường cong học tập khổng lồ. Việc tìm hiểu thị trường và xác định giá chính xác cho các loại tiền khác nhau đòi hỏi phải có nhiều tài khoản trao đổi và nhận thức sâu sắc về lĩnh vực này. Vì lý do này, nhiều nhà đầu tư kỹ thuật số mới hơn chỉ đơn giản là mua và giữ, dự đoán những thay đổi trên thị trường nhưng hy vọng thu được lợi nhuận tương đối nhanh từ tiền xu – ngay cả những đồng tiền không có trường hợp sử dụng rõ ràng.

Liên quan: Dự báo giá Bitcoin bằng các mô hình định lượng, Phần 1

Tập trung các con quỷ?

Sự phức tạp của thị trường phân mảnh đã buộc phải có một số giải pháp khác nhau. Một số đề xuất các cách tiếp cận tập trung để thanh khoản. Bằng cách tập trung hóa tiền xu và tiêu chuẩn hóa thị trường, các nhà đầu tư không còn phải đối mặt với một mê cung phức tạp và phức tạp của tiền và giá cả. Nếu không có các vấn đề phân mảnh tiêu cực như vậy, các nhà đầu tư sẽ sẵn sàng giao dịch nhanh chóng hơn là giữ cho biên độ đặt mua lớn hơn.

Mặc dù điều này thoạt nhìn có vẻ mạch lạc, nhưng một giải pháp như vậy là không thể thực hiện được. Đầu tiên, tập trung hóa đi ngược lại với đặc tính mà tiền điện tử được phát triển. Tập trung hóa không phải là câu trả lời để khắc phục một thị trường phát triển dựa trên sự từ chối có ý thức đối với các loại tiền tệ tập trung. Làm như vậy sẽ làm cho phần lớn thị trường bị xa lánh.

Thứ hai, nếu thị trường áp dụng chính sách tập trung, các vấn đề tương tự mà các ngân hàng mắc phải (thời gian xử lý chậm, thiếu minh bạch và bảo mật, phí cao) cuối cùng sẽ đến với thị trường tiền kỹ thuật số. Sự tiến bộ từng được hy vọng sẽ chỉ là một bản sao của những thất bại của hệ thống tài chính hiện tại.

Cuối cùng, ngay cả trong một hệ thống có vẻ phi tập trung, nơi tất cả thanh khoản thị trường thực sự được tập trung vào một vài sàn giao dịch phi tập trung, các nhà đầu tư vẫn sẽ bị hạn chế về cách họ có thể tham gia. Với lượng thanh khoản ít hơn nhưng lớn hơn sẵn có, kết quả tất yếu là sự quay trở lại của một hệ thống tài chính kiểu fiat.

Xem thêm:  IPO hay không IPO? SPAC là câu hỏi

Liên quan: Phi tập trung so với tập trung: Tương lai nằm ở đâu? Chuyên gia trả lời

Giải pháp phân tán

Vì các giải pháp tập trung đi ngược lại với bản chất của tiền tệ kỹ thuật số, nên cần có một giải pháp phi tập trung mạnh mẽ hơn để khắc phục các vấn đề do phân mảnh thị trường gây ra. Phi tập trung hóa, trong khi một giải pháp lâu dài hơn cho vấn đề, có thể cung cấp cho thị trường sự tiếp tục áp dụng của các tổ chức. Quỹ đạo này phù hợp với tầm nhìn của tiền điện tử trong khi cuối cùng tạo ra sự ổn định.

Tuy nhiên, phân quyền đơn giản không phải là một câu trả lời đủ mạnh. Đối với tiền điện tử, chìa khóa của tính thanh khoản là “phân phối, nhưng được kết nối.” Khẩu hiệu này lấy những gì tốt nhất của cả hai thế giới và kết hợp chúng lại với nhau. Phi tập trung – tức là phân phối – là điều khiến tiền điện tử trở nên mang tính cách mạng. Nhưng thế kỷ 21 kết nối toàn cầu nhiều hơn bao giờ hết, một liên kết sẽ chỉ phát triển mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng về kết nối này phải được duy trì thông qua các phương pháp luận hữu cơ. Tất nhiên, để tìm cách buộc một số cấu trúc vững chắc vào không gian tiền điện tử là tập trung hóa nó. Do đó, các nhà đầu tư và nhà giao dịch phải vượt qua cơn bão phân mảnh để bảo vệ những gì làm cho tiền điện tử trở nên phá vỡ sâu sắc như vậy. Con đường này cung cấp kết nối và khi kết nối tăng lên, thị trường tiền tệ kỹ thuật số trở nên thanh khoản hơn. Thêm vào đó, thị trường càng phân tán nhiều thì mục đích ban đầu của các loại tiền kỹ thuật số vẫn còn nguyên vẹn. Thị trường phải di chuyển theo hướng này trong vòng ba đến năm năm tới.

Tăng trưởng đối với DeFi

Khi thị trường tiền điện tử di chuyển theo cách đó, hoạt động sẽ chỉ tiếp tục tăng lên, cho phép các giải pháp tài chính phi tập trung (DeFi) tiếp quản từ đó. Các giải pháp DeFi cung cấp những gì tốt nhất của cả hai thế giới: kết nối phân tán thực sự, sẽ bảo vệ không gian tiền tệ kỹ thuật số và giảm sự phân mảnh của thị trường.

Hầu hết các công ty kinh doanh tiền điện tử hoạt động giống như ngân hàng hoặc sàn giao dịch chứng khoán, nơi người mua và người bán phải trả phí sử dụng. Thực hành như vậy có thể nhanh chóng biến thành tình huống của David và Goliath, nơi các nhà giao dịch bị lợi dụng bởi Goliath với nhiều của cải hơn và ngưỡng rủi ro cao hơn. Tuy nhiên, trong một nhóm giao dịch DeFi, lợi ích (và chi phí) được trải đều cho tất cả các bên. Để đóng góp vào nhóm, các nhà cung cấp thanh khoản được thưởng bằng một mã thông báo của nhóm. Người mua luôn có người bán, và người bán luôn có người mua.

Xem thêm:  Goldman Sachs cung cấp giao dịch hợp đồng tương lai Bitcoin với sự hợp tác của Galaxy Digital

Hơn nữa, tất cả các nhà cung cấp thanh khoản nhận được một phần phí giao dịch dựa trên quy mô cổ phần của họ. Thực sự, đây là một hệ thống phi tập trung: Ai đó không chỉ có thể cung cấp tiền điện tử cho nhóm DeFi mà còn có thể đóng góp fiat, mang lại một con đường cho các nhà đầu tư truyền thống, bảo thủ đóng vai trò. Nếu một nhóm đầu tư thấy được lợi ích, hãy tin tưởng vào việc họ ở đó để nhận phần thưởng.

Trong số các chất xúc tác chính sẽ di chuyển thị trường theo hướng này, nổi bật nhất là các đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC). Khi các chính phủ bắt đầu ban hành CBDC, họ cung cấp một điểm vào DeFi đơn giản hơn nhiều. Các nhà đầu tư cũng như người tiêu dùng đều đã chuẩn bị sẵn sàng cho các giao dịch kỹ thuật số và rào cản đối với việc chuyển đổi tiền từ tiền pháp định sang tiền điện tử sẽ được giảm bớt đáng kể.

Ngoài ra, CBDCs sẽ cho phép chuyển động quỹ quốc tế đáng kể hơn. Cung cấp một chất xúc tác hữu ích hướng tới một nhóm thanh khoản hoàn toàn phi tập trung sẽ khiến các sàn giao dịch riêng biệt chỉ giao dịch bằng fiat cục bộ trở nên lỗi thời. Các lực lượng như CBDC và sự tham gia ngày càng tăng của DeFi sẽ thúc đẩy sự thay đổi và các nhà đầu tư sẽ là người tốt hơn cho điều đó.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và người đọc nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến thể hiện ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của Cointelegraph.

Haohan Xulà Giám đốc điều hành của Apifiny, một mạng lưới chuyển giao giá trị tài chính và thanh khoản toàn cầu. Trước Apifiny, Haohan là một nhà đầu tư tích cực trên thị trường chứng khoán và một nhà giao dịch trên thị trường tài sản kỹ thuật số. Haohan có bằng Cử nhân Khoa học về nghiên cứu hoạt động với vị trí thứ yếu về khoa học máy tính tại Đại học Columbia.

“Disclaimer: Bài viết này được Bitcoin-News.VN tổng hợp chỉ có mục đích thông tin, không phải lời khuyên đầu tư. Các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các quyết định đầu tư của bạn.”

Bitcoin-News.Vn – Tổng hợp từ cointelegraph.com

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...