Thứ Bảy, 23/03/2024

Tin mới

Tiền ảo là gì? Có nên đầu tư vào tiền ảo nữa hay không?

Một vài năm trở lại đây, khái niệm tiền ảo đã dần trở nên phổ biến ở Việt Nam. Sự xuất hiện của các thị trường tiền ảo mở ra cơ hội làm giàu cho các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, không phải ai cũng trở nên thành công. Một số người rơi vào cảnh cháy túi do giao dịch thất bại. Vậy thực chất tiền ảo là gì? Có nên đầu tư vào tiền ảo hay không?

Mục lục

Tiền ảo là gì?

Tiền ảo (virtual currency) là một loại tiền kỹ thuật số không được kiểm soát và phát hành bởi chính phủ. Nó được tạo ra bởi các nhà phát triển. Đồng thời, tiền điện tử được sử dụng bởi các thành viên trong một cộng đồng tiền điện tử nào đó.

Cơ quan Giám sát Ngân hàng Châu Âu định nghĩa: tiền ảo không phải là một đơn vị tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương hay cơ quan công quyền phát hành.

Nó cũng không cần phải gắn liền với các loại tiền pháp định. Nó được một nhóm hoặc cộng đồng cụ thể nào đó chấp nhận làm phương tiện thanh toán và có thể chuyển nhượng, lưu trữ, giao dịch điện tử.

Có những loại tiền ảo nào?

Dựa vào các tính năng phục vụ mục đích riêng biệt, tiền ảo được phân ra làm 3 loại chính:

Tiền ảo đóng

Tiền ảo đóng hay còn gọi là tiền tệ viễn tưởng. Đây là loại tiền được sử dụng trong thế giới viễn tưởng, phi thực tế, như các game trực tuyến.  Tiền ảo đóng thực chất không có liên hệ với nền kinh tế hiện tại.

Xem thêm:  Expanse Là Gì? Mua Bán Expanse Coin Ở Đâu Uy Tín?

Tiền ảo dịch chuyển một chiều

Đây là loại tiền ảo được mua bằng tiền thật, nhưng lại không được phép chuyển đổi theo chiều ngược lại.

Tiền ảo phi tập trung

Tiền ảo phi tập trung là các đồng tiền được tạo ra trong những nền tảng phi tập trung như Bitcoin hay Ethereum.

tien ao la gi
Bitcoin là ví dụ về tiền ảo phi tập trung

Đặc điểm của tiền ảo là gì?

Một số đặc điểm nổi bật giúp tiền ảo khác biệt với các loại tiền khác là:

  • Đây là loại tiền không có hình hài vật lý cụ thể. Do đó chúng ta không thể cầm nắm hay mang đi giao dịch trực tiếp được.
  • Được dùng trong môi trường điện tử trực tuyến.
  • Được tạo ra không giới hạn.
  • Được các công ty hoặc tổ chức tạo ra mà không cần phải thông qua ai. Nó chỉ có giá trị với cộng đồng sử dụng các nền tảng này.
  • Tiền ảo hoàn toàn không có giá trị thực tế, không được bảo lãnh bằng tiền, vàng hay tài sản có giá trị.
  • Người ta sử dụng tiền ảo để mua đồ, thanh toán các hạng mục trong game online. Mỗi game quy định một loại tiền riêng biệt.
  • Tính thanh khoản thấp. Không thể sử dụng ngoài môi trường điện tử được.

Ưu, nhược điểm của tiền ảo

Ưu điểm

  • Hoạt động phi tập trung: Bất kỳ ai cũng có thể trao đổi tiền ảo trực tiếp với một người khác mà không cần thông qua bên thứ ba.
  • Thuận tiện: các giao dịch được thực hiện trực tuyến. Do đó bạn không cần gặp mặt trực tiếp hay đi lại.
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí.
  • Tính bảo mật cao, an toàn cho người sử dụng.
Xem thêm:  Polymath Là Gì? Mua Bán POLY Coin Ở Sàn Giao Dịch Nào?

Nhược điểm

  • Tiền ảo vẫn chưa được chấp nhận ở một số quốc gia. Vì thế quy mô còn nhiều hạn chế.
  • Nó chỉ thực sự tiện lợi với những người biết sử dụng công nghệ.
  • Tiền ảo luôn biến động từng ngày.

Tiền ảo có được công nhận hợp pháp ở Việt Nam không?

Việt Nam chưa công nhận bất kỳ một đồng tiền ảo nào là loại tiền chính thức. Do đó, công dân không được phép dùng tiền ảo làm phương thức thanh toán thực tế.

Pháp luật nước ta chỉ công nhận các hình thức sau dùng để thanh toán như: thẻ ngân hàng, nhờ thu, séc, ủy nhiệm chi,… các phương tiện thanh toán theo quy định cụ thể của ngân hàng nhà nước.

Tất cả các hình thức thanh toán khác đều quy chung là bất hợp pháp, đồng thời cấm sử dụng.

Mặc dù vậy nhưng các hoạt động mua bán, trao đổi, tích lũy tiền ảo lại không bị cấm. Hiểu đơn giản là các hoạt động đó không được luật pháp công nhận. Chính vì thế, bất kỳ tranh chấp hay rủi ro liên quan đến tiền ảo, công dân sẽ không nhận được sự bảo hộ của pháp luật Việt Nam.

tien ao la gi
Tiền ảo chưa được công nhận hợp pháp ở Việt Nam

Tiền ảo có lừa đảo không?

Bản chất của tiền ảo không hề lừa đảo. Nó được xây dựng hoàn toàn công khai, minh bạch. Bạn có thể giao dịch chúng ở các sàn lớn nhỏ trên phạm vi toàn cầu.

Vậy lý do người dùng đánh giá tính lừa đảo của tiền ảo là gì? Phần lớn những người cho rằng tiền ảo lừa đảo là do họ thiếu hiểu biết. Không ít cá nhân, tổ chức lợi dụng kẽ hở trong giao dịch tiền ảo để lừa đảo người dân. Ví dụ:

  • Một người mới bắt đầu tìm hiểu về tiền ảo. Họ có được thông tin từ các nguồn không chính thống. Sau đó họ bỏ tiền túi ra mua tiền ảo của cá nhân nào đó và không nhận lại được tiền ảo. Vì thế họ nhận định tiền ảo là lừa đảo.
  • Một số đồng coin như Bitconnect hay HXT muốn mua phải thông qua BTC. Sau đó nạp vào và dùng chính BTC để mua coin của hệ thống. Từ đó khách hàng sẽ có lợi nhuận bằng USD. Khi BCC và HXT sập, họ nghĩ tiền ảo đã lừa đảo họ.
Xem thêm:  Zcoin Là Gì? Tính Năng, Đặc Điểm của đồng Zcoin Như Thế Nào?

Có nên đầu tư vào tiền ảo không?

Lý do bạn nên đầu tư vào tiền ảo là gì? Đó là lợi nhuận. Đầu tư tiền ảo có thể mang về lợi nhuận rất lớn. Tuy nhiên, bạn cần sáng suốt khi đánh giá, xem xét tính hai mặt của mỗi đồng tiền ảo. Một khi lãi suất, lợi nhuận cao, chắc chắn rủi ro cũng sẽ lớn.

Vì vậy, trước khi quyết định lựa chọn một loại tiền ảo để đầu tư, bạn cần dành thời gian tìm hiểu thật kỹ.

Chúng tôi hy vọng, qua bài viết bạn đã hiểu được tiền ảo là gì. Việc nắm vững các ưu, nhược điểm, tính hợp pháp của tiền ảo sẽ giúp bạn đầu tư thành công. Chúc bạn thật nhiều may mắn!

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...