Thứ Hai, 18/03/2024

Tin mới

STO Là Gì Và Có Nên Đầu Tư Vào STO Hay Không?

Mục lục

Khái Niệm STO Là Gì?

STO là gì? STO hay còn gọi là Security Token Offering được biết đến như một hình thức gọi vốn rất thông minh của doanh nghiệp.

Khi sử dụng hình thức STO để gọi vốn các doanh nghiệp sẽ phát hành token và bán chúng cho các nhà đầu tư. Xét về cách thức hoạt động STO khá giống với ICO (Initial Coin Offering). Tuy nhiên điểm khác biệt là STO có thể đại diện cho các stocks, bond, funds, real estate,.. của dự án do doanh nghiệp phát hành token là chủ sở hữu.

Các nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi tức, cổ phần dựa vào số lượng STO nắm giữ. Bất cứ khoản lợi nhuận nào được thu về từ dự án hoặc các hoạt động khác của doanh nghiệp, nhà đầu tư sở hữu token sẽ đều được hưởng. Chính vì điểm này nên STO khá giống với cách phát hành token truyền thống của các blockchain (IPO). Bên cạnh đó STO có lợi thế hơn ICO và IPO do được thừa hưởng những ưu điểm của blockchain & smart contract.

sto
STO là gì?

Hệ Sinh Thái Của STO Là Gì?

Các thành phần trong hệ sinh thái của STO là gì được chúng tôi cập  nhật như sau:

  • STO Platform: Đại diện cho các dự án có thể phát hành các security tokens để triển khai STO
  • STO Projects: Đây là các dự án có thể phát hành security token (token chứng khoán) của riêng doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể phát hành thông qua việc sử dụng dịch vụ của các STO Platform.
  • STO exchange: Đại diện cho các sàn giao dịch cho phép giao dịch các security token trong hệ sinh thái STO.

Điều Kiện Để Phát Hành Security Token (Token Chứng Khoán)

Security token hay còn gọi là token chứng khoán. Nó được phát hành thông qua hình thức STO, các nền tảng hỗ trợ phát hành Security token như Swarm, Polymath, Lition, Own, Securitize,..

Để có thể phát hành security token, một token cơ bản phải thỏa mãn các điều sau:

  • Phải là một token đầu tư về tài chính.
  • Các khoản đầu tư phải thông qua tổ chức/doanh nghiệp chủ sở hữu.
  • Các nhà đầu tư mong muốn có lợi nhuận khi sở hữu token.
  • Lợi nhuận sẽ được thu về từ bên thứ 3.
Xem thêm:  Các quỹ bị khóa trong Aave tăng vọt hơn 20 tỷ đô la trong bối cảnh bao trùm lớp hai

Những Ưu Nhược Điểm Của STO Là Gì?

Những ưu nhược điểm của STO sẽ được chúng tôi cập nhật qua những phần sau:

Ưu Điểm Của STO Là Gì?

  • Các ưu điểm với những nhà đầu tư (Investors).
  • Các nhà đầu tư sẽ ít gặp rủi ro vì các doanh nghiệp/dự án khi phát hành token đều phải tuân thủ theo quy định của pháp luật.
  • Các nhà đầu tư sẽ có quyền và tiếng nói khi sở hữu 1 phần dự án hay cổ phần của doanh nghiệp. Cổ phần nhà đầu tư nắm giữ càng lớn thì sức ảnh hưởng các nhiều.
  • STO không giới hạn nên các nhà đầu tư sẽ có cơ hội đầu tư dù họ ở bất cứ đâu hay bất cứ vị trí nào.
    Được phát hành trực tiếp trên blockchain và sử dụng smart contract nên STO không có sự hoạt động của đơn vị trung gian. Điều này đã giúp nhà đầu tư giảm chi phí trung gian và phí vận hành.
  • Khi tham gia STO các nhà đầu tư sẽ được trải nghiệm một hệ sinh thái có tính thanh khoản cao do có thể trực tiếp giao dịch. STO có bộ khung chuẩn nên có thể phát triển các sản phẩm phù hợp. Đồng thời sở hữu thêm những ưu điểm của blockchain như có thể được lập trình thông qua smart contract. Chính vì vậy STO tối ưu hơn hẳn các sản phẩm stocks, hay bonds truyền thống.

Nhược Điểm Của STO Là Gì?

Bên cạnh những ưu điểm kể trên STO cũng còn tồn tại một số nhược điểm sau:

  • Chưa có khung pháp lý rõ ràng, tạm thời đang hiểu ngầm các chính sách pháp lý của STO giống với IPO.
  • Tạo áp lực cho chủ sở hữu dự án/ doanh nghiệp do phải tuân thủ theo các quy định pháp lý.
  • Là một loại token chứng khoán nên sẽ hạn chế về các tính năng do phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Sẽ rất khó khi sử dụng security token như 1 token tiện ích trong hệ sinh thái của dự án.
  • Một công ty khởi nghiệp muốn gọi vốn qua hình thức STO sẽ rất khó. Bởi các security token được phát hành với giá trị gắn với tài sản của công ty.
Xem thêm:  Đất kỹ thuật số ở Decentraland được bán với giá $ 913K ... cho một nhà phát triển bất động sản ảo

STO Có Phải Là Giải Pháp Tối Ưu Hay Không?

Một số đặc điểm khi các nhà đầu tư sở hữu token của doanh nghiệp qua hình thức STO như sau:

  • Nhà đầu tư sở hữu token giống như đang sở hữu một phần tài sản/cổ phần của doanh nghiệp. Đồng thời có nhiều quyền và tiếng nói trong doanh nghiệp đó.
  • Hình thức phát hành token bằng STO cả doanh nghiệp và nhà đầu tư đều có lợi. Doanh nghiệp có thêm vốn để phát triển. Và nhà đầu tư sẽ hưởng lợi nhuận từ số cổ phần sở hữu.
  • STO loại bỏ được các chiêu thức lừa đảo của các dự án và các công ty ma. Do chúng phải tuân theo những quy định của pháp luật và nhà nước.

Những so sánh sau đây sẽ giúp bạn có câu trả lời cho câu hỏi STO có phải là giải pháp tối ưu hay không.

Token ICO Và Token STO Khác Nhau Như Thế Nào?

ICO là tên viết tắt của Initial Coin Offering nó khác với STO ở những đặc điểm sau:

  • Các doanh nghiệp hoặc dự án gọi vốn đầu tư tại thời điểm chưa có sản phẩm hoặc tài sản đáng kể. Toàn bộ các các nguồn thu và lợi nhuận đang nằm ở ý tưởng hoặc một kế hoạch chưa thực hiện.
  • Cũng vì đặc điểm này nên các dự án/doanh nghiệp chưa có blockchain hay đồng coin riêng. Nếu doanh nghiệp muốn phát hành vào thời điểm này thì sẽ phải sử dụng hình thức mượn nền tảng khác.
  • Để có thể phát hành đồng tiền riêng cho dự án. Đồng tiền đó sẽ được định danh là Utility Token.

Utility Token Và Security Token Khác Nhau Như Thế Nào?

  • Security token là một loại tài sản được kiểm chứng bằng giá trị tài sản của công ty phát hành ra nó. Đồng thời để có thể giao dịch được, Security token sẽ phải chịu sự ràng buộc của những quy định cho tài sản là chứng khoán.
  • Ngược lại với Security token, Utility token như một tấm thẻ ưu đãi hoặc voucher do chủ dự án phát hành. Chủ sở hữu Utility token có thể sử dụng chúng sau khi dự án hoàn thành.
  • Từ những đặc điểm trên chúng ta đúc kết lại. Người sở hữu Security token sẽ có quyền sở hữu tài sản của doanh nghiệp còn Utility token thì không. Đồng thời STO là một hình thức phát triển toàn diện. Và là một giải pháp tối ưu thay thế cho ICO.
Xem thêm:  Giám đốc điều hành công ty tiền điện tử cho biết sự bùng nổ tiền điện tử gần đây đã mang lại sự chấp nhận gia tăng

Có Nên Đầu Tư Vào STO Hay Không?

STO là hình thức gọi vốn được phát triển bằng hình thức phát hành security token. Security token được phát triển dựa trên công nghệ mới đầy tiềm năng của blockchain.

Tuy nhiên đi liền với nó cũng còn nhiều những thách thức của công nghệ mới như:

Chưa có khung pháp lý rõ ràng.

Chưa có tổ chức đi đầu.

Thị trường chưa biết và hiểu nhiều về Blockchain & STO.

Nếu bạn là nhà đầu tư hãy cân nhắc kỹ các yếu tố để có thể đưa ra được những quyết định đúng đắn.
Theo đánh giá cá nhân của tôi về các đặc điểm mà STO đang có. Mình vẫn nên cần thêm một khoảng thời gian nữa để các yếu tổ trở nên rõ ràng và chín mùi hơn. Ngoài đánh giá của cá nhân tôi cũng có một vài ý kiến cho rằng STO sẽ là cơ hội đầu tư tốt. Giống như mình sẽ là người đi trước đón đầu xu hướng.

Các Hướng Đầu Tư Của STO Là Gì?

  • Security token: Các nhà đầu tư có thể mua security token offerings của các dự án đã phát hành STO.
  • Các nền tảng hỗ trợ phát hành STO: Đây là các nhóm nền tảng hỗ trợ các dự án tiềm năng. Bạn có thể hiểu đây là hình thức công ty khác phát hành STO. Và đó cũng là tiềm năng để chúng ta có thể đầu tư.

Kết Luận

Theo những phân tích của chúng tôi về STO, chắc hẳn bạn đã hiểu được STO là gì. Giai đoạn này là giai đoạn sơ khai của STO. Nên nó cũng sẽ là bước đà quan trọng cho việc đầu tư của bạn. Bạn hãy tìm hiểu và chuẩn bị tốt để có một kế hoạch đầu tư hoàn hảo. Nếu còn điểm gì chưa rõ về STO hãy để lại câu hỏi cho chúng tôi dưới phần bình luận bạn nhé!

Thông tin được biên tập bởi: bitcoin-news.vn

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...