Thứ Sáu, 26/04/2024

Tin mới

Sideway Là Gì? Dấu Hiệu Nhận Biết Thị Trường Khi Chuyển Hướng Sang Sideway

Sideway giống như tình trạng thị trường khi đi vào mức bão hòa, không tăng không giảm và gây bối rối cho các nhà đầu tư khi đặt lệnh. Vậy Sideway là gì? Và đâu là những dấu hiệu nhận biết chúng? Hãy đọc tiếp bài viết dưới đây.

Mục lục

Sideway Là Gì?

Sideway là hiện tượng thị trường bình ổn, không có xu hướng biến động như tăng hay giảm. Dễ hiểu hơn, Sideway không tạo ra các mức giá mới để phá vỡ các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự mà chỉ chuyển động tĩnh lặng trong một khoảng giá được tạo bởi đường hỗ trợ và kháng cự.

Tìm hiểu Sideway là gì trên thị trường tiền điện tử
Tìm hiểu Sideway là gì trên thị trường tiền điện tử

Không giống với lúc có biến động tăng giảm, khi ở thị trường sideway thì trở nên cân bằng, bên mua và bên bán đều không vượt trội. Đó là lý do không tạo ra một đỉnh hay đáy mới.
Khi diễn biến cứ tiếp tục nhẹ nhàng như vậy, hai bên mua bán sẽ do dự trong việc đặt lệnh nên thị trường cần một khoảng thời gian bình lặng lại trước khi có biến động đảo chiều hay tiếp tục theo khuynh hướng ban đầu.

Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian tăng giảm dài hạn thì xảy ra sideway để sàn giao dịch “nghỉ ngơi” là diều hoàn toàn hợp lý. Tất nhiên việc uptrend hoặc downtrend không thể diễn ra mãi mãi. Nhưng sideway lại khó nhằn hơn vì nó không cho ra tín hiệu chính xác nào để nhà đầu tư cân nhắc.

Dấu Hiệu Khi Sideway Xảy Ra Và Kết Thúc?

Tuy thị trường Sideway không cho trader các dấu hiệu đặc biệt để thực hiện giao dịch nhưng khi nắm bắt được thời điểm xảy ra và kết thúc thì nhà đầu tư sẽ dễ dàng dựa vào đó để tính toán tiếp các bước đi sau này, cụ thể như:

Thời điểm Sideway bắt đầu

Thị trường Sideway thường xảy ra ở cuối một xu hướng tăng, giảm giá. Sự biến động ở các xu hướng càng lớn thì khả năng tạo ra Sideway càng cao, điều này đã được phân tích từ trước đó.

Xem thêm:  Civic Là Gì? Cách Thức Giao Dịch Civic Coin Như Thế Nào?

Hiện tượng bình lặng của Sideway được cho là xuất hiện khi đường giá trải qua 4 lần biến động (2 lần ở mỗi đường kháng cự và hỗ trợ) nhưng lại chưa tạo nên các đỉnh giá mới hoặc đáy giá mới.

Thời điểm sideway kết thúc

Sideway sẽ diễn ra khoảng ba lần ở giữa vùng được tạo bởi từ 2 đường kháng cự và đường hỗ trợ. Cho đến khi sự ổn định này bị phá vỡ thì sẽ tạo ra các xu hướng biến động giá mới.

Bên cạnh đó, Sideway cũng thường xảy ra trước và trong thời gian nghỉ Lễ. Lúc này là khi các nhà đầu tư chuẩn bị và đang nghỉ ngơi nên hai bên mua bán đều tạm dừng. Sau khi kết thúc thời gian nghỉ này thì thị trường hấp dẫn trở lại thì sideway cũng dần kết thúc.

Dấu Hiệu Nhận Biết Thị Trường Sideway

Để nhận biết khi nào thị trường Sideway xuất hiện thì có rất nhiều dấu hiệu nhưng những cách dưới đây được xem là phổ biến nhất để các nhà đầu tư theo dõi và nắm bắt tình hình:

Biến động của đường kháng cự và hỗ trợ

Đây là hình thức thông dụng nhất khi các trader muốn xác định lúc nào thị trường Sideway sẽ xảy ra. Khi nhìn vào chart đơn, điều quan trọng cần chú ý là điểm và đáy của RSI (đường chỉ báo biến động giá cả).

Sideway sẽ xuất hiện khi đường này không tạo được đỉnh hoặc đáy giá mới có mức giá trị cao hoặc thấp hơn mức giá cũ. Hiểu một cách đơn giản, sideway xảy ra khi có đường biến thiên chỉ được duy trì ở khung biến động của giá cũ.

Average Directional Index – đường chỉ báo giao động

Giống với RSI, ADX (Average Directional Index) được biết đến là đường chỉ báo giao động cũng có mốc từ 0 đến 100/ Tuy nhiên có một điều khác biệt với RSI là ADX không dùng để xác định mức tăng giảm của giá cả ở thị trường hiện tại.

Xem thêm:  Bake Coin là gì? Có nên đầu tư Bake Coin tại thời điểm này hay không?

Người ta dùng ADX chỉ dùng để đo sức ảnh hưởng của sự biến động giá. Vì thế, ADX được rất nhiều trader sử dụng để xác định quãng thời gian thị trường đang bình ổn.

Nếu giá trị ADX nhỏ hơn 25 đồng, sideway sẽ dần xuất hiện. Giá trị ADX tỉ lệ thuận với độ mạnh xu hướng giá. Khi ADX giảm, độ mạnh xu hướng tăng giảm cũng sẽ giảm theo. Từ đó các nhà đầu tư biết khi nào sideway diễn ra.

Dải Bollinger Band

Dải Bollinger Band (BB) sẽ thu hẹp lại nếu như thị trường bình ổn và không tạo ra các biến động mới. Vậy nên trader chỉ cần để ý một chút là có thể biết lúc nào là sideway xuất hiện.

Ý Nghĩa Quan Trọng Của Sideway

Những khoảng thời gian sideway giống như những chặng nghỉ cho các nhà đầu tư sẵn sàng tích lũy và tiếp tục phát triển trên con đường mới. Vì nếu sàn giao dịch cứ liên tục biến thiên khôn lường, trader sẽ dễ bị cuốn theo vòng xoáy không hồi kết.

Thế nên, chỉ khi mọi thứ bình tĩnh lại, dành khoảng thời gian lặng để ngẫm nghĩ, phân tích, đánh giá mức lãi – lỗ thì các trader mới vạch ra được kế hoạch thông suốt nhất để đi tiếp. Đây giống như chúng ta có một giấc ngủ ngon sau nhiều ngày làm việc liên tục vậy.

Các Chiến Lược Phù Hợp Khi Đang Ở Trong Thị Trường Sideway

Thời gian Sideway kéo dài có thể diễn ra trong vài ngày, vài tuần hay thậm chí là vài tháng. Các trader có thể biết khi nào sideway xảy ra nhờ dấu hiệu nhưng lại không chính xác là bao lâu. Nên cần có các chiến lược phù hợp như sau:

Tự bản thân đặt lệnh mua bán theo xu hướng biến động

Trước khi dự đoán được việc thị trường Sideway sẽ xảy ra, nhà đầu tư nên xác định đặt lệnh mua hay bán để kiếm lợi nhuận cho mình. Để có thể làm được điều này, trader phải luôn quan sát, để ý từng động tĩnh một dù là những dịch chuyển nhỏ nhất trên thị trường.

Xem thêm:  P2P Là Gì? Mạng Ngang Hàng P2P Hoạt Động Như Thế Nào?

Việc suy nghĩ cứ nắm giữ tài sản tạm thời đó trong tay khi xảy ra thị trường Sideway thì sẽ vẫn có lợi vì điều đấy là không tồn tại vĩnh viễn. Sideway diễn ra rất khó dự đoán. Nếu không tối ưu lợi nhuận cho mình từ trước đấy thì sau này khi kết thúc, có thể bạn mới là người thấy tiếc nhất.

Dự trữ tài sản tiền mặt

Khi đầu tư, người chơi dự trữ tiền mặt càng nhiều thì sẽ đem đến mức chi phí cơ hội lớn. Nhưng nếu không dùng cơ hội đấy để sở hữu cổ phiếu hay chứng khoán thì điều ấy vừa lãng phí lại không sinh lời.

Còn đối với thị trường sideway, dự trữ tài sản là tiền mặt khiến bạn tự giảm đi chính chi phí cơ hội vô của mình. Nếu như muốn đầu tư, bước đầu tiên phải suy tính khôn ngoan và cân nhắc các trường hợp rồi hẵng thực hiện.

Yêu cầu mức biên an toàn cao hơn

Giống như một tấm bảo vệ, các nhà đầu tư nên đặt cho mình mức biên an toàn cao hơn so giá thị trường từ 5 hay 10%. Điều này sẽ tránh gây ra những rủi ro cho tài sản đang nắm giữ khi sideway diễn biến.

Thêm vào đó, việc lưu ký cũng là một trong những biện pháp để hạn chế rủi ro do lừa đảo giấy tờ, hợp đồng chuyển nhượng,…Từ đấy các trader sẽ tự bảo vệ được chính mình và tiếp tục xây dựng lợi nhuận phát triển trong tương lai.

Kết Luận

Sideway chỉ là một dạng thị trường bình thường sau khi đã có những lần thay đổi giá lên xuống liên tục. Nếu như nhà đầu tư đã nắm giữ chắc chắn trong tay những kiến thức vững vàng thì đây còn là cơ hội để sinh lời.

Bài viết được biên tập bởi: Bitcoin-news.vn

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...