Thứ Sáu, 26/04/2024

Tin mới

Proof Of Stake Là Gì? Đánh Giá Ưu Nhược Điểm Của PoS

Sự ra đời của thuật toán Proof Of Stake không những có lợi cho Ethereum mà còn tạo động lực cho nhiều đồng tiền điện tử khác. Tuy nhiên vẫn còn rất ít người biết tới thuật toán này. Vậy Proof of Stake là gì? Ưu và nhược điểm của thuật toán này ra sao? Mời các bạn theo dõi bài viết.

Mục lục

Proof Of Stake Là Gì?

Proof of Stake là gì? Proof of Stake (PoS) chính là 1 thuật toán đồng thuận trên nền tảng blockchain. Thuật toán này sẽ quyết định xem ai xác nhận block tiếp theo. Điều này thay thế cho việc giải mã các bài toán mật mã sử dụng sức mạnh tính toán để xác minh các giao dịch.

proof of stake la gi
Proof of Stake là gì?

Năm 2011 bằng chứng cổ phần (Proof of Stake) được giới thiệu. Đồng tiền điện tử đầu tiên thực hiện mô hình mô hình đồng thuận PoS chính là Peercoin. Từ đó có thể mở rộng về sự đồng thuận PoW trong Bitcoin, đòi hỏi chi tiêu năng lượng đáng kể.

Proof of Stake (POS) ra đời sẽ thay thế cho Proof of Work (POW). Nó dùng để xác nhận giao dịch và thêm các block mới vào chuỗi.

Proof Of Stake Hoạt Động Như Thế Nào?

Proof of Stake là gì? Cách hoạt động của Proof of Stake ra sao? Proof of Stake tạo ra sự đồng thuận bằng cách đưa ra yêu cầu với người dùng  đóng góp 1 lượng token để có cơ hội được xác thực các block giao dịch và được thưởng vì đã làm như vậy.

Xem thêm:  Uniswap Là Gì? Những Điều Cần Biết Trước Khi Sử Dụng Uniswap

Các block trong PoS được rèn rũa thay vì được khai thác. Khi tham gia vào quá trình này người tham gia phải có cổ phần. Staking sẽ liên quan đến việc khóa một số tiền nhất định vào mạng làm cổ phần của họ. Từ đó, sử dụng nó làm tài sản thế chấp để chứng minh cho block.

proof of stake hoat dong
Cách hoạt động của Proof of stake

Khi có nhiều người tham gia, cơ hội lựa chọn càng cao. Chính cố phần (stake) sẽ quyết định cơ hội mà node được chọn làm người xác thực để rèn các block kế tiếp. Khi có cổ phần càng lớn thì cơ hội đặt cược càng lớn.

Khi tham gia PoS, các khối phần thưởng được khuyến khích là 1 khoản thanh toán dưới dạng phí giao dịch. Điều này sẽ trái ngược với tiền tệ mới được tạo ra trong các hệ thống PoW.

Để tránh việc hiểu nhầm đây là những node giàu có trong mạng. Nhiều phương thức độc nhất đã được áp dụng cho quá trình lựa chọn. Từ đó để tránh trường hợp người dùng giàu nhất luôn được chọn để xác thực các giao dịch, luôn gặt hái những phần thưởng và ngày càng giàu hơn.

Đánh Giá Ưu, Nhược Điểm Của PoS

Để đánh giá Proof of Stake, chúng ta nên đánh giá trên 2 phương diện là ưu và nhược điểm. Cụ thể như sau:

Ưu Điểm

  • Tiết kiệm năng lượng: Thuật toán PoS rất tiết kiệm năng lượng đặc biệt khi so sánh với PoW.
  • Tính bảo mật cao: Để kiểm soát mạng lưới và phê duyệt khi giao dịch, node phải sở hữu phần lớn các cổ phần. Điều này hay còn được gọi là tấn công 51%. Tuy nhiên việc này không thực tế, bạn cần chiểm 51% số lượng tiền đang được lưu hành.
  • Tính phân cấp: Nếu người dùng trên PoS có lượng đầu tư gấp đôi thì quyền kiểm soát của họ sẽ gấp đôi.
Xem thêm:  NavCoin Là Gì? NavCoin Hoạt Động Như Thế Nào?

Nhược Điểm

Ngoài những ưu điểm thì PoS cũng có những nhược điểm như PoS sẽ dựa trên cổ phần tương ứng với việc nắm giữ. Cụ thể là những người có token lớn sẽ có ROI tốt hơn và người giàu trở nên giàu hơn. Từ đó sẽ đe dọa quá trình xác thực phi tập trung của mạng. Và đặc biệt là đặt thêm các quyền lực vào tay các trình xác nhận giàu có.

Tiện Ích Khi Sở Hữu Tiền Điện Tử

Người tham gia có thể tạo ra doanh thu bằng  cách stking (đặt cược) có sẵn ngày hôm nay. Điều này phụ thuộc vào blockchain bạn đang sử dụng. Các giao thức trước khi tham gia bạn cần tìm hiểu là:

  • Phần thưởng cho việc nắm giữ: Người tham gia sẽ kiếm được phần thưởng bằng cách chỉ giữ tiền của họ trong ví trong 1 khoảng thời gian nhất định. Khi nhận phần thưởng sẽ thực thi tự động bơi giao thức.
  • Phần thưởng cho việc tham gia-ủy quyền: Khi người dùng ủy thác 1 phần cổ phần cho người xác nhận thì phần thưởng sẽ đến từ người xác nhận. Từ đó chia sẻ một phần doanh thu của mình với những người ủy thác cổ phần của họ cho chính anh ta.

Sự Phổ Biến Của Proof Of Stake

PoS trong vài năm gần đây đã tăng tỷ lệ lưu hành qua các blockchain công khai. Từ đó nhằm tìm cách cải thiện việc thực hiện hiệu suất cơ bản của Bitcoin. Với các blockchain này có thể hỗ trợ giao dịch hay các ứng dụng khác đã xuất hiện để đáp ứng các nhu cầu mạng cụ thể.

Xem thêm:  Storm Là Gì? Tỷ Giá Của Đồng Tiền Ảo Storm Hiện Tại

Ngoài ra PoS cũng đã cung cấp các trình xác nhận.  Các nhà khai thác node đã có một cơ hội lớn hơn để tham gia vào sự đồng thuận này. Nếu muốn gia nhập, đồi hỏi phải sở hữu 1 lượng token cụ thể. Chính điều này đã hấp dẫn người dùng không muốn chi tiêu vào phần cứng đắt tiền để khai thác Bitcoin.

Kết Luận

Như vậy các bạn đã hiểu rõ được Proof of Stake là gì? Cũng như đánh giá ưu và nhược điểm của thuật toán này. Trước khi tham gia đầu tư hãy tìm hiểu kỹ về thuật toán này để đem lại những lợi nhuận cao nhất. Chúc các bạn thành công khi đầu tư!!!

Thông tin được biên tập bởi: bitcoin-news.vn

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...