Thứ Bảy, 23/03/2024

Tin mới

Pomp châm ngòi cho cuộc tranh luận: Liệu dự án Bitcoin DeFi Sovryn có thực sự vượt qua Uniswap v3 của TVL?

Sovryn, một giao thức thị trường tiền tệ Bitcoin (BTC) được xây dựng trên nền tảng hợp đồng thông minh dựa trên Bitcoin RSK, gần đây đã xuất hiện trên bảng xếp hạng tài chính phi tập trung.

Vào thứ Tư, nhà bình luận Bitcoin Anthony Pompliano đã chia sẻ dữ liệu cho 1 triệu người theo dõi của mình từ công ty tổng hợp dữ liệu tài chính phi tập trung DefiLlama, cho thấy giao thức đã tích lũy được tổng giá trị bị khóa (TVL) là 1,95 tỷ đô la – xếp thứ 14 cho lĩnh vực này và đánh bại DeFi cưng Uniswap v3 .

Pompliano và nhiều người theo dõi của anh ấy rất buồn khi các nền tảng tập trung vào Ethereum, chẳng hạn như DeFi Pulse, không liệt kê các dự án Bitcoin DeFi như Sovryn và Stacks, với người có ảnh hưởng cho biết:

“Một người lọt vào top 15 của danh sách TVL và người kia sẽ đứng đầu 25. Tại sao chúng lại không được đưa vào?”

Bài đăng của Pompliano về Sovryn đã vấp phải sự chỉ trích từ những người ủng hộ hệ sinh thái Ethereum, những người bác bỏ ý kiến cho rằng Sovryn đã tích lũy được một TVL mười con số. Các mã thông báo quản trị cổ phần được đề xuất “ChainLinkGod” có thể đã góp phần vào ước tính TVL phóng đại.

Kể từ bài đăng ban đầu của Pompliano, DefiLlama đã điều chỉnh dữ liệu của mình cho Sovryn, hiện liệt kê dự án là có TVL chỉ 52 triệu đô la. Dữ liệu cập nhật hiện khớp với TVL do Wiki của Sovryn cung cấp.

Xem thêm:  Mạng lớp 2 Arbitrum khởi động được bảo vệ, thu hút các giao thức DeFi chính

Trong một tuyên bố hôm thứ Năm, DefiLlama xác nhận rằng ước tính trước đây của họ về TVL của Sovryn là gần 2 tỷ đô la và thực sự là kết quả của việc bao gồm vốn hóa của các tài sản cổ phần. Công ty tổng hợp dữ liệu cho biết thêm rằng họ sẽ sớm phát hành bản cập nhật cho trang web của mình cho phép người dùng chọn xem nội dung cổ phần có được đưa vào dữ liệu TVL hay không.

Kể từ khi tài chính phi tập trung bùng nổ phổ biến vào năm 2020, TVL đã nổi lên như một số liệu thống trị để đo lường thành công của một giao thức.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích đã lập luận rằng TVL là đơn giản hóa và không nên được coi là thước đo duy nhất cho tiến độ của dự án DeFi.

Phát biểu với Cointelegraph, đồng sáng lập CoinGecko, Bobby Ong, nói rằng giống như cách vốn hóa thị trường đã trở thành thước đo chính cho sự thành công của mã thông báo hoặc đồng xu, TVL đã trở nên phổ biến do tính đơn giản của nó, nhấn mạnh sự tiện lợi của việc thiết lập “một con số để so sánh với tất cả các giao thức DeFi. ”

Xem thêm:  Trao đổi tiền điện tử Bybit đóng cửa cửa hàng ở Vương quốc Anh theo lệnh cấm của FCA

“Nó không phải là thước đo hoàn hảo […], nhưng nó là thước đo đơn giản nhất để mọi người hiểu và sử dụng làm chuẩn,” ông nói thêm.

Ong tin rằng tổng khối lượng giao dịch phải là số liệu chính mà các sàn giao dịch phi tập trung (DEX) được đo lường, lưu ý rằng khối lượng “thúc đẩy doanh thu giao thức”. Vì lý do tương tự, ông cho rằng khối lượng đi vay nên là thước đo chính của các giao thức thị trường tiền tệ.

Ong cũng khuyến nghị rằng các nhà phân tích chú trọng hơn vào việc kết hợp TVL với các chỉ số chính khác để minh họa hiệu quả vốn của tính thanh khoản được khóa trong một giao thức nhất định:

“Đối với một DEX, việc xem xét khối lượng giao dịch / TVL sẽ đưa ra thước đo về mức độ hiệu quả của thanh khoản được sử dụng để tăng phí cho giao thức và LP”.

Ong cũng lập luận rằng việc chia TVL của một dự án theo vốn hóa thị trường hoặc định giá pha loãng hoàn toàn (FDV) rất hữu ích để so sánh các giao thức DeFi hoạt động trong cùng một phân khúc.

“Disclaimer: Bài viết này được Bitcoin-News.VN tổng hợp chỉ có mục đích thông tin, không phải lời khuyên đầu tư. Các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các quyết định đầu tư của bạn.”

Bitcoin-News.Vn – Tổng hợp từ cointelegraph.com

Xem thêm:  Khi Microsoft Azure đóng cửa cửa hàng, ConsenSys Quorum mở ra cho người dùng mới
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...