Thứ Năm, 18/04/2024

Tin mới

Hợp đồng thông minh và luật: Sự phát triển của công nghệ thách thức cộng đồng pháp lý

Hợp đồng thông minh là một yếu tố quan trọng của cuộc cách mạng blockchain, mặc dù chúng có trước blockchain. Theo hầu hết các nguồn, chính Nick Szabo là người đã đặt ra thuật ngữ “hợp đồng thông minh” vào những năm 1990. Cơ chế của máy bán hàng tự động kể từ đó thường xuyên được đưa ra làm ví dụ về hợp đồng thông minh cơ bản dựa trên logic if-then. Việc thanh toán vào máy bán hàng tự động kích hoạt một hành động tự động không thể hủy ngang từ khi tiền được giữ lại đến khi một mặt hàng được cung cấp.

Sự xuất hiện của công nghệ blockchain cho phép triển khai logic if-then như vậy trên các mạng phi tập trung để tạo điều kiện thuận lợi cho các hợp đồng thông minh tự thực hiện, tự thực hiện, còn được gọi là tập lệnh máy tính, mã thông minh, giao thức máy tính hoặc logic kinh doanh phi tập trung. Kể từ khi họ trở nên nổi tiếng, người ta đã tranh luận và đặt ra câu hỏi liệu họ có phải là hợp đồng hay thông minh hay không.

Mục lục

Khái niệm cơ bản về hợp đồng thông minh

Đặt cuộc tranh luận này sang một bên vào lúc này, các hợp đồng thông minh mang lại nhiều lợi ích. Một trong số đó là hiệu quả chủ yếu do tự động hóa mang lại, sự hình thành hợp lý của chúng, diễn giải rõ ràng và hiệu suất hiệu quả. Hiệu quả đạt được mang lại tiết kiệm chi phí, đạt được thông qua việc loại bỏ các lớp trung gian và giảm sự mơ hồ và hành vi cơ hội.

Tính minh bạch của các hợp đồng thông minh cung cấp khả năng kiểm toán và nâng cao lòng tin. Hiệu suất được đảm bảo bằng công nghệ tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch không chỉ giữa các bên không biết nhau mà còn giữa các bên không muốn giao dịch với nhau mà không được đảm bảo hiệu suất. Đảm bảo trước về hiệu suất thông qua tự động hóa và tự thực hiện các hợp đồng thông minh cũng giúp tránh việc thực thi thể chế và vi phạm hợp đồng tốn kém. Hợp đồng thông minh có thể cho phép các quy trình kinh doanh, quản lý chuỗi cung ứng, quản trị doanh nghiệp hiệu quả hơn, rẻ hơn và nhiều hơn thế nữa. Chúng tôi chỉ mới bắt đầu khám phá khả năng sử dụng của chúng.

Tuy nhiên, cần phải nói rằng các hợp đồng thông minh cũng yêu cầu một mức độ hiểu biết kỹ thuật nhất định để viết mã, triển khai và hiểu chúng, và bên ngoài cộng đồng blockchain, các kỹ năng như vậy vẫn còn tương đối thấp. Các hợp đồng thông minh cũng không tránh khỏi những thách thức và lỗ hổng kỹ thuật trong tất cả các giai đoạn trong vòng đời của chúng, từ khi tạo cho đến triển khai, thực hiện và hoàn thành. Ngoài ra còn có chi phí trước khi thực hiện hợp đồng thông minh và chi phí chuyển đổi sang mạng hợp đồng thông minh, những chi phí này sẽ không lớn hơn lợi ích để nhận ra bất kỳ lợi ích hiệu quả nào.

Liên quan: Lời hứa về việc áp dụng hợp đồng thông minh được giữ lại bởi các silo tiền điện tử

Công nghệ và luật

Hợp đồng thông minh đại diện cho sự giao thoa giữa công nghệ và luật, và do đó thách thức các nhà thực hành, học giả và nhà lập pháp – nhiều vấn đề pháp lý đã được tranh luận. Hợp đồng thông minh đã được gọi là không thông minh cũng không phải là một hợp đồng. Thứ nhất, không có một định nghĩa được thống nhất chung cũng như không có một phân loại thống nhất, có cấu trúc và có hệ thống về các hợp đồng thông minh. Không có thỏa thuận hoặc hiểu biết chung nào về mối quan hệ giữa hợp đồng thông minh và hợp đồng pháp lý truyền thống. Một số học giả đặt câu hỏi về khả năng tạo ra các hợp đồng pháp lý hợp lệ, ràng buộc thông qua một hợp đồng thông minh.

Xem thêm:  FOMO Là Gì? Làm Sao Để Bạn Có Thể Vượt Qua FOMO

Liên quan: Hợp đồng thông minh kết hợp sẽ thay thế hệ thống pháp luật

Các cuộc thảo luận đang diễn ra liên quan đến các khuôn khổ pháp lý hiện hành và cách dung hòa tính bất biến của các bản ghi blockchain với những sai lầm trong hợp đồng hoặc thiếu sót trong hợp đồng. Mối quan tâm tương tự đã được đưa ra về việc sửa đổi các điều khoản của hợp đồng thông minh được ghi lại trên một sổ cái bất biến. Ngoài ra luật điều chỉnh và quyền tài phán hiện hành là các vấn đề đặc biệt liên quan đối với các mạng blockchain phi tập trung, không biên giới mà các hợp đồng thông minh đang được triển khai. Vấn đề bảo vệ người tiêu dùng và nhiệm vụ thông tin cũng đang được đặt ra.

Ngày càng có nhiều lo ngại liên quan đến các yêu cầu về Chống rửa tiền (AML) / Chống Tài trợ cho Khủng bố (CFT), cũng như các vấn đề về quyền riêng tư và bảo mật. Tính bất biến và thực thi tự động, không thể ngăn cản cũng là những cạm bẫy pháp lý tiềm ẩn cho việc sử dụng hợp đồng thông minh.

Việc phân tích này khó khăn hơn vì có nhiều loại và mô hình hợp đồng thông minh khác nhau, tùy thuộc vào mức độ liên quan pháp lý (nếu có), bối cảnh và đặc tính kỹ thuật của chúng. Chúng thay đổi từ các hướng dẫn thanh toán đơn giản, dễ hiểu và được tiêu chuẩn hóa, đến các công cụ phức tạp có khả năng tự thực hiện một chuỗi hành động phức tạp. Sự xuất hiện của các hợp đồng thông minh dựa trên blockchain cũng mang lại một khía cạnh mới cho khái niệm về sự tự điều chỉnh của không gian mạng. Hơn nữa, các cuộc thảo luận về “mã là luật” và “Lex Cryptographia” đã diễn ra sau đó.

Tuy nhiên, khi nói đến các nhà lập pháp và quản lý, họ hầu như im lặng về các hợp đồng thông minh. Bất chấp cuộc tranh luận sôi nổi của giới học giả về tình trạng pháp lý, sự công nhận và khả năng thực thi của các hợp đồng thông minh, tính hợp pháp quy chuẩn và ý nghĩa pháp lý của chúng, các nhà lập pháp dường như không lo lắng cũng như không vội vàng tiến hành bất kỳ hành động nghiêm cấm nào. Mặc dù có một số hoạt động lập pháp trong một số khu vực tài phán được lựa chọn, cho đến nay chỉ có một số quốc gia xây dựng phản ứng theo quy định và ban hành luật, thường là rất khiêm tốn.

Hợp đồng thông minh so với Hoa Kỳ

Ví dụ: phần lớn các sáng kiến lập pháp về hợp đồng thông minh ở Hoa Kỳ tương đối hẹp và chỉ điều chỉnh một số vấn đề được lựa chọn chủ yếu giới hạn trong việc xác định hợp đồng thông minh, công nhận hình thức điện tử và chữ ký của chúng, và đôi khi khả năng chấp nhận của chúng làm bằng chứng. Điều này bao gồm các tiểu bang như Arizona, Tennessee, North Dakota, Nevada, Wyoming và Illinois. Một số nhà phê bình đã tuyên bố rằng các sáng kiến lập pháp như vậy là quá sớm và chưa hoàn thiện, và không nhiều hơn là thúc đẩy một khu vực tài phán cụ thể. Điều này tạo ra nguy cơ phân mảnh quy định giữa các bang của Hoa Kỳ và luật hợp đồng thông minh chắp vá, có khả năng làm phức tạp sự hài hòa ở cấp liên bang trong tương lai.

Xem thêm:  Người sáng lập Ark Investment cho biết việc đóng cửa Bitcoin là không thể

Các cơ quan quản lý và giám sát liên bang của Hoa Kỳ, chẳng hạn như Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC), đã giải quyết các hợp đồng thông minh thông qua các cuộc điều tra, tuyên bố và hướng dẫn của họ, làm rõ một số hàm ý pháp lý của việc sử dụng hợp đồng thông minh trong Hoa Kỳ. CFTC đã ban hành một tài liệu sơ lược về hợp đồng thông minh, trong đó họ tuyên bố rằng hợp đồng thông minh có thể là một hợp đồng pháp lý ràng buộc, tùy thuộc vào các sự kiện và hoàn cảnh và có thể tuân theo nhiều khuôn khổ pháp lý hiện có. CFTC cũng nhấn mạnh một số rủi ro bắt nguồn từ việc sử dụng hợp đồng thông minh bao gồm rủi ro hoạt động, rủi ro kỹ thuật, rủi ro an ninh mạng, rủi ro gian lận và thao túng cũng như rủi ro phát sinh từ các giao thức quản trị.

Tương tự như CFTC, SEC áp dụng các khuôn khổ pháp lý hiện có trong các hành động thực thi liên quan đến blockchain và hợp đồng thông minh. Như một dấu hiệu của việc tăng cường giám sát quy định, SEC gần đây đã công bố mua sắm các công cụ phân tích hợp đồng thông minh để phân tích và chi tiết mã trong blockchain và các sổ cái phân tán khác, nhằm hỗ trợ nỗ lực giám sát rủi ro, cải thiện tuân thủ và thông báo chính sách của SEC liên quan đến tài sản kỹ thuật số.

Hợp đồng thông minh so với thế giới

Ở những nơi khác trên thế giới, các quốc gia như Belarus, Ý và Nga đã giải quyết các hợp đồng thông minh ở một mức độ hạn chế. Lực lượng đặc nhiệm quyền lực Vương quốc Anh đã ban hành một tuyên bố pháp lý quan trọng, kết luận rằng các hợp đồng thông minh có khả năng hình thành các hợp đồng hợp lệ, ràng buộc và có thể thực thi giữa các bên, nhấn mạnh khả năng thích ứng và tính linh hoạt của thông luật có khả năng đáp ứng các tiến bộ công nghệ như hợp đồng thông minh. Liên minh châu Âu cũng đã bày tỏ những lo ngại về bảo vệ người tiêu dùng liên quan đến việc sử dụng các hợp đồng thông minh, nhưng cho đến nay vẫn chưa có hành động quản lý nào được thực hiện ở cấp độ EU.

Các sáng kiến lập pháp hiện có dường như phù hợp khi nói đến việc công nhận các hợp đồng thông minh trong các khuôn khổ pháp lý hiện có; tuy nhiên, chúng khác nhau về việc xác định hợp đồng thông minh. Chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi các vấn đề liên quan đến hợp đồng thông minh đến được tòa án, cho phép cơ quan tư pháp giải quyết các câu hỏi pháp lý, đặc biệt là trong các khu vực pháp lý thông thường.

Xem thêm:  Sàn giao dịch có trụ sở tại Hoa Kỳ là một cửa hàng duy nhất để mua, bán và chi tiêu tiền điện tử

Phần kết luận

Trong khi đó, sự gia tăng các định nghĩa khác nhau và khả năng xử lý hợp pháp hợp pháp đối với các hợp đồng thông minh có thể làm phát sinh những bất ổn pháp lý và chênh lệch giá theo quy định. Do đó, các nhà lập pháp nên theo dõi chặt chẽ những phát triển trong hợp đồng thông minh và chỉ thực hiện khi cần thiết để cung cấp sự chắc chắn về mặt pháp lý, giảm thiểu rủi ro và bảo vệ các bên hợp đồng dễ bị tổn thương. Cách tiếp cận quy định dựa trên rủi ro và được đo lường như vậy sẽ hỗ trợ đổi mới, khai thác cơ hội và tích hợp đổi mới hợp đồng thông minh trong các hệ thống pháp luật hiện có. Hướng dẫn quy định đầy đủ cũng có thể giúp loại bỏ những bất ổn pháp lý và nâng cao niềm tin thị trường cho ngành, các nhà đầu tư và người tiêu dùng.

Quy mô thị trường của các hợp đồng thông minh toàn cầu đang tăng lên nhanh chóng. Dự đoán sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng thị trường kép hàng năm là 17,4% trong giai đoạn dự báo từ năm 2020 đến năm 2025 và dự kiến đạt 208,3 triệu đô la vào năm 2025. Các hợp đồng thông minh ngày càng được triển khai trên nhiều lĩnh vực, bao gồm cả lĩnh vực tài chính , khu vực công, quản lý chuỗi cung ứng và các ngành công nghiệp ô tô, bất động sản, bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe. Họ cũng là xương sống của không gian tài chính phi tập trung (DeFi) đang phát triển. Các cơ quan quản lý sẽ ngày càng gặp nhiều thách thức trong việc đáp ứng và giải quyết các hợp đồng thông minh, nhưng các sáng kiến lập pháp cho đến nay chỉ ra rằng không có trở ngại lớn nào đối với việc sử dụng hợp đồng thông minh; dường như không có bất kỳ cải cách pháp lý đáng kể nào là cần thiết để áp dụng chúng.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được trình bày ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của Cointelegraph, cũng như Đại học Công nghệ Warsaw hoặc các chi nhánh của nó.

Bài viết này dành cho mục đích thông tin chung và không nhằm mục đích và không nên được coi là lời khuyên pháp lý.

Agata Ferreiralà trợ lý giáo sư tại Đại học Công nghệ Warsaw và là giáo sư khách mời tại một số cơ sở học thuật khác. Cô học luật ở bốn khu vực pháp lý khác nhau, theo hệ thống luật dân sự và thông thường. Agata đã hành nghề luật trong lĩnh vực tài chính của Vương quốc Anh hơn một thập kỷ tại một công ty luật hàng đầu và trong một ngân hàng đầu tư. Cô là thành viên của hội đồng chuyên gia tại Diễn đàn và Đài quan sát Blockchain của EU và là thành viên của hội đồng tư vấn về Blockchain cho Châu Âu.

“Disclaimer: Bài viết này được Bitcoin-News.VN tổng hợp chỉ có mục đích thông tin, không phải lời khuyên đầu tư. Các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các quyết định đầu tư của bạn.”

Bitcoin-News.Vn – Tổng hợp từ cointelegraph.com

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...