Thứ Năm, 18/04/2024

Tin mới

Hợp đồng thông minh kết hợp sẽ thay thế hệ thống pháp luật

Thời đại của những hợp đồng khó hiểu được viết bằng pháp lý bởi các luật sư trong bộ đồ trị giá 2.000 đô la với bằng cấp từ các trường Ivy League đã qua. Các hợp đồng của thế kỷ tới sẽ là các hợp đồng thông minh kết hợp, được viết bằng mã bởi các lập trình viên mặc áo hoodie trị giá 20 đô la và sống trong căn hộ chung cư ở NYC của họ.

Hợp đồng thông minh kết hợp là gì?

Hợp đồng thông minh là hợp đồng tự thực thi, được viết bằng mã và được thực thi bởi blockchain. Các hợp đồng thông minh này rất tốt trong việc gửi và nhận tiền cũng như thực hiện các phép tính đơn giản, nhưng chúng không thể truy cập dữ liệu ngoài chuỗi, thực hiện các phép tính phức tạp hoặc tự tạo các số ngẫu nhiên.

Những hạn chế đó trước đây đã cấm các hợp đồng thông minh thực hiện nhiều vai trò mà các hợp đồng pháp lý truyền thống hiện đang nắm giữ. Giờ đây, sự ra đời của các mạng oracle vào blockchain hứa hẹn sẽ giải quyết được vấn đề này. Mạng Oracle có thể cung cấp tính ngẫu nhiên có thể xác minh, dữ liệu ngoài chuỗi và các tài nguyên tính toán bổ sung cho các hợp đồng thông minh.

Mạng Oracle được tạo thành từ các trình xác thực ghi dữ liệu lên blockchain. Oracle tổng hợp đầu vào từ nhiều trình xác thực để không có trình xác thực nào có quyền kiểm soát nguồn cấp dữ liệu oracle. Trình xác thực cũng có thể sử dụng các cơ chế khác nhau để đưa ra dữ liệu mà họ viết nhằm tăng thêm tính mạnh mẽ. Ví dụ: các mạng tiên tri cung cấp tính ngẫu nhiên có thể xác minh được có thể muốn mỗi trình xác thực sử dụng một trình tạo số giả ngẫu nhiên khác nhau.

Mạng Oracle được phân cấp, vì vậy việc sử dụng mạng oracle không yêu cầu phải hy sinh những lợi ích của việc phân quyền mà blockchain cung cấp. Hợp đồng thông minh sử dụng mạng oracle được gọi là hợp đồng thông minh kết hợp.

Các trường hợp sử dụng cho các hợp đồng thông minh kết hợp

Khi các hợp đồng thông minh kết hợp có quyền truy cập vào dữ liệu ngoài chuỗi thông qua mạng oracle, chúng có thể bắt đầu thay thế các hợp đồng truyền thống. Ví dụ, bảo hiểm thời tiết – một loại bảo hiểm thanh toán trong trường hợp thời tiết khắc nghiệt, hiện đang được hỗ trợ bởi các hợp đồng truyền thống. Nếu một mạng lưới tiên tri cung cấp dữ liệu về các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, thay vào đó, bảo hiểm thời tiết có thể dễ dàng thực hiện bằng các hợp đồng thông minh kết hợp. Nói chung, bất kỳ hợp đồng nào thanh toán dựa trên các sự kiện trong thế giới thực đều có thể được thực hiện trên blockchain, miễn là có một mạng lưới oracle có thể cung cấp dữ liệu ngoài chuỗi đó.

Xem thêm:  Giá mã thông báo DeFi bị xóa sổ khi đợt bán tháo Bitcoin đánh bại TVL dưới 100 tỷ đô la

Các hợp đồng kết hợp cũng có thể triển khai các cơ chế có độ phức tạp tính toán cao hơn so với các cơ chế không kết hợp của chúng. Ví dụ, thuật toán Vickrey-Clarke-Groves (VCG) là một cơ chế đấu giá thầu kín. Google và Facebook sử dụng VCG để chạy các cuộc đấu giá quảng cáo của họ. Vấn đề duy nhất với VCG là nó khó tính toán. Sẽ rất tốn kém nếu thực hiện một cơ chế VCG hoàn toàn trên blockchain. Nhưng, nếu việc tính toán được giao cho tính toán ngoài chuỗi sử dụng hợp đồng thông minh kết hợp, thì VCG có thể hiệu quả về chi phí và được triển khai trên blockchain.

Tất nhiên, các mạng Oracle hoạt động như bộ tạo số ngẫu nhiên có thể hỗ trợ nhiều trận đấu cờ bạc và trò chơi trực tuyến, nhưng chúng cũng có thể hỗ trợ các thuật toán và cơ chế ngẫu nhiên, một số trong số đó hiệu quả hơn các đối tác không ngẫu nhiên của chúng. Một ví dụ là cơ chế đấu giá được gọi là đấu giá hình nến, tương đương với đấu giá tiêu chuẩn của Anh ngoại trừ việc thay vì kết thúc sau một khoảng thời gian cố định, đấu giá kết thúc vào một thời điểm ngẫu nhiên. Người dùng eBay có thể quen thuộc với vấn đề mở rộng tỷ lệ trong đó gần như tất cả hoạt động đặt giá thầu diễn ra ngay trước khi phiên đấu giá kết thúc.

Điều này có thể gây khó chịu cho người mua, vì họ có rất ít thông tin về giá thực tế mà cuộc đấu giá sẽ rõ ràng trước khi cuộc đấu giá kết thúc. Phiên đấu giá hình nến giải quyết vấn đề đó bằng cách khuyến khích người đặt giá thầu đặt giá thầu sớm để họ có thể tham gia trước khi phiên đấu giá kết thúc. Nếu không có trình tạo số ngẫu nhiên, sẽ không thể thực hiện đấu giá hình nến hoặc bất kỳ cơ chế hoặc thuật toán ngẫu nhiên nào khác trên blockchain.

Xem thêm:  Các ngân hàng kế thừa nên tìm hiểu về việc đặt cược và DeFi hoặc rủi ro tuyệt chủng

Ưu điểm của hợp đồng thông minh kết hợp so với hợp đồng truyền thống

Không giống như các hợp đồng truyền thống, các hợp đồng thông minh được thực thi bởi blockchain, có nghĩa là không cần hệ thống tòa án bên ngoài để thực thi các hợp đồng. Không có hệ thống tòa án tốn kém, các hợp đồng rẻ hơn, vì vậy nhiều giao dịch ngang hàng hơn có thể được điều chỉnh bởi các hợp đồng hơn là sự tin tưởng.

Các hợp đồng giữa các công ty đặt tại các quốc gia khác nhau thường rất khó khăn, vì việc điều hướng các hệ thống tòa án khác nhau rất tốn kém và thông thường, hệ thống tư pháp của một quốc gia có quyền hạn hạn chế đối với các tập đoàn từ các quốc gia khác. Hợp đồng thông minh lai không chia sẻ điểm yếu này; họ không thấy quốc tịch gì cả.

Việc thực thi các hợp đồng truyền thống thông qua tòa án không chỉ tốn kém mà còn dẫn đến sự không chắc chắn về kết quả. Sẽ luôn có khả năng các luật sư phát hiện ra một lỗ hổng bí ẩn nào đó được chôn giấu dưới tầng hầm của một ngôi nhà ma ám khiến hợp đồng hoàn toàn vô hiệu. Ngay cả khi hợp đồng được giữ kín, các bên ký kết vẫn dựa vào thiện chí tiếp tục của chính phủ để đảm bảo rằng hợp đồng được thực thi.

Lệnh cấm trục xuất gần đây ở nhiều bang của Mỹ và các nước trên thế giới là một ví dụ cho điều này. Chủ nhà và người thuê nhà đã ký một thỏa thuận dưới chiêu bài rằng nếu tiền thuê nhà không được trả, chủ nhà sẽ có quyền truy đòi hợp pháp đối với người thuê nhà bằng hình thức đuổi ra khỏi nhà. Tôi sẽ không tranh luận về việc liệu quyết định này có chính đáng hay không; đó là một cuộc thảo luận dành cho các nhà hoạch định chính sách. Điều không cần bàn cãi là hành động này được thực hiện bởi các chính phủ trên toàn cầu đã vô hiệu hóa hiệu quả mọi thỏa thuận cho thuê được áp dụng vào thời điểm đó.

Xem thêm:  Phi tập trung so với tập trung: Tương lai nằm ở đâu? Chuyên gia trả lời

Sự thay đổi này không chỉ ảnh hưởng đến những người thuê nhà không có khả năng trả tiền thuê nhà của họ, nó còn làm mất hiệu lực của các hợp đồng thuê nhà giữa chủ nhà và người thuê có thể trả tiền. Ngay cả những người thuê nhà có thể trả tiền thuê nhà của họ cũng sẽ không bị đuổi ra khỏi nhà, điều đó có nghĩa là một số người thuê nhà đã chọn không trả tiền. Cho dù ý kiến của bạn về lệnh cấm trục xuất là gì, rõ ràng là các hợp đồng có thể bị hủy bỏ bất cứ lúc nào bởi một quan chức chính phủ có đóng dấu cao su là không mong muốn khi so sánh với các hợp đồng thông minh lai.

Trong những năm tới, các hợp đồng pháp lý truyền thống sẽ được thay thế bằng các hợp đồng thông minh lai, vì chúng nhanh hơn, hiệu quả hơn và ít bị tổn thương hơn bởi các lỗ hổng pháp lý. Chúng ít tốn kém hơn và có thể tiếp cận xuyên biên giới dễ dàng như trong biên giới.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến thể hiện ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của Cointelegraph.

Nick Spanoslà đồng sáng lập của Giao thức Zap, giải pháp tiên tri phi tập trung cho các hợp đồng thông minh. Là người tiên phong ban đầu, Nick đã thành lập Trung tâm Bitcoin NYC vào năm 2013, sàn giao dịch tiền điện tử vật lý đầu tiên trên thế giới, nằm đối diện với NYSE.

“Disclaimer: Bài viết này được Bitcoin-News.VN tổng hợp chỉ có mục đích thông tin, không phải lời khuyên đầu tư. Các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các quyết định đầu tư của bạn.”

Bitcoin-News.Vn – Tổng hợp từ cointelegraph.com

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...