Thứ Sáu, 29/03/2024

Tin mới

Hiểu được sự chuyển dịch mang tính hệ thống từ số hóa sang mã hóa các dịch vụ tài chính

Ngành công nghiệp tài chính đã chứng kiến sự gia tăng nhu cầu tiếp xúc với tài sản kỹ thuật số và tiền điện tử trong tất cả các loại tài sản. Điều này đã dẫn đến sự quan tâm, nhu cầu và đầu tư từ các tổ chức tài chính, từ lưu ký tài sản kỹ thuật số đến bàn giao dịch tài sản kỹ thuật số, khuôn khổ quy định và tuân thủ cũng như các mô hình kiểm toán và rủi ro.

Công bằng mà nói, tài sản kỹ thuật số đã đưa ngành dịch vụ tài chính đi như một cơn bão. Trong khi sự chú ý và đầu tư từ tài chính truyền thống vào tài chính phi tập trung (DeFi) được ca ngợi là một bước tiến bộ, thì vẫn có những thách thức và rào cản to lớn mà các tổ chức và dịch vụ tài chính cần xem xét để đưa việc áp dụng tài sản kỹ thuật số trở nên phổ biến.

Liên quan: Tại sao các tổ chức đột nhiên đưa ra lời chê bai về Bitcoin

Thứ nhất, ngành công nghiệp này đang trên con đường số hóa lớn để hiện đại hóa các hệ thống tài chính cũ kỹ dựa vào hệ thống giao dịch dựa trên sổ cái. Nó phải đảm bảo rằng con đường dẫn đến số hóa diễn ra suôn sẻ, hạn chế tối đa sự gián đoạn và đưa hệ thống tài chính di chuyển tài sản và thanh toán theo tốc độ của kỷ nguyên kỹ thuật số, theo kịp với thương mại kỹ thuật số và cung cấp dịch vụ kỹ thuật số.

Những nỗ lực này đã mang lại sự đổi mới với các giao diện lập trình ứng dụng (API) để hỗ trợ các mô hình kinh doanh mới. Các API chiến lược này không chỉ mang hình dáng của các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số mà còn là các phương tiện đồng sáng tạo để mang lại giá trị cho hệ sinh thái dịch vụ tài chính và tiêu dùng. Ngành công nghiệp này đã chứng kiến sự phát triển của việc quản lý toàn bộ vòng đời API như một chất kết dính để đảm bảo các doanh nghiệp và cung cấp các dịch vụ đồng thời, điều này chuyển trọng tâm CNTT từ các dự án sang các API chiến lược.

Gần đây, cách tiếp cận đã liên quan đến công nghệ tài chính – hoặc fintech – quan hệ đối tác và / hoặc hiện đại hóa công nghệ. Nó đã tập trung vào trải nghiệm người dùng và API, ít chú ý đến các yếu tố hệ thống của ngành dịch vụ tài chính, chẳng hạn như thanh toán, kho bạc, mô hình rủi ro, gian lận, quy định và tuân thủ, để kể tên một số. Trong khi cách tiếp cận trải nghiệm người dùng đã đạt được một số thành công, những khiếm khuyết đã xuất hiện đối với các bộ phận thiết kế kế thừa của các thiết kế được kết hợp chặt chẽ. Các trường hợp sử dụng biểu hiện như một ứng dụng tài chính cuối cùng bắt kịp với các hạn chế của hệ thống tài chính và tài sản bị khóa trong sổ cái và phụ thuộc vào sự chuyển tiếp của các quy trình hàng loạt để di chuyển tài sản.

Liên quan: DeFi cần sự chấp nhận trong thế giới thực, không chỉ là sự tiên phong đột phá

Vì vậy, làm thế nào để một tổ chức tài chính quản lý song song hai mô hình khác nhau đáng kể này khi ngành công nghiệp phát triển trong một sự biến đổi phức tạp với một bước ngoặt đột phá? Một mặt, nỗ lực số hóa tập trung vào mô hình dựa trên sổ cái, phần lớn là cơ sở hạ tầng hiện có, trong khi mặt khác, sự đột phá thúc đẩy mô hình dựa trên mã thông báo, điều này thách thức và phủ nhận những nỗ lực số hóa hiện tại. Làm thế nào để các tổ chức tài chính quản lý sự cân bằng mong manh trong đó hai thế giới có thể cùng tồn tại và cung cấp trải nghiệm liền mạch, đơn lẻ?

Xem thêm:  Một ngân hàng DeFi đặt cược sự đơn giản và trò chơi hóa sẽ mang lại thành công trên thị trường đại chúng

Liên quan: CeFi và DeFi cuối cùng sẽ gặp nhau vào năm 2021 – Hãy hy vọng họ thành công

Hiểu về số hóa và sự gián đoạn do fintech dẫn đầu

Ngành dịch vụ tài chính đang trong tình trạng thay đổi liên tục, bao gồm cả những sự thay đổi cơ bản gần đây. Ngành công nghiệp này đã là chứng nhân của nhiều kỷ nguyên chuyển dịch cơ bản trước đây, bao gồm việc đưa máy tính vào hệ thống ngân hàng, ngân hàng bất cứ lúc nào bằng máy ATM, và internet và công nghệ di động chuyển tư duy sang “mọi lúc, mọi nơi”.

Ngày nay, ngành dịch vụ tài chính chủ yếu tập trung vào các nỗ lực số hóa lớn với các sáng kiến như ngân hàng mở, Chỉ thị Dịch vụ Thanh toán-2 (PSD 2), xác thực khách hàng mạnh mẽ (SCA) và ISO 20022 để hài hòa hóa và hiện đại hóa thanh toán. Nhiều nỗ lực số hóa này được dẫn dắt bởi ngành công nghiệp và một số được thúc đẩy do kết quả của một chỉ thị quản lý. Họ đang nỗ lực để duy trì tính cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu của khách hàng về sự di chuyển tức thời, theo thời gian thực của tài sản và fiat kỹ thuật số làm công cụ thanh toán.

Liên quan: Châu Âu đang chờ triển khai khuôn khổ quy định cho tài sản tiền điện tử

Những thách thức mà ngành dịch vụ tài chính phải đối mặt là rất lớn, bao gồm sự thay đổi liên tục trong bối cảnh pháp lý, kỳ vọng của khách hàng về bản địa kỹ thuật số, nhu cầu hoạt động theo thời gian thực và liên tục để phục vụ yêu cầu của khách hàng và các yếu tố ngoại sinh của hệ sinh thái tạo ra các cuộc đấu tranh động cơ công nghệ thú vị cho các tổ chức tài chính. Cơ sở hạ tầng kế thừa, thể hiện cả đầu tư đáng kể và hành trình hiện đại hóa trong quá khứ, hiện đang cản trở tốc độ và quy mô cần thiết để mở khóa giá trị kỹ thuật số của không chỉ các sản phẩm và dịch vụ mà còn của toàn bộ tổ chức tài chính.

Liên quan: Stablecoin đưa ra tình huống khó xử mới cho các nhà quản lý khi việc áp dụng hàng loạt xuất hiện

Với sự xuất hiện của mọi thay đổi đáng kể, ngành dịch vụ tài chính đã có thể thích ứng và chống chọi lại sự gián đoạn. Phong trào do fintech dẫn đầu là một sự thay đổi lớn khác, được củng cố bởi các mô hình kinh doanh hoàn toàn khác biệt, được dẫn dắt bởi các công nghệ sáng tạo mới, cấu trúc kinh doanh và số hóa trải nghiệm người tiêu dùng và liền kề trong mọi phân khúc kinh doanh và tương tác kỹ thuật số. Sự thay đổi này – cùng với các quy định được ban hành, áp lực tuân thủ và sự gián đoạn từ hệ sinh thái fintech – đang buộc ngành dịch vụ tài chính lâu đời phải suy nghĩ lại về đổi mới và mô hình kinh doanh. Điều này nhằm giữ cho các hệ thống có tính cạnh tranh, sáng tạo và dễ uốn nắn cho những thay đổi gây gián đoạn trong tương lai có thể xảy ra – như DeFi được thúc đẩy bởi mã hóa.

Xem thêm:  Trao đổi DEX / CEX hỗn hợp Tiền điện tử. Tôi huy động được 8 triệu đô la, khai thác thanh khoản Binance

Liên quan: Mã hóa tài sản không phải là hiệu quả, nhưng nó thực sự nên

Hiểu ý nghĩa của mã hóa nội dung

Chúng tôi đã khẳng định rằng số hóa là bước đầu tiên trong nhiều dự án blockchain doanh nghiệp và không được phép. Tokenization là quá trình chuyển đổi hoặc xác nhận một tài sản và các quyền thành một đại diện kỹ thuật số, hoặc mã thông báo, trên một mạng blockchain. Tại thời điểm này, có thể cần thận trọng khi phân biệt giữa tài sản hoặc tiền tệ (tiền điện tử) và tài sản mã hóa.

Tài sản hoặc tiền tệ (tiền điện tử) là một phương tiện trao đổi hoặc một cơ chế trao đổi theo giao thức thường có các đặc điểm giống như một loại tiền tệ trong thế giới thực – chẳng hạn như độ bền, nguồn cung hạn chế và sự công nhận của mạng – trong khi được hỗ trợ bởi một hệ thống niềm tin, chẳng hạn như tiền tệ fiat. Tài sản hoặc tiền tệ (tiền điện tử) cũng đại diện cho một sản phẩm phụ của hệ thống ủy thác, hoặc sự đồng thuận, như một phương tiện hỗ trợ mô hình kinh tế khuyến khích nhằm thưởng và thúc đẩy hệ thống ủy thác của một mạng lưới, khiến nó trở thành đơn vị tiền tệ đáng tin cậy của mạng lưới. Mặt khác, một mã thông báo có thể có nhiều thứ: một đại diện kỹ thuật số của một hàng hóa vật chất, làm cho nó trở thành một cặp song sinh kỹ thuật số hoặc một giao thức lớp hai sử dụng tài sản hoặc tiền tệ (tiền điện tử) và đại diện cho một đơn vị giá trị.

Sự phân biệt giữa tài sản hoặc tiền tệ (tiền điện tử) và tài sản mã hóa là rất quan trọng để hiểu các phương tiện trao đổi, mô hình định giá và khả năng thay thế trên các mạng giá trị khác nhau đang nổi lên và đặt ra những thách thức xung quanh khả năng tương tác. Những thách thức không chỉ là kỹ thuật, mà còn là thách thức kinh doanh xung quanh việc hoán đổi công bằng. Mã hóa tài sản có thể dẫn đến việc tạo ra một mô hình kinh doanh thúc đẩy quyền sở hữu theo phân đoạn hoặc khả năng sở hữu một bản sao của một tài sản lớn. Mã hóa tài sản được hứa hẹn trên các mạng kinh doanh dựa trên blockchain không chỉ là số hóa hoặc một giải pháp cho sự thiếu hiệu quả của thời gian và sự tin tưởng; nó cũng tạo ra các mô hình kinh doanh mới và sự đồng sáng tạo từ sự hợp lực của những người tham gia mạng lưới mà trước đây không tồn tại.

Trong khi bản thân blockchain cung cấp các cấu trúc công nghệ để tạo thuận lợi cho việc trao đổi, quyền sở hữu và sự tin tưởng trong mạng, thì việc số hóa các yếu tố giá trị là điều cần thiết. Về bản chất, số hóa là một điều kiện tiên quyết để mã hóa. Trong bối cảnh dịch vụ tài chính, số hóa các dịch vụ hiện có và DeFi dựa trên mã thông báo đưa ra hai luồng kinh doanh song song, sẽ hội tụ khi ngành này hướng tới việc cung cấp trải nghiệm người dùng thống nhất.

Tokenization ngụ ý rằng việc quản lý tài khoản và yêu cầu về tài sản được điều khiển bởi các khóa mật mã, trái ngược với việc quản lý tài khoản và quản lý tài sản bởi một nhà điều hành hệ thống được gọi là ngân hàng. Mặc dù mã hóa không chỉ là quản lý tài khoản và xác nhận quyền sở hữu đối với một tài sản, nó cho phép phân chia, khả năng thay thế và các chức năng kinh doanh được phân chia, chẳng hạn như chuyển tài sản. Nó là một khối xây dựng cơ bản và là điều kiện tiên quyết cho một “internet giá trị”.

Xem thêm:  Nebulas Là Gì? Tỷ Giá Của Đồng Tiền Ảo Nebulas Hiện Tại

Ý kiến

Câu trả lời cho câu hỏi Làm thế nào để một tổ chức tài chính quản lý sự cân bằng mong manh trong đó hai thế giới có thể cùng tồn tại và cung cấp một trải nghiệm liền mạch và đơn lẻ? là một trong những phức tạp. Cần phải suy nghĩ đầy đủ về cấu trúc hoạt động bao gồm sự phức tạp của cấu trúc hiện có, đồng thời cũng bao hàm sự tăng trưởng theo cấp số nhân (và độ phức tạp) của hệ sinh thái tài sản kỹ thuật số. Điều đó đặt ra cả một thách thức lớn về hoạt động và như một bối cảnh cơ hội lớn và con đường để bắt tay vào các mô hình kinh doanh mới.

Người ta hiểu và chấp nhận rộng rãi rằng công nghệ blockchain đặt nền tảng cho một mạng giao dịch kỹ thuật số đáng tin cậy, với tư cách là một nền tảng không trung gian, thúc đẩy sự phát triển của thị trường và thị trường thứ cấp do sự hợp lực và đồng sáng tạo mới do các tương tác kỹ thuật số mới và trao đổi giá trị các cơ chế.

Ngân hàng mở đã dẫn đầu các nỗ lực số hóa với một loạt các API mở. Các API này có thể được mở rộng cho các cấu trúc tài sản được mã hóa và biến toàn bộ quy trình kinh doanh của các cấu trúc thị trường DeFi khác nhau thành các đơn vị có thể tiêu thụ được, nơi các loại tài sản, thị trường và dịch vụ hỗ trợ DeFi khác nhau có thể được kết hợp thành một trải nghiệm đơn lẻ che giấu sự phức tạp trong giao dịch.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và người đọc nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến thể hiện ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của Cointelegraph.

Bò tót Nitinlà người sáng lập và giám đốc Phòng thí nghiệm tài sản kỹ thuật số của IBM, nơi ông đưa ra các tiêu chuẩn công nghiệp và các trường hợp sử dụng, đồng thời hướng tới việc biến blockchain cho doanh nghiệp thành hiện thực. Trước đây, ông từng là giám đốc công nghệ của IBM World Wire và của IBM Mobile Payments và Enterprise Mobile Solutions, đồng thời ông thành lập Phòng thí nghiệm chuỗi khối của IBM, nơi ông dẫn đầu nỗ lực thiết lập thực hành blockchain cho doanh nghiệp. Bò tót cũng là một kỹ sư xuất sắc của IBM và là nhà phát minh bậc thầy của IBM với danh mục bằng sáng chế phong phú. Ngoài ra, ông còn là người quản lý danh mục đầu tư và nghiên cứu cho Portal Asset Management, một quỹ đa quản lý chuyên về tài sản kỹ thuật số và chiến lược đầu tư DeFi.

“Disclaimer: Bài viết này được Bitcoin-News.VN tổng hợp chỉ có mục đích thông tin, không phải lời khuyên đầu tư. Các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các quyết định đầu tư của bạn.”

Bitcoin-News.Vn – Tổng hợp từ cointelegraph.com

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...