Thứ Năm, 25/04/2024

Tin mới

Fintech là gì? Những tác động quan trọng của Fintech

Bạn đã từng được nghe về thuật ngữ Fintech. Vậy bạn có biết ý nghĩa thật sự của Fintech là gì? Và điều gì đã làm cho Fintech nhanh chóng trở thành một gã khổng lồ như vậy? Điều đó có ảnh hưởng thế nào đến đời sống xã hội? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Mục lục

Fintech là gì?

Khái niệm Fintech

Thuật ngữ Fintech là sự kết hợp của Finance (tài chính) và Technology (công nghệ). Nói một cách dễ hiểu thì Fintech có nghĩa là công nghệ tài chính. Cùng với việc bùng nổ của thời đại 4.0, Fintech ra đời để vận dụng sức sáng tạo không ngừng của công nghệ vào các dịch vụ tài chính. Điều này đánh dấu sự lấn sân của IT vào hệ thống tài chính – tiền tệ.

Bạn đừng hiểu lầm việc các đơn vị tài chính áp dụng công nghệ vào quá trình hoạt động của mình là Fintech. Ngược lại, đơn vị IT triển khai dịch vụ trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ mới được gọi là Fintech.

Fintech la gi
Fintech là kết quả của việc vận dụng công nghệ vào tài chính

Các sản phẩm của Fintech là gì?

Fintech được phân chia thành 2 nhóm chính:

  • Nhóm thứ nhất: bao gồm các công cụ phục vụ cho người tiêu dùng, nhằm cung cấp các giải pháp kỹ thuật số giúp nâng cao chất lượng giao dịch thanh toán, đầu tư, tài trợ, cho vay tiêu dùng,…
  • Nhóm thứ hai: là các công ty thuộc mô hình Bank-office chuyên gia hỗ trợ công nghệ cho các định chế tài chính.

Về cơ bản, Fintech được chia ra thành nhiều sản phẩm, dịch vụ như: thanh toán, chuyển tiền, cho vay, gọi vốn cộng đồng, tiền tệ số, tư vấn tài chính, quản trị dữ liệu,…

Xem thêm:  MATIC Là Gì? Có Nên Đầu Tư Vào MATIC Hay Không?

Những tác động quan trọng của Fintech với lĩnh vực đầu tư, tài chính

Fintech 4.0 là sự kết hợp hoàn hảo đem đến những giải pháp vượt bậc cho ngành tài chính – ngân hàng. Nó mang đến nhiều tiện ích thông minh nhờ công nghệ hiện đại cho con người. Vậy, những tác động quan trọng của Fintech là gì?

Giảm đầu tư hạ tầng

Công nghệ Fintech giúp khoảng cách địa lý và thời gian không còn là vấn đề quan trọng nữa. Bởi tiền vẫn được chuyển đến mọi nơi một cách nhanh chóng và an toàn nhất. Các đơn vị Fintech chọn cách đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ thông tin, giảm thiểu những đầu tư về cơ sở hạ tầng để nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng ở bất kỳ đâu.

Tiết kiệm thời gian và chi phí

Mục đích Fintech hướng đến những kỳ vọng thiết thực của người tiêu dùng như: giảm thiểu chi phí, thời gian, rủi ro,… và gia tăng hiệu suất.

Là rào cản đối với sự phát triển của các dịch vụ truyền thống

Các dịch vụ tài chính ngân hàng truyền thống bị tác động dẫn đến thay đổi. Những năm gần đây các dịch vụ như Internet, Tablet Banking, bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội, ngân hàng kỹ thuật số, giao dịch không cần giấy tờ ngày càng thịnh hành và phát triển.

Fintech la gi
Sự phát triển của Fintech là rào cản đối với các dịch vụ truyền thống

Hoạt động trực tuyến, không cần quá nhiều chi nhánh

Xu thế xã hội đang dần chuyển dịch sang ngân hàng không giấy, tài chính không giấy,… làm giảm dần vai trò tồn tại của các chi nhánh, phòng giao dịch. Sẽ không còn cuộc chạy đua mở rộng mạng lưới chi nhánh ở khắp mọi nơi, do chi phí hoạt động quá cao. Thay vào đó là sự cạnh tranh khốc liệt của công nghệ tài chính hiện đại nhất.

Xem thêm:  Bitcoin là gì? Tất tần tật về Bitcoin

Chia nhỏ thị phần của các ngân hàng

Thị phần của các ngân hàng cũng như các định chế tài chính cũng sẽ bị chia đều cho cả các công ty Fintech. Trong khi đó, các ngân hàng hiện nay vẫn đứng ngoài dịch vụ tiền ảo Bitcoin – một loại tiền tệ mới nhưng ngày càng trở nên lớn mạnh.

Thay đổi cơ cấu lao động

Nội bộ ngành tài chính – ngân hàng, các tổ chức chứng khoán, bảo hiểm,… sẽ có sự thay đổi vĩ mô về lao động, bởi công nghệ sẽ thay thế cho một số lượng lớn nhân viên. Tuy nhiên, nhu cầu về nhân lực chất lượng cao, giỏi cả nghiệp vụ tài chính và công nghệ thông tin sẽ gia tăng đáng kể.

Các mối rủi ro tiềm ẩn và thách thức của Fintech

Rủi ro từ Fintech

Mặc dù là nhân tố mới nhưng Fintech đã có những bước tiến dài trong ngành tài chính, ngân hàng. Tuy vậy, Fintech vẫn được đánh giá là còn nhiều hạn chế và tiềm ẩn những rủi ro như:

  • Giá cổ phiếu của hệ thống các công ty Fintech biến động thất thường khiến nhiều người tỏ ra quan ngại. Đây là nhân tố rủi ro to lớn của Fintech.
  • Các dịch vụ của Fintech quá mới mẻ, đôi khi người dùng chỉ cảm thấy sự nhanh chóng và tiện lợi của nó mà chưa thật sự hiểu hết được quyền và nghĩa vụ của mình khi sử dụng.
  • Fintech được ngân hàng Thế Giới xác minh an toàn, tuy nhiên, người dùng chưa thể đặt cược hoàn toàn niềm tin vào tính chính xác và mức độ bảo mật của hệ thống này.
  • Có một nghịch lý là khi thị trường Fintech ngày càng phát triển và mở rộng quy mô, thì các công ty và loại hình dịch vụ truyền thống lại đứng trước bờ vực phá sản.
Xem thêm:  Galaxy War là gì? Những tính năng vượt trội của game Galaxy War

Thách thức của Fintech là gì?

Thị trường tài chính biến thiên từng ngày, Fintech cũng vì vậy mà phải đương đầu với rất nhiều thách thức như:

  • Rất khó để tiếp cận với tầng lớp lao động nghèo, thu nhập thấp.
  • Fintech chắc chắn sẽ phải tham gia vào cuộc đối đầu khốc liệt với các hình thức dịch vụ vô cùng đa dạng trên thị trường.
  • Nhu cầu về nhân lực có đủ trình độ chuyên môn nghiệp vụ lẫn am hiểu về công nghệ ngày càng lớn. Tuy nhiên, thực trạng lại khó lòng đáp ứng được điều này. Người giỏi công nghệ thì chưa chắc đã có kiến thức về tài chính và ngược lại.
  • Fintech cũng phải chia sẻ các rủi ro chung với thị trường như thanh khoản, lãi suất, hay nợ xấu mỗi năm một tăng.
  • Vấn đề pháp lý khắt khe cũng là một trong những rào cản khiến Fintech khó phát triển bùng nổ được.

Tổng kết

Vậy, bài viết đã giúp bạn hiểu được Fintech là gì. Việc phát triển mạnh mẽ của hệ sinh thái Fintech đã mở ra một hành trình mới đầy cơ hội và thách thức đối với ngành công nghệ tài chính. Sức nóng của việc cạnh tranh sẽ mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng nhất cho khách hàng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...