Thứ Năm, 25/04/2024

Tin mới

Cách thị trường NFT tận dụng công nghệ blockchain để tăng trưởng bùng nổ

Thật thú vị khi nói về các mã thông báo không thể sử dụng được, hoặc NFT, bởi vì chúng là ví dụ hoàn hảo về tác động của công nghệ blockchain trong cuộc sống của mọi người vượt ra ngoài thị trường tài chính. Như chúng ta có thể thấy trong hàng trăm tiêu đề trong vài tháng qua, chúng đã thu hút sự chú ý của thế giới vì chúng là một phương thức mới để tương tác với văn hóa, âm nhạc, thể thao và truyền thông.

Bài viết này sẽ làm rõ NFTs là gì, chúng hoạt động như thế nào, bùng nổ NFT bắt đầu như thế nào và tại sao công nghệ blockchain lại giúp NFTs có thể tạo ra một nền kinh tế mới.

Liên quan: Cách chữa trị bệnh bản quyền? NFT hứa hẹn sẽ trao quyền cho các nền kinh tế sáng tạo

Mục lục

Tại sao lại có sự phấn khích như vậy xung quanh NFT?

NFT là một chủ đề thú vị và thú vị để nói về vì hầu hết mọi người đều thích âm nhạc, nghệ thuật, trò chơi và internet. Nguồn cấp dữ liệu của mọi nền tảng truyền thông xã hội đều chứa đầy những người, những người không thể hiện sự quan tâm trước đến tài sản tiền điện tử hoặc tài chính phi tập trung, háo hức nói về các mã thông báo không thể sử dụng được. Trong nửa đầu năm 2021, chúng ta đã thấy rất nhiều người nổi tiếng và meme ủng hộ NFT.

Jack Dorsey, Giám đốc điều hành của Twitter, đã bán tweet đầu tiên của mình dưới dạng NFT với số tiền đáng kinh ngạc hơn 2,9 triệu đô la vào tháng 3 vừa qua. NFT của Edward Snowden, một bức chân dung của chính Snowden, đã được bán với giá khoảng 5,4 triệu đô la, tương đương 2.224 Ether (ETH).

NFT của meme Zoë Roth, còn được gọi là “Cô gái thảm họa” do meme năm 2005 (và hơn thế nữa) về nụ cười ác ý của cô ấy khi nhìn vào máy ảnh trong khi một ngôi nhà đang bốc cháy, đã được bán dưới dạng NFT với giá 180 ETH , tương đương gần 500.000 đô la.

Liên quan: Khi đô la gặp sự cường điệu: Các cú đánh NFT lớn nhất từ những người nổi tiếng

Hơn nữa, các công ty từ thị trường truyền thống đã quyết định lướt sóng NFT. Ví dụ, ở Brazil, bộ sưu tập đầu tiên ở NFT của Havaianas đã được bán đấu giá vào tháng trước.

Khối lượng giao dịch NFT đã nhân lên hơn 25 kể từ tháng 12 năm 2020, vì NFT có trong thói quen và cuộc sống hàng ngày của mọi người. Đó có thể là một trong những bài hát yêu thích của bạn, phim hoạt hình về siêu anh hùng yêu thích của bạn hoặc một công cụ trong trò chơi mà con bạn mong muốn có được. Trong biểu đồ sau, chúng ta có thể thấy rõ sự gia tăng của các giao dịch NFT trong sáu tháng qua, cũng như khối lượng kinh doanh kể từ cuối quý thứ ba trước thời điểm gần đây.

How the NFT market leveraged blockchain tech for explosive growth

NFT là gì? Họ làm việc như thế nào?

Chúng tôi có thể khái niệm NFT như một đoạn mã phần mềm xác minh thuộc tính của tài sản kỹ thuật số không thể sử dụng được hoặc bản trình bày kỹ thuật số của tài sản vật lý không thể sử dụng được trong một phương tiện kỹ thuật số. Đối với những người thích một cái nhìn kỹ thuật hơn:

“NFT là một mẫu hợp đồng thông minh cung cấp cách thức tiêu chuẩn hóa để xác minh ai sở hữu NFT và một cách tiêu chuẩn hóa để ‘di chuyển’ các tài sản kỹ thuật số không thể sử dụng.

Trong trường hợp này, bất kỳ tài sản không thể truy xuất nào đều có thể là đối tượng của NFT, có thể là tên miền, vé cho một sự kiện, tiền kỹ thuật số trong trò chơi và thậm chí là số nhận dạng trong các mạng xã hội như Twitter hoặc Facebook. Tất cả các tài sản kỹ thuật số không thể sử dụng được đó có thể là NFT.

NFT có cấu trúc dữ liệu (mã thông báo) liên kết các tệp siêu dữ liệu có thể được cố định trong một hình ảnh hoặc tệp. Mã thông báo đó được mang theo và sửa đổi để đáp ứng các yêu cầu của các mạng blockchain như Ethereum, Kusama và Flow, trong số những mạng khác. Tệp nghệ thuật được tải lên trong mạng blockchain tạo ra tệp siêu dữ liệu trong cấu trúc dữ liệu của mã thông báo.

Xem thêm:  Banque de France thử nghiệm thanh toán chứng khoán dựa trên tiền tệ kỹ thuật số

Với tư cách là người sáng tạo nội dung, chẳng hạn như nghệ sĩ kỹ thuật số Beeple hoặc ban nhạc rock Kings of Leon, bạn tải tệp nghệ thuật của mình lên một nền tảng lấy siêu dữ liệu tệp của bạn và chuyển nó qua toàn bộ quy trình back-end của sản phẩm, hay còn được gọi là NFT.

Sau đó, NFT của bạn nhận được một băm mật mã (một khóa) – một đăng ký chống giả mạo với dấu ngày và giờ được mang trên mạng blockchain. Theo dõi dữ liệu có giá trị và thấy rằng nó không được sửa đổi vào một ngày sau đó là điều cần thiết đối với bất kỳ nghệ sĩ nào ngoài đó.

Tải tác phẩm của bạn trên chuỗi có thể cung cấp cho bạn góc nhìn tốt hơn về thời điểm siêu dữ liệu của tệp nghệ thuật được mã hóa. Vì dữ liệu của tác phẩm nghệ thuật được tải lên, không ai có thể truy xuất hoặc xóa nó và khả năng tác phẩm nghệ thuật của bạn biến mất trên thực tế là không tồn tại nếu NFT của bạn được đăng ký trên một blockchain.

Công nghệ blockchain đã khuếch đại khả năng của NFT như thế nào?

Cho đến năm 2008, các NFT truyền thống không có sự đại diện thống nhất trong thế giới kỹ thuật số. Do đó, chúng không được tiêu chuẩn hóa, và thị trường NFT đóng cửa và bị giới hạn trong các nền tảng đã phát hành và tạo ra một NFT xác định.

Các NFT đầu tiên trong blockchain bắt đầu với sự ra đời của các đồng tiền màu trên blockchain của Bitcoin. Mặc dù ban đầu được thiết kế để cho phép giao dịch Bitcoin (BTC), ngôn ngữ tập lệnh của họ lưu trữ một lượng nhỏ siêu dữ liệu trên blockchain, có thể được sử dụng để thể hiện hướng dẫn quản lý tài sản.

Mặt khác, thử nghiệm NFT đầu tiên dựa trên chuỗi khối Ethereum là CryptoPunks do Larva Labs xây dựng, bao gồm 10.000 punks có thể sưu tầm được, “độc nhất vô nhị”. Thực tế là các punks “sống” trên mạng Ethereum khiến chúng có thể tương tác với các thị trường kỹ thuật số và ví.

NFT đã trở thành xu hướng chủ đạo trên chuỗi khối Ethereum vào năm 2017 với CryptoKitties, cho phép người dùng tạo mèo kỹ thuật số và tái sản xuất chúng với các phả hệ khác nhau. Đây là một dự án tiên phong trong việc tạo ra một hệ thống ưu đãi phức tạp, xác định rằng NFT có thể được sử dụng như một công cụ quảng cáo. Điều này dẫn đến mối quan tâm được thúc đẩy của các hợp đồng đấu giá, mà gần đây đã trở thành một trong những cơ chế chính để định giá và mua NFT.

Liên quan: Nghệ thuật được mô phỏng lại: NFTs đang thay đổi thị trường đồ sưu tầm

Phần thú vị về việc áp dụng công nghệ blockchain cho NFT là nó đã khuếch đại đáng kể những lợi thế và khả năng của chúng. Nó đã đưa ra tiêu chuẩn hóa đại diện tài sản kỹ thuật số, bất khả xâm phạm thông qua tiêu chuẩn ERC-721. Tương tự như các tiêu chuẩn ERC-115 và ERC-998, ERC-721 là một mẫu hợp đồng thông minh trên chuỗi khối Ethereum mang đến một cách thức chuẩn hóa để xác minh ai sở hữu NFT và một cách tiêu chuẩn hóa để “di chuyển” các tài sản kỹ thuật số không thể sử dụng được.

Điều đáng nói là mặc dù Ethereum là nơi hầu hết các hành động hiện đang xảy ra, có một số mẫu NFT đang xuất hiện trên các blockchain khác. Ví dụ: dGoods được tạo bởi Mythical Games tập trung vào việc triển khai tiêu chuẩn chuỗi chéo bằng cách sử dụng blockchain EOS. Ngoài ra, tiêu chuẩn NFT đầu tiên của TRON, TRC-721, đã chính thức được công bố vào cuối tháng 12 năm 2020. Sự ra đời của tiêu chuẩn này dự kiến sẽ giúp blockchain tập trung vào Trung Quốc sử dụng các ứng dụng dựa trên công nghệ sổ cái phân tán khác nhau và bắt kịp với tốc độ phát triển của Ethereum Khu vực NFT.

Xem thêm:  Con mèo chết trả lại? Ethereum tăng 20%, trong khi ETH đổ vào các sàn giao dịch tăng vọt

Kể từ đó, một NFT được đăng ký trên một chuỗi khối đã thực sự trở thành một tài sản “duy nhất” không thể bị làm giả, giả mạo hoặc giả mạo.

Liên quan: Các chuyên gia tranh luận về việc liệu NFT có thực sự cần blockchain hay không

Những lợi ích chính mà blockchain mang lại cho NFT là gì?

Như đã giải thích ở trên, lợi ích đầu tiên của NFT được hỗ trợ bởi công nghệ blockchain là tiêu chuẩn hóa. Bên cạnh việc tiêu chuẩn hóa các thuộc tính chính của NFT – chẳng hạn như tài sản, chuyển giao và kiểm soát truy cập – công nghệ blockchain cho phép NFT kết hợp các tính năng bổ sung, chẳng hạn như thông số kỹ thuật về cách có được NFT. Các lợi ích khác bao gồm khả năng tương tác, khả năng thị trường, tính thanh khoản, tính bất biến, sự khan hiếm đã được chứng minh và khả năng lập trình. Chúng tôi sẽ giải thích từng cái một.

Các mẫu NFT làm cho khả năng tương tác trở nên khả thi để các NFT có thể di chuyển dễ dàng hơn giữa một số hệ sinh thái. Trong một dự án mới, các mã thông báo không thể thay đổi có thể được hiển thị ngay lập tức trong hàng chục nhà cung cấp ví khác nhau, có thể thương lượng ở một số thị trường và có khả năng được mua trong một số thế giới ảo. Khả năng tương tác đó chỉ có thể thực hiện được do các mẫu mở được công nghệ blockchain cho phép cung cấp giao diện lập trình ứng dụng rõ ràng, nhất quán, đáng tin cậy và có quyền đọc và ghi dữ liệu.

Đến lượt nó, khả năng tương tác đã tăng cường khả năng thị trường của NFT bằng cách cho phép thương mại tự do trong các thị trường mở. NFT dựa trên blockchain cho phép người dùng di chuyển các tài sản không thể sử dụng ra ngoài môi trường ban đầu của họ. Họ cũng có lợi thế về các nguồn tài nguyên thương lượng phức tạp, chẳng hạn như đấu giá và giá thầu, cũng như khả năng giao dịch bằng bất kỳ loại tiền tệ nào, từ tiền điện tử như Bitcoin và Ether đến stablecoin và các loại tiền kỹ thuật số cụ thể từ một ứng dụng xác định.

Khả năng thị trường tức thì của NFT dựa trên blockchain mang lại tính thanh khoản cao hơn cho các thị trường có thể phục vụ nhiều đối tượng công chúng hơn, cho phép tiếp xúc đáng kể các tài sản không khả dụng với nhiều nhóm người mua hơn.

Lợi thế thứ năm và thứ sáu của việc sử dụng công nghệ blockchain trong NFT là tính bất biếnsự khan hiếm đã được chứng minh . Điều này là do các hợp đồng thông minh cho phép các nhà phát triển đặt ra các giới hạn nghiêm trọng đối với nguồn cung của NFT và áp đặt các thuộc tính lâu dài không thể sửa đổi sau khi mã thông báo đã được phát hành. Do đó, người ta có thể đảm bảo rằng các thuộc tính cụ thể của NFT sẽ không thay đổi theo thời gian, vì chúng được mã hóa trong blockchain. Điều này đặc biệt thú vị đối với thị trường nghệ thuật vật lý phụ thuộc vào sự khan hiếm đã được chứng minh của một tác phẩm gốc.

Một quỹ đạo thú vị trong thế giới NFT mới dựa trên blockchain đã xuất hiện do các xu hướng gần đây và thị trường mới, chẳng hạn như nghệ thuật có thể lập trình – cho phép các nhà sưu tập can thiệp vào thiết kế ban đầu của tác phẩm nghệ thuật.

Xem thêm:  Công ty VC Borderless Capital huy động quỹ blockchain 25 triệu đô la ở Miami

Trong thị trường nghệ thuật do NFT đại diện, tính bất biến và sự khan hiếm là điều cần thiết. Trong thị trường nghệ thuật kỹ thuật số, lợi thế của khả năng lập trình có thể là điều cần xem xét. Chúng ta có thể tìm thấy các ví dụ về khả năng lập trình tại Async Art, một nền tảng để thương lượng và tạo NFT cho phép chủ sở hữu thay đổi hình ảnh của họ bất cứ khi nào họ muốn. Một ví dụ khác về tính năng lập trình là khả năng thay đổi thành phần của một bài hát. Điều đó có nghĩa là mỗi lần bạn nghe nhạc có thể khác nhau. Hai ví dụ này có thể thực hiện được bằng cách chia một mảnh thành các lớp riêng biệt được gọi là thân cây. Mỗi thân cây có một số biến thể để chủ nhân mới của nó lựa chọn. Bằng cách đó, một bản nhạc Async Music có thể chứa nhiều âm thanh kết hợp độc quyền.

Lấy đi

Nhiều người vẫn chưa hiểu được chiều hướng của sự bùng nổ NFT và cách blockchain đang cách mạng hóa cách chúng ta tiêu thụ nghệ thuật. Có lẽ chủ đề xứng đáng được trò chuyện kỹ lưỡng hơn.

Tuy nhiên, lỗ hổng của NFT là khả năng lập trình của các hợp đồng thông minh trên blockchain, điều này luôn đảm bảo phần thưởng cho người tạo nội dung bất cứ khi nào công việc của họ được thương lượng.

Giả sử một nội dung xác định (âm nhạc, nghệ thuật, tên miền, ảnh ghi bàn thắng từ Pelé, v.v.) được giao dịch hàng trăm lần. Trong trường hợp đó, người tạo nội dung sẽ nhận được hoa hồng.

Điều này có thể thay đổi hoàn toàn động thái của bản quyền và sở hữu trí tuệ bởi vì nếu “phân chia thu nhập” được lập trình trong mã hợp đồng thông minh của NTF, người sáng tạo nội dung sẽ không còn phải lo lắng về tài sản hợp pháp của tác phẩm nghệ thuật của họ.

Thật vậy, các thị trường công nghệ blockchain và mã thông báo không khả dụng vẫn cần phải bắt tay vào một hành trình dài để giải quyết khả năng mở rộng, cơ sở hạ tầng tiếp thị và thẩm quyền áp dụng trong NFT với lưu trữ phi tập trung. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không để ý đến khả năng hệ thống hóa các quyền của tài sản kỹ thuật số được xác định đằng sau giao dịch NFT. Điều này cho phép sự xuất hiện của các doanh nghiệp mới và thị trường mới được điều hành không chỉ bởi các tổ chức hoặc những người xác nhận niềm tin truyền thống mà còn bởi những người tạo ra nội dung được đánh giá cao trong các trung tâm xã hội và hiệu quả.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến thể hiện ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của Cointelegraph.

Hình ảnh trình giữ chỗ Tatiana Revoredolà thành viên sáng lập của Tổ chức Blockchain Oxford và là nhà chiến lược về blockchain tại Trường Kinh doanh Said thuộc Đại học Oxford. Ngoài ra, cô ấy còn là chuyên gia về các ứng dụng kinh doanh blockchain tại Viện Công nghệ Massachusetts và là giám đốc chiến lược của The Global Strategy. Tatiana đã được Nghị viện Châu Âu mời tham dự Hội nghị Blockchain Liên lục địa và được Quốc hội Brazil mời tham dự phiên điều trần công khai về Dự luật 2303/2015. Cô là tác giả của hai cuốn sách:Blockchain: Mọi thứ bạn cần biếtTiền điện tử trong bối cảnh quốc tế: Vị trí của các ngân hàng trung ương, chính phủ và cơ quan có thẩm quyền về tiền điện tử là gì?

“Disclaimer: Bài viết này được Bitcoin-News.VN tổng hợp chỉ có mục đích thông tin, không phải lời khuyên đầu tư. Các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các quyết định đầu tư của bạn.”

Bitcoin-News.Vn – Tổng hợp từ cointelegraph.com

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...