Thứ Năm, 18/04/2024

Tin mới

Các bên phi tập trung: Tương lai của quản trị chuỗi

Quản trị phi tập trung, một khía cạnh của các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO), có lẽ là hợp đồng thông minh ứng dụng có giá trị nhất có thể mang lại cho nhân loại. DAO có thể được coi là các sinh vật sống trên internet, các thực thể sẽ hoạt động tự chủ theo cơ chế đồng thuận phân tán.

Được quản lý bởi một cộng đồng thông qua bỏ phiếu, các DAO là hệ thống tự quản với một kho bạc tích hợp sẵn. Mặc dù họ vẫn phụ thuộc vào các thành viên cộng đồng cho một số nhiệm vụ nhất định – mang lại động lực kinh tế từ nhóm thanh khoản – các DAO gần như hoàn toàn tự động.

Mặc dù có tiềm năng, DAO không được xếp hạng trong số các công nghệ phi tập trung phổ biến nhất. Có lẽ danh tiếng của họ vẫn chưa hồi phục hoàn toàn sau vụ hack năm 2016: Quỹ đầu tư mạo hiểm phi tập trung đầu tiên – được gọi là “The DAO” – đã bị xâm phạm, gây ra đợt fork của chuỗi khối Ethereum và việc tạo ra Ethereum Classic (ETC) sau đó.

Nhưng điều mà nhiều người có thể không biết là các giao thức canh tác năng suất khác nhau, các nền tảng mã thông báo không thể sử dụng được và các sàn giao dịch phi tập trung mà chúng ta thấy ngày nay đều phụ thuộc vào các DAO để quản lý. Một loạt các tổ chức tự quản mới có thể sẽ tiếp quản trong những thập kỷ tới, không chỉ trong kinh doanh mà còn trong lĩnh vực chính trị thông qua các đảng phân quyền.

Xem thêm:  Tỷ lệ tài trợ âm khuyến khích các nhà giao dịch đến Đa giác dài (MATIC) và AAVE

Liên quan: Công nghệ phi tập trung có thể giúp bảo vệ nền dân chủ trên toàn cầu

DAO: Một chút bối cảnh

Sự phân cấp được đo trên một phổ. Một số người theo chủ nghĩa tối đa cho rằng bản thân việc quản lý phi tập trung của Bitcoin (BTC) đã đủ để được coi là một DAO. Tuy nhiên, thuật ngữ này đã không được chính thức giới thiệu cho đến năm 2013 bởi Daniel Larimer và chỉ có hiệu lực vào những năm sau đó với Dash.

Một trong những DAO hoạt động tích cực nhất hiện nay, Dash là giao thức đầu tiên thiết lập việc ra quyết định dựa trên giao thức đồng thuận blockchain. Trở lại năm 2015, Dash Foundation đã quyết định tạo một nhóm bao gồm 10% phần thưởng khai thác để thúc đẩy sự phát triển của mạng lưới.

Mặc dù hiện nay có một số hình thức quản trị phi tập trung, các DAO chủ yếu được sử dụng để bỏ phiếu về việc nâng cấp giao thức và phân bổ quỹ chung. Họ vẫn chưa bước ra khỏi bong bóng tiền điện tử và chuyển đổi quy trình ra quyết định trong thế giới thực. Đó là nơi tiềm năng thực sự của các DAO, trong việc làm cho nền dân chủ không chỉ công bằng hơn mà còn linh hoạt và hiệu quả hơn.

Tháng trước, một luật mới mang tính đột phá đã được thông qua ở Wyoming, công nhận hiệu quả các DAO là các tập đoàn trách nhiệm hữu hạn (LLC). Khi các quy định bắt kịp với công nghệ, chúng ta có thể thấy các LLC DAO này dần dần đưa sự phân quyền vào các doanh nghiệp và tổ chức.

Xem thêm:  Dự báo giá Bitcoin bằng các mô hình định lượng, Phần 2

Gây rối hệ thống chính trị

Phân quyền chính trị là cách duy nhất mà công dân có thể có tiếng nói chắc chắn trong việc quản lý cộng đồng và cuộc sống của họ. Mong muốn thay đổi trong bối cảnh chính trị có thể cảm nhận được và thể hiện qua tình trạng cử tri vắng mặt ngày càng tăng ở nhiều quốc gia. Mặc dù các đảng phi tập trung ban đầu sẽ thiếu ảnh hưởng chính trị, nhưng sự khao khát trao quyền cho các công nghệ và các hình thức dân chủ thuần túy hơn sẽ kích thích việc áp dụng theo thời gian.

Việc loại bỏ các cơ quan quyền lực tập trung sẽ giúp bảo vệ công dân khỏi sự tiếp cận quá mức của chính phủ và tham nhũng, giảm thiểu tình trạng quan liêu và cải thiện tốc độ thông qua luật và chính sách.

Chúng tôi có thể sử dụng công nghệ blockchain để giúp cải thiện quy trình bỏ phiếu. Hệ thống bỏ phiếu chuỗi khối hiện đang được thử nghiệm bởi một số quốc gia trên toàn thế giới và đã được sử dụng ở Hoa Kỳ: ở Tây Virginia trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018 và ở Utah trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Liên quan: Bỏ phiếu trong chuỗi khối là sự thay thế cho các cuộc bầu cử dân chủ đáng tin cậy

Phân quyền quyền lực có phải là tương lai?

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu công nghệ sổ cái phân tán có thể làm được nhiều việc hơn là chỉ cải thiện hệ thống bỏ phiếu? Điều gì sẽ xảy ra nếu họ có thể nâng dân chủ lên một tầm cao mới, tạo ra một hệ thống tự quản, nơi mọi người đều có tiếng nói?

Xem thêm:  Bộ trưởng Vương quốc Anh cho biết các công ty tiền điện tử không đáp ứng các tiêu chuẩn AML

Đó là tiềm năng tiềm ẩn của các đảng phi tập trung: phá bỏ cấu trúc thứ bậc và mang lại sự thay đổi mô hình cho hệ thống chính trị.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được thể hiện ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của Cointelegraph.

Andrey Sergeenkovlà một nhà nghiên cứu, nhà phân tích và nhà văn độc lập trong không gian tiền điện tử. Là một người ủng hộ vững chắc công nghệ blockchain và một thế giới phi tập trung, ông tin rằng thế giới khao khát sự phân quyền như vậy trong chính phủ, xã hội và kinh doanh. Anh ấy là người sáng lập BTC Peers, một phương tiện truyền thông độc lập.

“Disclaimer: Bài viết này được Bitcoin-News.VN tổng hợp chỉ có mục đích thông tin, không phải lời khuyên đầu tư. Các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các quyết định đầu tư của bạn.”

Bitcoin-News.Vn – Tổng hợp từ cointelegraph.com

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm giàu nhờ thu nhập thụ động từ tiền điện tử

Tiền điện tử là mảng đầu tư có thể mang lại cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự căng thẳng, mệt mỏi khi bạn phải dành...

Decentraland Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Decentraland (Mana)

Decentraland hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản ảo và trong thời gian vừa qua, nó đã trở thành một trong những thị trường nhộn nhịp nhất đối với đất ảo và các NFT khác. Và...

CryptoBlades là gì? Những điều cần biết về CryptoBlades

Các tựa game NFT trong thị trường tiền điện tử ngày nay chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Thông qua các trò chơi này, người chơi có thể vừa kiếm tiền, vừa có thể thực hiện nhu cầu...

Enjin (ENJ) Là Gì? Những Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của ENJ Coin

Enjin là một dự án với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp game được thực hiện từ năm 2017. ENJ là một trong những dự án hiếm hoi vượt qua các quy định rất nghiêm ngặt của Nhật...

Origin Protocol (OGN) là gì? 7 điều cơ bản cần biết về Origin Protocol?

Origin Protocol là gì? Những thông tin về Origin Protocol chắc chắn sẽ giúp các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường Blockchain quan tâm. Cùng theo dõi bài viết đưới đây để hiểu rõ hơn...

Axie Infinity dự án game NFT chơi game kiếm tiền? Axie Infinity là gì?

Trong khoảng thời gian gần đây, khi mà xã hội dần số hóa tất cả mọi thứ thì các tựa game Ethereum đang tạo nên một làn sóng đón nhận tích cực đến những nhà đầu tư tiền ảo,...

My DeFi Pet là gì? Hướng dẫn chơi game dễ kiếm tiền

Những ngày qua, My DeFi Pet đã và đang thu hút một lượng lớn người chơi trong thị trường tiền điện tử. Đây là một trò chơi huy động vốn ảo dựa trên blockchain sử dụng các yếu tố...

GunStar – tựa game NFT siêu nổi tiếng lấy cảm hứng từ Gunbound

Gunstar là gì trong thời điểm NFT và Metaverse đang cực kỳ thịnh hành hiện nay? Trong số các dự án về NFT và Metaverse, Gunstar chắc hẳn là một tên tuổi không còn quá xa lạ với những...

Heroes TD là gì? Các tính năng nổi bật của dự án game NFT mới lạ

Với sự trỗi dậy của Metaverse - một thời kỳ mới trong tương lai, cũng như kỷ nguyên của trò chơi phi tập trung, Heroes TD ($ HTD) được thành lập. Và để hiểu rõ hơn về trò chơi...

Pivot Là Gì? Cách Ứng Dụng Pivot Để Nâng Cao Cơ Hội Đầu Tư

Pivot là một trong những chỉ báo quen thuộc với các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng tăng – giảm giá của thị trường. Vậy Pivot là gì? Và ứng dụng như nào để đem về cơ...